posttoday

เจค คูเอนกา มีดีมากกว่าหุ่น

26 ตุลาคม 2556

เห็นหุ่นแล้วจะละลาย ตาย! ตาย! ตาย! ใครๆ ก็พูดแบบนี้ ยามเมื่อนักแสดงฟิลิปปินส์ “เจค คูเอนกา”

โดย...โจนาธาน


เห็นหุ่นแล้วจะละลาย ตาย! ตาย! ตาย!

ใครๆ ก็พูดแบบนี้ ยามเมื่อนักแสดงฟิลิปปินส์ “เจค คูเอนกา” เผยหุ่นล่ำให้เห็นทางหน้าจอ สาวๆ จะแท้หรือเทียมต่างต้องกรี๊ดดดดดสลบ ซับน้ำลายกันแทบไม่ทัน แต่มากกว่านั้น เขายังมีดีที่การแสดงนะเออ

เริ่มต้นชีวิตในวงการจากนายแบบ (สังกัดคอสโม โมเดลลิ่ง ปี 1997) เน้นอวดซิกซ์แพ็ก หวือหวาจนต้องอ้าปากหวอ ด้วยภาพชุดว่ายน้ำและอันเดอร์แวร์ เซ็กซี่ขยี้หัวใจเหลือเกิน นั่นก็ทำให้กลายเป็นภาพจำของเขาไปโดยปริยาย ก่อนจะพาตัวเองเข้าสู่งานแสดงทางโทรทัศน์ ชื่อของเจคจึงเด้งขึ้นมาในสารบบ มาดังสุดๆ ก็ตอนได้เล่นหนัง In The Name of Love (กำกับโดย โอลิเวีย เอ็ม. ลามาซัน ปี 2011) มีรางวัลนักแสดงสมทบยอดเยี่ยม เวที Star Awards for Movies (เข้าชิงอีก 2 เวที FAMAS Awards กับ Gawad Urian Awards) การันตีฝีมือ

มาถึงหนังเรื่องใหม่ Lihis (กำกับโดย โจเอล ลามังกัน) เจคก้าวไปสู่การเป็นนักแสดงมืออาชีพ เขากล้าพลิกบทบาทของตัวเอง ชนิดที่ทำเอาวงการหนังฟิลิปปินส์สั่นสะเทือน ด้วยบทแรงๆ ชายรักชาย ที่กำลังโกยเรตติ้งถล่มทลาย ณ บ้านเกิด

ตัวหนังแรงใช้ได้ ไม่ใช่แรงแค่ฉากเลิฟซีนเผ็ดร้อนระหว่างเจคกับเพื่อนนักแสดงหนุ่ม ทว่าเค้าโครงเรื่องก็มีความแรงสอดแทรกไว้อยู่ทุกอณู ด้วยเพราะหนังนำประเด็นการเมืองมาเล่าสลับกับเหตุการณ์ยุค 70 ขณะฟิลิปปินส์ตกอยู่ในห้วงป่าเถื่อน

เจค คูเอนกา มีดีมากกว่าหุ่น

 

ในเรื่องเจคต้องรับบทเป็น 2 ตัวละคร “ซีซาร์” กับ “คา จิมมี” ซึ่งมีความซับซ้อนทางอารมณ์ ต้องต่อสู้กับความรู้สึกของตัวเอง ยิ่งเฉพาะความรู้สึกในด้านเพศสภาพ ขณะเดียวกันเขาก็ต้องร่วมต่อกรกับความโหดร้ายทางการเมืองที่ถาโถมเข้ามาใส่ บทพิสูจน์ความเป็นชายจึงเดินคู่ขนานกันไปอย่างไม่ลดละ

เขายอมรับว่าบทที่เขาเล่นในหนังเรื่องค่อนข้างแรง แล้วก็ฉีกต่างไปจากบทหนังเรื่องก่อนหน้าที่เขาเคยแสดงมา แต่เขาก็ต้องรีบคว้าไว้ เพราะนี่คืออีกหนึ่งโอกาสที่ท้าทายอย่างมากในฐานะนักแสดง

สำหรับเจคนั้น ไม่ใช่คนฟิลิปปินส์แท้ เขาเป็นลูกครึ่งอเมริกันฟิลิปปินส์ มีชื่อเต็มๆ ว่า “ฆวน คาร์ลอส เจค เลเวนิซา คูเอนกา” เกิด 30 ธ.ค. 1987

วัยเด็กเขาเล่นกีฬาเกือบทุกอย่าง แต่มาเอาดีและได้ดีที่ฟุตบอล เจคเล่นฟุตบอลจนฝีเท้าเก่งเข้าขั้น และไปเตะตาผู้จัดการสโมสรเดอะยูไนเต็ดของลีกดิวิชั่น 2 ต้องซื้อตัวไปเล่นในตำแหน่งกองหน้า

ปัจจุบัน เจคยังคงเป็นนักฟุตบอลอาชีพ ควบคู่กับการทำงานวงการบันเทิง ส่วนงานถ่ายแบบก็มีเข้ามาไม่ขาด แน่นอนด้วยความที่เขาหุ่นเพอร์เฟกต์ จึงเลี่ยงไม่ได้ที่จะเห็นเจคในลุคเซ็กซี่ เรียกว่ามีหุ่นดีก็ต้องอวดกันหน่อย