posttoday

9 มี.ค. 1997 คริสโตเฟอร์ วอลเลซ หรือ โนทอเรียส บี.ไอ.จี. ถูกฆาตกรรมในลอสแองเจลิส

09 มีนาคม 2557

ในช่วงทศวรรษ 1990 ความขัดแย้งระหว่าง แบดบอย เอนเตอร์เทนเมนต์ ค่ายเพลงแห่งนิวยอร์ก

โดย...พชร

ในช่วงทศวรรษ 1990 ความขัดแย้งระหว่าง แบดบอย เอนเตอร์เทนเมนต์ ค่ายเพลงแห่งนิวยอร์ก กับ เดธ โรว์ เรคอร์ดส จากลอสแองเจลิส กลายเป็นประเด็นข่าวที่ดึงดูดผู้คนให้หันไปสนใจ ก่อนที่ความขัดแย้งจะบานปลายกลายเป็น “สงครามแร็พสองชายฝั่งทะเล”

งานนี้ไม่ได้มีเพียง ฌอน “พัฟฟี” คอมบ์ และ แมแรียน “เซิร์จ” ไนท์ เจ้าของทั้งสองค่ายที่เป็นจุดสนใจ แต่ศิลปินซึ่งเป็นเสมือนตัวแทนของ อีสต์ โคสต์ และ เวสต์ โคสต์ อย่าง ทูพัค ชาเกอร์ และ คริสโตเฟอร์ วอลเลซ หรือ โนทอเรียส บี.ไอ.จี. ก็ถูกจับตามอง พวกเขาคือคู่แค้นที่มีเรื่องทะเลาะเบาะแว้งกันมาเป็นระยะ ก่อนที่ บี.ไอ.จี.จะถูกยิงเสียชีวิตท่ามกลางฝูงชนบนถนนในลอสแองเจลิส เมื่อวันที่ 9 มี.ค. 1997

คริสโตเฟอร์ วอลเลซ เป็นแร็พเปอร์ชาวบรูกลิน อัลบั้ม Ready to Die (ปี 1994) ของเขาสร้างความสำเร็จใหญ่หลวงให้กับแบดบอย เรคอร์ด ในคืนที่เขาเสียชีวิต บี.ไอ.จี.นั่งโดยสารมาในรถจีเอ็มซี ขณะรถจอดตรงหัวมุมถนนวิลไชร์ บูเลอวาร์ด และ แฟร์แฟกซ์ อะเวนิว ก็มีรถโตโยต้า แลนด์ ครุยเซอร์ มาหยุดข้างๆ ก่อนคนขับรถจะชักปืนออกมายิงศิลปินแร็พคนดังแล้วก็ขับรถจากไป เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นโดยมีพยานนับสิบชีวิต แต่ตำรวจก็ยังคลี่คลายคดีไม่ได้ และฆาตกรยังลอยนวล

การเสียชีวิตของ คริสโตเฟอร์ วอลเลซ มีลักษณะคล้ายคลึงและอาจจะเกี่ยวข้องกับการตายของ ทูพัค ชาเกอร์ ในลาสเวกัส เมื่อ 7 เดือนก่อนหน้านั้น แต่ถึงอย่างไรก็ไม่ได้มีหลักฐานชี้ชัดว่า บี.ไอ.จี.มีส่วนเกี่ยวข้องกับการฆาตกรรมศิลปินฝ่ายตรงข้าม แต่ ทูพัค เองเป็นคนพูดก่อนจะเสียชีวิตว่า คริสโตเฟอร์ วอลเลซ ได้พยายามเด็ดชีวิตเขา ซึ่งกลายมาเป็นสาเหตุทำให้ความตึงเครียดระหว่างอีสต์และเวสต์ขมึงเกลียวมากขึ้น

หลัง คริสโตเฟอร์ วอลเลซ เสียชีวิต ความขัดแย้งทั้งสองฟากฝั่งก็คลี่คลายลงมาก Life After Death อัลบั้มชุดต่อมาของเขาออกวางขายใน 2 สัปดาห์ถัดมา