posttoday

ประทับใจผีหนุ่ม คิมแจอุก

21 กันยายน 2556

ลาจอ (ที่เกาหลีใต้) ไปแล้วเรียบร้อยสำหรับซีรีส์ Who Are You? แต่ความประทับใจยังคงฝังแน่นในความรู้สึกของแฟนๆ ... ซีรีส์เรื่องนี้ไม่ได้มีแค่พระเอกหล่อล่ำ

โดย...รอยนวล

ลาจอ (ที่เกาหลีใต้) ไปแล้วเรียบร้อยสำหรับซีรีส์ Who Are You? แต่ความประทับใจยังคงฝังแน่นในความรู้สึกของแฟนๆ ... ซีรีส์เรื่องนี้ไม่ได้มีแค่พระเอกหล่อล่ำ แทคยอน แห่งวงทูพีเอ็ม แต่ยังมีอีกหนึ่งแม่เหล็กดึงดูด คือ พระรองอย่าง “คิมแจอุก”

หนุ่มคนนี้นับเป็นหนึ่งใน “ฟลาวเวอร์บอย” แห่งวงการบันเทิงเกาหลี ด้วยหน้าตาหล่อเหลา (ถึงขั้นสวย) ผิวผ่องน่าทะนุถนอม รูปร่างสูงโปร่ง สะโอดสะอง (ปิ้ดปิ้ววว) หลังจากห่างหายไปนานถึง 2 ปีเพื่อรับใช้ชาติ คิมแจอุกกลับคืนสู่วงการด้วยบทบาทใน Who Are You? ซึ่งได้การตอบรับจากคนดูอย่างดี

กับบทผีตำรวจหนุ่มรูปหล่อที่ยังคงวนเวียนอยู่ข้างๆ แฟนสาว นี่เป็นอีกหนึ่งบทแปลกๆ ที่หนุ่มคนนี้รับแสดงแบบไม่แคร์สื่อ หลังจากที่เคยเล่นเป็นเชฟเกย์ในหนัง Antique Bakery รวมทั้งกะเทยแปลงเพศในละครเพลง Hedwig บทบาทที่ทำให้เขาเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง คือ บทซีอีโอหนุ่มหล่อที่แย่งชิงเจ้าสาวกับ จางกึนซอก ใน Mary Stayed Out All Night และบทเจ้าชายมือทำวาฟเฟิลขวัญใจสาวๆ ใน Coffee Prince

หนุ่มวัย 30 ปี คนนี้เริ่มต้นงานแสดงในปี 2002 กับซีรีส์เรื่อง Ruler of Your Own World งานนี้ทำให้เขารู้ว่า การแสดงเป็นเรื่องยากและไม่เหมาะกับเขา หลังจากนั้นเลยหันไปทุ่มเทกับงานถ่ายแบบ 5 ปีต่อมาเขากลับมาลองอีกครั้งกับ Dalja’s Spring ตามด้วยซีรีส์ดัง Coffee Prince ซึ่งทำให้ตัวเขามีชื่อเสียงขึ้นมา

งานหนังเรื่องแรกของคิมแจอุก คือ Antique (ปี 2008) สร้างจากการ์ตูนเรื่อง Antique Bakery เป็นงานที่กวาดรายได้มหาศาล ทั้งยังถูกเลือกไปฉายที่เทศกาลหนังเบอร์ลิน ส่งให้เขาได้รับรางวัลนักแสดงหน้าใหม่จากเวทีโคเรียน เอ็นเตอร์เทนเมนต์ อวอร์ด ในปีเดียวกันเขายังได้รางวัลสเปเชียลโมเดลจากงานเอเชีย โมเดล เฟสติวัล อวอร์ด ด้วย

