posttoday

ประมูลภาพวาดกลางม็อบ3.88แสน

19 มกราคม 2557

คนไทยในออสเตรเลียยกหูประมูลภาพวาด "ค้ำแผ่นดิน" ของ อ.เทพศิริ ที่วาดบนเวทีปทุมวัน ในราคา 388,888 บาท

คนไทยในออสเตรเลียยกหูประมูลภาพวาด "ค้ำแผ่นดิน" ของ อ.เทพศิริ ที่วาดบนเวทีปทุมวัน ในราคา 388,888 บาท

ในที่สุด ภาพจิตรกรรมของ อ.เทพศิริ สุขโสภา ที่ตวัดฝีแปรงไปเมื่อตอนค่ำวันเสาร์ ที่ 18 ม.ค. บนเวที กปปส. แยกปทุมวัน โดยศิลปินเปิดราคาประมูลเริ่มต้นที่ 99 บาท และเปิดโอกาสให้ประชาชนร่วมประมูลภาพดังกล่าว จนถึง 18.00 น.ของวันอาทิตย์ที่ 19 ม.ค. เพื่อนำรายได้สนับสนุน กปปส. ได้สิ้นสุดลงแล้ว

ผู้ชนะการประมูลภาพนั้นเป็นคนไทยที่ไปใช้ชีวิตที่ประเทศออสเตรเลีย "กาญจนา โทสุวรรณ" เจ้าตัวประมูลด้วยวิธีโทรศัพท์ข้ามประเทศ ชนะราคาประมูลที่ 388,888 บาท

สำหรับผลงานชิ้นนี้ ศิลปินวาดกันสดๆ บนเวที  ขนาดภาพ 2×3 เมตร วาดด้วยเทคนิคสีพาสเทล ท่ามกลางเสียงกลองยาวคอยให้จังหวะขณะตวัดฝีแปรง

เวลาไม่นานนัก ผลงานก็เสร็จสมบรูณ์ โดยศิลปินตั้งชื่อว่า "ค้ำแผ่นดิน" สื่อนัยถึงพลังประชาชนที่มารวมกันและพร้อมจะค้ำและยันให้ประเทศไทยไม่ให้เอนไหว หรือล้มครืนลงมาง่ายๆ ในยามที่กำลังสั่นคลอนด้วยแรงกระเพื่อมไหวทางการเมือง

"ผมเห็นคนจำนวนมากมารวมกัน ทุกคนในมือถือของบางอย่าง ซึ่งผมก็ไม่รู้หรอกครับ ว่ามันคืออะไรกัน แต่ในใจผมคิดว่า นั่นละมันคือไม้ที่ใช้ค้ำยันต้นโพธิ์ตามความเชื่อทางพุทธศาสนาของคนภาคเหนือ ไม้ค้ำยันต้นโพธิ์ ช่วยค้ำยันพระพุทธศาสนา มือของประชาชนที่มาร่วมชุมนุมก็เปรียบเสมือนไม้ที่ช่วยกันค้ำยันและค้ำจุนชาติไทยเอาไว้
ในฐานะศิลปิน ผมมีหน้าที่แค่สื่อความคิดต่อจากประชาชน ผลงานชิ้นนี้เป็นของประชาชนที่ผ่องถ่ายความคิดผ่านตัวผม ประชาชนเป็นคนวาด เป็นผลงานที่เกิดจากแรงเร้าของประชาชนจริงๆ และมันจะมีความหมายในวันข้างหน้าในฐานะภาพแห่งประวัติศาสตร์การเมืองไทย" อ.เทพศิริ บอก

 

 

ประมูลภาพวาดกลางม็อบ3.88แสน