posttoday

แพทย์ห่วงสายัณห์ทรุดไม่อยากให้ร่วมคอนเสิร์ต

15 สิงหาคม 2556

แพทย์ร.พ.ธนบุรี ยืนยันสายัณห์ไม่ได้เป็นมะเร็งเม็ดเลือด ชี้เม็ดเลือดขาวสูงเพราะติดเชื้อ ห่วงสุขภาพไม่อยากให้ร่วมคอนเสิร์ตพรุ่งนี้

แพทย์ร.พ.ธนบุรี ยืนยันสายัณห์ไม่ได้เป็นมะเร็งเม็ดเลือด ชี้เม็ดเลือดขาวสูงเพราะติดเชื้อ ห่วงสุขภาพไม่อยากให้ร่วมคอนเสิร์ตพรุ่งนี้

น.พ.ประสิทธิ์ เจียรกุล ผอ.ฝ่ายการแพทย์ โรงพยาบาลธนบุรี พร้อมด้วยคณะแพทย์ได้แถลงถึงความคืบหน้าอาการของนายสายัณห์ ดีเสมอ หรือ สายัณห์ สัญญา นักร้องลูกทุ่งชื่อดัง ที่ป่วยเป็นโรคมะเร็ง ว่า จากการตรวจล่าสุด ไม่พบเชื้อมะเร็งเม็ดเลือดขาว ซึ่งการที่เม็ดเลือดขาวมีปริมาณสูงมีสาเหตุมาจากการติดเชื้อ โดยขณะนี้สายัณห์มีไข้สูง 38.5-39 องศา เซื่องซึม แพทย์ได้ให้น้ำเกลือและสารอาหารทางน้ำเกลือ รักษาแบบประคับประคอง พร้อมฉีดยาปฏิชีวนะฆ่าเชื้อให้แล้ว ส่วนการติดเชื้อกำลังหาสาเหตุอยู่ โดยไม่ยืนยันว่าเป็นการติดเชื้อจากการรักษาด้วยยาสมุนไพรหรือไม่

สำหรับแนวทางการรักษาขณะนี้คนไข้ยังไม่ยินยอมให้มีการรักษาโดยทางเคมีบำบัด ซึ่งเป็นวิธีเดียวที่จะรักษาได้ โดยหลังจากนี้ต้องให้ครอบครัวทำความเข้าใจกับผู้ป่วยต่อไป

"ส่วนที่คนไข้ไม่ต้องการทำเคมีบำบัดนั้น ต้องค่อยๆ อธิบายให้คนไข้เข้าใจว่า วิธีการรักษาตอนนี้ของสายัณห์ต้องให้คีโมเท่านั้น พูดแบบตรงไปตรงมา เพราะคนไข้มีนิสัยเป็นคนตรงๆ อยู่แล้ว คนรอบข้างโดยเฉพาะครอบครัวจะต้องช่วยให้กำลังใจ"

ส่วนสายัณห์จะไปขึ้นคอนเสิร์ต "วันอำลา ขวัญใจคนเดิม-สายัณห์ สัญญา กลับบ้านสุพรรณ" ในวันที่ 16 สิงหาคมนี้ ความจริงแพทย์ไม่อนุญาต แต่หากคนไข้ยืนยันจะไป ก็ขึ้นอยู่กับผู้ป่วยจะตัดสินใจ ซึ่งทางโรงพยาบาลจะจัดเตรียมรถพยาบาล พร้อมทีมแพทย์และพยาบาล ดูแลหากเกิดเหตุฉุกเฉิน อย่างไรก็ตามจะต้องให้คนไข้รับสารอาหารและยาให้ร่างกายแข็งแรงมากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ดี ยาสมุนไพรกับยาแผนปัจจุบัน โดยทั่วไปแล้วจะไม่มีปฏิกิริยาต่อกัน ถ้าสมุนไพรไม่มีพวกสารหนู หรือสเตียรอยด์ผสม ไม่น่าจะมีปัญหา

ด้านนางวรรณพร สัมฤทธิ์ ภรรยาของ สายัณห์ กล่าวว่า รู้สึกสบายใจที่มาอยู่ใกล้มือแพทย์ สติของสามีตอนนี้ยังมีเพียงแค่ครึ่งเดียว เพราะยังคงมีไข้และติดเชื้ออยู่ ส่วนเรื่องขึ้นเวทีคอนเสิร์ต เราไม่อยากให้ไป ลูกๆ ก็เป็นห่วง แต่เป็นความตั้งใจของพี่เป้าจริงๆ ที่ต้องการไปร้องเพลงที่บ้านเกิด ต้องดูแลเป็นพิเศษ โดยจะเดินทางไปด้วย