posttoday

ครูชลธีเศร้าสิ้นศิษย์คนแรก'สายัณห์'

11 กันยายน 2556

ครูชลธี อาลัยศิษย์คนแรก 'สายัณห์' มอบฉายา 'นักร้องจักรพรรดิ์'

ครูชลธี อาลัยศิษย์คนแรก 'สายัณห์' มอบฉายา 'นักร้องจักรพรรดิ์'

นายสมนึก ทองมา หรือ ชลธี ธารทอง ศิลปินแห่งชาติ กล่าวภายหลังจากที่ทราบ สายัณห์ สัญญา ลูกศิษย์เอกเสียชีวิตลง ว่า รู้ช็อคและรู้สึกเสียใจจนใจหาย ตลอดทั้งเจ็บปวดและเศร้าใจจากการจากไปของ สายัณห์ ซึ่งเป็นลูกศิษย์เบอร์ 1 ของเขา เป็นลูกศิษย์คนแรกที่ปั้นขึ้นเมื่อปี 2516 สายัณห์ เคยเป็นหางเครื่องวงดนตรีของผ่องศรี และอีกหลายๆวง รวมทั้งเคยเป็นเด็กปั๊มน้ำมันด้วย มีอยู่วันหนึ่งขับรถเข้าไปจอดในปั้มน้ำมันแถวบุคคโล เพื่อไปเข้าห้องน้ำ และก็ได้ยินเสียงเด็กคนหนึ่งกำลังร้องเพลงขณะล้างรถอยู่ ซึ่งเมื่อได้ยินน้ำเสียงที่เขาร้องเพลง ก็รู้สึกว่าเสียงของเขานั้นแปลกดี แปลกแบบมีเสน่ห์ หลังจากเข้าห้องน้ำเสร็จจึงเดินไปหาเด็กคนดังกล่าวพร้อมกับสอบถามว่าสนใจที่จะไปเป็นนักร้องหรือเปล่า และก็ชมเขาว่าเสียงดี ซึ่งเด็กชายคนนั้นก็ตอบทันทีว่าอยากเป็นนักร้องมากในที่สุดเขาก็ได้เป็นนักร้องลูกทุ่งสมใจ

สำหรับเพลงที่สร้างชื่อเสียงให้กับสายัณห์ เป็นเพลงแรกเลยคือเพลง ลูกสาวผู้การ ในสมัยนั้นหมุนคลื่นวิทยุไปคลื่นไหน ก็จะได้ยินแต่เพลงลูกสาวผู้การ นับว่าเป็นเพลงที่ดังมากๆ เป็นที่ชื่นชอบของคนไทยทั้งประเทศ ซึ่งเป็นเพลงที่ทำให้ สายัณห์ มีชื่อเสียงโด่งดังขึ้นมา และก็ได้แต่งเพลงให้กับสายัณห์ ร้องเรื่อยมาตลอดช่วงระยะเวลา 30-40 ปี รวมเกือบ 300 เพลง ซึ่งเพลงเด่นๆ ก็เช่น นักเพลงคนจน และ ล้นเกล้าเผ่าไทย

สายัณห์ ถือเป็นลูกศิษย์ที่รักมาก ส่วนสายัณห์ก็นับถือครูชลธีเหมือนเป็นพ่อคนที่สองของเขา ภายหลังจากที่เขาลาวงการขณะนั้นเขามีเงินหลายสิบล้านบาท รวมทั้งที่ดินอีกส่วนหนึ่ง แต่ด้วยความที่เขาเป็นคนเจ้าสำราญ ทำอะไรเอาแต่ใจตัวเอง เป็นคนเจ้าอารมณ์ และเป็นคนที่มีความเชื่อมั่นในตัวเองสูง ใช้เงินไปในทางที่ไม่ถูกต้อง จนกระทั่งทรัพย์สินเงินทองเริ่มหมดไป

ครูชลธี กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่ามีความพยายามจะปั้นนักร้องลูกทุ่งขึ้นมาแทนที่นักร้องที่เสียชีวิตไป เช่น สุรพล สมบัติเจริญ พุ่มพวง ดวงจันทร์ ซึ่งเป็นนักร้องลูกทุ่งเบอร์ต้นๆ ของเมืองไทย จะพบว่าไม่มีใครมาแทนที่ใครได้เลย สายัณห์ ก็เช่นกัน จึงเชื่อว่าไม่มีใครที่จะมาแทนที่ สายัณห์ ได้ เพราะนักร้องแต่ละคนจะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่แตกต่างกันออกไป

"นักร้องเสียงดีมีจำนวนมาก แต่น้ำเสียงที่มีพลังอำนาจ และมีเสน่ห์ อย่าง สายัณห์ หายาก ดังนั้นสายัณห์น่าจะให้ฉายาว่า “นักร้องจักรพรรดิ์” เพราะน้ำเสียงที่มีพลังอำนาจ และมีเสน่ห์ เมื่อสายัณห์เปล่งเสียงร้องทุกคนจะหยุดฟัง ซึ่งเป็นพรสวรรค์ของสายัณห์" ครูชลธี กล่าว

อย่างไรก็ตามสิ่งที่อยากให้นักร้องลูกทุ่งเอาแบบอย่างความดีของสายัณห์ คือ ก่อนที่สายัณห์จะมาเป็นนักร้องลูกทุ่งจนมีชื่อเสียงโด่งดังนั้น เขาเป็นนักร้องที่มาจากหลังควายคือเป็นคนบ้านนอก เป็นนักร้องลูกทุ่งที่มีความเพียร ความมานะ ขยันอดทน ซื่อตรงต่อหน้าที่ มีสัมมาคารวะซึ่งนี่คือสิ่งที่ควรเอาแบบอย่าง
 
ทั้งนี้ จะแต่งเพลง “เพลงสุดท้าย” เป็นเพลงสุดท้ายจริงๆเพราะต่อจากนี้ไปจะไม่เขียนเพลงแนวสายัณห์อีกแล้ว เนื่องจากไม่มีใครที่จะร้องแนวนี้ได้ จะมีเพียง วันชนะ เกิดดี ที่มีน้ำเสียงใกล้เคียงกับสายัณห์ ถึง 90% ที่พอจะร้องเพลงนี้ได้ ซึ่ง วันชนะ จะแทนที สายัณห์ ได้หรือไม่นั้น คงต้องอยู่ที่บุญวาสนา