posttoday

เซเลบ-คนดังคึกคักราชดำเนินต้านนิรโทษกรรม

09 พฤศจิกายน 2556

เวทีราชดำเนินมีเหล่าคนดังในแวดวงสังคมและดาราศิลปินมาร่วมแสดงพลังคัดค้านกฎหมายนิรโทษกรรมอย่างคึกคัก

เรื่อง/ภาพ วราภรณ์ ผูกพัน

การร่วมชุมนุมเพื่อต่อต้านร่างพ.ร.บ. นิรโทษกรรม ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย นอกจากจะมีประชาชนจำนวนมากที่มาร่วมชุมนุมอย่างไม่ท้อถอยแล้ว ยังมีเหล่าคนดังในแวดวงสังคมและดาราศิลปินมาร่วมแสดงพลังคัดค้านกฎหมายล้างผิดฉบับนี้อย่างคึกคัก อาทิ ตรีดาว อภัยวงศ์, เจตน์ โศภิษฐ์พงศธร, เพชร มาร์, สุดารัตน์ บูรพชัยศรี, นาถยา แดงบุหงา เป็นต้น ยิ่งดึกประชาชนทั่วไปก็มาร่วมพลกันเป็นจำนวนมาก แม้เม็ดฝนจะโปรยปรายก็ไม่เป็นอุปสรรค         

เจตน์ โศภิษฐ์พงศธร กล่าวถึงการออกมาร่วมคัดค้านร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมว่า วันนี้พวกเขากลุ่มคนรักการปั่นจักรยานได้ชักชวนเพื่อนๆในโซเชียลมีเดีย ได้กว่า 200 คน เพื่อมาปั่นจักรยานรณรงค์ให้ประชาชนบริเวณลานคนเมือง ไปสนามหลวง สวนสันติชัยปราการ เรียกกิจกรรรมว่า สั่นกระดิ่งทิ้งสุดซอย เพื่อชักชวนให้ประชาชนช่วยกันคัดค้าน พ.ร.บ. นิรโทษกรรม

ด้าน นิอร สุขุม ข้าราชการกระทรวงอุตสาหกรรมที่มาร่วมขี่จักรยานคัดค้านร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมเล่าว่า พาลูกชายมาร่วมชุมนุมกับสามี 2 ครั้งแล้ว ที่มาร่วมปั่นจักรยานเพราะรู้สึกว่า พ.ร.บ.นิรโทษไม่ถูกต้อง เพราะสอนลูกอยู่เสมอว่า ทำดีได้ดี ถ้าลูกชายทำผิดเรายังลงโทษเลย

"มองว่าพ.ร.บ.นิรโทษกรรมเป็นสิ่งไม่ถูกต้อง เราจึงออกมาคัดค้าน ที่พาลูกออกมาชุมนุมเพื่อสอนให้ลูกเห็นว่าอะไรดี อะไรไม่ดี"นิอรกล่าว

เซเลบ-คนดังคึกคักราชดำเนินต้านนิรโทษกรรม นิอร สุขุมและลูกชาย

ขณะที่ เต๊ะ-ศตวรรษ เศรษฐกร ศิลปินนักร้องนักแสดงที่มาร่วมชุมนุม กล่าวว่า กลุ่มของพวกผมคือกลุ่มรักษ์และคุ้มครองสัตว์ เราเคยเรียกร้องให้รัฐบาลออก พ.ร.บ.คุ้มครองสัตว์ หากใครค้าสัตว์จะผิด กฏหมาย แต่สภาไม่พิจารณาให้ ซึ่งการออกกฎหมายนี้ไม่ได้เสียงบประมาณอะไรเลย แต่การออก พ.ร.บ.นิรโทษ นี้เหมือนกับประเทศเราเดินหน้าแล้วตกเหว  ซึ่งเป็นสิ่งไม่ถูกต้อง เราเป็น 1 ในคนไทย เราต้องช่วยกัน เราต้องออกมาปกป้องประเทศ หากผ่านร่างจะมีผลต่อสายตานานานชาติเราจะถูกมองว่า เรื่องความผิดถูกไม่สำคัญเท่า แค่คนมีเงินก็พ้นผิด หาก พ.ร.บ.นี้ผ่านจะส่งผลกระทบต่อเมืองไทยเยอะมาก และอาจเรียกได้ว่าจากปฏิวัติคือการถอยหลังลงคลอง

เซเลบ-คนดังคึกคักราชดำเนินต้านนิรโทษกรรม เต๊ะ-ศตวรรษ

หันมาส่องดูสาวๆคนรุ่นใหม่ อัญมณี ฟูแก้ว เพิ่งศึกษาจบจากคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัย บูรพา วัย 23 และวิภาวินี พูลสวัสดิ์ วัย 22 ก็มาร่วมการชุมนมุเช่นกัน

อัญมณีเล่าอุดมการณ์ทางการเมืองว่า ปกติแม้มีม็อบเสื้อแดงหรือเหลืองก็ไม่เคยเข้าร่วม แต่ พ.ร.บ.ฉบับนี้ไม่ใช่การปรองดองอย่างที่รัฐบาลกล่าวอ้าง แต่กลับทำให้สังคมแตกแยกกันมากขึ้น เป็นการทำให้คนทำผิด แต่แก้ไขให้ไม่ผิด และไม่ได้รับการลงโทษเป็นสิ่งไม่ถูกต้อง วันนี้มาเป็นวันแรกและจะมาอีกเรื่อยๆจนกว่าจะประท้วงกันสำเร็จ ด้านวิภาวินีก็มีอุดมการณ์เดียวกับเพื่อน และอยากพูดชักชวนให้คนรุ่นใหม่ออกมาแสดงพลังกันเยอะๆ

เซเลบ-คนดังคึกคักราชดำเนินต้านนิรโทษกรรม วิภาวินี และ อัญมณี

ปิดท้ายกันที่ จิตภัสร์ ภิรมย์ภักดี บอกว่า เธอไม่ได้ออกมาร่วมชุมนุมในนามพรรค แต่ออกมาในฐานะประชาชนคนไทยคนหนึ่ง เราต้องเรียกร้องในสิ่งที่ถูกต้อง อยากให้คนมาร่วมฟังกันเยอะๆ อย่างตั๊นมาร่วมทุกวันทำให้เราได้รู้กฎหมายเยอะมาก ตั๊นในฐานะคนรุ่นใหม่ที่สนใจการเมือง คิดว่าเรื่องการเมืองไม่ใช่เรื่องของคนใดคนหนึ่ง เดี๋ยวนี้เพื่อนๆตั๊นก็หันมาสนใจการเมืองกันเยอะ เพื่อนๆร่วมทั้งประชาชนก็ให้กำลังใจเยอะ เพราะรู้ว่าทุกคนเหนื่อย

ตั๊นมาทุกวันซึ่งเราก็จะมีหน้าที่รับผิดชอบต้องขึ้นไปปราศัยพูดเรื่องกฏหมายก็ต้องศึกษาข้อมูลบ้างทีก็ขึ้นไปสร้างความบันเทิงเหมือนกัน ยอมรับขึ้นเวทีครั้งแรกๆก็ตื่นเต้นมากก็ต้องใช้วิธีตั้งสติ รวบรวมสมาธิก่อนขึ้นไป เพราะไม่เคยขึ้นเวทีที่คนฟังเยอะขนาดนี้ ไม่เสียใจเลยที่ออกมาร่วมชุมนุมในครั้งนี้

เซเลบ-คนดังคึกคักราชดำเนินต้านนิรโทษกรรม เพชร มาร์