posttoday

วัดไร่ขิงเตรียมงานศพ"สายัณห์"ยิ่งใหญ่

11 กันยายน 2556

วัดไร่ขิงเตรียมพร้อมจัดงานศพ "สายัณห์"ยิ่งใหญ่คาดแฟนเพลงนับหมื่นร่วมงานวันที่ 12 ก.ย.นี้

วัดไร่ขิงเตรียมพร้อมจัดงานศพ "สายัณห์"ยิ่งใหญ่คาดแฟนเพลงนับหมื่นร่วมงานวันที่ 12 ก.ย.นี้

พระราชวิริยาลังการ หรือ เจ้าคุณแย้ม เจ้าอาวาสวัดไร่ขิงพระอารามหลวง อ.สามพราน จ.นครปฐมและ เจ้าคณะอำเภอพุทธมณฑล  กล่าวว่า ได้ระดมพระลูกวัด ตลอดทั้งกำลังจากเจ้าหน้าที่มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง เขตชานธน และประสานงานไปยังฝ่ายกองช่างเทศบาลเมืองไร่ขิง เข้ามาร่วมจัดสถานที่ และเตรียมความพร้อมสำหรับรอรับศพของสายัณห์ สัญญา นักร้องลูกทุ่งชื่อดังซึ่งเสียชีวิตจากโรคมะเร็งตับ โดยจะนำศพมาตั้งบำเพ็ญกุศลที่ศาลาอเนกประสงค์ วัดไร่ขิงพระอารามหลวงในช่วงบ่ายวันที่ 12 ก.ย.นี้ คาดว่าจะมีแฟนเพลงเข้าร่วมงานนับหมื่นคน

พระราชวิริยาลังการ กล่าวอีกว่า สาเหตุที่นำศพของสายัณห์มาตั้งที่วัดไร่ขิง เนื่องจากทางบริษัทโฟร์เอส ได้เคยติดต่อมาหา และได้คุยกันว่าหากสายัณห์จบชีวิตลงจะปรึกษาทางญาติขอนำศพมาตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดไร่ขิง จะขัดข้องไหม แรกๆยังแย้งไปว่า สายัณห์เป็นคนสุพรรณบุรี ทำไมไม่เอาศพไปไว้ที่บ้านเกิด ทางญาติได้ตอบว่า สายัณห์จากบ้านมากว่า 20 ปี มาอยู่กรุงเทพฯ มาตั้งหลักแหล่งนานแล้ว และยังเป็นลูกศิษย์ของวัดไร่ขิงด้วย เลยอยากนำศพมาตั้งไว้ที่วัดไร่ขิง จึงตอบไปว่าไม่ขัดข้องหากต้องการจริง

"เมื่อตอนบ่ายของวันที่ 11 ก.ย.ได้รับการติดต่อมาว่า จะนำศพของสายัณห์มาตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดไร่ขิง ตามเจตนารมณ์ของญาติ อาตมาก็เลยสั่งพระลูกวัด อาสาสมัครหน่วยกู้ภัยมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง และเทศบาลเมืองไร่ขิง จำนวนร่วม 100 คน มาช่วยดำเนินการ สำหรับงานศพของสายัณห์ สัญญา นั้นเท่าที่ทราบจากทางญาติ น่าจะตั้งไว้ไม่ต่ำกว่า 30 วัน ส่วนการเตรียมการรับศพนั้น ขณะนี้ยังไม่ทราบกำหนดการที่แน่ชัดว่าจะเคลื่อนมาเวลาใด ทราบแต่ว่าในช่วงบ่ายเท่านั้น ต้องรอฤกษ์การเคลื่อนย้ายศพ ส่วนสถานที่นั้นได้เตรียมที่จอดรถ และน้ำดื่มไว้รองรับคาดว่าจะมีผู้มาร่วมในพิธีรดน้ำศพไม่ต่ำกว่า 5 พันคน" พระราชวิริยาลังการกล่าว

ด้านพระครูสมุห์อิทธิพัทธ์ ฉันทธัมโม ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไร่ขิง ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการเกี่ยวกับการจัดงาน สถานที่รวมถึงการจัดดอกไม้ที่สำหรับใช้ในงานศพ กล่าวว่า การจัดรูปแบบงานศพของสายัณห์ ในครั้งนี้รับนโยบายจากพระราชวิริยาลังการ ให้ดำเนินการจัดรูปแบบของอดีตราชาลูกทุ่ง ยอดรัก สลักใจ ศพของสายัณห์ จะถูกตั้งอยู่บนฐานบุษบกลายกนกไทยสีทองประดับด้วยกระจกแก้ว แดง เขียว น้ำเงิน 5 ชั้น ด้านหน้าจะตกแต่งเป็นชุดป่าหิมพานต์ มีตัวละครหงส์ กินรี และสวนป่า ให้ดูร่มรื่นและสวยงาม

นอกจากนี้ยังทำรูปหัวใจสีขาวขนาดใหญ่ ประดับด้วยดอกไม้สดและแห้ง ส่วนด้านหลังของบุษบกนำผ้าม่านขนาดใหญ่มาจัดทำเป็นฉาก พร้อมมีเก้าอี้กางรับแขกไว้ภายใน 2 พันตัว เพื่อรองรับคลื่นมหาชน หากไม่พอยังเตรียมการไว้ด้านนอกอาคาร อีกรองรับได้เป็นหมื่นคน