posttoday

งานไม่หมู...!!! ผู้จัดการซุป’ตาร์พันล้าน

05 ตุลาคม 2556

มีคนจำนวนไม่น้อยที่มองว่า อาชีพ “ผู้จัดการดารา” นั้นง่าย ไม่ต้องเทียบวุฒิการศึกษา จำกัดสาขา ถึงจะทำงานนี้ได้

โดย...นกขุนทอง ภาพ วีรวงศ์ วงศ์ปรีดี ภาพจาก I.G nampraw และ cbadgirl

มีคนจำนวนไม่น้อยที่มองว่า อาชีพ “ผู้จัดการดารา” นั้นง่าย ไม่ต้องเทียบวุฒิการศึกษา จำกัดสาขา ถึงจะทำงานนี้ได้ แค่พาดาราออกงาน ไม่ต้องทนสู้แดดสู้ไฟเหมือนดารา หักกินหัวคิว ทำนาบนหลังคน ว่ากันเข้าไปนั้น แต่หารู้ไม่ว่า อาชีพนี้ไม่ต่างจากหนังหน้าไฟ ที่ต้องรับทุกอย่างก่อนที่จะกระทบตัวดารา บางคนโชคร้ายหน่อยมีดาราในสังกัดไม่ดีก็ต้องคอยตามล้างตามเช็ดเรื่องเสียๆ ที่ดาราทำไว้ก่อนและหลังอีกด้วย

ยังมีหน้าที่สำคัญ คือ หางานหาเงินให้ ต่อรองราคา ดาราไม่ต้องมาคุยเรื่องนี้เอง อยากขึ้นค่าตัวก็บอกผู้จัดการดาราจัดการให้ ไม่เพียงเท่านี้ยังดูแลอีกจิปาถะ ตั้งแต่หัวจรดเท้าต้องนิ้งเนี๊ยบ หาข้าวหาน้ำ กางร่ม ถือกระเป๋า ขับรถรับส่ง ถ้าเหนื่อยนักก็หาผู้ช่วยมาแบ่งเบา จะเห็นว่านักแสดงบางคนถึงมีคนดูแลล้อมหน้าล้อมหลัง แต่ใช่ว่าทุกคนจะเข้าตำรานี้หมด

พี่เกล้ากับลูกสาว

ขึ้นแท่นเป็นผู้จัดการนางเอกพันล้านเลยเชียว สำหรับ “พี่เกล้า” ผู้จัดการที่รู้ใจแม่นาค เอ๊ย! “ใหม่ดาวิกา โฮร์เน่” ไปหมดทุกเรื่อง เพราะคู่นี้เขาเน้นนโยบาย ไม่อยากเข้าใจผิดกันต้องเปิดๆ ให้หมด และค่อยมาหาความสุขที่อยู่ตรงกลางร่วมกัน

“รู้จักกับใหม่ได้ 4 ปีแล้ว ระหว่างเรามันมากกว่าบิซิเนส จะว่าครอบครัวก็ไม่เชิง แต่เราก็แทบจะกินนอนด้วยกันนะ คุณแม่ของใหม่ก็สนิทกัน เรียกว่าเราอยู่กันแบบพี่น้องดูแลซึ่งกันและกัน เพราะไม่ใช่แค่เกล้าที่ดูแลใหม่ ใหม่ก็ดูแลเกล้าด้วย เวลาเราล้มเขาก็อยู่ข้างๆ ให้กำลังใจ และยังเป็นตัวอย่างที่ดีด้วย อย่างเรื่องการใช้เงิน ใหม่จะไม่ค่อยซื้ออะไรสุรุ่ยสุร่าย เราซะอีกหาเงินได้ไม่เท่าเขาแต่ใช้มากกว่า

เราไม่ใช่แค่ทำงานเสร็จแล้วแยกย้ายกันกลับบ้าน แต่เราติดกันมาก ไปเที่ยว กินข้าว เมาท์มอย นอนด้วยกัน มีอะไรก็เล่าให้กันฟังหมด ยิ่งเจอเรื่องร้ายๆ มาด้วยกัน ยิ่งรักกันเข้าใจกันมากขึ้น เราเป็นพี่น้องคุยกันเลยว่าเราต้องไม่มีความลับต่อกัน แต่พื้นที่ส่วนตัวมีให้กัน เพราะถ้าเกล้าไปห้ามใหม่หมดทุกอย่างเขาก็จะไม่มีความสุข”

