posttoday

สิ้น"ขาเดร์ แวเด็ง"ศิลปินแห่งชาติ

11 ธันวาคม 2556

“ขาเดร์ แวเด็ง” ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีพื้นบ้าน) เสียชีวิตแล้วเนื่องจากติดเชื้อในกระแสโลหิต

“ขาเดร์ แวเด็ง” ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีพื้นบ้าน) เสียชีวิตแล้วเนื่องจากติดเชื้อในกระแสโลหิต

“ขาเดร์ แวเด็ง” ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีพื้นบ้าน) ปี 2536 ได้เสียชีวิตเนื่องจากติดเชื้อในกระแสโลหิตเมื่อวันพุธที่  11 ธันวาคม  2556เวลา 12.50 น. ณ โรงพยาบาลปัตตานี อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี สิริอายุรวม 83 ปี กำหนดฝังศพ เมื่อเวลา 19.00 น. ณ มัสยิดกุรโบโต๊ะอาเยะจาปังตีน จังหวัดปัตตานี

นายชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กล่าวว่า “นับเป็นการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของดนตรีพื้นบ้านภาคใต้ ด้วยท่านเป็นนักสีไวโอลินที่มีฝีมือเยี่ยมโดดเด่น สามารถเล่นไวโอลินได้อย่างลึกซึ้งกินใจ อีกทั้งยังเป็นวิทยากรที่ทรงคุณค่าด้านสีไวโอลินของทั้งภาครัฐและเอกชน จนได้รับเกียรติคุณในฐานะบุคคลผู้สนับสนุนการอนุรักษ์มรดกไทยดีเด่นและรางวัลอื่นๆ หลายครั้ง ในการนี้ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม ได้มอบเงินช่วยเหลือเมื่อเสียชีวิตเพื่อร่วมทำบำเพ็ญกุศลศพจำนวน  20,000 บาทและเงินช่วยเหลือค่าจัดทำหนังสือเผยแพร่ผลงานเมื่อเสียชีวิตเท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน  150,000 บาท”

นายขาเดร์ แวเด็ง  เกิดเมื่อวันที่  1 มกราคม 2475 ที่จังหวัดปัตตานี ท่านเป็นศิลปินที่มีความหลงใหลเรื่องการ สีไวโอลินมาแต่เด็ก  ได้เพียรพยายามฝึกฝนการสีไวโอลินด้วยตัวของตัวเองและด้วยใจรักในน้ำเสียงของไวโอลินทำให้เกิดแรงบันดาลใจในการฝึกฝนคิดค้นวิธีการสีไวโอลินที่เป็นลักษณะเฉพาะของตนเอง  จนกลายเป็นนักสีไวโอลินพื้นบ้านภาคใต้ที่มีฝีมือสูงเด่น เป็นที่ยอมรับของบุคคลทั่วไป ซึ่งนอกจากจะเป็นนักสีไวโอลินที่มีชื่อเสียงแล้วยังได้รับเกียรติจากหน่วยงานต่างๆ ให้เป็นวิทยากรสาธิตการสีไวโอลินทั้งภาครัฐและเอกชน ได้รับเกียรติคุณในฐานะบุคคลผู้สนับสนุนการอนุรักษ์มรดกไทยดีเด่นและรางวัลอื่น ๆ หลายครั้ง

ทั้งนี้ยังเป็นผู้ที่ยึดมั่นอยู่ในหลักศาสนาอิสลามอย่างเคร่งครัด มีคุณธรรมและดำรงตนอยู่ในศีลธรรมอันดีงาม มีจิตใจโอบอ้อมอารี  มีอัธยาศัยไมตรีอันดีกับบุคคลทั่วไป จะเป็นได้จากการที่มีผู้ติดต่อให้ไปแสดงหรือบรรเลงที่ใดไม่เคยขัดทั้งภาครัฐและเอกชน  ในการแสดงดนตรีพื้นบ้านตามโอกาสสำคัญ ๆ โดยเป็นผู้บรรเลงเพลงพื้นเมือง เป็นบุคคลที่มีความสามารถสูง สามารถเล่นไวโอลินได้อย่างลึกซึ้งกินใจ และเหนือสิ่งอื่นใดคือแม้ว่าประเทศมาเลเซียจะติดต่อให้ไปเป็นครูสอนดนตรีพื้นเมือง แต่นายขาเดร์ แวเด็ง  ไม่ยอมไป ด้วยรักหวงแหนดินแดนมาตุภูมิเพราะถือว่าท่านคือ  “คนไทย”  ท่านจึงได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีพื้นบ้าน) พุทธศักราช 2536