posttoday

'เซเลบ' ชวนเที่ยวไทย ไปแล้วจะหลงรัก

13 สิงหาคม 2556

“ประเทศไทย” เป็นประเทศที่มีสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจ ที่มีอะไรซ่อนอยู่มากมาย หากไม่ไปเยือนก็จะไม่รู้ ยิ่งตอนนี้เป็นช่วงโลว์ซีซัน

โดย...มีนา

“ประเทศไทย” เป็นประเทศที่มีสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจ ที่มีอะไรซ่อนอยู่มากมาย หากไม่ไปเยือนก็จะไม่รู้ ยิ่งตอนนี้เป็นช่วงโลว์ซีซัน อีกทั้งเกาะเสม็ดของไทยเจอวิกฤตน้ำมันดิบรั่ว ทำให้ภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวของไทยซบไปมาก เพื่อเป็นอีกแรงหนึ่งที่ช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวไทย ลองไปดูเหล่าคนดังเขาหลงเสน่ห์แหล่งท่องเที่ยวในเมืองไทยที่ไหนกันบ้าง

‘เสม็ด ไข่มุกแห่งอ่าวไทย’ ศิริธร ธำรงนาวาสวัสดิ์

ภาพ : ภาพส่วนตัวศิริธร และคลังภาพโพสต์ทูเดย์

จิ๊ป-ศิริธร ธำรงนาวาสวัสดิ์ คือแฟนพันธุ์แท้เกาะเสม็ด อ่าวพร้าว อ่าวทรายแก้ว และริมเพ จ.ระยอง อย่างแท้จริง เพราะค่าที่อยู่มาตั้งแต่เด็กๆ จึงรักและผูกพันกับ จ.ระยอง มากๆ

“คุณพ่อมีบ้านพักตากอากาศที่ริมเพ จ.ระยอง ตั้งแต่จิ๊ปอายุ 5 ขวบ และบ้านเราก็อยู่ที่ระยอง ซึ่งปัจจุบันจิ๊ปก็พัฒนาบ้านและทำเป็นบัญดารา ออน ซี รีสอร์ท ระยอง จริงๆ คุณพ่อมีบ้านที่หัวหิน แต่เป็นของคุณปู่ แต่ที่นี่เป็นบ้านของเรา ท่านสร้างเองอยู่ริมหาด ระยองมีทะเลที่ใกล้ที่สุดเมื่อมาจากกรุงเทพฯ เวลาอยู่ทะเลชอบโดดลงทะเล จิ๊ปมีพี่ชายคือ ดร.ธรณ์ เราไปเรียนดำน้ำกันที่เกาะกุฎี มีปะการังเยอะมาก จิ๊ปได้รับประทานอาหารทะเลสดๆ โดยซื้อจากหน้าหาด ไม่ต้องไปซื้อถึงตลาด”

เสม็ดและอ่าวพร้าว หาดทรายแก้ว ไม่ได้มีเสน่ห์เฉพาะคนไทย ในฐานะที่ทำธุรกิจด้านโรงแรม ตลาดใหญ่ของระยองคือชาวสแกนดิเนเวียน เช่น สวีเดน ฟินแลนด์ ที่มีใจที่รักทะเลมากๆ อีกทั้งเสน่ห์ของเสม็ด คือ เป็นการท่องเที่ยวทางทะเลที่ราคาไม่แพง ทะเลสวย น้ำสีฟ้าใส เม็ดทรายสีขาว สวยงามพอๆ กับมัลดีฟส์ มีร้านอาหารลอยน้ำนั่งรับประทานก็สามารถเอาเท้าจุ่มน้ำทะเลได้ พระอาทิตย์ตกที่เกาะเสม็ดเป็นสีชมพูส่องงามตา

“ช่วงเรียนมหาวิทยาลัยและปริญญาโท จำได้ว่าเรากับเพื่อนๆ ชอบไปเที่ยวที่เกาะเสม็ดกับอ่าวพร้าว ที่นั่นชีวิตไนท์ไลฟ์สนุกมากๆ จำได้ว่าเที่ยวผับครั้งแรกก็ที่เสม็ด และเป็นสถานที่ในดวงใจของนักเรียนนักศึกษา เพราะราคาไม่แพง อยู่ไม่ไกลจากริมเพ แค่เดินทางทางเรือเพียง 20 นาทีเท่านั้น ไปมาก็สะดวก ถ้าเปรียบเทียบภูเก็ตคือไข่มุกแห่งอันดามัน เสม็ดก็เปรียบเหมือนไข่มุกแห่งอ่าวไทย”

