posttoday

เดอะวอยซ์คนใหม่ สงกรานต์ รังสรรค์ เสียงจริง แมนจริง ดรามาจริงๆ

18 ธันวาคม 2556

พ่อค้าขายลูกชิ้นทอดกลายเป็นซุป’ตาร์ ไม่ได้มีแค่ในละคร

โดย...จีไอโจนกขุนทอง / ภาพ เสกสรร โรจนเมธากุล

พ่อค้าขายลูกชิ้นทอดกลายเป็นซุป’ตาร์ ไม่ได้มีแค่ในละคร แต่นี่มันคือเรื่องจริง จริงยิ่งกว่านวนิยายเสียอีก

พลันที่พิธีกรบนเวทีประกาศชื่อแชมป์คนใหม่กลางรายการเดอะวอยซ์ 2 ว่าเป็น TV04 สงกรานต์-รังสรรค์ ปัญญาเรือน ดูเหมือนชีวิตผู้ชายบ้านนาคนหนึ่งก็เปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง เพราะเขาคือแชมเปียนเดอะวอยซ์คนใหม่ หาใช่พ่อค้าขายลูกชิ้นทอดไม่

พี่สงกรานต์ของน้องๆ น้องสงกรานต์ของพี่ๆ ไม่ใช่ม้ามืด เขาถูกจับตามองตั้งแต่รอบ Blind Audition เปิดตัวเท่ๆ ด้วยน้ำเสียงเท่ๆ ลีลาเซอร์ๆ และความเป็นหนุ่มร็อกหนวดงาม จนคว้าใจ “โค้ชแสตมป์-อภิวัชร์ เอื้อถาวรสุข” กดไฟเลือกเขาเข้ามาอยู่ในทีม กระทั่งไต่เต้าเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศ Final Round กับการโชว์พลังเสียงจากบทเพลงซึ้งความหมายดี “รักคงยังไม่พอ” (ต้นฉบับร้องโดย เสือธนพล อินทฤทธิ์)

“ที่เลือกเพลงนี้ก็เพราะมันมีความหมายสำหรับผม” สงกรานต์ บอกสั้นๆ ตามนิสัยคนพูดน้อย “ตัวจริงผมขี้เล่นนะครับ แต่อาจจะพูดน้อย ชอบทำตลก แต่ก็แป้กตลอด”

ไม่แปลกหากสงกรานต์จะอินจัดกับเพลงนี้ แล้วก็ไม่แปลกหากสงกรานต์จะได้คะแนนโหวตจากผู้ชม นั่นก็เพราะมันคือเพลงที่มีความหมายสำหรับเขาและแม่บังเกิดเกล้าที่นั่งลุ้นอยู่ข้างเวที

“ผมกับแม่ไม่ได้อยู่ด้วยกันหรอกครับ ผมเกิดที่ลำปาง แต่ย้ายมาอยู่โคราช ส่วนแม่ทำงานอยู่ชลบุรี ครอบครัวผม พ่อกับแม่แยกทางกัน แต่เป็นการแยกทางที่ไม่ค่อยสวยเท่าไหร่ เมื่อมันยังมีหนี้สินตามมาอีกมาก ซึ่งผมไม่ได้เป็นคนสร้าง”

ก่อนหน้าที่สงกรานต์จะกลายมาเป็นแชมป์เดอะวอยซ์คนใหม่ ชีวิตของลูกชายคนเดียววัย 24 ผ่านร้อนผ่านหนาว แล้วก็ผ่านเรื่องราวหนักหนามานับไม่ถ้วน ถึงขั้นไม่มีเงินติดกระเป๋า ต้องทำงานทุกอย่างแลกเงิน ขายขนม เป็นพนักงานขายรองเท้า เด็กเสิร์ฟ เด็กล้างจาน รับจ้างตัดหญ้า เป็นพนักงานพาร์ตไทม์เทศบาล สงกรานต์เคยทำมาหมด

แน่นอน อีกหนึ่งงานที่เขาทำด้วยใจรัก คงหนีไม่พ้นการเล่นดนตรีและร้องเพลง สงกรานต์ใช้ช่วงเวลากลางคืนเล่นกีตาร์ที่เขาฝึกฝนมาตั้งแต่อายุ 10 ขวบ หล่อเลี้ยงชีวิตและไล่ล่าความฝัน

