posttoday

"หัวใจห้องที่ 5" คว้ารางวัลซีไรท์ 56

06 กันยายน 2556

บทกวี "หัวใจห้องที่ 5" ของ อังคาร จันทาทิพย์ คว้ารางวัลซีไรท์ ประจำปี 2556

บทกวี "หัวใจห้องที่ 5" ของ อังคาร จันทาทิพย์ คว้ารางวัลซีไรท์ ประจำปี 2556

ประกาศออกมาแล้วสำหรับรางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน หรือ ซีไรท์ ประจำปี 2556 ซึ่งเป็นปีของกวีนิพนธ์ โดยคณะกรรมการ 8 คน ลงคะแนนเป็นเอกฉันท์ให้รวมบทกวี หัวใจห้องที่ 5 ฉบับปรับปรุง ของ อังคาร จันทาทิพย์ เป็นผู้ชนะ

"หัวใจห้องที่ 5" คว้ารางวัลซีไรท์ 56 อังคาร จันทาทิพย์

ม.ร.ว. สุขุมพันธุ์ บริพัตร ประธานการประกาศรางวัลซีไรท์ กล่าวว่า คณะกรรมการให้ความเห็นถึงผลงานตรงกันว่าเป็นงานเขียนร่วมสมัย หากเปรียบเป็นอาหารคือ ฟิวชันฟู้ด ที่มีความโดดเด่น ในรสชาติทางภาษา ลีลา การนำเสนอ ตลอดจนเนื้อหาที่เข้มข้น สะท้อนแง่มุมสังคม และวิถีมนุษย์ได้อย่างมีชั้นเชิง หลากหลายด้วยจังหวะน้ำเสียงและจินตนาการ มีอัตลักษณ์เฉพาะตัว นำสิ่งคุ้นเคยมาปรับเปลี่ยนให้เป็นเรื่องใหม่ จึงได้ความสดใหม่ ตระหนักรู้ถึงรากเหง้าทางประวัติศาสตร์ ทิ้งค้างประเด็นคำถามที่ค่อนข้างย้อนแย้งให้ผู้อ่านได้ขบคิดต่อ ประหนึ่งการเดินทางชีวิตของมนุษย์ที่ยังไม่จบสิ้นง่ายๆ

นอกจากนี้ งานเขียนยังเน้นย้ำถึงคนไร้บ้าน คนพลัดถิ่น คนกลุ่มน้อย เชื่อมโยงเรื่องเล่าในอดีตกับวิถีปัจจุบัน เป็นการปะทะสังสรรค์ท่ามกลางความหลากหลายทางวัฒนธรรม โดยแบ่งเป็น 2 ภาคคือ หัวใจห้องที่ 5 และ นิทานเดินทาง

อังคาร จันทาทิพย์ ถือเป็นกวีภาคอีสานรายที่ 3 ที่คว้ารางวัลอันทรงเกียรตินี้ต่อจาก คำพูน บุญทวี และ ไพวรินทร์ ขาวงาม ทั้งนี้ในการประกาศรางวัลที่ห้องแม่กลอง โรงแรมแมนดารินโอเรียนเต็ล ตัวอังคารไม่ได้เข้าร่วมงาน

ภาพจาก : FB อังคาร จันทาทิพย์