posttoday

‘ปาล์มมี่’ เปลือยเท้าเล่า

12 กันยายน 2556

ผู้หญิงผมหยิกยาว แต่งตัวสไตล์โบฮีเมียน เท่ๆ เก๋ๆ อาร์ตๆ ในแบบที่เห็นแต่ไกลก็จำได้แม่น

โดย...โจนาธาน /ภาพ ทวีชัย ธวัชปกรณ์

ผู้หญิงผมหยิกยาว แต่งตัวสไตล์โบฮีเมียน เท่ๆ เก๋ๆ อาร์ตๆ ในแบบที่เห็นแต่ไกลก็จำได้แม่น ทว่านั่นยังไม่เท่ากับเวลาที่เธอขึ้นเวทีคอนเสิร์ต รองเท้าไม่สน ไม่ใส่ ไม่สวม กระโดดโลดเต้นโดยไม่หวั่นเท้าเจ็บ เกริ่นซะขนาดนี้ จะเป็นใครได้อีกเล่า ถ้าไม่ใช่ “ปาล์มมี่” หรือ “อีฟ ปานเจริญ”

ปาล์มมี่นัดกับเราตอนบ่ายๆ ณ ร้านกาแฟแห่งหนึ่ง ปาล์มมี่แลดูสดชื่นทั้งน้ำเสียงและดวงหน้า ที่สำคัญ เธอยังคงความเป็นปาล์มมี่เช่นที่ปีแรกๆ ที่เข้าวงการ

ปี 2544 วงการเพลงไทยมีโอกาสต้อนรับนักร้องหญิง ผู้มากับเสียงร้องและสไตล์อันเป็นเอกลักษณ์ “อยากร้องดังดัง” คือเพลงที่ส่งให้เธอดังเปรี้ยง

ปี 2556 ปาล์มมีกลับมาดังซ้ำจากหนัง 1,000 ล้าน “พี่มากพระโขนง” เพลงเก่าที่นำมาคัฟเวอร์ใหม่ “อยากหยุดเวลา” ฮิตระเบิดระเบ้อทั่วบ้านทั่วเมือง

และในเดือน ก.ย.นี้ (แหละ) ปาล์มมี่ก็จะกลับมาเจอหน้าแฟนๆ อีกครา พร้อมขนความหรรษามากำนัลแฟนๆ ในคอนเสิร์ตสุดพิเศษ Palmy Barefoot Acoustic Concert

ถือเป็นครั้งที่ 5 กับการขึ้นคอนเสิร์ตเดี่ยว ที่มีความพิเศษตรงเป็นคอนเสิร์ตที่แฟนๆ จะได้เห็นปาล์มมี่กระโดดน้อยที่สุด ด้วยคอนเซปต์ที่วางไว้ คือ อะคูสติก คอนเสิร์ต

แม้จะกระโดดน้อย แต่เจ้าตัวก็คอนเฟิร์มว่ายังมันส์!!! ที่สำคัญ เธอยังจะเปลือยเท้าเล่นบนเวที สุดฤทธิ์สุดเดชในแบบปาล์มมี่

“ยังคงเปลือยเท้าค่ะ” ปาล์มมี่รีบบอก “คือถ้าใส่รองเท้าเล่น มี่รู้สึกว่ามันไม่ใช่ตัวมี่ แม้จะเป็นอะคูสติก ก็ยังจะต้องเปลือยเท้าค่ะ”

ยืนกรานเสียงดังฟังชัด แฟนปาล์มมี่ไม่ผิดหวังแน่นอน หากจะไปเปลือยเท้าดูคอนเสิร์ตพร้อมกันกับเธอ

“เท่าที่จำได้นะคะ มี่เคยใส่รองเท้าเล่นคอนเสิร์ตครั้งเดียว ตอนอัลบั้มที่ 2 ใส่รองเท้าผ้าใบเล่น ก็ไม่ค่อยสนุกหรอกค่ะ ไม่รู้สิ มันเหมือนใส่รองเท้าเล่นแล้ว มันเล่น มันร้อง มันเต้นไม่ค่อยออก มันเหมือนมีอะไรมาขัดขวางอะไรบางอย่างไว้

ส่วนตัวมี่คิดว่าการเปลือยเท้ามันก็เหมือนการเปิดใจ มี่ไม่จำเป็นต้องปิดบังอะไร ถ้าเป็นไปได้ จริงๆ ก็อยากถอดเสื้อผ้าเล่นคอนเสิร์ตเลยนะ (หัวเราะเอิ๊กอ๊าก) แต่กลัวจะเป็นภาพที่ไม่น่าดูเท่าไหร่ มี่ก็ขอแค่เปลือยเท้าก็พอ ถือว่าเป็นการเปิดใจของมี่อย่างหนึ่งที่ทำแล้วสบายใจ”

