posttoday

ปัดปลดฟ้าผ่า"น้องอันดา"พ้นเวทีลัดดาแลนด์

10 กันยายน 2556

โปรดิวเซอร์ละครเวทีลัดดาแลนด์เคลียร์ปลด "น้องอันดา" ฟ้าผ่า ยันคุยกับพ่อแม่เข้าใจดี คนโพสต์แค่แฟนคลับไม่ใช่คนในครอบครัว

โปรดิวเซอร์ละครเวทีลัดดาแลนด์เคลียร์ปลด "น้องอันดา" ฟ้าผ่า ยันคุยกับพ่อแม่เข้าใจดี คนโพสต์แค่แฟนคลับไม่ใช่คนในครอบครัว

"จิ๊ป" ชยากร สุทินศักดิ์ กับ "สาวน้อย" ฤดีภัญ แสงชูโต โปรดิวเซอร์ละครเวทีเรื่อง ลัดดาแลนด์ ชี้แจงกรณี น้องอันดา อินทฤทธิ์ วัย 6 ปี ถูกปลดจากการแสดงละครเวที ลัดดาแลนด์ อย่างไม่เป็นธรรม ว่า คนที่โพสต์เรื่องดังกล่าวไม่ใช่คนในครอบครัว น่าจะเป็นแฟนคลับ ซึ่งความจริงทางทีมงานได้คุยกับแม่ของน้องอันดา ซึ่งเป็นผู้ดูแลโดยตรงตลอด โดยเห็นว่า น้องเด็กเกินไป และสมาธิสั้น จึงเห็นว่า ไม่เหมาะกับละครเวที ที่ต้องเล่นสด และมีเทคนิคมากมาย

ส่วนการถ่ายโปสเตอร์นั้น เป็นช่วงกำลังซ้อมนักแสดงเด็กที่คัดเลือกมา 4 คน และยังไม่ได้ตัดสินใจที่จะปลด ในวันดังกล่าวเป็นคิวของ น้องอันดา พอดี ประกอบกับน้องเป็นเด็กที่สุด ตัวเล็ก อุ้มง่าย จึงเลือกน้องมาถ่ายโปสเตอร์ แต่ท้ายสุด เมื่อน้องไม่ได้แสดง ก็ได้ตกลงกับครอบครัวว่าจะมีค่าตัวจากการซ้อมและถ่ายโปสเตอร์ให้แน่นอน

"ละครเวทีที่มีเด็กแสดง ด้วยความที่ต้องซ้อมหนักและอยู่บนเวทีพลาดไม่ได้ เราจะเลือกเด็กหลายคน ถึงเวลาซ้อมและแสดงจะมีเด็กมากกว่า 1 ชุด เรียกว่า ดับเบิลแคส เพราะไม่สามารถคาดเดาว่าเด็กจะมีปัญหา ป่วย งอแง หรือง่วงนอน ขณะซ้อมหรือแสดงหรือไม่ ซึ่งลัดดาแลนด์มีเด็ก 4 คน สำหรับ 2 บท สลับซ้อมและแสดง ซึ่งอันดาเป็น 1 ใน 4 ซึ่งช่วงที่ถ่ายโปสเตอร์เป็นช่วงซ้อม เขายังอยู่ในแคส และตัดสินใจเลือกมาแสดง แล้วเลือกมาถ่ายโปสเตอร์ ไม่มีใครเป็นตัวสำรอง ทุกคนเป็นตัวจริงหมด"

สำหรับอันดา เล็กสุดใน 4 คน อายุ 6 ขวบ ตอนที่เลือกน้องเป็น 1 ใน 4 แล้วนั้น ได้คุยกับคุณแม่ว่าเรายังไม่แน่ใจว่าน้องจะซ้อมและแสดงต่อเนื่องได้หรือไม่ แต่เราก็อยากลอง แม่ก็อยากลอง จากนั้นพอซ้อมไปเรื่อยๆ ก็รู้แล้วว่าน้องลำบาก เพราะยังเด็กมาก สมาธิสั้น แม้จะเล่นฉากต่อบทกับพ่อแม่ได้ แต่ด้วยละครเวทีมีเทคนิคเอฟเฟกต์เยอะ คิวต่างๆ ต้องเป๊ะ ซึ่งพิจารณาว่าน้องไม่ไหวหลังจากมีโปสเตอร์ไปแล้ว แต่แม่เห็นว่า น้องตั้งใจมากอยากให้ลองก่อน ก็ได้อนุญาตให้ซ้อมต่ออีก 1 อาทิตย์ แต่สุดท้ายก็ยังไม่ได้อยู่ดี

อย่างไรก็ตาม ยอมรับ น้องอันดามีความสามารถและมีพรสวรรค์ หากถ่ายละครหรือโฆษณาพอไหว เพราะมีหลายเทคและเลือกได้ แต่ละครเวที แม้บางวันซ้อมผ่าน เราไม่แน่ใจว่าเมื่อแสดงจริงจะได้หรือเปล่า เสี่ยงพอสมควร ทั้งนี้เห็นว่า ถ้าโตขึ้นกว่านี้กลับมามีโอกาสร่วมงานกันได้ หรือถ้าลัดดาแลนด์กลับมาแสดงอีกในอนาคต และน้องอันดาโตขึ้น เราก็อาจจะเลือกกลับมาเล่นอีกได้

"ข้อมูลที่ผิดหมดเลย เพราะคุยกับแม่เมื่อวานนี้ ซึ่งแม่ก็บอกว่าตกใจมากกับเรื่องที่เกิดขึ้นและเครียดมาก และต่อว่าทางนั้นว่าทำไมเอาเรื่องไปลงไม่ขออนุญาตจากแม่ แม่ก็บอกว่า ไม่อยากให้เกิดเรื่องนี้กับเรา มันเสียความรู้สึก แต่ทำอะไรไม่ได้ เพราะเรื่องเกิดไปแล้ว"