posttoday

ศิลปะ-เพลงป๊อป & เลดี้ กาก้า

10 ธันวาคม 2556

โดย...เพ็ญแข สร้อยทอง

โดย...เพ็ญแข สร้อยทอง

Lady Gaga

ARTPOP *** 1/2 (Universal Music)

ศิลปินสาวผู้มีความสามารถและเอกลักษณ์เฉพาะตนที่โดดเด่น “เลดี้ กาก้า” เป็นที่รู้จักของคนทั่วโลกนับตั้งแต่มีงานชุดแรก The Fame ออกมาในปี 2008 ผลงานทุกชุดของเธอขายได้มหาศาล เลดี้ กาก้า ได้รับรางวัลมากมาย รวมทั้งแกรมมี่ อวอร์ดสขณะที่คอนเสิร์ตหลายแห่งทั่วโลกขายบัตรได้หมดเกลี้ยง

เลดี้ กาก้า ได้รับการยกย่องจากนิตยสารไทม์ให้เป็นหนึ่งในผู้ทรงอิทธิพลแห่งทศวรรษ และเธอยังเป็นเจ้าแม่แห่งโลกออนไลน์เมื่อวิดีโอของเธอมีคนดูมากกว่า 2,500 ล้านวิว มีคนไลค์เฟซบุ๊กของเธอมากถึง 60 ล้านคน มีฟอลโลเวอร์ในทวิตเตอร์ 40 ล้านคน นอกจากนี้ เลดี้ กาก้า ยังใช้ชื่อเสียงของเธอรณรงค์หลากเรื่องราวทางสังคม ไม่ว่าจะเป็นการเรียกร้องสิทธิให้แก่เพศที่ 3 การรณรงค์เรื่องเอดส์ เป็นต้น

ปลายปี 2013 เลดี้ กาก้า ป๊อปดีว่าชาวอเมริกันวัย 27 ปี กลับมาพร้อมกับ ARTPOP เป็นสตูดิโออัลบั้มชุดที่ 4 ทุกครั้งเมื่อทำงานเพลง เลดี้ กาก้า มักจะคิดว่าตัวเองกำลังสร้างสรรค์งานศิลปะและเพลงป๊อป นั่นคือ คอนเซปต์และชื่ออัลบั้ม งานชุดนี้มีศิลปินดังหลายคน ไม่ว่าจะเป็น เจฟฟ์ คูนส์, มารินา อะบราโมวิค, โรเบิร์ต วิลสัน ฯลฯ มาร่วมออกแบบปกอัลบั้ม รวมทั้งเสื้อผ้าสุดล้ำ งานดนตรีมี เดวิด เกวตตา, อินเฟกต์ มัชรูม, แมดีออน, ริค รูบิน, ดีเจไวต์ ชาโดว์, วิล.ไอ.แอม, เซดด์ และซิซิส มาช่วย โดยมีนักร้องอาร์แอนด์บีอาร์. เคลลี, ที.ไอ., ทู ชอร์ต และทวิสตา เป็นแขกรับเชิญ

ศิลปะ-เพลงป๊อป & เลดี้ กาก้า

 

อัลบั้มนี้เปิดตัวซิงเกิล Applause ในเดือน ส.ค. เพลงนี้ติดอันดับบิลบอร์ด ฮอต 100 สูงสุดในอันดับที่ 4 ส่วนอัลบั้มก็ขึ้นอันดับสูงสุดบิลบอร์ด 200 อยู่ 1 สัปดาห์ จะว่าไปก็เป็นการตอบรับที่ดี แต่ถ้าหากเทียบกับอัลบั้มก่อนแล้วดูจะไม่ร้อนแรงนัก

ARTPOP รวม 15 เพลงป๊อปที่มีกลิ่นอายอาร์แอนด์บี ดิสโก้ เทคโน และร็อกผสมผสาน ส่วนเรื่องราวนั้นเกี่ยวกับเซ็กซ์ ยาเสพติด ชื่อเสียง ความคิดสร้างสรรค์ รวมไปถึงพระเจ้า เป็นอัลบั้มที่แตกต่างไป มีความสดใส สนุกสนานมากกว่า เป็นเพลงที่ฟังง่ายกว่าชุดก่อนๆ ของเธอ