“เดอะวอยซ์นี่เพื่อนเขียนใบสมัครให้ครับ ผมก็เลยมา มาแบบไม่ได้หวังอะไรสูง เพราะผมคิดว่าผมไม่ใช่คนเสียงดี แล้วผมก็ไม่ค่อยมั่นใจในตัวเองเลยครับ ก็เลยไม่กล้า ที่ได้ร้องเพลงกลางคืน คือว่าวันนั้นนักร้องไม่มา เจ้าของร้านก็บอกเอ็งนั่นแหละ เล่นเอง ร้องเอง

เดอะวอยซ์คนใหม่ สงกรานต์ รังสรรค์ เสียงจริง แมนจริง ดรามาจริงๆ

ผมว่าการได้แชมป์เดอะวอยซ์มันคือจุดเริ่มต้นของผมครับ มันคือก้าวแรกของผม ที่จะทำให้ผมได้มีโอกาสทำอะไรอย่างอื่นที่ผมฝันไว้ มันคือจุดสูงสุดในชีวิตมั้ย ผมว่ามันยังไม่ใช่นะ เพราะเป้าหมายของผมคืออยากให้แม่สบาย แม่จะสบายหรือเปล่า ไม่ใช่วันนี้ครับ ผมยังต้องทำอีก และทำเรื่อยๆ ต่อไปแบบไม่หยุด”

ชีวิตสงกรานต์ช่างดราม่าเหลือเกิน ซึ่งเจ้าตัวก็ไม่ปฏิเสธ แต่คำว่าดราม่าของเขามันคือดราม่าที่เกิดขึ้นจริงๆ ไม่ใช่สงกรานต์คงไม่รู้สึกเท่า แถมเจ้าตัวยังย้ำด้วยเสียงแมนๆ ว่า ไม่เคยน้อยเนื้อต่ำใจในโชคชะตา

“ถึงแม้ผมจะหกล้ม หรือถึงขั้นโดนตัดแขนตัดขา ผมก็ยังต้องสู้ต่อครับ เพราะสิ่งเหล่านั้นคือแรงผลักดันที่จะทำให้ผมก้าวไปต่อได้ อย่างการได้แชมป์เดอะวอยซ์ ผมต้องขอบคุณทุกคนที่เข้ามาเกี่ยวพันชีวิตผม ไม่มีพวกเขา ก็ไม่มีผม ซึ่งผมก็ไม่มีความจำเป็นต้องปั้นเรื่องดราม่าขึ้นมาเพื่อขอคะแนนโหวต แต่เมื่อมีคนถามผมก็แค่บอก แล้วก็บอกเรื่องจริง”

จากนี้ไปคงต้องจับตามองกันยาวๆ กับเส้นทางบันเทิงของแชมป์เดอะวอยซ์คนใหม่ ที่แน่ๆ ร้านลูกชิ้นทอดที่โคราช สงกรานต์ยืนยัน ต้องขอปิดตัวลงถาวร ซอร์รี่หลายๆ สำหรับชาวติ่งพ่อหนวดเขี้ยวรายนี้ ที่จะไปอุดหนุน ไม่ใช่เขาได้เงินรางวัลหลักล้านแล้วเลิก แต่เหตุมาจากเขาแพ้น้ำมันที่ใช้ทอดลูกชิ้นต่างหาก

“หมอเคยบอกนานละครับว่าผมแพ้น้ำมัน แพ้ขนาดที่ทำให้คอบวม อักเสบ หมอก็เลยบอกว่าให้หยุดขายได้แล้ว พอดีจังหวะที่ได้เข้ารอบเดอะวอยซ์ ผมก็เลยหยุดขายไป ตอนนี้ก็เลยคิดว่าต้องเลิกขายจริงๆ ครับ”

อ่านบทสัมภาษณ์ จากใจ 4 โค้ชถึงแชมป์เดอะวอยซ์ ได้ที่หนังสือพิมพ์โพสทูเดย์ ฉบับวันที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2556  http://www.posttoday.com/e-paper.php