posttoday

สงกรานต์บานตะไทในแบบคนบันเทิง

12 เมษายน 2557

พรุ่งนี้แล้วสินะ วันสงกรานต์ ปีใหม่แบบไทยๆ ที่มีหลายแง่มุมให้ขบคิด

โดย...จีไอโจ / ภาพ ทวีชัย ธวัชปกรณ์

พรุ่งนี้แล้วสินะ วันสงกรานต์ ปีใหม่แบบไทยๆ ที่มีหลายแง่มุมให้ขบคิด ยิ่งยุคเปลี่ยน สงกรานต์บ้านเราก็ชักจะไม่เหมือนเดิม ช่วงหลังๆ ชอบแปลงร่างเป็นสงกรานต์ประหลาด ราวกับหลุดมาจากยานแม่ก็มิปาน

แต่จะยังไง แบบไหน อะไร เนื้อแท้ของสงกรานต์ ต้องรักษา ทำบุญไหว้พระ รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ ฝรั่งไม่รู้หรอกว่าสำคัญเพียงใด แต่คนไทยต้องรู้และควรทำ อย่าคิดแค่ว่าสงกรานต์คือการแต่งตัวสั้นเสมอหู พกปืนฉีดน้ำ หนีบแป้งกระป๋อง มีโคโยตี้เต้น โปรดจำไว้ว่า “เทศกาลสงกรานต์” ไม่ใช่ “วอเตอร์ เฟสติวัล”

ทุกปีเมื่อสงกรานต์มาเยือน หลายคนก็มีแพลนในใจ ไปนั่นไปนี่ กลับบ้านต่างจังหวัด เที่ยวเกาะเที่ยวทะเล หรือขึ้นเหนือร่วมสงกรานต์ปี๋ใหม่เมือง คนกรุงเทพฯ ก็มีที่หมายอยู่ถนนข้าวสารกับสีลม สุดเหวี่ยงกันยันดึก

สงกรานต์บานตะไทในแบบคนบันเทิง

 

เช่นเดียวกับคนในวงการบันเทิง ก็ไม่พลาดที่จะเป็นส่วนหนึ่งของสงกรานต์ ใครจะไปไหน ทำอะไร จะไปกับใคร เรามีคำตอบจากปากพวกเขา

‘กันต์’ กรวิชญ์ บุญศรี (พิธีกรไฟว์ไลฟ์เฟรช/ช่องแบงชาแนล)

“ปกติจะแบ่งไป 2 ช่วงครับ ช่วงแรกนี่ผมต้องกลับบ้านที่เชียงใหม่ เพื่อไปร่วมงานสงกรานต์แบบคนเหนือ ซึ่งเรียกว่าประเพณีดำหัว จากนั้นก็ค่อยกลับมาสนุกกับเพื่อนๆ ที่กรุงเทพฯ ส่วนใหญ่ก็ไปที่ที่คนอื่นไปนั่นละครับ ลีลม อาร์ซีเอ ข้าวสาร”

ปีนี้หนุ่มตี๋อินเทรนด์ก็ยังทำเหมือนเดิม กลับบ้านไปสืบสานประเพณีแบบล้านนาก่อนแล้วค่อยมุ่งสู่เมืองหลวงเพื่อสนุกกับเหล่าผองเพื่อน

ให้ชวนซุป’ตาร์หนึ่งคนไปด้วย คนนั้นคือใคร

“พี่ญาญ่าญิ๋งครับ ชอบพี่เค้า สวยเก่งเปรี้ยว ครบสูตร และด้วยความที่พี่เค้าเปรี้ยวแซบ ก็อยากจะชวนไปอาร์ซีเอ เพราะสงกรานต์ที่นั่นผมเคยไปแล้ว สนุกมากครับ”

สงกรานต์บานตะไทในแบบคนบันเทิง

 

‘โอม’ ปัณฑพล ประสารราชกิจ (นักร้องนำ ค็อกเทล/ค่ายจีนี่ เรคคอร์ดส)

นักร้องร็อกมาดเท่ บอกว่าปีนี้คิวงานยาวเหยียด ตั้งแต่ 11 เม.ย. จนถึงจบเทศกาล จริงๆ เขาอยากเที่ยวใจจะขาด แต่เมื่อมีงานก็ขอเต็มที่และสนุกกับงาน

“ที่บ้านผมค่อนข้างจะถือมากครับ วันสงกรานต์จะไม่ไปไหนกันเลย จะรวมตัวกันทั้งบ้าน พร้อมหน้าพร้อมตา จะไม่ค่อยไปแย่งพื้นที่คนอื่นหรอกครับ อยู่เงียบแบบเราดีกว่า แต่พอผมมีงาน บรรยากาศแบบนั้นก็หายไป ก็เสียดายเหมือนกันนะครับ

