posttoday

โม เสต ไวน์ นางงามพม่าในรอบ 53 ปี

19 ตุลาคม 2556

ตกเป็นข่าวเกรียวกราวไปทั่วโลก เมื่อประเทศพม่าได้รื้อฟื้นการจัดประกวดนางงามขึ้นอีกครั้ง หลังเว้นวรรคมายาวนานถึง 53 ปี

โดย...คิ้มเข้ม ภาพ คลังภาพโพสต์ทูเดย์

ตกเป็นข่าวเกรียวกราวไปทั่วโลก เมื่อประเทศพม่าได้รื้อฟื้นการจัดประกวดนางงามขึ้นอีกครั้ง หลังเว้นวรรคมายาวนานถึง 53 ปี

เวที Miss Universe Myanmar 2013 ถูกมองว่าเป็นก้าวย่างสำคัญของสิทธิสตรี มีหญิงสาวสมัครเข้าประกวดกันอย่างล้นหลาม งานจัดขึ้นที่โรงละครแห่งชาติ กลางเมืองย่างกุ้ง

ผู้คว้ามงกุฎนางงามไปครอง ได้แก่ โม เสต ไวน์ หมายเลข 16 เจ้าของผมยาวสลวย นัยน์ตาดำขลับ ส่วนสูง 177 ซม. คว้ารางวัลเงินสด 10 ล้านจ๊าด รถยนต์ฮอนด้า ฟรีด 1 คัน และรางวัลอื่นๆ อีกมากมาย ท่ามกลางเหล่านางงามที่เข้าชิงชัยในรอบสุดท้าย 20 คน

โม เสต ไวน์ (Moe Set Wine) เกิดเมื่อวันที่ 20 พ.ค. 1988 ที่เมืองย่างกุ้ง จบการศึกษาระดับปริญญาตรี ด้านธุรกิจการตลาด มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ลูเธอรัน สหรัฐ มีความสามารถพูดภาษาอังกฤษและภาษาจีนได้

ความโดดเด่นเจิดจ้า นอกจากใบหน้าสะสวย ทรวดทรงองค์เอวแจ่มแจ้ง เธอยังสุภาพอ่อนน้อม มีสัมมาคารวะ ทว่าขณะเดียวกันก็กล้าพูด กล้าแสดงออก

โมรู้ข่าวการประกวดขณะเดินแบบอยู่ที่สหรัฐ โดยเพื่อนแนะนำพร้อมส่งใบสมัครมาให้กรอกประวัติ เธอให้สัมภาษณ์ก่อนขึ้นเวทีว่า รู้สึกภูมิใจที่ได้มีส่วนร่วม เพราะนับเป็นครั้งแรกในรอบ 53 ปี อีกทั้งยังเป็นโอกาสที่ดีที่จะนำเสนอความเป็นประเทศพม่าสู่สากลด้วย หลังคว้าตำแหน่งอันทรงเกียรติ เธอบอกว่าตัวเองไม่ต่างอะไรกับทหารที่ปฏิบัติภารกิจเพื่อชาติในการเป็นตัวแทนประเทศไปประกวดนางงามระดับโลก ณ กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เดือนหน้านี้

“ไม่สำคัญว่าใครจะได้ตำแหน่งนี้ไป ไม่ว่าใครก็ถือว่าได้ออกไปแสดงภาพลักษณ์ผู้หญิงพม่า และบอกเล่าเรื่องราวประเทศของเราออกไปสู่สายตานานาประเทศเหมือนกัน”

เจ้าของมงกุฎนางงามพม่าคนล่าสุด กล่าวอย่างถ่อมตัว