posttoday

มิกกีเมาส์คลับ 63 ปี ทีวีเพื่อคุณหนู

01 กันยายน 2556

ใครเลยจะเชื่อว่าตำนานของดิสนีย์ทั้งหมดเกิดขึ้นจากจินตนาการของหนูเพียงตัวเดียว” คำพูดของ วอลเทอร์ (วอลท์) เอเลียส ดิสนีย์

โดย...เดเซเร่ / ภาพ ทรูวิชั่นส์

“ใครเลยจะเชื่อว่าตำนานของดิสนีย์ทั้งหมดเกิดขึ้นจากจินตนาการของหนูเพียงตัวเดียว” คำพูดของ วอลเทอร์ (วอลท์) เอเลียส ดิสนีย์ ผู้สร้างอาณาจักรแห่งตำนานอย่าง ดิสนีย์ ในสหรัฐ และโด่งดังไปทั่วโลก ซึ่งกล่าวไว้ในรายการ The Mickey Mouse Club ปี ค.ศ. 1954 ถึงแรงบันดาลใจที่มีต่อมิกกีเมาส์ ที่เขาสร้างสรรค์ขึ้นมาเพื่อเติมเต็มความสุขของทุกคนในบ้าน

เจ้าหนูมิกกีเมาส์ นับเป็นตัวการ์ตูนที่โดดเด่นที่สุด ซึ่งวอลท์ ดิสนีย์ สร้างสรรค์ขึ้นมาเพื่อแทนที่กระต่ายออสวอลด์ การ์ตูนตัวก่อนหน้าของดิสนีย์ สตูดิโอ ที่พ่ายแพ้การฟ้องร้องด้านลิขสิทธิ์ ตกไปเป็นของยูนิเวอร์แซล สตูดิโอ ซึ่งจะว่าไปก็นับเป็นโชคดี เพราะมิกกีเมาส์กลายเป็นตัวการ์ตูนโดดเด่น ดังระเบิดระเบ้อ เป็นโลโก้สัญลักษณ์ของดิสนีย์ไปในเวลาไม่นาน

หลังจากที่วอลท์ ดิสนีย์ ประสบความสำเร็จจากการสร้างภาพยนตร์การ์ตูน เขายังมีความคิดที่อยากเติมความสุขให้เด็กๆ มากขึ้นไปอีก โดยก่อนที่จะมาเป็นรายการโทรทัศน์นั้น The Mickey Mouse Club ได้เริ่มต้นก่อตั้งรายการโชว์ในลักษณะการแสดงบนเวทีขึ้นครั้งแรกตั้งแต่เดือน ม.ค. ค.ศ. 1930 โดยกลุ่มสมาชิกไปรวมตัวกันครั้งแรกที่โรงละครฟอกซ์โดม ในโอเชียนพาร์ค รัฐแคลิฟอร์เนีย ผ่านไปเพียง 3 เดือนเท่านั้น ก็มีโรงละครที่เสนอตัวเป็นเจ้าภาพให้เวียนไปจัดโชว์กันกว่า 60 แห่ง

พอย่างเข้าเดือนที่ 4 The Mickey Mouse Club มีสมาชิกครบ 1 ล้านคน กระทั่ง 3 ปีถัดมา มีการเปิด The Mickey Mouse Club สาขาอังกฤษ จัดครั้งแรกที่โรงหนังดาร์ลิงตันอาเขต โดยในปี ค.ศ. 1935 คลับนี้ก็รู้จักกันไปแล้วทั่วโลก

ทศวรรษที่ 1950 ทีวีเริ่มมีภาพสี วอลท์ ดิสนีย์ จึงได้ฤกษ์ผลิตรายการทีวีที่เป็นภาพสีครั้งแรก (เริ่มปี ค.ศ. 1955) จะเป็นรายการอะไรได้ นอกจาก The Mickey Mouse Club ออกอากาศทางช่องเอบีซี (ภายหลังออกอากาศในช่องดิสนีย์เอง) ที่ผลการตอบรับถล่มทลายยิ่งกว่าโชว์บนเวทีอย่างแน่นอน รายการนี้กลายเป็นรายการยอดนิยมมากที่สุดเป็นประวัติการณ์และโด่งดังที่สุดในยุคทศวรรษที่ 1950