เกาะเสม็ดจึงผูกพันกับ ศิริธร เท่ากับอายุของเธอ แม้วันเวลาจะผ่านไป แต่ความงามของอ่าวหรือเกาะต่างๆ ก็ยังคงความสวยงามไม่เปลี่ยน เว้นแต่มีขยะเยอะ เช่น กระป๋องน้ำอัดลม ครีมกันแดด ซึ่งเป็นฝีมือของนักท่องเที่ยวที่ทุกคนจะต้องตระหนัก ยิ่งเมื่อมีปัญหาน้ำมันดิบรั่วที่อ่าวพร้าว และมีคราบบางส่วนไหลมาที่ริมเพราว 10% เท่านั้น แต่ทุกคนรู้ว่ามันเป็นอุบัติเหตุ และต่างฝ่ายต่างช่วยเหลือกันเก็บกู้คราบน้ำมันเต็มที่ ปัจจุบันเธอเชื่อว่าผู้คนสามารถมาเที่ยวที่ทะเลระยองได้แล้ว

‘บ้านห้วยห้อม วิถีชีวิตเรียบง่าย’ พิพัฒน์ อภิรักษ์ธนากร

ภาพ : Bangkok Writer

นักแสดงหนุ่มหัวใจรักสิ่งแวดล้อม ท็อป-พิพัฒน์ อภิรักษ์ธนากร พิธีการรายการท่องเที่ยว 48 ชั่วโมง ออกอากาศวันนักขัตฤกษ์ บ่ายโมง ช่อง 5 รู้สึกหลงรักบ้านห้วยห้อม อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน ตั้งแต่ครั้งได้ร่วมทำงานกับ ททท. โครงการร้อยแปดพันเก้า เที่ยวเมืองน่ารัก แล้วได้ไปเยือนที่นั่น เมืองเล็กๆ ที่ไม่เคยสัมผัสและรู้จักมาก่อน เมืองเล็กๆ ที่เต็มไปด้วยวิถีชาวบ้านที่เรียบง่าย ไม่ปรุงแต่ง ด้วยค่าที่เกิดและเติบโตที่กรุงเทพฯ เมื่อได้เห็นความต่างของตึกสูงๆ ในเมืองกับบ้านที่ปลูกสร้างง่ายๆ ก็เหมือนเขาได้หลุดอยู่อีกโลกหนึ่ง

“แม่ลาน้อยแม้ทางจะขึ้นไปลำบาก เพราะกำลังตัดถนน ทางแคบเฉอะแฉะไปลำบากมาก แต่พอขึ้นไปถึงความเหนื่อยหาย เพราะผมได้เห็นเมืองที่น่ารักจริงๆ ได้เห็นชาวบ้านทำนาขั้นบันได บ้านเรือนที่ดูยังไม่ได้ผิดแปลกไปจากขนบเดิม ผู้คนน่ารัก ได้เห็นวิวทิวทัศน์ เห็นป่าที่สมบูรณ์ เห็นชาวบ้านใส่ชุดชาวเขา เป็นเมืองที่มีความเป็นธรรมชาติสูงมากๆ วิถีชีวิตชาวบ้านเรียบง่ายมากๆ มีผลิตภัณฑ์ที่ทำจากขนแกะ ชาวบ้านมีการทอกี่เอว กว่าจะได้ผ้าขนแกะหนึ่งผืนไม่ได้ง่ายเลย

บ้านห้วยห้อมยังมีการปลูกและคั่วกาแฟชั้นเลิศอยู่ที่นี่ คือ กาแฟอราบิกา ผมได้เห็นต้นกาแฟที่อยู่เป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติ ของป่า เดินไปเที่ยวโรงคั่วกาแฟ กลิ่นหอมมากๆ แล้วผมก็ได้ลองชิมกาแฟห้วยห้อม นั่งจิบกาแฟ ได้นั่งเห็นวิวทิวทัศน์ที่เป็นป่า ความรู้สึกมันแตกต่างจากเห็นทีวีมากๆ อยากหยุดชีวิตไว้แบบนี้นานๆ เพราะเวลาเราอยู่สังคมเมือง เราต้องวิ่งตลอดเวลา วันหนึ่งผ่านไปเร็ว และเหนื่อยมาก แต่ที่นี่ทุกอย่างช้า และอยู่อย่างมีความสุขมากๆ ทุกสิ่งที่ประกอบขึ้นเป็นที่นี่ล้วนมีเสน่ห์ทั้งหมด”

