posttoday

ไม่มีฝันใดไกลเกิน Turbo

25 กรกฎาคม 2556

เทพนิยายอุบัติใหม่เรื่องราวของเจ้าหอยทากผู้ใฝ่ฝันหลงใหลในความเร็วหอยทากคือหนึ่งในสิ่งที่มีชีวิตที่เคลื่อนไหวช้ามากราวๆ 48 เมตรต่อชั่วโมง!!!

เทพนิยายอุบัติใหม่เรื่องราวของเจ้าหอยทากผู้ใฝ่ฝันหลงใหลในความเร็วหอยทากคือหนึ่งในสิ่งที่มีชีวิตที่เคลื่อนไหวช้ามากราวๆ 48 เมตรต่อชั่วโมง!!! สถิติในรายการแข่งขันความเร็วของหอยทากที่ประเทศอังกฤษบันทึกไว้ว่า ..หอยทากผู้ชนะเลิศใช้เวลา 2.20 นาที เพื่อคลานสู่เส้นชัยในการแข่งขันระยะทาง 13 นิ้ว!!!

สำหรับเจ้าธีโอ หรือเทอร์โบ (ไรอัน เรย์โนลด์ส) หอยทากที่ใช้ชีวิตน่าเบื่อหน่ายในสวนมะเขือเทศข้างบ้าน แม้ศักยภาพร่างกายจะไม่ให้ แต่หัวใจและความฝันของเขาไกล เร็วและใหญ่กว่านั้นมาก ไม่ว่าจะมีเสียงทัดทาน ท้าทาย หรือเสียดสี แต่เขาไม่เคยหยุดฝัน กระทั่งวันหนึ่งบังเอิญมีเหตุทำให้เขาได้ “ความเร็ว” มาเป็นคุณสมบัติประจำกายอย่างคาดไม่ถึง

นั่นคือจุดเปลี่ยนที่ยิ่งใหญ่ ทำให้ทากน้อยได้ออกผจญภัย และไล่ล่าความฝันที่เชื่อว่าไม่มีฝันใดไกลจนเกินไขว่คว้า!!! และเรื่องราวระหว่างนั้นทำให้เขาได้เรียนรู้เกี่ยวกับความรัก มิตรภาพ และการแข่งขัน

หนังเดินเรื่องค่อนข้างช้า ทั้งยังให้ความสำคัญกับตัวละครที่เป็นมนุษย์มากเกินไป กระทั่งการแข่งขันของหอยทากเริ่มต้นอีกครั้ง นั่นล่ะ...เรื่องจึงค่อยเร้าใจขึ้นมา ประหนึ่งกำลังดู Fast & Furious ภาคการ์ตูน (มิเชล รอดริเกวซ จากหนัง Fast & Furious มาร่วมทีมพากย์ในหนังเรื่องนี้อีกต่างหาก)

เสียงหัวเราะมาจากตัวละครที่มีสีสัน ตัวการ์ตูนซึ่งแสดงความรู้สึกผ่านสีหน้าได้อย่างเยี่ยม รวมทั้งการตัดต่อ โดยเฉพาะเจ้าหอยทากชื่อ เงาสีขาว ซึ่งขำสุดๆ เพราะชื่อกับตัวและบุคลิกที่ช่างไม่เหมาะกันเอาเสียเลย

เครดิตความดีความชอบส่วนหนึ่งของหนังจากค่ายดรีมเวิร์กส์เรื่องนี้ต้องมอบให้กับเสียงพากย์ที่เปี่ยมพรสวรรค์ของ แซมมวล แอล. แจ็คสัน และ พอล จิอาแมตติ ผู้ให้เสียง วิปแลช กับ เชท เคมีระหว่างพวกเขานั้นเป็นอะไรที่ยอดเยี่ยม อีกหนึ่งรายละเอียดที่ควรชมเชยคือ ภาพดูดีและโดดเด่น

Turbo เป็นหนังที่ไม่มีพิษภัย ทั้งยังทำให้หัวใจอบอุ่น สร้างจากทักษะอันเชี่ยวชาญ แม้เรื่องราวจะสามารถคาดเดาได้ว่า...ต้องมีจุดเปลี่ยนเกิดขึ้น เด็กเล็กๆ คงจะหลงเสน่ห์หอยทากไม่ยาก ส่วนผู้ใหญ่ก็อาจจะต้องผ่านการทดสอบโดยเฉพาะช่วงหนังดำเนินอืดเอื่อยแบบหอยทากนั้นไปให้ได้

อาจเพราะเข้าโรงหนังไปแบบไม่คาดหวัง ขากลับจึงได้อะไรติดตัวติดหัวกลับออกมาอย่างเซอร์ไพรส์