posttoday

"วินทร์-แอ๊ด คาราบาว"ขึ้นแท่นศิลปินแห่งชาติ

16 มกราคม 2557

กระทรวงวัฒนธรรมประกาศผลศิลปินแห่งชาติ พุทธศักราช 2556 มีผู้ได้รับเกียรติ 9 คนจาก 3 สาขา

กระทรวงวัฒนธรรมประกาศผลศิลปินแห่งชาติ พุทธศักราช 2556 มีผู้ได้รับเกียรติ 9 คนจาก 3 สาขา
 
นายสนธยา คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม เปิดเผยว่า คณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติได้ประกาศยกย่องเชิดชูเกียรติศิลปิน ผู้มีความรู้ความสามารถ และอุทิศตนสร้างสรรค์ผลงานศิลปะโดดเด่นเป็นที่ประจักษ์ต่อสาธารณชนเป็นศิลปินแห่งชาติ พุทธศักราช 2556 ใน 3 สาขา จำนวน 9 คน ประกอบด้วย

สาขาทัศนศิลป์ จำนวน 2 คน ได้แก่ นายช่วง มูลพินิจ (จิตรกรรม) , นายธีรพล นิยม (สถาปัตยกรรม)

สาขาวรรณศิลป์ จำนวน 3 คน ได้แก่ นางรำไพพรรณ สุรรณสาร ศรีโสภา (โสภาค สุวรรณ) , นายวินทร์ เลียววาริณ , นายเจริญ มาลาโรจน์ (มาลา คำจันทร์)

สาขาศิลปะการแสดง จำนวน 4 คน ได้แก่ นางนิตยา รากแก่น (การแสดงพื้นบ้าน-หมอลำ) , นายยืนยง โอภากุล (ดนตรีไทยสากล) , นายบุญฉลอง ภักดีวิจิตร (ผู้กำกับ-ผู้สร้างภาพยนตร์และละครโทรทัศน์) , นายเฉลิม ม่วงแพรศรี (ดนตรีไทย)

รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า การคัดเลือกศิลปินแห่งชาติที่ผ่านมาถือว่ามีจำนวนน้อยเมื่อเทียบกับประชากรของประเทศ จึงอยากจะให้มีการปรับเกณฑ์การพิจารณาให้มีศิลปินเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากประเทศไทยมีบุคลากรที่มีความสามารถ มีการสร้างสรรค์ผลงานเชิงศิลปะ และเพื่อที่จะให้ศิลปินในสาขาต่างๆ มากขึ้นด้วย โดยกระทรวงวัฒนธรรมจะผลักดันการกำหนดหลักเกณฑ์รวมถึงการพัฒนาบุคลากรให้ได้รับการเรียนรู้การสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ เพื่อยกระดับให้เทียบกับประเทศตะวันตก ที่มีการปลูกฝังให้เข้าถึงงานศิลปะตั้งแต่อายุยังน้อย

ทั้งนี้ ศิลปินแห่งชาติ จะเข้ารับพระราชทานโล่และเข็มเชิดชูเกียรติจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2557 ซึ่งตรงกับวันศิลปินแห่งชาติ และยในวันดังกล่าวจะมีงานเลี้ยงแสดงความยินดีแก่ศิลปินแห่งชาติ พร้อมทั้งจัดกิจกรรมการแสดงและนิทรรศการศิลปินแห่งชาติ ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย

ทั้งนี้ ผู้ที่ได้รับยกย่องเป็นศิลปินแห่งชาติจะได้รับประโยชน์ตอบแทนจากกองทุนส่งเสริมวัฒนธรรม ได้แก่ เงินตอบแทนรายเดือนตลอดระยะเวลาที่มีชีวิตอยู่เดือนละ 20,000 บาท สามารถเบิกค่ารักษาพยาบาลเฉพาะตัวตามระเบียบราชการ แต่ไม่เกิน 100,000 บาทต่อปี เงินช่วยเหลือประสบสาธารณภัยเท่าที่เสียหายจริง ไม่เกิน 50,000 บาทต่อครั้ง ค่าของเยี่ยมในยามเจ็บป่วยหรือในโอกาสสำคัญเท่าที่จ่ายจริง ไม่เกิน 3,000 บาทต่อครั้ง เงินช่วยเหลือเมื่อเสียชีวิตเพื่อร่วมบำเพ็ญกุศลศพ 20,000 บาท ค่าเครื่องเคารพศพตามประเพณีที่เหมาะสมเท่าที่จ่ายจริง ไม่เกิน 3,000 บาท เงินช่วยเหลือค่าจัดทำหนังสือเผยแพร่ผลงานเมื่อเสียชีวิตเท่าที่จ่ายจริง ไม่เกิน 150,000 บาท

นับตั้งแต่เริ่มโครงการศิลปินแห่งชาติมาเมื่อปี พ.ศ.2557 และประกาศยกย่องเชิดชูเกียรติศิลปินแห่งชาติในปีแรกเมื่อ พ.ศ. 2528 จนถึงปัจจุบัน (พ.ศ. 2556) มีศิลปินได้รับยกย่องเชิดชูเกียรติศิลปินแห่งชาติแล้ว รวมทั้งสิ้น 246 คน เสียชีวิตไปแล้ว 101 คน ยังมีชีวิตอยู่ 145 คน