ความจริงแล้วอาชีพนักดนตรีเป็นที่สุดแห่งฝันของคิมแจอุก ตอนอายุ 17 ขณะเรียนอยู่ที่โซล อินสติติวต์ ออฟ อาร์ตส์ เขากับเพื่อนๆ ตั้งวงดนตรีชื่อ วอลรัส ขึ้นมา แต่กว่าวงนี้จะมีงานชุดแรกเวลาก็ล่วงมาถึงปี 2011 งานเพลงโมเดิร์นร็อกของวงประสบความสำเร็จไม่เลวทีเดียว สำหรับคิมแจอุกแล้ว เขาอยากออกทัวร์กับเพื่อนๆ โดยเดินทางรอนแรมไปในรถบัสเหมือนกับวงดนตรีในหนังเรื่อง Almost Famous ซึ่งคงจะเป็นไปได้ยาก เพราะตอนนี้เขากลายเป็นคนดังไปซะแล้ว ถึงแม้ว่าความสำเร็จในฐานะนักดนตรีจะมาถึงพวกเขาอย่างช้าๆ แต่วอลรัสก็หาได้แคร์ไม่ “พวกเราเป็นคนมีความพยายามต่ำ...” คิมแจอุก ว่าอย่างนั้น

กับงานแสดงคิมแจอุกทุ่มเทเสมอ ตอนที่ได้รับบทเพศที่สามในละครเพลง Hedwig เขาซื้อกระโปรงและรองเท้าส้นสูงมาลองสวม “ผมพกชุดเดรสกับรองเท้าติดตัวไปด้วย จะได้พร้อมเปลี่ยนและซ้อม ตอนแรกๆ ก็ไม่คุ้นกับกระโปรงเท่าไหร่ เลยนั่งเปิดหวอประจำ จึงซื้อชุดและลองเท้ามาสวมให้ชิน”

เขายังไปทำงานในบาร์สาวประเภทสองย่านอิแทวอนด้วย “ตอนแรกก็ไม่ได้ตั้งใจทำงานที่นั่นหรอก ผมแค่อยากจะไปสังเกตคนและพูดคุยกับพวกเขา ตอนที่แสดงใน Antique ผมก็ไปเที่ยวบาร์เกย์มา วันแรกที่ไป ผมก็รู้สึกว่าน่าจะไปที่นั่นให้บ่อยขึ้นอีก ที่นั่นให้ความรู้สึกดีๆ คนเหล่านั้นเหมือนกับพ้นไปจากจุดที่จะให้คนอื่นคาดหวังแล้ว พวกเขาจึงมีอิสระเสรีและเป็นคนง่ายๆ”

แม้จะผ่านงานแสดงมาหลายเรื่อง แต่ Who Are You? เหมือนเป็นจุดเริ่มต้นใหม่อีกครั้งสำหรับคิมแจอุก ผู้ซึ่งถูกจดจำในบทบาทของนายแบบมากกว่า อีกทั้งเขายังห่างงานแสดงไปนานถึง 2 ปี เพื่อทำหน้าที่ทหารหาญ แม้ออกจากกรมได้สักพักแล้ว แต่คิมแจอุก บอกว่า เขายังต้องปรับตัวให้เข้าชีวิตปกติของคนธรรมดา “มีคนบอกว่า หลังออกจากกรม นักแสดงต้องการเวลาปรับตัวเพื่อที่จะกลับมาทำงานอีกครั้ง แต่ผมคิดว่าตัวเองอาจจะเป็นข้อยกเว้น ปรากฏว่าผมเองก็ต้องการเวลา ต้องปรับตัว ไม่ใช่แค่เรื่องการแสดง แต่ในฐานะสมาชิกคนหนึ่งในสังคมด้วย”

บทที่คิมแจอุกได้รับในเรื่อง Who Are You? ไม่มีบทพูดมากนัก แต่ต้องแสดงความรู้สึกผ่านทางสายตาและสีหน้าอย่างมาก ซึ่งโปรดิวเซอร์เลือกเขามาเพราะสิ่งนี้ “คิมแจอุกเป็นคนที่แสดงความรู้สึกออกมาทางสายตาได้ดี กับบทนี้เขาต้องนำเสนอบุคลิกตัวละครผ่านทางสิ่งอื่นๆ ที่ไม่ใช่คำพูด ซึ่งคิมแจอุกได้เปรียบคนอื่นๆ ในเรื่องนี้” และคิมแจอุกก็ทำได้ดีจนคนดูอดเศร้าและร้องไห้ตามเขาไม่ได้ แม้ว่าซีรีส์จะจบไปแล้ว แต่ความประทับใจยังคงฝังแน่นในความรู้สึก ไม่จบลงง่ายๆ ทั้งหมดเพราะความสามารถและเสน่ห์ของผู้ชายคนนี้แท้ๆ