posttoday

โน้ต-วัชรบูลร่วมเดินค้านเขื่อนแม่วงก์

20 กันยายน 2556

โน้ต-วัชรบูล ลี้สุวรรณ พระเอก 7 สี เดินเท้าคัดค้านเขื่อนแม่วงก์ ชี้ไม่อยากรู้สึกผิดตลอดชีวิต

โน้ต-วัชรบูล ลี้สุวรรณ พระเอก 7 สี เดินเท้าคัดค้านเขื่อนแม่วงก์ ชี้ไม่อยากรู้สึกผิดตลอดชีวิต

เมื่อวันที่จันทร์ที่ 16 ก.ย. และวันพุธ 18 ก.ย. พระเอกจากวิก 7 สี โน้ต-วัชรบูล ลี้สุวรรณ ร่วมเป็นหนึ่งในการเดินเท้า จากป่าแม่วงก์ เข้าสู่ กทม.ของกลุ่มต่อต้านเขื่อนแม่วงก์ ทั้งนี้ โน้ต ได้เปิดใจกับโพสต์ทูเดย์ว่า ทำไปตามความรู้สึกของตัวเองที่รักธรรมชาติ ผืนป่า ไม่อยากให้หายไป จึงต้องลุกขึ้นมาทำอะไรสักอย่าง

“ผมรักธรรมชาติ ชอบเที่ยวป่าอยู่แล้ว วันที่ 1 ก.ย. วันรำลึกสืบ  นาคะเสถียร ผมก็ไปร่วมทุกปี ผมศรัทธาในอุดมการณ์ของหัวหน้าสืบ และได้รู้จักกับอาจารย์ศศิน (ศศิน เฉลิมลาภ เลขาธิการมูลนิธิสืบ นาคะเสถียร) ทราบว่ามีการเดินตรงนี้ ผมมีเวลาว่างผมก็ไปร่วมเดิน ไปได้แค่ 2 วัน คือวันจันทร์กับวันพุธที่ผ่านมา เดินตั้งแต่ 7-8 โมงเช้า เลิก 6 โมงเย็น วันละ  27 กิโลเมตร ผมเดินช่วงจ.ชัยนาท อ่างทอง อยุธยา  วันที่เดินเจอหมดทั้งแดดทั้งฝน วันแรกเท้าพอง แต่ไม่เป็นอุปสรรค ไม่หนักหนาอะไร เพราะระหว่างทางที่เราเดินได้รับน้ำใจจากชาวบ้าน

ที่ผมออกมาเดินตรงนี้ เพราะผมชอบเที่ยวป่าเข้าป่ามาตลอดตั้งแต่เด็กๆ ถ้าป่าผืนหนึ่งหายไปแล้วผมไม่ได้ทำอะไรคงเสียใจมาก ผมไม่ได้พูดถึงประเด็นว่าควรสร้างหรือไม่สร้าง เพราะผมไม่ได้ลงลึกในรายละเอียดตรงนั้น ผมเป็นนักแสดง คนอื่นต้องศึกษาว่าอะไรคุ้มค่าที่สุด ผมนิยมธรรมชาติ ผมต้องทำอะไรสักอย่าง ต้องแสดงเจตนารมณ์ เพราะป่าที่สมบูรณ์เหลืออยู่น้อยมากแล้ว ป่าแม่วงก์ผมมองว่าเป็นผืนป่าตะวันตกที่สมบูรณ์ของประเทศไทย เป็นป่าอนุรักษ์ เท่าที่เห็นภาพ อ่านหนังสือ มีการแพร่ตัวของเสือโคร่ง จากเสือโคร่งที่เคยหายไปหมดแล้ว แต่มันสามารถฟื้นตัวกลับมาได้ เป็นความสำเร็จอย่างหนึ่งที่เมืองไทยทำได้”

ส่วนมากศิลปินนักแสดงเลือกที่จะเงียบไม่ออกมาร่วมกิจกรรมใดๆ ที่ดูจะเกี่ยวข้องกับการเมือง แต่สำหรับโน้ต ยืนยันหนักแน่นว่า ที่ออกมาเพราะต้องการแสดงความรู้สึกปกป้องผืนป่า ไม่ได้ลุกขึ้นมาบอกว่า ห้ามสร้างเขื่อน 

“ผมพูดจริงๆ ออกมาอย่างนี้ก็เป็นดาบสองคมก็เสี่ยงเหมือนกัน แต่ผมพูดชัดเจนที่สุด ผมคงจะรู้สึกผิดไปตลอดชีวิตถ้าไม่ทำอะไรเพื่อธรรมชาติที่เรารัก จะสร้างไม่สร้างทางรัฐบาลมีหน้าที่ศึกษาเอาเอง จะได้คุ้มเสียไหม ผมไม่ได้เป็นคนลงไปศึกษาทำงาน ผมแค่ไม่อยากมีความรู้สึกผิดแค่นั้นเอง ตรงนี้ผมไม่มองเป็นเรื่องของการเมือง เป็นเรื่องของธรรมชาติกับคน ผมแค่ห่วงใยสัตว์ป่า ต้นไม้แค่นั้นเอง มาเดินผมก็มาคนเดียว ไม่ได้ชวนใครด้วย เพราะเรื่องแบบนี้อยู่ที่ใจ ผมแค่ไม่อยากนั่งรู้สึกผิดอยู่ที่บ้าน”