posttoday

ตะลอนทัวร์ อลังการโรงถ่าย

26 เมษายน 2557

บ้านหรูของพระเอก วังจุฑาเทพแห่งคุณชายทั้ง 5 ฉาก บริษัท ร้านกาแฟ หรือแม้แต่ฉากระเบิด

โดย...นายใจดี


บ้านหรูของพระเอก วังจุฑาเทพแห่งคุณชายทั้ง 5 ฉาก บริษัท ร้านกาแฟ หรือแม้แต่ฉากระเบิดภูเขาเผากระท่อม ขับรถซิ่งรถชน ยิงกันกลางถนน เหล่านี้ที่เห็นกันในหนังในละคร หรือแม้แต่โฆษณา มิวสิกวิดีโอ มีเบื้องหลังงานอลังการ ส่วนมากล้วนมาจากการเซตฉาก


สถานีหนองแขม (ช่อง 3)

เพิ่มศักดิ์ อาบทิพย์ ผู้จัดการฝ่ายศิลปกรรม ช่อง 3 กล่าวถึงความสำคัญของฉากว่า แรกเริ่มเป็นการสร้างฉากหลอก เช่น ถนนเดินเข้าสู่บ้านทรายทอง ผลปรากฏว่าภาพออกมาสวยงามสมจริงมาก แต่หลังจากนั้นก็พัฒนามาจนสร้างสถานที่จริงๆ ล่าสุด “วังจุฑาเทพ” ที่สร้างวังขึ้นทั้งหลัง ใช้งานได้ทุกส่วนทุกห้อง สามารถดัดแปลงเป็นบ้านสไตล์อื่นได้ด้วยการเปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์ ภาพเขียน พรม ม่าน ภายในสถานีหนองแขมยังมีเรือนไทย ฉากที่เป็นบึงน้ำ ตลาดโบราณ เรือนไม้ชั้นเดียวในสวน ให้ได้ถ่ายทำอีกหลายแนว

ตะลอนทัวร์ อลังการโรงถ่าย

 

“โรงถ่ายหนองแขมมีมา 30 กว่าปีแล้ว งานฉากเป็นองค์ประกอบหนึ่งของเรื่องที่สำคัญมาก งานที่ดีจะต้องทำให้กลมกลืนไปกับเรื่อง ละครบางเรื่องสร้างฉากขึ้นมาแต่คนดูไม่รู้เลยว่านี้คือฉาก ตัดซีนไปอีกแห่งก็ยังนึกว่าที่เดียวกัน อย่างบางสถานที่ บ้านสวยมากแต่ไม่ให้ถ่ายทำข้างในเราก็สร้างห้องขึ้น แต่ให้รายละเอียดสไตล์เป็นเหมือนบ้านหลังนั้นทั้งประตูหน้าต่าง การตกแต่งภายใน เป็นการก๊อบปี้ดีไซน์ สต๊อกช็อตหน้าบ้าน แล้วตัดมาห้องนอนต้องไม่ทำให้คนดูรู้สึกว่าคนละที่

การที่จะหาสถานที่ถ่ายทำให้พร้อมทั้งหมดเป็นเรื่องยาก อย่างบ้านหลังใหญ่ๆ ตรงตามเรื่อง หายาก หาไม่ได้ ก็ต้องสร้างขึ้นมา บางทีผู้กำกับจะมองมุมที่เขาจินตนาการไว้ ฉากป่า ในสวน ถนน ที่หนองแขมเราก็มีตรงนี้ มีต้นไม้ร่มรื่นใช้ถ่ายเป็นฉากในป่าก็ได้ เนื้อที่ไม่ค่อยใหญ่แต่สามารถใช้วิธีหลอกมุม”

สำหรับการถ่ายทำตอนนี้ รองรับละครของช่อง 3 ก็หนาแน่นแล้ว ยังไม่มีนโยบายให้คนนอกมาใช้ อีกทั้งจากกระแสละครสุภาพบุรุษจุฑาเทพ มีคนอยากขอมาเที่ยวมาชมวังจุฑาเทพเยอะ รวมถึงมาขอใช้เป็นถานที่แต่งงาน จัดเลี้ยงบริษัท ซึ่งส่วนนี้ทางช่องยังไม่มีนโยบาย

