posttoday

‘ผู้จัดละคร’ จ๊อบฮิตดารา

21 กันยายน 2556

เป็นดาราก็รวยๆ สวยๆ หล่อๆ อยู่แล้ว แต่ทำไม้ ทำไม พวกเขายังต้องตะกายดาวสู่การเป็น “ผู้จัดละคร” กันด้วยละฮึ

โดย...โจนาธาน

เป็นดาราก็รวยๆ สวยๆ หล่อๆ อยู่แล้ว แต่ทำไม้ ทำไม พวกเขายังต้องตะกายดาวสู่การเป็น “ผู้จัดละคร” กันด้วยละฮึ

ยิ่งรุ่นใหม่ดูเหมือนจะหึกเหิมและคึกครื้นไม่น้อย มาเดี่ยว แท็กทีมก็มี ใครเป็นใคร คุ้นหน้าคร่าตากันดี เรียกว่า ราศีผู้จัดละครจับจนเด้งซะ

“บักจ่อย” หรือ “อนันดา เอเวอริ่งแฮม” ก็เจิมการเป็นผู้จัดละคร โดยส่ง “รักนี้ชั่วนิจนิรันดร์” ลงจอในโปรเจกต์ทรู เอเชียน ซีรีส์ ของทรูวิชั่นส์ (ช่อง 56) แม้กระแสจะไม่เปรี้ยงเท่าไหร่ แต่อนันดาหาได้ยอมยกธงยอมแพ้ไม่ ยังขอลุยต่อซีรีส์ “วุ่นนักรักเต็มบ้าน” ที่รีเมกมาจากซีรีส์เกาหลี Full House โดยใช้บริการ “ไมค์พิรัชต์ นิธิไพศาลกุล” ประกบคู่สาวหน้าแบ๊ว “ออมสุชาร์ มานะยิ่ง”

‘ผู้จัดละคร’ จ๊อบฮิตดารา

 

ข่าวว่าอนันดาทุ่มสุดตัว ด้วยการขนทีมงานและนักแสดงไปถ่ายทำถึงเกาหลีนู่น ผลลัพธ์จะเปรี้ยงเหมือนต้นฉบับมั้ย ได้โปรดติดตาม

“ก็แปลกดีครับ พอเรามาสวมบทบาทนี้ มันยากอีกแบบ เพราะเราต้องอยู่ตรงกลาง ระหว่างฝั่งทางที่มีทัศนะความคิดทางการตลาดมากกว่า แล้วก็ฝั่งกองที่เขามีความเป็นครีเอทีฟ” อนันดาบอก

ความกังวลและความกดดัน ผู้จัดมาดเซอร์ยอมรับเป็นปกติของงานที่ยังไม่คุ้นเคย ทว่าเขาก็ยังมีความสุขกับบทบาทใหม่ที่ได้รับ

แก๊งตลกฮาหน้าเป็น “โก๊ะตี๋ อารามบอย” “ตั๊กบริบูรณ์ จันทร์เรือง” “บอล เชิญยิ้ม” ก็ไม่ยอมแสดงหน้ากล้องอย่างเดียว ขอควงแขนกันสานฝันเป็นผู้จัดละครป้ายแดง ในนาม “ค่ายบรรจงทำ” และก็สมใจอยาก ณ ช่อง 8 แห่งอาร์เอส เมื่อผู้ใหญ่ไฟเขียวให้ทำละครป้อน ประเดิมด้วยละครผีคอมมิดี้ “วิวาห์ป่าช้าแตก” กำลังออนแอร์อยู่ตอนนี้ ฮากลิ้งกระชากเรตติ้งชาวบ้านได้ดี

โก๊ะตี๋ยืนยัน นั่งยัน นอนยัน ว่าละครของค่ายเขาเป็นละครดีไม่มีใครซ้ำ ฮาก๊ากด้วยมุขขำสารพัดที่ทั้ง 3 หุ้นส่วนช่วยผนึกกำลังครีเอตมาใส่ในละคร

‘ผู้จัดละคร’ จ๊อบฮิตดารา

 

“พวกเรา 3 คน หนู บอล ตั๊ก เราทุกคนก็อยากจะทำให้ดี ไม่อยากให้ใครมาว่าเหยียบขี้ไก่ไม่ฝ่อ ละครของหนูอาจไม่ได้ยิ่งใหญ่ หรือดีกว่าของใคร หนูว่าละครในแต่ละเรื่องมันก็จะมีลักษณะเด่นในเนื้อหาที่มันแตกต่างกันออกไปอยู่แล้ว หนูว่าเรื่องแบบนี้มันเป็นเรื่องของสไตล์ใครสไตล์มันมากกว่าครับ”

นี่ก็ซุ่มซ้อมหาประสบการณ์ในวงการอยู่นาน เมื่อได้โอกาสจึงไม่ลังเลที่จะผันตัวเองมาจับงานผู้จัดละคร “พุดเดิ้ลปาจรีย์ ณ นคร” หรือเจ้าของเสียง “เจ้” แห่งตะลุยกองถ่ายนั่นไง โดยขออวดฝีมือด้วยละครกิ๊กกิ๊ก “รักนี้เจ้จัดให้” มีคิวออนแอร์ทางช่อง 3 ซึ่งเจ้าตัวก็เผยตื่นเต้นกับงานใหม่มากๆ

