posttoday

คนร่วมงานหนังสือทะลุสถิติ2.5ล้านคน

30 ตุลาคม 2556

ผู้จัดงานเผยคนเข้าร่วมงานสัปดาห์หนังสือสูงสุด 2.5 ล้านคน แต่ยอดขายลดลง สะท้อนคนชะลอการใช้จ่าย

ผู้จัดงานเผยคนเข้าร่วมงานสัปดาห์หนังสือสูงสุด 2.5 ล้านคน แต่ยอดขายลดลง สะท้อนคนชะลอการใช้จ่าย

นายจรัญ หอมเทียนทอง นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย ผู้จัดงานมหกรรมหนังสือระดับชาติครั้งที่ 18 ระหว่างวันที่ 16-27 ตุลาคมที่ผ่านมา ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ สรุปผลการจัดงานในครั้งนี้ว่า มีประชาชนเข้าร่วมงานสูงที่สุดเท่าที่เคยจัดมา 2.5 ล้านคน มากกว่าครั้งที่ 17 ถึง 6 แสนคน และมีเงินสะพัดภายในงานประมาณ 900 ล้านบาท ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมาย แต่เมื่อเทียบกับจำนวนผู้เข้าชมงานแล้ว ถือว่า ยอดขายไม่ได้เติบโตขึ้นมาก

“เมื่อเปรียบเทียบสัดส่วนแล้วยอดขายค่อนข้างนิ่ง โดยประเมินจากหนึ่งใบเสร็จจะมียอดเงินลดลง คิดว่านักอ่านระมัดระวังการใช้จ่ายเงินเพื่อซื้อหนังสือเพราะความไม่มั่นใจในสภาวะเศรษฐกิจ จึงทำให้เลือกซื้อหนังสือเล่มที่ต้องการอ่านจริงๆเท่านั้น” นายจรัญ กล่าว
 
สำหรับหนังสือที่ได้รับความนิยมที่สุดในครั้งนี้  คือ แนวกราฟฟิค-โนเวล เรื่องราวที่มาพร้อมกับภาพประกอบ, หนังสือสอนภาษาซึ่งเกิดจากการตื่นตัวต่อกระแสของประชาคมอาเซียน ส่วนหนังสือประเภทจิตวิทยาสร้างกำลังใจ และธรรมะประยุกต์มีแนวโน้มที่จะเติบโตขึ้น เพราะผู้คนต้องการที่พึ่งทางใจท่ามกลางสภาวะบ้านเมืองที่มีปัญหาและเศรษฐกิจที่ถดถอย ขณะที่หนังสือนวนิยายก็ยังอยู่ในสภาวะที่น่าพอใจ

“สำนักพิมพ์ที่เน้นกลุ่มเป้าหมายเป็นเด็กและวัยรุ่นประสบความสำเร็จอย่างมาก ยอดขายของหลายสำนักพิมพ์เลยเพิ่มขึ้นมากกว่าเดิม แต่ในส่วนของสำนักพิมพ์ที่เน้นผู้อ่านวัยผู้ใหญ่หรือวัยทำงานนั้นยอดขายอาจจะนิ่ง เพราะมีการระมัดระวังการใช้จ่ายมากกว่าเดิม" นายจรัญ กล่าว

นายจรัญ กล่าวว่า แม้ในงานมหกรรมหนังสือระดับชาติครั้งที่ 18 นี้จะประสบความสำเร็จอย่างสูง แต่ตลาดหนังสือโดยรวมนั้นยังคงอยู่ในสภาวะที่มีปัญหา และยังไม่มีปัจจัยอะไรที่จะทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลง จำนวนผู้เข้าชมงานและยอดขายในงานเป็นเพียงปรากฏการณ์หนึ่งเท่านั้น