คนที่ผมจะชวนไปเหรอครับ โห!!! ถ้ามันสามารถจินตนาการได้ ผมอยากจะชวน เฟรดดี้ เมอร์คิวรี่ (หนึ่งในสมาชิกวงร็อกชื่อดัง Queen) เพราะเขาเป็นแรงบันดาลใจหลายๆ เรื่องทั้งวิธีคิด การวางตัวตอนที่เขามีชีวิตอยู่ (เสียชีวิต 24 พ.ย. 1991) ถึงแม้เป็นผีก็โอเคนะครับ (หัวเราะร่วน) ส่วนตัวผมชอบกระบี่มาก ทะเลก็มี ภูเขาก็มี ก็จะลากเฟรดดี้ไปด้วย โดยไม่สนใจว่าเขาจะชอบหรือไม่ชอบ”

สงกรานต์บานตะไทในแบบคนบันเทิง

 

‘หนึ่ง’ อภิวัฒน์ พงษ์วาท (นักร้องนำ อีทีซี./ค่ายไอเวฟ)

“ส่วนใหญ่ผมจะไม่รับงานครับ เพราะทุกปีผมจะต้องกลับเชียงใหม่ กลับไปหาครอบครัว ญาติพี่น้อง ทำบุญปีใหม่แบบล้านนา รดน้ำดำหัวผู้หลักผู้ใหญ่ ถ้ามีงาน ผมก็จะขอหนึ่งวันเลย กลับไปเชียงใหม่”

ถ้าไม่นับว่าต้องกลับไปบ้านเกิดเชียงใหม่ คุณอยากจะไปเที่ยวสงกรานต์ที่ไหนและไปกับใคร

“ไปอีสานครับ ถนนข้าวเหนียว เพราะยังไม่เคยไป คงสนุกดี ปกติก็ไปเชียงใหม่ อยากเปลี่ยนที่เที่ยวบ้าง ถ้าได้ไปจริงๆ ก็อยากจะชวนทาทา ยัง ไปด้วย น่าจะแดนซ์กระจาย”

สงกรานต์บานตะไทในแบบคนบันเทิง

 

‘อุ๊บอิ๊บ’ กนกวรรณ อินทรพัฒน์ (นักร้องนำ จูเลียต บัลโคนี่/ ค่ายดูเอดอท อาร์ตเมกเกอร์)

สาวสวยเสียงดี เล่าว่า สงกรานต์เป็นวันรวมญาติ พร้อมหน้าพร้อมตาก็จะยกขบวนไปกินข้าวนอกบ้าน ไม่ก็แวะไปเที่ยวจังหวัดใกล้ๆ กรุงเทพฯ เช่น อยุธยา ปทุมธานี

“ตอนนี้หนูกำลังปลื้ม อารีอาน่า แกรนด์ (นักร้องนักแสดง ชาวอเมริกัน) คิดว่าความสดใสของอารีอาน่าจะทำให้หนุ่มไทยหวั่นไหวแน่ๆ หนูจะจับอารีอาน่าแต่งตัวบู๊ๆ เปรี้ยวๆ อินกับวัฒนธรรมไทยนิดหน่อย ใส่เสื้อกล้ามกางเกงมวยไทยค่ะ ถ้าใส่เฮดการ์ดกับนวมได้ ก็อยากนะคะ จะได้ไม่ต้องโดนประแป้ง (หัวเราะร่า) สถานที่คงเป็นแถวสีลม เพราะเดินทางไปมาสะดวก แล้วคนก็เยอะด้วยค่ะ อารีอาน่าน่าจะชอบนะ ร้อนๆ แบบนี้”

สงกรานต์บานตะไทในแบบคนบันเทิง

 

‘ออน’ กรกมล ชัยวัฒนเมธิน ‘แมน’ ตนุภพ โนทยานนท์ ‘เอ๊ะ’ พงศ์จักร พิษฐานพร (สมาชิกละอองฟอง/ค่ายสไปซีดิสก์)

วงดนตรีที่มีสไตล์เด่นไม่เหมือนใคร เจอทีไรก็ต้องอึ้งทึ่งในความคิดสร้างสรรค์ สงกรานต์ปีนี้ของพวกเขาก็ย่อมไม่ธรรมดาอีกเช่นเคย

ออน “ถ้าเป็นไปได้ อยากไปเที่ยวสงกรานต์กับไอรอนแมนค่ะ สถานที่ก็แล้วแต่ที่ไอรอนแมนจะพาไป ซึ่งเป็นข้อดีนะคะ จะได้ไปได้ทั่ว และไม่เบื่อด้วย แต่ถ้าเลือกที่อยากไปสุด สวนรถไฟค่ะ คอสตูมก็จะให้ไอรอนแมนถอดชุดเกราะออก โชว์กล้ามให้คนอิจฉาไปเลยค่ะ ส่วนหนูขอใส่ชุดไอรอนแมนแทน”

