posttoday

สิ้น"อ.รัชนี"ผู้แต่งแบบเรียนมานี-ชูใจ

16 เมษายน 2557

อาจารย์รัชนี ศรีไพรวรรณ ผู้เขียน มานะ มานี ปิติ ชูใจ ถึงแก่กรรมอย่างสงบในวัย 82 ปีเมื่อคืนวันที่ 15 เม.ย.

อาจารย์รัชนี ศรีไพรวรรณ ผู้เขียน มานะ มานี ปิติ ชูใจ ถึงแก่กรรมอย่างสงบในวัย 82 ปีเมื่อคืนวันที่ 15 เม.ย.

เมื่อวันที่ 16 เม.ย. วงศ์ทนง ชัยณรงค์สิงห์ เจ้าของนิตยสารอะเดย์ ได้โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์  Wongthanong ระบุว่า อาจารย์รัชนี ศรีไพรวรรณ ในวัย 82 ปี ผู้เขียน มานะ มานี ปิติ ชูใจ ถึงแก่กรรมอย่างสงบเมื่อคืนนี้

วงศ์ทนงระบุด้วยว่า เพิ่งทราบจากลูกหลานว่าอาจารย์บริจาคร่างกายให้ มหาวิทยาลัยมหิดล จึงไม่มีการจัดงานสวดพระอภิธรรมศพ

ทั้งนี้อ.รัชนี เป็นนักเขียนเจ้าของรางวัลนราธิป ปี 2556 เป็นผู้แต่งมานะ มานี ปิติ ชูใจชุดแบบเรียนภาษาไทยระดับประถมศึกษา ในชั้นประถมปีที่ 1-6 รวมทั้งสิ้น 12 เล่ม ซึ่งใช้ในการเรียนการสอนภาษาไทย ระหว่างปี พ.ศ. 2521- 2537 โดยแบบเรียนเล่มดังกล่าวใช้รูปภาพประกอบกับเนื้อหาโดยเขียนภาพประกอบโดย 3 คือ เตรียม ชาชุมพร นักวาดการ์ตูนและนิยายภาพชื่อดังแห่งชัยพฤกษ์การ์ตูน, โอม รัชเวช และปฐม พัวพิมล ต่อมาแบบเรียนภาษาไทยชุดนี้ ได้ถูกยกเลิกใช้ในการศึกษาเมื่อปี 2537

อ.รัชนีเคยให้สัมภาษณ์กับ "โพสต์ทูเดย์" เมื่อเดือนธ.ค.ปี2556ถึงที่มาที่ไปในการเขียนเรื่อง มานะ มานี ปิติ ชูใจ ว่า เริ่มต้นเขียนเรื่องนี้ เพราะตอนนั้นกระทรวงศึกษาธิการต้องปรับเปลี่ยนหลักสูตรใหม่ เนื่องจากแบบเรียนเก่าโบราณเกินไป เงื่อนไขสำคัญของแบบเรียนชุดนี้คือต้องสนุก เด็กๆ ติดใจ และอยากเรียนภาษาไทย ภาษาเขียนต้องสุภาพ สื่อแล้วเข้าใจง่ายเด็กแต่ละชั้นจะได้รู้จักคำศัพท์ใหม่ๆ ฝึกพูด อ่าน เขียน เรียนรู้สถานการณ์ต่างๆ เพื่อให้เขาเข้าใจและเจริญเติบโตไปตามวัย ซึ่งเสน่ห์ที่ทำให้ทุกคนหลงรักอยู่ตรงตัวละครมีความเป็นเด็ก บริสุทธิ์แจ่มใส

ทั้งนี้ แม้แบบเรียนภาษาไทยชุดนี้จะถูกยกเลิกใช้ในปี 2537 เนื่องจากความล้าหลัง ไม่ทันยุคสมัย แต่ถัดจากนั้นอีก 8 ปี นิตยสารอะเดย์ ก็ได้นำตัวละครเรื่อง มานะ มานี ปิติ ชูใจ มานำเสนออีกครั้ง และพิมพ์ใหม่เป็นพ็อกเกตบุ๊กชื่อ “ทางช้างเผือก” เขียนโดย อ.รัชนี จนขายดิบขายดี

อ.รัชนีกล่าวว่า ภาคนี้เป็นส่วนเสริมของแบบเรียนภาษาไทยชุดที่แล้ว เน้นหนักไปที่เรื่องราวชีวิตตอนโตของมานะ มานี ปิติ ชูใจ และเพื่อนๆ แน่นอนว่าเนื้อหาเข้มข้นขึ้น มีมิติที่หลากหลายซับซ้อนขึ้น มีความเป็นผู้ใหญ่ยิ่งขึ้นกว่าเดิม

“ทางช้างเผือกเรื่องนี้ สามารถเขียนได้อย่างอิสระ เขียนตามจินตนาการได้ ไม่มีกฎมีเกณฑ์มาจำกัด จะใส่คำพูด ผูกเรื่องยังไงก็ได้ เนื้อหาดราม่า แต่แฝงด้วยปรัชญาดีงาม ไม่ได้เล่าถึงบรรยากาศสดใสเหมือนตอนวิ่งเล่น หรือเรียนในห้อเรียนแล้ว”อ.รัชนี กล่าว