การเปลือยเท้าเล่นคอนเสิร์ตกลายเป็นภาพจำของแฟนๆ นับแต่นั้นมา เห็นปาล์มมี่ที่ไหน ถ้าไม่เปลือยเท้า นั่นอาจไม่ใช่ตัวจริง ซึ่งเธอก็ยอมรับว่าไม่ได้ดัดจริต หรืออยากทำให้ตัวเองเป็นที่สนใจ ทุกอย่างมันเกิดขึ้นโดยอัตโนมัติ

“เรื่องของเรื่องมันเกิดตอนที่มี่จะขึ้นคอนเสิร์ตแรกในชีวิต แต่เผอิญว่าตัวมี่รู้สึกไม่สบายตัว เหมือนจะเป็นไข้ แต่ยังไงก็ต้องพาขึ้นเวที ให้หมอฉีดยาหนึ่งเข็มก็แล้ว กำลังจากพี่ๆ ทีมงานก็แล้ว ก็ยังรู้สึกว่ายังไม่สบายตัว จู่ๆ มี่ก็เกิดนึกอยากถอดรองเท้าขึ้นมา เอาความสบายของตัวเองมาก่อน พอออกไปหน้าเวที ทุกคนก็กรี๊ดดดดด

อันนี้มันคือเพอร์ฟอร์แมนซ์ที่ไม่ได้เตรียมกันล่วงหน้าค่ะ (หัวเราะ) มันค่อนข้างจะฉุกเฉินจริงๆ ก็ไม่คิดว่ามันจะกลายเป็นประเด็น หรือมีคนชอบ ถ้าชอบก็ขอบคุณมากค่ะ แทนที่จะถือสาในความไม่เรียบร้อยของมี่ แต่กลับเป็นเรื่องที่คนให้อภัย อยากจะบอกจากใจจริงๆ ว่า มี่แค่อยากสบายๆ ค่ะ อยากเป็นตัวเอง อะไรที่ไม่ใช่ อย่าไปฝืนทำ อย่าเอามาแบกไว้ค่ะ เพราะสุดท้ายมันจะไม่สนุก”

เราแหย่คำถามแบบทีเล่นทีจริงกับปาล์มมี่ ถ้าไม่ใช่สถานที่คอนเสิร์ตที่เกิดขึ้นเร็วๆ นี้ (ไบเทค บางนา) สถานที่ใดที่เหมาะจะไปเปลือยเท้าเล่นคอนเสิร์ต เธอหยุดคิด แล้วก็โพล่งออกมาว่า ขอเป็นภูเขาที่ไหนสักที่

“ถ้าเท้าได้สัมผัสกับขี้โคลนที่อยู่บนภูเขาสักที่นะคะ ซึ่งมี่ก็ยังนึกไม่ออกว่าจะเป็นที่ไหนในโลกนี้ มี่ว่ามี่คงมีความสุขมากๆ ในการเล่นคอนเสิร์ต มันคงจะเป็นคอนเสิร์ตที่มันส์มากๆ สนุกมากๆ ได้เลอะๆ ทั้งคนร้องและคนดู นี่ละคือคอนเสิร์ตเปลือยเท้าแบบที่มี่ฝันไว้”

สมเป็นนักร้องที่มีลุคและสไตล์ไม่ซ้ำใครดี แฟนๆ ขาประจำปาล์มมี่ก็เตรียมตัวไปสนุกกับคอนเสิร์ตใหญ่ของเธอได้ 2 วัน วันละรอบ เสาร์ 21 และอาทิตย์ 22 ก.ย.นี้ (รายได้ส่วนหนึ่งจากการจำหน่ายบัตร มอบให้ศูนย์อนุรักษ์ช้างกาญจนบุรี)

“เวลาที่เปลือยเท้าอยู่บนเวที มี่ชอบจินตนาการว่าตัวเองเหมือนกับลิง ไม่ก็ชะนี (หัวเราะลั่น) ลิง หรือชะนีที่อยู่ไม่สุข จะวิ่งวุ่นไปทั่ว อยู่ไม่นิ่ง ถ้านิ่งนี่ตายไปเลยค่ะ”

ปาล์มมี่เป็นลูกครึ่งไทยเบลเยียม ปัจจุบันเป็นนักร้องอิสระ

มีผลงาน 4 อัลบั้ม Plamy, Stay, Beautiful Ride และ 5 ที่เหลือเป็นแค่ซิงเกิล

นอกจากจะมีคอนเสิร์ตในประเทศ ต่างประเทศปาล์มมี่ก็ไปโชว์เหมือนกัน เช่น ญี่ปุ่น สิงคโปร์ ออสเตรเลีย อังกฤษ

รู้มั้ยว่าปาล์มมี่เคยแสดงภาพยนตร์ ซึ่งภาพยนตร์เรื่องนั้นก็คือ สายลับจับบ้านเล็ก ในบทรับเชิญ