แม้ทำรายการท่องเที่ยวต่างประเทศรายการ 48 ชั่วโมงก็จริง แต่ทำให้เขาเห็นความต่างระหว่างเมืองไทยน่าท่องเที่ยวมากๆ แม้เป็นเพียงเมืองเล็กๆ แต่ละภาคของประเทศก็มีความแตกต่างและหลากหลายมาก อีกทั้งประเทศไทยยังเป็นสิ่งที่เขาคุ้นชิน ยิ่งภาคเหนือเขารู้สึกหลงรักมากเป็นพิเศษ

“ผมอยากแนะนำให้ไปพักโฮมสเตย์ เราจะได้สัมผัสวิถีชีวิตชาวบ้านจริงๆ ผมได้ไปเที่ยวทำให้ได้เห็นแนวคิดงานเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม และจะนำไปเผยแพร่ต่อ ผมไปเที่ยวที่ไหนก็จะนำลงเฟซบุ๊ก ecoshop by top pipat แฟนคลับเข้าไปชมได้ ผมคิดว่าเรื่องธรรมชาติกับสิ่งแวดล้อมคือสิ่งเดียวกัน ตอนนี้มีเรื่องการรณรงค์เรื่องการท่องเที่ยวที่หลากหลาย ผมอยากให้คนที่ทำงานอยู่ อย่าตั้งข้อแม้กับการออกเดินทางไปท่องเที่ยว ไม่จำเป็นต้องรอเพื่อนให้ว่าง 10 คนแล้วค่อยไป ผมคิดว่าการเดินทางคนเดียว ทำให้เรารู้จักตัวเองมากขึ้นครับ”

‘ทะเลหัวหิน ไปง่ายๆ ใกล้กรุงเทพฯ’ ชลพรรษา นารูลา

ภาพ : ภาพส่วนตัวชลพรรษา

ผู้ประกาศข่าว ฮันนี่-ชลพรรษา นารูลา ชื่นชอบทะเลหัวหินมากๆ จนซื้อคอนโดมิเนียมให้เช่าหลายห้อง ฝั่งชะอำบ้านชานทะเล ไปบ่อยมากๆ โดยธรรมชาติการท่องเที่ยวชื่นชอบทะเล ยิ่งเสน่ห์ของหัวหินที่ดึงดูดใจ คือ ใกล้กรุงเทพฯ ทะเลสะอาด ปลอดภัย ไม่พลุกพล่านเหมือนพัทยา เหมาะกับการพาลูกสาวตัวน้อย 2 คน วัย 9 และ 4 ขวบไปเที่ยว และไปได้บ่อยๆ

“หัวหินเป็นสถานที่ที่อาหารอร่อย เป็นมุมพักผ่อนที่ทำให้เรารู้สึกสงบ ไม่พลุกพล่าน อยากชมทะเลก็ไปทะเล อยากมีชีวิตแบบคนในเมืองก็ไปห้างในตัวเมืองหัวหิน มีสวนน้ำให้เที่ยว มันตอบโจทย์การใช้ชีวิตครอบครัวได้ดี ครั้งแรกที่ฮันนี่รู้จักหัวหิน คือ ตอนเรียนอยู่มหาวิทยาลัย จากนั้นเริ่มทำงาน รับงานพิธีกรทำให้รู้จักหัวหินมากขึ้น ยิ่งมีลูกอยากพาลูกไปเที่ยวเทศกาลไหนก็ได้ โดยไม่ต้องห่วงเรื่องที่พัก ซึ่งเรามีที่พักอยู่ที่นั่น หัวหินจึงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ฮันนี่ชอบที่สุด”

‘เชียงใหม่ ดื่มดำกับวัฒนธรรมและอาหารการกิน’ พิชรดา โมมกุล

สาวแอร์-พิชรดา โมมกุล พี่สาวของนักแสดงหนุ่ม ไอซ์พิชพงศ์ โมมกุล ล่าสุดเพิ่งไปท่องเที่ยวที่เชียงใหม่ จังหวัดที่แวะไปเป็นประจำ เพราะหลงใหลในรสชาติของอาหารที่แตกต่างจากอาหารของภาคกลาง อากาศที่เย็นสบาย โดยเฉพาะ อ.เมืองเชียงใหม่ ยังไปง่าย มีสนามบินและใช้เวลาบินเพียง 1 ชั่วโมงก็ถึง สะดวกสบายมากๆ

