posttoday

แหวน ฐิติมา ศิลปินรุ่นเปิดค่ายแกรมมี่

11 สิงหาคม 2556

แค่ครึ่งปีแรกค่ายเพลงแกรมมี่ก็จัดคอนเสิร์ตและแถลงคอนเสิร์ตที่นำศิลปินรุ่นเก่ามาโชว์กันเป็นว่าเล่น แต่วันนี้เราได้ตัวแม่ เรียกได้ว่าเป็นศิลปินหญิงร็อกเกอร์เบอร์แรกของแกรมมี่

โดย...เสน่ห์จันทน์

แค่ครึ่งปีแรกค่ายเพลงแกรมมี่ก็จัดคอนเสิร์ตและแถลงคอนเสิร์ตที่นำศิลปินรุ่นเก่ามาโชว์กันเป็นว่าเล่น แต่วันนี้เราได้ตัวแม่ เรียกได้ว่าเป็นศิลปินหญิงร็อกเกอร์เบอร์แรกของแกรมมี่ ถ้าจะเรียกให้ถูก ต้องบอกว่า ตั้งแต่ยังไม่ตั้งชื่อค่ายเสียด้วยซ้ำ

เธอคนนั้นคือ “แหวนฐิติมา สุตสุนทร”

ไม่น้อยหน้าศิลปินรุ่นน้องๆ พี่ใหญ่ก็จะมีคอนเสิร์ต “Black Night Concert Beautiful Broken Heart” ที่รวมคนรุ่นเดียวกัน อย่าง “มิ้นท์มาลีวัลย์ เจมีน่า” และ “ก้อยศรัณย่า ส่งเสริมสวัสดิ์” จะมีขึ้นในวันที่ 2829 ก.ย.ที่จะถึงนี้ ณ หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์

แหวน เล่าว่า ศิลปินรุ่นเธอถ้าจะเจอแฟนๆ ก็ต้องรอคอนเสิร์ตใหญ่ๆ แบบนี้ล่ะ จะมาเจอบ่อยๆ เหมือนเมื่อก่อนตอนออกไปตามจังหวัดต่างๆ ไม่มีภาพแบบนี้เหลือแล้ว จะมีก็แต่เก็บไว้ในความทรงจำ ซึ่งเธอยิ้มใจดีก่อนจะเล่าเรื่องเก่าๆ บนเส้นทางสายดนตรีให้ฟัง

“ในอดีตเราทัวร์คอนเสิร์ตกันเยอะมาก จำได้ชุดที่ 4 สัญญิงสัญญา (ปี 2531) ดังมาก ไปทั่วประเทศ ไปเล่นตามศาลากลาง การโปรโมตต้องไปทัวร์ต่างจังหวัด ไปตามคลื่นวิทยุ สมัยก่อนแฟนเพลงจะเข้าถึงติดตามศิลปินที่เขาชื่นชอบได้ยาก ศิลปินต้องลงไปหา ซึ่งไปแต่ละที่ก็สนุกมาก บรรยากาศต่างจากตอนนี้ อย่างตอนนั้นอัลบั้มชุดที่หนึ่ง (ฉันเป็นฉันเอง ปี 2527) ขายเป็นแสนๆ ตลับ ถ้าเทียบกับตอนนี้ก็เหมือนยอดวิวในยูทูบเป็นล้าน เมื่อก่อนเข้าห้องอัดก็ร้องสดทั้งเพลง ไม่มีตัดต่อ ร้องเพลงหนึ่งตั้งแต่บ่ายถึงตีสามตีสี่ก็มี ไม่มีดิจิตอล ไม่มีคอมพิวเตอร์ ไม่มีตัวช่วยอย่างตอนนี้”

แหวน จัดเป็นศิลปินเซตแรกที่เริ่มทำงานเพลงของค่ายแกรมมี่ รุ่นเดียวกับ เต๋อเรวัต พุทธินันทน์ แพทย์หญิงพันทิวา สินรัชตานันท์ และ ตู่ นันทิดา ในปี 2526

“30 ปีที่ได้เข้ามาเป็นนักร้อง มีความประทับใจที่ได้รับการตอบรับมายาวนานถึงปีนี้ ร้องอัลบั้มชุดแรก ปี 2527 มันคือ 30 ปี เพราะเราเริ่มทำงานปี 2526 เราอยู่ได้ มีคนตอบรับ ยังมีคอนเสิร์ตใหญ่ๆ ให้เล่น เพลงเรายังเป็นที่จดจำ คนยังร้องได้ มันสุดๆ แล้วนะ เพราะเราเป็นรุ่นหนึ่งของแกรมมี่ ตอนนั้นยังไม่ชื่อแกรมมี่ด้วยซ้ำ ตอนทำงานแรกๆ เลย เป็นพรีเมียร์ มาร์เก็ตติ้ง เป็นบริษัทโฆษณาในซอยหลังสวน ทีมแรกๆ มีพี่เล็ก บุษบา พี่เต๋อ อากู๋ เราไปคุยกันทำงานกันที่นั่น แล้วเราก็ย้ายมาอยู่ตึกวานิช ถนนเพชรบุรี จากนั้นก็ย้ายมาอยู่ตึกซีมิค ก่อนมาอยู่ตึกจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ อย่างทุกวันนี้”

เส้นทางการมาเป็นนักร้องของแหวน เริ่มต้นจากเข้าประกวดร้องเพลงมณเฑียรทอง แล้วได้รับรางวัลชนะเลิศ จึงได้ร้องเพลงประจำอยู่ที่โรงแรมมณเฑียร กับวงโอเรียลเต็ลฟังค์ ของ เต๋อ เรวัต “ตอนนั้นเรียนอยู่ปี 3 ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แล้วพี่เต๋อมาทำงานกับอากู๋ เลยชวนกันมา”

ส่วนคาแรกเตอร์ที่ถูกปั้นมาเป็นศิลปินร็อกนั้น เธอเล่าว่า “แนวดนตรีชุดแรกเพลงก็ค่อนข้างหลากหลาย ออกแนวป๊อป แต่เพราะภาพปกที่ดูออกมาเท่ๆ เลยทำให้ลุคเราดูแมนๆ จนมาถึงอัลบั้มที่สี่ ความเป็นร็อกก็ชัดเจนขึ้น ทั้งแนวเพลงและการแต่งตัว แต่ก็ยังคงความเป็นป็อปร็อก สโลว์ร็อก ไม่ถึงขั้นเฮฟวี่ แต่ในยุคนั้นไม่มีศิลปินหญิงที่จะมาแนวเดียวกับเราไง ความเป็นศิลปินหญิงร็อกในตัวเราจึงเด่น”

ทุกวันนี้หากอยากเจอ อยากชมผลงานของศิลปินรุ่นเก่านั้น แหวน บอกว่า ผลงานใหม่นั้นมีทางเป็นไปได้ยาก แม้แต่เด็กรุ่นใหม่ๆ ยังทำเพลงออกมาเป็นซิงเกิลเลย จะทำออกมาเป็นอัลบั้ม 10 เพลงเหมือนเมื่อก่อนนั้นยิ่งยากไปใหญ่

อย่างไรก็ตาม หากแฟนๆ ยังคิดถึงศิลปินในใจเมื่อครั้งวัยหวาน ก็ติดตามกันได้ตามคอนเสิร์ตใหญ่ๆ ที่ถูกจัดขึ้นเป็นวาระๆ อย่างล่าสุด คอนเสิร์ต “Black Night Concert Beautiful Broken Heart” ที่แหวนชวนแฟนคลับมารำลึกความหลังกันอีกครั้ง