ตะลอนทัวร์ อลังการโรงถ่าย

 


เอ็กซ์ สตูดิโอ ธุรกิจเช่าสถานที่ถ่ายทำ

สุบงกช ชลิตเรืองกุล ผู้จัดการ บริษัท เอ็กซ์ สตูดิโอ เปิดเผยถึงกระแสตอบรับที่ดีหลังจากที่ เอ็กซ์ สตูดิโอ เปิดตัวมาได้เพียงปีเศษ เพราะมีหลายหน่วยงานให้ความสนใจ “ในส่วนของการมาขอเข้าชมสถานที่ถ่ายทำ เราจะพิจารณาเป็นงานๆ ไป จุดประสงค์ที่อยากเข้ามาเกี่ยวกับอะไร ที่ขอเข้ามาก็มีทั้งเอกชน ราชการ อย่างทางสถาบันต่างๆ ก็ขอพานักเรียนนักศึกษามาดู เราก็จะดูว่าวันนั้นเรามีการถ่ายทำเยอะไหม เพราะไม่ต้องการให้รบกวนการถ่ายทำ ถึงเราจะมีลูกค้ามาใช้หลายเจ้า แต่ก็สามารถถ่ายทำพร้อมกันได้ทุกส่วนจริงๆ เหมือนแบ่งเขตแดนใช้งานและได้เต็มประสิทธิภาพ

อีกอย่างสถานที่ของเราตอบโจทย์โลเกชั่นการถ่ายทำที่ดี คือ ทำงานง่ายสะดวก ไม่ว่าจะถ่ายถนน บนตึก ไม่มีเสียงคน เสียงรถรบกวน และการถ่ายทำก็ไม่ไปรบกวนคนอื่นด้วย บางเจ้าถ่ายทั้งสตูดิโอและเอาต์ดอร์ มาที่นี้เรามีพร้อมหมด เขาไม่ต้องเสียเวลายกกอง ไม่มีปัญหาค่าใช้จ่ายเพิ่ม แถมเรายังมีพร็อพมากมายให้เลือกใช้ด้วย เป็นเรื่องที่ลูกค้าพูดถึงค่อนข้างเยอะและกลับมาใช้บริการอีก”

ตะลอนทัวร์ อลังการโรงถ่าย

 

เอ็กซ์ สตูดิโอ บนพื้นที่ 33 ไร่ จ.นนทบุรี ภายในประกอบด้วยสตูดิโอ ที่เห็นๆ ก็ใช้ถ่ายทำซิตคอมทั้งหมดของ เอ็กแซ็กท์ซีเนริโอ นอกจากนี้ ที่ถ่ายทำฉากใต้น้ำ มีอาคารสำหรับถ่ายทำฉากสำนักงาน ล็อบบี้โรงแรม อาคารราชการ มีอาคารริมถนนราชดำเนินกลาง

ที่โดดเด่นอีกโลเกชั่น คือ “วังราชพฤกษ์” เป็นสถาปัตยกรรมแบบโคโลเนียล ตัวอาคารจะประดับบัวปูนปั้นตามแบบสถาปัตยกรรมตะวันตก ภายในเป็นพื้นที่อเนกประสงค์ มีบันไดขนาดใหญ่ตรงกลาง แยกออกไป 2 ปีก (งานตกแต่งภายในตามแต่ลูกค้ามาใช้บริการ) ส่วนการใช้งานภายใน ชั้น 1 โถงทางเข้า พื้นที่อเนกประสงค์ ส่วนรับประทานอาหาร ส่วนรับแขก และเฉลียง ชั้น 2 ส่วนพักผ่อน ระเบียง ทางเดิน และห้องน้ำ

