posttoday

'ตามรอยแพรบนฟองเบียร์' 80 ปี สุเทพ วงศ์กำแหง

15 กันยายน 2556

ตัวเลข 80 ปี มีพลังเพียงพอในการดึงดูดให้หันมาสนใจศิลปินนามว่า “สุเทพ วงศ์กำแหง” หลายคนคงคุ้นเคยและเติบโตมาพร้อมๆ กับบทเพลงของเขา

ตัวเลข 80 ปี มีพลังเพียงพอในการดึงดูดให้หันมาสนใจศิลปินนามว่า “สุเทพ วงศ์กำแหง” หลายคนคงคุ้นเคยและเติบโตมาพร้อมๆ กับบทเพลงของเขานับสิบนับร้อยนับพันเพลง (ว้าวมากมายขนาดนั้นเชียว) แต่ก็มีคนอีกจำนวนอักโขที่ร้องห้ะ! เขาเป็นใครหนอ...

สุเทพ วงศ์กำแหง เป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาเพลงไทยสากลขับร้อง ประจำปี 2533 เกิดเมื่อวันที่ 12 พ.ค. 2477 จบการศึกษาจากโรงเรียนเพาะช่าง มีผลงานดีเด่นเป็นเวลาต่อเนื่องมานานกว่า 50 ปี ได้ร้องเพลงไว้ถึง 3,000 เพลง และตอนนี้อยู่ระหว่างรวบรวมผลงานส่งให้กินเนสบุ๊กลงสถิตินักร้องบันทึกแผ่นเพลงมากที่สุดในโลก และปัจจุบันสุเทพดำรงตำแหน่งนายกสมาคมนักร้องแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี

ก้าวแรกในวงการบันเทิง สุเทพเป็นพระเอกละครวิทยุคณะ “เอกสุภาพันธ์” ที่สถานีวิทยุ 1 ปณ. ได้มีโอกาสรู้จักและคุ้นเคยกับ “ครูไสล ไกรเลิศ” นักแต่งเพลงผู้มีชื่อเสียง สุเทพช่วยงานเขียนโน้ตเพลง เขียนตัวหนังสือ ตลอดจนติดตามไปช่วยงานในธุรกิจบันเทิงต่างๆ เสมอ ทำให้เริ่มคุ้นเคยกับบุคคลในวงการเพลง ก่อนได้ร้องเพลงสลับฉากละคร

พรสวรรค์ด้านร้องเพลงผนวกกับเป็นคนมุมานะ ทำให้ไปเข้าตา “ครูสง่า อารัมภีร” จึงชวน “ครูสมาน กาญจนะผลิน” แต่งเพลงให้สุเทพคนละ 2 บทเพลง และนี่คือบทเพลงแรกๆ ของเขา “รำพึงรำพัน” และ “รักลอยลม” ของครูสง่า ส่วนครูสมานแต่งเพลง “ลูกกำพร้า” และ “นาฏกรรมชีวิต” ทว่าบทเพลงที่สร้างชื่อให้สุเทพ คือ “รักคุณเข้าแล้ว” ของ “ครูสุนทรียา ณ เวียงกาญจน์”

นานมาแล้วสุเทพเคยได้รับฉายาจาก ’รงค์ วงษ์สวรรค์ ว่า “นักร้องเสียงขยี้แพรบนฟองเบียร์” ไม่ใช่เพราะร้องเพลงแล้วละเลียดเบียร์แต่อย่างใด แต่อุปมาอุปไมยน้ำเสียงนั้นเสนาะนุ่มราวฟองเบียร์ สัมผัสแผ่วเบาเนียนลื่นดังผ้าแพร ซึ่งตลอดเวลาที่ผ่านมาไม่มีใครเคยปฏิเสธความไพเราะของน้ำเสียงอันทรงเสน่ห์นี้เลย

สุเทพได้รับรางวัลแผ่นเสียงทองคำพระราชทาน 5 ครั้ง จากเพลง “ในโลกแห่งความฝัน” “อาญารัก” “ใจพี่” “ม่านประเพณี” และ “ตัวไกลใจยัง” และอีก 2 รางวัลเสาอากาศทองคำพระราชทานจากเพลง “เพียงคำเดียว” และเพลง “ดาว”

ถ้าในยุคนี้มีคู่จิ้นได้ ยุคก่อนต้องบอกว่า คู่จิ้นของสุเทพ คือ “กับสวลี ผกาพันธุ์” เพราะนับตั้งแต่แรกที่ร้องเพลง “เปรียบเธอฟ้า” คู่กันก็มีงานร้องเพลงด้วยกันมาอีกจำนวนมาก แต่สมัยนั้นเขาเรียกว่า “คู่ขวัญวงการเพลง” ซึ่งปัจจุบันทั้งสองยังเป็นคู่ขวัญกันอยู่

50 ปีบนเส้นทางบนแผ่นเสียง แฟนพันธุ์แท้ของสุเทพย่อมมีไม่น้อย วัดได้จากการจัดคอนเสิร์ตที่ผ่านๆ มา ซึ่งน้อยมากที่ศิลปินวัยนี้หรือในยุคกระนู้นจะสามารถจัดคอนเสิร์ตใหญ่และยังมีผู้ชมติดตามจำนวนมาก ที่สำคัญไม่เพียงแฟนเพลงร่วมยุคสมัยแต่ก็ยังจูงลูกจูงหลานมาเสพบทเพลงท่วงทำนองเสนาะเพราะซึ้งอีกด้วย

นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มลูกศิษย์ในนาม “สุเทพจูเนียร์” อาทิ ชรัมภ์ เทพชัย พรหมเทพ เทพรัตน์ ฎากร เทพทอง อุมาพร บัวพึ่ง วิชัย ปุญญะยันต์ และเชี่ยวชาญ สมบัติเทพ ซึ่งสานต่อเพลงลุกกรุงไม่ให้สูญหาย