แมน “อยู่กรุงเทพฯ นี่ละครับ ไม่ไปไหน คนน่าจะเงียบและไม่เยอะดี เดินห้างเสร็จก็จะไปไหว้พระ อยากไปวัดเสมียนนารีครับ (ทำหน้าเลิ่กลั่ก จากนั้นก็หัวเราะเสียงดัง) คนไม่น่าเยอะและบรรยากาศน่าจะเหมาะกับสงกรานต์ อยากชวนโดราเอมอนไปด้วยครับ เพราะส่วนตัวผมอยากเป็นโนบิตะ ถ้าได้โดราเอมอนไปเที่ยวสงกรานต์ท่าจะสนุกดี โดยเฉพาะของเล่นในกระเป๋าของโดราเอมอนที่คนเห็นต้องอิจฉาแน่ๆ”

เอ๊ะ “คนที่ผมอยากชวนไปด้วย คือ แครี่ ปามิว ปามิว (ทาเคมูระ คิริโกะ นักร้องชาวญี่ปุ่น) น่ารักมากคนนี้ คงลากไปเชียงใหม่ บ้านเกิดผมด้วย ชุดที่ใส่ก็จะประมาณนักประดาน้ำ เพราะไม่อยากให้หน้าสวยๆ ของแครี่เปียกปอนไงครับ แต่จริงๆ การใส่ชุดนักประดานี้ก็รัดรูปนะ มันจะเซ็กซี่ตรงนี้ละครับ”

‘กัสเบล’ ชวนภ โพธิ์ประเสริฐ (นักแสดง ละครคุณผีที่รัก และนางชฎา/ช่อง 7)

นักแสดงเลือดใหม่ที่กำลังมีผลงานให้แฟนๆ ได้ชม เขาว่าอยากชวน นักแสดงสุดป๊อปและร้ายกาจ ณ เวลานี้ “สายน้ำผึ้ง” อูย!!! จุ๋ย “วรัทยา นิลคูหา” ไปเที่ยวสงกรานต์ด้วย

“ชอบพี่จุ๋ยครับ ชอบก่อนที่จะมาเล่นบทร้ายแล้วละครับ ผมว่าเป็นผู้หญิงน่าดึงดูดใจ มีเสน่ห์ สวยเข้มแบบไทย สงกรานต์แบบไทยๆ ก็ต้องชวนผู้หญิงไทยๆ แบบพี่จุ๋ยนี่ละครับ ชวนไปไหว้พระทำบุญ อยากไปไหว้พระที่อยุธยา ไปทุกวัดเลยครับเท่าที่จะมีแรง

บ้านผมอยู่ราชบุรีครับ แต่ชอบไปเที่ยวสงกรานต์เชียงใหม่ ไปเที่ยว 2 ปีติดแล้วครับ ผมว่าสงกรานต์ที่นั่นมีอะไรให้เล่นให้ทำเยอะ ไปทำบุญไปไหว้พระ ซึ่งเชียงใหม่มีวัดเยอะมาก ทำบุญไหว้พระเสร็จก็ต่อด้วยเล่นสาดน้ำ ปีนี้ก็อาจจะหลับไปเที่ยวเชียงใหม่อีกรอบครับ”

‘แหลม’ สมพล รุ่งพาณิชย์ (นักร้องนำ 25 hours/ค่ายบีลีฟเรเคิดส์)

หนวดงามๆ กับมาดกวนๆ บ่งบอกถึงตัวตนของนักร้องร็อกแนวๆ คนนี้ได้ดี แล้วสงกรานต์ปีนี้เขาจะไปเที่ยวไหน กับใครกัน

“ปีก่อนๆ ก็ทำงาน ปีนี้เป็นปีที่วงพัก กำลังทำเพลงอยู่ ก็เลยได้หยุด ผมมีแพลนจะไปญี่ปุ่นครับ ก็เลยถือโอกาสไปเที่ยวเลยในฐานะยังไม่ได้แต่งงาน ผมยังไม่เคยไปเที่ยวต่างประเทศตอนสงกรานต์เลยครับ ก็ถือว่าเป็นวาระพิเศษจริงๆ สำหรับผมครับ

ใจจริงอยากชวนไปหลายคนนะ แต่ถ้าต้องเลือกไปคนเดียว คงจะเป็น คุณพลอย (เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์) ผมมีโอกาสเจอตัวเป็นๆ ของเขา ผมรู้สึกว่าผู้หญิงคนนี้สวย เซ็กซี่ มีเสน่ห์ อยากไปแบบเอกซ์คลูซีฟหน่อย ไหนๆ ก็ไปแบบเอกซ์คลูซีฟ สถานที่ก็ต้องมีความเป็นส่วนตัวนิดหนึ่ง อ่าวมาหยา ซึ่งมันมีความเป็นเอ็กโซติกสูง น่าจะเหมาะกับสงกรานต์เอกซ์คลูซีฟแบบนี้”