posttoday

แอนโธนี เฉิน ผู้กำกับไฟแรงแดนลอดช่อง

28 กันยายน 2556

เขาคือ ผู้กำกับที่กำลังถูกจับตามองมากที่สุดในย่านอาเซียน ณ เวลานี้

โดย...โจนาธาน

เขาคือ ผู้กำกับที่กำลังถูกจับตามองมากที่สุดในย่านอาเซียน ณ เวลานี้

“แอนโธนี เฉิน” กลายเป็นดาวเด่นได้ เพราะการคว้ารางวัลเมืองคานส์ สาขา Camera d’Or หรือ กล้องทองคำ ปีล่าสุดนั่นเอง จาก ILO ILO ภาพยนตร์ยาวเรื่องแรกของแอนโธนี

ภาพที่สื่ออารมณ์อบอุ่น อ่อนไหว และเงียบหงอย ขณะเดียวกัน ทุกๆ เฟรมก็เจือไว้ซึ่งบทสนทนาคมๆ สะท้อนมิตรภาพระหว่างสองตัวละครหลัก “ลูกนายจ้าง” กับ “แม่บ้าน” ที่ได้นักแสดงเด็กจากสิงคโปร์ “โก๊ะเจี่ยเล่อ” มาประชันฝีมือนักแสดงหญิงจากฟิลิปปินส์ “แองเจลี บายานี” ล้วนแต่เป็นทีเด็ดที่แอนโธนีใส่ไว้ในภาพยนตร์

หลังคว้ารางวัลดูเหมือนภาพยนตร์ของแอนโธนีจะได้รับฟีดแบ็กที่ดี ไม่ว่าในบ้านเกิด แฟนๆ ก็แห่ไปชมภาพยนตร์อย่างล้นหลาม เช่นเดียวกับเพื่อนบ้านย่านอาเซียน ก็ไม่รีรอที่จะซื้อลิขสิทธิ์ภาพยนตร์ไปฉาย ไม่เว้นกระทั่ง ประเทศไทย ที่เตรียมจ่อคิวฉายต้นเดือน ต.ค.นี้

ผู้กำกับวัย 29 เล่าว่า เรื่องราวที่ปรากฏในภาพยนตร์ เป็นประสบการณ์ตรงที่ครอบครัวเขาเจอมาเมื่อ 16 ปีก่อน หลังเศรษฐกิจซบเซาอย่างหนัก จนทำให้หลายครอบครัวในสิงคโปร์พลอยโดนหางเลขจากวิกฤต พ่อตกงาน แม่ตั้งท้อง แถมยังต้องดูแลปากท้องลูกชายจอมซน แล้วก็แม่บ้านฟิลิปปินส์อีกหนึ่ง

แอนโธนีสนใจภาพยนตร์มาตั้งแต่เด็กๆ ตอนนั้นเขาอยู่ในฐานะผู้ชม พอโตขึ้นเขาจึงมุ่งมั่นที่จะเดินตามฝัน ด้วยการสมัครเข้าเรียนแผนกภาพยนตร์ที่ Ngee Ann Polytechnic’s ระหว่างเรียน แอนโธนีก็เริ่มปล่อยของในรูปแบบภาพยนตร์สั้น G23 ปี 2005 คือผลงานเรื่องแรก ซึ่งภาพยนตร์ก็ไปไกลถึงขั้นชนะเลิศ ‘Emile Cantillon’ Award เทศกาลภาพยนตร์อิสระนานาชาติบรัสเซลส์ เขายังสนุกกับการทำภาพยนตร์ ผลงานของเขาได้รับเกียติให้ไปประกวดและฉายโชว์ในเทศกาลภาพยนตร์ดัง

เพราะความเก่งเกินตัว สำนักงานศิลปะแห่งชาติสิงคโปร์ (NAC) ได้มอบรางวัลศิลปินรุ่นเยาว์ให้แก่แอนโธนี ปี 2009 และปี 2010 แอนโธนีก็สมใจ ด้วยคว้าปริญญาโท สาขาการกำกับภาพยนตร์จาก National Film and Television School ประเทศอังกฤษ ด้วยทุนสนับสนุนจากรัฐบาลสิงคโปร์