เห็นใหม่เป็นนางเอกสวยสง่า แต่ก็มีอารมณ์เด็กๆ เหล่ผู้ชายเหมือนกัน “ไม่ห้ามเรื่องเขามีแฟนนะ มีผู้ชายเข้ามาเราก็ช่วยสกรีนบ้าง แต่ไม่หนักใจเลย เพราะใหม่เขารู้ตัวเองอยู่แล้วว่าต้องการอะไร เขายังสนุกกับการทำงาน ทุกวันนี้ทำ 7 วัน วันละ 23 งานก็มี เขายังไม่อยากมีแฟน จะมีแค่เวลาเราไปเที่ยวต่างประเทศกันเห็นผู้ชายหล่อก็มีแอบมองๆ แต่แบบขำๆ หรือเวลาเกล้าเจอคนที่ชอบ ใหม่ก็จะบอกเลยว่า พี่เกล้าจัดการ แต่เวลานางพูดมักพูดผิดเป็น พี่เกล้าจัดจาน นางชอบพูดผิดบ่อยมาก เหมือนคิดไวกว่าปาก และนางชอบไม่ทันมุขคนอื่น อยู่กับนางแฮปปี้มาก เพราะโลกนางสดใส นางมีชีวิตชีวามาก นางเหมือนเด็กตอนนี้ 21 แต่เหมือน 12 อย่างเวลาดีใจก็เล่นใหญ่มาก ซึ่งนั้นคือตัวจริงๆ ของเขา”

นอกจากใหม่แล้ว เกล้ายังมีลูกสาวอีก 2 คนที่ต้องดูแล คือ “ใบเฟิร์นพิมพ์ชนก ลือวิเศษไพบูลย์” และ “ดิวอริสรา ทองบริสุทธิ์” ถ้าบรรดานางเอกเข้ากองละครพี่เกล้าจะไม่ตามไปด้วย แต่ถ้าเป็นงานอื่นๆ ไปด้วยหมด เพราะต้องดูแลลูกสาวให้สวยไม่ขาดตกบกพร่องของคอนเซปต์งานนั้นๆ

“ผู้หญิงดีเทลเยอะ เสื้อผ้าหน้าผม แอกเซสซอรีต่างๆ นานา เรียกว่าทั้งลุคเราต้องดูให้หมด ให้น้องแต่งแล้วมั่นใจ และลูกค้าแฮปปี้ด้วย แต่ละงานก็ต้องแต่งไม่ซ้ำกัน ซึ่งเราเป็นคนจัดสรรให้หมด ที่บ้านพวกเครื่องประดับจะเยอะมาก เพราะเวลาซื้อต้องกวาดมาเผื่อลูกสาว 3 คนด้วย

งานไม่หมู...!!! ผู้จัดการซุป’ตาร์พันล้าน

 

คนทั่วไปจะมองว่าผู้จัดการดาราเหมือนทำนาบนหลังคน ถ้ายุคนี้ไม่ใช่ อยากให้มองดีเทลจริงๆ เราดูแลกันทุกอย่างจริงๆ เราไม่ได้แค่นอนอยู่บ้าน ฮัลโลวันนี้คิวได้ไม่ได้ เราไม่ได้แค่จัดคิว แต่เราบริหารจัดการทุกอย่างโดยทำให้น้องสบายใจที่สุด ตามไปดูน้องด้วย มีเรื่องอะไรมาเราก็ต้องรับไว้ก่อน”

โช‘ดูแลดาราไม่ได้ง่าย’

“มาริโอ้ เมาเร่อ” ไปไหนจะต้องเห็นเธอคนนี้ “โช” เป็นเงาตามตัว ก่อนที่บรรดาแฟนคลับจะเข้าถึงตัวมาริโอ้ จะต้องผ่านด่านเธอไปก่อน