เปิดอัลบั้มด้วยดนตรีกลิ่นอายเอ็กโซติกที่ละม้ายไปทางตะวันออกกลางก่อนจะออกไปเต้นรำเริงร่าในอวกาศ เลดี้ กาก้า ก็กลับมาสู่โลกด้วย G.U.Y. ซึ่งย่อมาจาก Girl Under You เพลงแดนซ์ที่ตะโกนก้องถึงความไม่เท่าเทียมทางเพศ Sexxx Dreams เป็นซินธ์ป๊อปกับความสัมพันธ์และจินตนาการทางเพศ เลดี้ กาก้า ร้องสบายๆ และชักชวนให้คนฟังเต้นรำ เลดี้ กาก้า กับ อาร์. เคลลี ร่วมร้อง Do What U Want ได้อย่างเข้ากันสุดๆ ก่อนที่เลดี้ กาก้า จะร้องบอกทุกคนว่า “My ARTPOP could mean anything” ในไตเติลแทร็กเสมือนเป็นการบอกเล่าถึงเจตนารมณ์ของการทำอัลบั้มนี้ “Come to me, without your subtext and fantasy.” นะ!!!

Dope เป็นบัลลาดป๊อปที่มีอินเนอร์ เหมือนเลดี้ กาก้า กำลังอยู่บนเวทีละครเพลงในบรอดเวย์ เสียงร้องของเธอเต็มเปี่ยมด้วยอารมณ์ ต่อมาเป็นเพลงคลาสสิกร็อกอย่าง Gypsy ปิดท้ายด้วย Applause เพลงอิเล็กโทรป๊อป/ยูโรแดนซ์ ซึ่งเลดี้ กาก้า บอกว่า เพลงนี้มีความหมายมากสำหรับเธอ เพราะมันบอกเล่าถึงการเป็น “คนดัง” ที่หลายคนคิดว่าทำทุกอย่างเพื่อดึงดูดความสนใจ แต่สิ่งที่ซ่อนอยู่คือความพยายามให้ผู้คนหันมาสนใจเพื่อจะได้สัมผัสกับงานที่พวกเขาตั้งใจทำ เพื่อให้ผู้คนได้รับความบันเทิง ความบันเทิงที่หมายถึงความสุขของคนฟังหรือคนดู และได้รับเสียงปรบมือกลับคืนมา

กับ ARTPOP เลดี้ กาก้า ไม่ได้ทำแค่เพลงหนึ่งอัลบั้ม แต่ชิ้นงานนี้ได้รวมทุกอย่างเข้าด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นดนตรี ศิลปะ แฟชั่น และเทคโนโลยี

นี่คืออัลบั้มที่น่าชื่นชมสำหรับความพยายามและตั้งใจ อย่างน้อยที่สุด ถ้าฟังแล้วรู้สึกสนุก อยากร้อง หรือเต้นตาม งานนี้ก็น่าจะประสบความสำเร็จไปแล้วระดับหนึ่ง

ศิลปะ-เพลงป๊อป & เลดี้ กาก้า

ไม่มีไม่ได้แล้ว Lady Gaga ARTPOP

ยูนิเวอร์ซัล มิวสิค (ประเทศไทย) ใจดีมีของรางวัลมาแจกสำหรับแฟนเลดี้ กาก้า และแฟนโพสต์ทูเดย์ ทั้งหมด 3 รางวัล

สำหรับ 3 ท่านผู้โชคดี คือ 1.เสื้อยืด Lady Gaga ARTPOP + อัลบั้ม ARTPOP 1 รางวัล 2.เคส iPhone 4 + อัลบั้ม ARTPOP 1 รางวัล 3.เคส iPhone 5 + อัลบั้ม ARTPOP 1 รางวัล

เพียงแค่ส่ง “3 คำ นิยามความเป็นเลดี้ กาก้า” พร้อมชื่อ เบอร์โทร และที่อยู่มาที่ [email protected] ใครนิยามเลดี้ กาก้า ได้โดนใจรับไปเลยรางวัลที่สุดแสนเริ่ดนี้ !!!