จากผลตอบรับที่ดี และการใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพของการสร้างสรรค์งาน เอ็กซ์ สตูดิโอ จึงต้องขยาย “ตอนนี้นอกจากใช้ถ่ายทำงานของเอ็กแซ็กท์ซีเนริโอ บริษัทอื่นๆ ที่ทำโปรดักชั่นก็มาใช้สถานที่เยอะ ต่างประเทศก็มีเข้ามา อย่างประเทศอาเซียนมาถ่ายทำครบทุกประเทศแล้ว เพราะสถานที่เรารองรับได้หลากหลาย เรามี 8 สตูดิโอต่างขนาดสามารถเซตฉากได้ ข้างนอกเราก็ถ่ายได้หลายบรรยากาศหลายสถานที่ อย่างวังราชพฤกษ์ เราทาสีเหลือง แต่ถ้าเจ้าอื่นมาใช้เปลี่ยนเป็นสีอื่นก็ได้ สีเขียวก็ใช้มาแล้ว ทาจริงโดยไม่ใช้ซีจี ภายในก็ใช้เป็นฉากเต้นรำได้ ล็อบบี้โรงแรมก็ได้ ตอนนี้โครงการหลักๆ ของเรายังเหมือนเดิม เช่น ย่านนางเลิ้ง ราชดำเนิน ยังไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลง ซึ่งการเปลี่ยนแปลงต้องขึ้นอยู่ที่ความต้องการ ถ้าเขายังต้องการแบบนี้อยู่เราเปลี่ยนไป เขาก็ต้องไปหาราชดำเนินที่อื่นอยู่ดี ดังนั้น นโยบายปรับเปลี่ยนเรายังไม่มี แต่มีโครงการที่ทำเพิ่ม คือ บ้านไม้โบราณแบบอยุธยา และตลาดน้ำ เป็นโครงการต่อไป ยังมีโครงการจะซื้อที่ดินละแวกนี้เพิ่มด้วย”

ตะลอนทัวร์ อลังการโรงถ่าย

 


ช่อง 7 สี 2 โรงถ่ายใหญ่

โรงถ่ายในเมืองไทยที่คุ้นหูกันมายาวนานก็มี “โรงถ่ายลาดหลุมแก้ว” หรือ “โรงถ่ายสามเศียร” โดย “ไพรัช สังวริบุตร” เป็นผู้ริเริ่มโรงถ่ายนอกสถานที่เป็นเจ้าแรกของวงการโทรทัศน์ไทย ตั้งอยู่ที่ อ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี เป็นสถานที่ถ่ายทำละครหลักของค่าย ดาราวีดิโอ สามเศียร ดีด้า

แน่นอนพูดถึงค่ายในสังกัดนี้ ยิ่งเน้นไปที่ละครจักรๆ วงศ์ๆ และละครอิงประวัติศาสตร์ ภาพที่คุ้นตาก็ผุดขึ้นมา มีฉากเรือนไม้เก่าๆ กระท่อม ลำคลอง เรือนไทย วัง เรือนแพ ท่าน้ำ ภูเขา โดยสร้างและจำลองสถานที่จริงไว้มากมาย ละครที่ใช้โลเกชั่นที่นี้ ก็มี ตะวันยอแสง ทวิภพ เจ้าหญิงพิกุลทอง อสูรน้อยในตะเกียงแก้ว ธิดาวานร ภาค 1-3 ปางเสน่หา เป็นอาทิ

ตะลอนทัวร์ อลังการโรงถ่าย

 

ต่อมา “กันตนา มูฟวี่ ทาวน์” ที่มีพื้นที่กว่า 600 ไร่ ตั้งอยู่ที่ อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม ภายในนั้นมีหลายฉากให้ได้ใช้ถ่ายทำ อาทิ พระที่นั่งสรรเพชญมหาปราสาท เรือนจตุรมุข เรือนสาม คุ้มไทย หมู่บ้านไทย กำแพงเมืองชั้นในชั้นนอก หมู่บ้านไม้เก่า บ้านถ่ายทำเรียลิตี้ เมืองลือ เมืองเชียงแสน ฉากสลัม นอกจากนี้ยังมีสตูดิโอต่างๆ