ส่วนนี่ก็มาเป็นคู่ คุณแม่น้องนาวา “อ้อมพิยดา จุฑารัตนกุล” กับเพื่อนซี้ “เจี๊ยบโสภิตนภา ชุ่มภาณี” ที่เกี่ยวก้อยกันไปกราบงามๆ หน้าตักบิ๊กบอสค่ายเอ็กแซ็กท์ “บอยถกลเกียรติ วีรวรรณ” เพื่อขอเป็นผู้จัดละคร แล้วก็ได้ผล แถมงานนี้พิยดายังอาศัยบารมีคุณพ่อ “เปี๊ยกพิศาล อัครเศรณี” ที่โชกโชนงานกำกับมานั่งแท่นผู้กำกับละครเรื่องแรกให้ด้วย

‘ผู้จัดละคร’ จ๊อบฮิตดารา

 

“ตอนนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนคัดเลือกนักแสดงค่ะ น่าจะเปิดกล้องได้ในเร็วๆ นี้ ซึ่งคาดว่าจะจ้างคุณพ่อมาเป็นผู้กำกับให้ การเป็นลูกพ่อทำให้อ้อมได้เรียนรู้อะไรเยอะมากค่ะ แถมยังได้พี่บอยมาเป็นพี่เลี้ยงให้ด้วยค่ะ”


อีกรายที่เพิ่งหันมาสวมหมวกเป็นผู้จัดละคร “กฤษณ์ ศรีภูมิเศรษฐ์” ภายใต้ “แฟล็กชิป เอ็นเทอร์เทนเมนท์” โดยนำบทเพลงกว่า 500 เพลงของคาราบาวมาตีความใหม่จนกลายเป็นมหากาพย์ซีรีส์ “คาราบาว เดอะซีรีส์” ออนแอร์แล้วทางโมเดิร์นไนน์ ทีวี ทั้งยังดึงผู้กำกับและนักแสดงชั้นนำมาร่วมหัวจมท้าย

กฤษณ์ เล่าว่า กว่าจะคลอดโปรเจกต์นี้ ใช้เวลานั่งคิดและระดมสมองร่วมปี จนเขามั่นใจจึงขายโปรเจกต์กับช่อง ซึ่งก็ผ่านแบบไม่ยากเย็นนัก ด้วยสิ่งที่จะเอามาทำเป็นซีรีส์มันคือสิ่งที่คนไทยรู้จักดี บวกกับผลงานของบริษัทที่ผ่านตามาเยอแยะ ตั้งแต่ทำงานอีเนต์จนถึงทำรายการทีวี ก็ล้วนช่วยให้การเป็นผู้จัดละครของพิธีกรดังง่ายยิ่งขึ้น

รายนี้ละครเรื่องแรก “ข้าวนอกนา” เพิ่งจบไป “เอ๊ะอิสริยา สายสนั่น” ฟีดแบ็กจากแฟนๆ ก็ดีเกินคาด ทำเอาช่อง 8 เรตติ้งพุ่งกระฉูด

‘ผู้จัดละคร’ จ๊อบฮิตดารา

 

“มันเริ่มจากคือเราอยากดูละครเรื่องนี้ไงคะ ก็เลยเอาไปเสนอกับเฮียฮ้อ (สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์) และพี่โด่ง (องอาจ สิงห์ลำพอง) ว่าอยากทำละคร เพราะก่อนหน้านี้เราเป็นผู้จัดรายการทีวีอยู่แล้ว พอได้ทำก็ต้องหาตัวละครเองและทางช่องก็จัดหามาให้บ้าง เหนื่อยแต่สนุกค่ะ เป็นงานใหม่ที่เพิ่งเริ่มต้น ยังต้องปรับปรุงและพัฒนาอีกเยอะค่ะ”

ในส่วนการทำละครออนแอร์ทางทีวีดาวเทียม อิสริยาบอกค่อนข้างมีอิสระในการนำมุมมองต่างๆ มากว่าละครช่องฟรีทีวี ถึงอย่างนั้นเธอก็ต้องระวังไม่ให้เนื้อหา หรือภาพที่ออกสู่สาธารณะไม่หมิ่นเหม่และล่อแหลมเกินไป

รายนี้ก็ฝันอยากผันตัวมาเป็นผู้จัดละคร “ธัญญ่าธัญญาเรศ เองตระกูล” ซึ่งตอนนี้ก็อยู่ระหว่างการพูดคุยกับผู้ใหญ่ช่อง 3 ถ้าไฟเขียวเมื่อไหร่เธอก็พร้อมลุยทันที

ฟากพระเอกหุ่นล่ำมาดแมน “เวียร์ศุกลวัฒน์ คณารศ” ก็มีข่าวว่าเตรียมตัวเข้าไปเรียนเพิ่มด้านการจัดการธุรกิจบันเทิง หวังจะเอาความรู้มาสานต่อเป็นผู้จัดละคร โดยมีผู้ใหญ่วิกหมอชิตหนุนหลังเต็มที่ คาดว่าไม่นานเกิน 5 ปี ตามที่เจ้าตัวบอก แฟนๆ ละครคงได้ชมผลงานของเขา

ยังไม่หมดแค่นี้แน่ๆ เดี๋ยวคงมีดาราหันมาเป็นผู้จัดละคร ตามมาอีกเป็นพรวน ไม่เชื่อรอดู!!?

‘ผู้จัดละคร’ จ๊อบฮิตดารา