posttoday

‘ยอจินกู’ ดาวรุ่งอนาคตไกล

21 ธันวาคม 2556

งานประกาศผลรางวัลด้านภาพยนตร์ของเกาหลีใต้ Blue Dragon Film Awards ปี 2013

โดย...โจลิฟวิ่ง

งานประกาศผลรางวัลด้านภาพยนตร์ของเกาหลีใต้ Blue Dragon Film Awards ปี 2013 ถือว่ามาตรฐานรางวัลยังคงเน้นหนักที่ผลงานอันเข้มข้น รวมถึงการแสดงที่จัดจ้านก็ย่อมไม่พลาดที่จะถูกให้รับเลือกเข้าชิงรางวัล ไม่เว้นกระทั่งสาขานักแสดงดาวรุ่งชาย

ปีนี้มี 5 รายชื่อที่หลุดเข้ารอบชิง ซึ่งก็ขับเคี่ยวกันอย่างสนุก แต่ในที่สุด กรรมการก็ตัดสินมอบรางวัลอันทรงกียรตินี้ให้หนุ่มหล่อหน้าใสกิ๊ก “ยอจินกู” จากภาพยนตร์แอ็กชั่นทริลเลอร์ Hwayi : A Monster Boy (ฝ่ายหญิง คือ ปาร์กจีซู จากภาพยนตร์ดราม่า Mai Ratima สะท้อนชีวิตสาวไทยที่ไปใช้ชีวิตกับสามีต่างชาติ ณ แดนกิมจิ)

Hwayi : A Monster Boy (กำกับโดย จางจุนฮวาน / Save the Green Planet! ปี 2003) วางพล็อตคล้ายกับภาพยนตร์แอ็กชั่นทริลเลอร์ที่เห็นกันเกลื่อนจอ หากจะบอกว่าซ้ำซากก็คงไม่ผิดนัก ขายฉากแอ็กชั่นรุนแรง เลือดสาดและห่ากระสุน บทสนทนากระแทกกระทั้นอารมณ์ ตัวละครปะทะกันแบบไม่ไว้หน้า (ยิ่งเฉพาะฉากเชือดเฉือนกันระหว่างยอจินกูกับนักแสดงรุ่นป๋า คิมยอนซุก ยอดเยี่ยมมากๆ) ทว่า จุดหนึ่งที่ดึงให้ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับการกล่าวขาน เห็นจะหนีเป็นตัวละครหนุ่มน้อย “ฮวายี” ที่ยอจินกูรับบท เขาถือเป็นแรงขับเคลื่อนให้หนังเรื่องนี้ดูมีพลัง น่าสนใจ และน่าชมยิ่งขึ้น

ความเป็นสตาร์ของยอจินกูโดดเด้งมากๆ แม้จะผ่านงานแสดงมาไม่เยอะ แต่ความเป็นเลือดนักแสดงที่มีสปิริตสูง ความทุ่มทุแรงใจกับบาทที่ได้รับ ตลอดทั้งการถ่ายทอดอารมณ์เด็กชายผู้มีปมหลังเรื่องพ่อที่เสียชีวิตตั้งแต่เด็ก กับแก๊งนักฆ่าที่นำเขามาชุบเลี้ยงและฝึกวิชายุทธ์ให้ นักแสดงหน้าใหม่อย่างยอจินกูก็ตีบทแตกกระจุย

‘ยอจินกู’ ดาวรุ่งอนาคตไกล

 

เว็บไซต์ดังเกี่ยวกับภาพยนตร์ ต่างเทใจให้คะแนนภาพยนตร์เรื่องนี้ แล้วก็ไม่ลืมที่จะให้คะแนนการแสดงของยอจินกูเช่นกัน asianwiki.com ให้คะแนนสูงถึง 95 คะแนน ขณะที่ IMDB.com ก็ให้คะแนนหนังและการแสดง 8

หลังคว้ารางวัลมาครองได้สมความภาคภูมิ ดูเหมือนวงการบันเทิงเกาหลีใต้ก็พุ่งสายตามาจับจ้องนักแสดงวัย 16 ปีทันควัน (13 ส.ค. 1997) เพราะนี่คือปรากฏการณ์ที่วงการบันเทิงเกาหลีใต้ต้องจดจำไปตราบนานกับการสร้างเลือดใหม่คุณภาพคับแก้วมาประดับวงการ

ว่ากันด้วยรางวัล ยอจินกูไม่ใช่เพิ่งจะคว้ารางวัลแรกทางด้านการแสดง ย้อนกลับไปเมื่อปี 2008 หนุ่มน้อยรายนี้สร้างชื่อด้วยการชนะรางวัลนักแสดงดาวรุ่ง จากซีรีส์ Iljimae, Tazza, Gourmet ถัดมาอีก 4 ปี ยอจินกูก็ก้าวไปอีกขั้น หลังงานแจก Mnet 20’s Choice Awards มอบรางวัล 20’s Upcoming 20’s ให้เขาจากการรับบทเด่นซีรีส์ Moon Embracing the Sun จนมาถึงรางวัลล่าสุด Blue Dragon Film Awards เรียกว่าเป็นช่วงสำคัญในชีวิตของยอจินกูที่จะข้ามไปจากนักแสดงเด็กสู่นักแสดงวัยทีน

เส้นทางบันเทิงของยอจินกูนั้นเริ่มต้นขึ้นเมื่อปี 2005 จากการรับบทเล็กๆ ในภาพยนตร์ซึ้งเศร้าเคล้าน้ำตา Sad Movie ก่อนจะมีโอกาสรับบทเป็นตัวประกอบในซีรีส์ I Want to Love ซึ่งก็ไม่เปรี้ยงเท่าไหร่ แต่นั่นก็พอจะทำให้เขามีงานแสดงทยอยออกมาอีกหลายเรื่อง

ปี 2008 ยอจินกูร่วมแสดงในภาพยนตร์ดราม่า (เกย์) ย้อนยุค A Frozen Flower เขารับบทกษัตริย์ผู้เผลอใจรักทหารองครักษ์ตอนวัยเยาว์ แม้แฟนภาพยนตร์จะจำเขาแทบไม่ได้ แต่กลับเป็นผลดีต่อตัวเขาในฐานะนักแสดงเด็กที่น่าจับตา

อีกเรื่องในปีเดียวกัน ยอจินกูยังได้ร่วมแสดงในภาพยนตร์อันอวลไปด้วยขนมหวานฉ่ำและเชฟหล่อล่ำ Antique ซึ่งเขารับบทพระเอกตอนเด็กอีกเช่นเคย

ปี 2012 ยอจินกูถูกทาบทามให้มาเล่นเอ็มวีเพลง I Need You ของนักร้องอาร์แอนด์บีเสียงดี “เค.วิลล์” ยอจินกูสามารถกุมหัวใจแฟนเพลงไปเต็มๆ โดยเฉพาะสาวๆ รอยยิ้มชวนเคลิ้มฝันของเขาละลายหิมะเสียจริงๆ

สำหรับผลงานชิ้นใหม่ของยอจินกูในปี 2014 ยังไม่มีการเปิดเผยออกมา แต่คงไม่นาเกินรอ เขาต้องมีผลงานเด็ดๆ มาสร้างสีสันและความคึกคักให้แก่วงการบันเทิงเกาหลีใต้ ฐานะดาวรุ่งพุ่งแรงแน่นอน (เราเชื่ออย่างนั้น)