“เวลาไปเชียงใหม่ต้องไปไหว้พระขอพรที่พระธาตุดอยสุเทพ ลงมาตอนสายๆ ก็ไปหาร้านอาหารธรรมชาตินั่งกินข้าวสไตล์เหนือๆ ที่ร้านเฮือนสุนทรี อาหารเหนือพื้นเมืองของเขาอร่อย เช่น น้ำพริกหนุ่ม น้ำพริกอ่อง แคบหมู ขนมจีนน้ำเงี้ยวรสชาติอร่อย ใกล้ๆ กันก็จะมีร้านชาเวียงจุงออน ร้านน่ารัก ตกแต่งสไตล์เหนือ ชอบไปกินชายามบ่ายกันที่นั่น เพราะอยู่ริมน้ำ การเที่ยวเชียงใหม่เป็นการใช้ชีวิตที่ไม่ต้องเร่งรีบ ผู้คนยิ้มแย้ม อากาศดีกว่ากรุงเทพฯ เฉลี่ยแอร์ไปเชียงใหม่ปีละ 2 ครั้ง ทั้งไปกับที่บ้านและกลุ่มเพื่อน ชอบไปเดินเล่นที่ถนนคนเดิน ได้เรียนรู้วัฒนธรรมชาวเหนือด้วยค่ะ”

‘อ่าวนาง น้ำทะเลสีมรกต’ พรรณนารา พุ่มเจริญ

ภาพ : ภาพส่วนตัวพรรณนารา

ริชชี่-พรรณนารา พุ่มเจริญ รองมิสไทยแลนด์ยูนิเวิร์สปี 2010 สาวสวยผิวสีน้ำผึ้ง อาจเป็นเพราะความชื่นชอบในทะเลอันดามันก็ได้ โดยเฉพาะที่อ่าวนาง จ.กระบี่ เพราะน้ำทะเลเป็นสีเขียวมรกต มีกิจกรรมหลากหลายให้ได้ทำ เช่น ดำน้ำ ขี่ม้า โชว์ลิง บ่อน้ำพุร้อน เรียกว่าครบเครื่องเรื่องการพักผ่อนทีเดียว

“อากาศที่กระบี่ดี และวิวก็สวยมาก ริชชี่ไปกระบี่เฉลี่ย 3 ครั้งต่อปี ถ้าไปต้องแวะเที่ยวที่อ่าวนาง ใกล้ตัวเมืองกระบี่ ศูนย์รวมการท่องเที่ยว ไปวันอาทิตย์ตอนกลางคืนจะมีไนท์มาร์เก็ต มีของขายตั้งแต่ของพื้นเมือง และของวัยรุ่น เสน่ห์ของอ่าวนาง คือ มีทรัพยากรทางธรรมชาติยังสมบูรณ์อยู่ กิจกรรมที่ชอบทำ คือ ขี่ม้า สนอกเกอร์ลิ่งผิวน้ำ โดยทุกครั้งริชชี่จะไปพักที่ภูเลเบย์ ตอนเช้าจะมีเรือมารับไปดำน้ำตามเกาะต่างๆ เช่น อ่าวนาง เกาะปอดะ แค่เราดำแค่ผิวน้ำก็จะเห็นอีกโลกหนึ่งที่สงบ เย็น มีปลาว่ายใกล้ เหมือนมีปลาว่ายน้ำล้อมเราหลายๆ ตัว เอามือไปโดนก็หนีหมดเลย ทะเลกระบี่สวยมากๆ ริชชี่ชอบไปทะเลมาก ชอบไปอาบแดด กระบี่เหมือนเป็นบ้านพักตากอากาศของริชชี่หลังที่สอง เราคนไทยต้องไปกระบี่ เพราะเดินทางโดยเครื่องบินแค่ 1 ชั่วโมงเท่านั้นค่ะ”

‘ตื่นตาตื่นใจ ที่ทะเลแหวก’ อาภาภัทร กัญจนพฤกษ์

ภาพ : คลังภาพโพสต์ทูเดย์

บัว-อาภาภัทร กัญจนพฤกษ์ ชอบเกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานี ที่ชอบเพราะเห็นทะเลแหวกเป็นสองฝั่ง เราสามารถเดินตรงกลางได้ เป็นภาพที่สวยงามมากๆ

“บ้านบัวทำรีสอร์ทชื่อดุสิตบัญชา เลยมีโอกาสไปเมื่อ 3 ปีที่แล้ว นั่งเรือไปครั้งแรกไม่ได้คิดอะไร แต่พอเห็นภาพ คุ้มค่ามากกับการไปตากแดด ส่วนตัวไม่ชอบทะเล เพราะต้องตากแดดตัวดำ เราเป็นคนผิวบางมากๆ แต่พอได้เห็นทะเลแหวกตื่นตาตื่นใจมากๆ ล่าสุดเพิ่งไปเมื่อต้นปี ทำให้เรารู้สึกว่ามีวิวสวยๆ แบบนี้ด้วยหรือ น้ำทะเลก็ใสมาก เห็นปลาแหวกว่ายอยู่ใต้น้ำ หาดทรายก็สีขาว เป็นภาพที่สวยงามมา