โชทำงานช่วย เอศุภชัย ศรีวิจิตร มาได้ 7 ปีแล้ว โดยเริ่มต้นดู “เวียร์ศุกลวัฒน์ คุณารศ” ต่อมาก็ “มาริโอ้” และล่าสุดเพิ่มพระเอกให้ดูแลอีกหนึ่ง คือ “เคน ภูภูมิ” แต่ส่วนใหญ่โชจะดูแลมาริโอ้มากที่สุด เพราะเป็นหนุ่มฮอตงานชุกกว่าเพื่อน อีกอย่างพี่ใหญ่อย่างเวียร์ก็ดูแลตัวเองได้ดีแล้ว

4 ปีที่ดูแลมาริโอ้ โชบอกว่าเห็นพัฒนาการที่ดีของมาริโอ้ทั้งทักษะการแสดง และที่สำคัญมุมมองความคิดที่โตเป็นผู้ใหญ่ “ตอนแรกๆ ที่มาดูโอ้ เวลาเราไปกองถ่าย เล่นเสร็จโอ้เขาจะเดินมาถามตลอดว่า เขาเล่นเป็นยังไง ดูแล้วอินไหม เหมือนเราเป็นผู้ชมคนหนึ่งให้ช่วยคอมเมนต์เขา หลังจากนั้นพอไปกองถ่ายโชจะไปเช็กที่มอนิเตอร์เองเลยว่าโอ้เล่นดีไหม

คนไม่สนิทจะมองว่าโอ้เงียบเหมือนหยิ่ง เพราะไม่ค่อยพูด แต่ถ้ารู้จักจะรู้ว่าโอ้เป็นคนช่างเล่ายิ่งเรื่องรถที่เขาสนใจเขาคุยยาวเลย และโอ้เป็นคนที่ไม่ชอบร้องเพลงออกสื่อ แต่เวลาขึ้นรถเขาจะร้องเพลงตลอดเราไม่ต้องเปิดเครื่องเสียงเลย และร้องแบบไม่เอาเพราะ ร้องเอาสนุก ทำให้เราพลอยมีความสุขไปด้วย”

มีหลายคนที่อยากมาทำอย่างโชบ้าง เพราะอยากใกล้ชิดดารา “ถ้าอยากเป็นผู้จัดการดาราเพราะอยากใกล้ชิดดาราอย่าเป็นเลย มันไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด ดาราจะมีมุมที่เป็นตัวของเขาเอง ไม่ใช่เวลาอยู่ต่อหน้าคนอื่นเขาเฟกนะ แต่ด้วยสถานการณ์หลายๆ อย่าง เขาต้องทำตัวให้เป็นแบบอย่าง หรือทำตัวให้แฮปปี้ตลอดเวลา แต่เวลาเขามีปัญหาเขาเงียบ บางคนคิดว่าเขาหยิ่ง เป็นผู้จัดการดาราไม่ง่าย เราทำงานกับคน ต้องเข้าใจเขา รองรับอารมณ์เขา ก็เหมือนทำงานออฟฟิศ ดาราก็คือหัวหน้างานเรา แล้วเป็นหัวใหญ่ด้วย ส่วนเราก็ทำทุกอย่างเลย ต้องตื่นก่อนนอนทีหลัง

งานไม่หมู...!!! ผู้จัดการซุป’ตาร์พันล้าน

 

อย่างเวลาเจอแฟนคลับน้องๆ เขาโอเคเต็มที่กับแฟนคลับมาก แต่ด้วยหน้าที่ของเรา ต้องทำยังไงก็ได้ให้น้องเหนื่อยน้อยที่สุด เราก็ต้องคอยกันเพราะน้องทำงานมาทั้งวันแล้ว เจอแฟนคลับเราก็มีเวลาให้ช่วงหนึ่ง บางคนเข้ามาถ่ายรูปไม่ชัด ยิ้มไม่สวยขอถ่ายใหม่ เราก็ต้องขอคนละรูปพอ เราทำเพราะปกป้องน้อง ซึ่งโชคดีแฟนคลับเข้าใจ”

ดารากับผู้จัดการยังมีความสัมพันธ์น่ารักฉันพี่น้องที่นอกเหนือจากธุรกิจ ปรึกษาปรับทุกข์ เมาท์มอยอย่างสนิทชิดเชื้อ เฮไหนเฮกัน ทว่าจะสนิทสนมแค่ไหนก็ตาม กฎเหล็กก็คือเก็บความลับให้เป็น...