นอกจากนำเสนอการ์ตูนที่สร้างสรรค์ขึ้นบนพื้นฐานเพื่อให้ความหรรษาแก่ผู้คน โดยยึดมั่นในอุดมการณ์ที่แน่วแน่ของวอลท์ ดิสนีย์ คือ การ์ตูนที่เสริมคุณค่าของครอบครัว บทเรียนที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม การเป็นคนมองโลกในแง่ดี การมีคุณธรรม จริยธรรม ด้วยแรงบันดาลใจต่างๆ จากการศึกษาจากธรรมชาติ เอกลักษณ์และความสวยงามที่ซ่อนเร้นของชีวิตสัตว์ ปรุงแต่งออกมาในรูปแบบของการ์ตูน 2 มิติที่ทุกคนสามารถเข้าใจได้ง่าย และแสดงถึงการเป็นคนมองโลกในแง่ดี มีแง่คิดและสอนการใช้ชีวิตบนโลกใบนี้ รวมถึงส่งเสริมจินตนาการ ความสามัคคี การช่วยเหลือ

ไฮไลต์ของ The Mickey Mouse Club อยู่ในช่วงเมาส์เกตเทียร์ (Mouseketteer) ที่การนำเสนอรายการผ่านสมาชิกเด็กของวอลท์ ดิสนีย์ โดยเน้นเนื้อหาสาระและวาไรตีโชว์เป็นหลัก อันนับเป็นการปั้นวัยรุ่นดังๆ ขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง อย่างเช่น แอนเนตต์ ฟูนิเชลโล ดีว่าคนดังแห่งยุคทศวรรษ 1960 เป็นวัยรุ่นรายแรกๆ ที่แจ้งเกิดจากรายการนี้ โดยทุกสัปดาห์เธอจะได้รับจดหมายจากแฟนรายการเฉลี่ยถึง 7,000 ฉบับทีเดียว รวมทั้งของขวัญอื่นๆ อีกมากมาย หลังจากนั้น เธอได้แสดงหนังหลายต่อหลายเรื่อง รวมทั้งทีวีโชว์กับซีรีส์ทางโทรทัศน์มากมาย ทั้งออกอัลบั้มเพลงกับซิงเกิลนับสิบ

The Mickey Mouse Club มีอิทธิพลในวงการทีวีอเมริกันมาอย่างต่อเนื่อง ในแต่ละวันของรายการจะมีธีมที่แตกต่างกันออกไป เช่น ธีมดนตรี ธีมดารารับเชิญ ธีมละครสัตว์ ธีมเซอร์ไพรส์ ธีมโชว์ความสามารถ ฯลฯ ช่วงที่ฮิตสุดๆ ก็ยังคงเป็นช่วงเมาส์เกตเทียร์ เด็กวัยรุ่นที่หน้าตาดี มีความสามารถในการร้อง การเต้น ต่างปรารถนาที่จะเข้ามาแจ้งเกิดในรายการทั้งสิ้น

คนดังๆ ที่ร่วมสมัยซึ่งผ่านเวที เมาส์เกตเทียร์ ก็อย่างเช่น แอนโทนี (โทนี) ลูก้า (ปี ค.ศ. 1991-1995) รองอันดับ 2 เดอะ วอยซ์ สหรัฐ ปี 2 นักร้องนักแต่งเพลง เครี รัสเซลล์ (ปี ค.ศ. 1991-1995) นักแสดง ไรอัน กอสลิ่ง (ปี ค.ศ. 1993-1995) นักแสดงดีว่าสาว คริสตินา อากิเลรา (ปี ค.ศ. 1993-1995) บริตนีย์ สเปียร์ส (ปี ค.ศ. 1993-1995) นักร้อง จัสติน ทิมเบอร์เลค (ปี ค.ศ. 1993-1995) นักร้อง นักแสดง

ปัจจุบันรายการ The Mickey Mouse Club ยังออกอากาศทางช่อง Disney Junior (ทรูวิชั่นส์ช่อง 38) นำเสนอรายการที่มีตัวการ์ตูนขวัญใจเด็กๆ อย่าง มิกกีเมาส์ เจ้าหญิงโซเฟีย ด็อค แม็คสตัฟฟินส์ และเจ็ค กับโจรสลัดเนเวอร์แลนด์ ฯลฯ