ตอนนี้ที่มีให้เห็นกันอยู่ในละครของกันตนาเอง ก็คือ เรื่อง “สุสานคนเป็น” ที่กำลังออกอากาศ นอกจากใช้ถ่ายทำภาพยนตร์ ละคร รายการ ของกันตนาเองแล้ว ยังเปิดให้บริษัทอื่นๆ เข้ามาเช่าพื้นที่ในการถ่ายทำ เฉพาะลูกค้าในเมืองไทย ที่เคยเห็นหน้าจอเงินและจอแก้วกันไปแล้ว เช่น ละครเรื่อง วันนี้ที่รอคอย ละคร คุณชายรัชชานนท์ ภาพยตร์เรื่อง เพชฌฆาต ภาพยนตร์เรื่อง ศรีธนญชัย นอกจากนี้ ยังมีโฆษณาและมิวสิกวิดีโอ

ตะลอนทัวร์ อลังการโรงถ่าย

 

ยังมีภาพยนตร์จากต่างประเทศที่มาใช้สถานที่ถ่ายทำ เช่น หนังฮ่องกง ของบริษัท ซันส์สมาย โปรดักชั่น หนังเรื่อง นินจา 2 บริษัท เดอ วอร์เรนท์ พิกเจอร์ หนังอินเดีย บริษัท ฟรีแลนด์ ฟิล์ม โปรดักชั่น และหนังจากสหรัฐอเมริกา บริษัท เบนีโทน (ประเทศไทย) ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่ที่มาใช้การถ่ายทำนั้น ใช้บริเวณเดิมทั้งหมดไม่ได้สร้างหรือต่อเติมใหม่ มีเพียงตกแต่งสถานที่ให้เป็นสไตล์ของแต่ละเรื่องเท่านั้น


เปิดเป็นที่ท่องเที่ยว ‘ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช’

สถานที่ถ่ายทำหลักภาพยนตร์ “ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช” ทุกภาคภายในกองพลทหารราบที่ 9 (ค่ายสุรสีห์) ต.ลาดหญ้า อ.เมือง จ.กาญจนบุรี นอกจากยังใช้เป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ โรงถ่ายแห่งนี้ยังเปิดตัวเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเป็นแห่งแรกด้วย ฉากที่ดูงดงามตระการตาผ่านจอมหึมา เมื่อได้มาชมของจริงหลายเสียงก็บอกว่า สวยงาม สมจริง

ตะลอนทัวร์ อลังการโรงถ่าย

 

ภายในพื้นที่ 1,500 ไร่ มีทั้งบ้านเมือง ปราสาทราชวัง อาทิ สีหาสนบัลลังก์ ของพระเจ้าหงสาวดีบุเรงนอง อร่ามทองไปทั้งหลัง ข้างในสีหาสนบัลลังก์ ยังแบ่งออกเป็น 4 ส่วน คือ ด้านข้าง (ขวาของสีหาสนบัลลังก์) เป็นคุกเจ้าฟ้าเมืองคัง ข้างซ้าย คือ ตำหนักพระเทพกษัตรี ด้านหลัง เป็นวังจันทน์ ของเมืองพิษณุโลก เมืองอยุธยาก็มี พระที่นั่งสรรเพชญปราสาท ด้านข้างของวังเป็นกำแพงเมือง โดยแบ่งเป็น 2 ส่วน ประตูขวาเป็นของอยุธยา ประตูซ้ายเป็นของพิษณุโลก พอพ้นประตูเมืองจะพบกับบ้านเมืองของอยุธยา มีบ้านหลายหลัง มีลำคลอง มีเจดีย์สีทององค์เท่าของจริงเป็นศิลปะแบบที่พบเห็นในเจดีย์ของพม่าทั่วๆ ไป ห้องของบุเรงนอง ที่เต็มไปด้วยความงดงามด้านศิลปะ และมั่งคั่งไปด้วยทอง วัดมหาเถรคันฉ่อง กุฏิมหาเถรคันฉ่อง (ที่มีห้องเก็บพระแสงปืนต้น) ตลาดโยเดีย ฯลฯ ล้วนแต่มีความงดงามสมจริง สมกับงบประมาณการสร้างหลายร้อยล้านบาท

ตะลอนทัวร์ อลังการโรงถ่าย