ล้อมกรอบ

ฌาณฉลาด ผจก.ซุป’ตาร์ฟ้าแล่บ

จะเรียกว่าเป็นผู้จัดการรุ่นเก๋าก็ไม่ผิด เพราะก่อนที่ “ปิ๊กฌาณฉลาด ทวีทรัพย์” จะมาเป็นผู้จัดการซุป’ตาร์ฟ้าแล่บ “เจมส์จิรายุ ตั้งศรีสุข” ก็เคยดูแลนักแสดงมาแล้วหลายคน มีชื่อก็เช่น ปิ๊บรวิชญ์ เทิดวงศ์ วุ้นเส้นวิริฒิพา แย้มนาม ดอน ธีระธาดา แต่เพิ่งจะมาแจ้งเกิดไปพร้อมกับลูกชายคนใหม่ มีแฟนคลับไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าซุป’ตาร์เจมส์เลยเทียว

ไม่ให้เรียกว่าซุป’ตาร์สายฟ้าแล่บได้ยังไง รู้จักกันเพียงเวลาปีกว่าก็ปลุกปั้นกันโด่งดังข้ามปี แชร์ส่วนโฆษณาตัวเป้งไปตั้งหลายตัว ทั้งๆ ที่เพิ่งมีละครออกมาให้ได้ชมเพียงเรื่องเดียว

“ผมเห็นรูปเขาแลบลิ้นในเฟซบุ๊กของเขา ดูหน้าตากวนดี เปิดเข้าไปดูแขนยาวขายาวตัวสูงดูเข้าท่า เลยให้คนประสานไปที่บ้านและผมก็ตามไป คุยกับคุณพ่ออยู่นาน ท่านถามว่าผมมีแพลนจะทำอะไรกับน้องบ้าง ซึ่งเราก็อธิบายให้ฟังจึงได้มาร่วมงานกัน

ผมว่าลุคเขาร่วมสมัย และที่คนธรรมดาไม่มี คือ คนนี้ถ่ายรูปแล้วกล้องรัก เขามีอายคอนแทกต์ ตาเขาดึงคนเข้าหาเขาได้ ถ้าจากการวิเคราะห์คนที่ชอบนักร้องเกาหลีเรื่องโครงสร้างของร่างกายเป็นสิ่งแรกที่คนชอบ มีหน้าเป๊ะ หุ่นเป๊ะ มีความน่ารัก มีความสามารถ ทำอะไรได้เยอะแยะ ซึ่งผมมารู้ตอนหลังว่าเจมส์เขาเล่นกีตาร์ เล่นเบส เรียนเต้นลีลาศตอนอายุ 11 ผมมองว่าพอเรามีแมททีเรียลที่ดีจะเอาไปทำอะไรก็ได้”

ดูแลอย่างดี เปรียบเป็นขาซึ่งกันและกัน “โชคดีที่เขาเป็นที่รู้จักเร็ว คนเข้ามาในวงการนี้ก็มีเป้าหมายตรงนี้ เร็วช้าก็อยากถึง เขาโชคดีที่ถึงไว คุยกันเขาอยากอยู่วงการนี้สัก 10 ปี ดังนั้นเราก็จะมุ่งพัฒนางานตรงนี้ ให้คนได้เห็นความสามารถทางการแสดงของเขา ต้องมองตัวเองในรูปแบบของนักแสดงจะอยู่ได้นาน เราคุยกันตอนแรกอยากให้เขามีที่ยืนบนวงการบันเทิง เราสองคนแบ่งขากันคนละข้างประคองกันไป ให้อยู่ไปนานแสนนาน แต่ผมไม่ลืมบันไดขึ้นได้ก็ต้องลงเป็น”

นอกจากเจมส์แล้ว ผู้จัดการมือขึ้นยังมีเด็กในสังกัดอยู่อีก เพียงแต่รอจังหวะตามแผนคือปล่อยออกมาทีละคน