posttoday

4ผู้กำกับฮ่องกงสร้างหนังสั้นสโนว์เดน

30 มิถุนายน 2556

4ผู้กำกับมือสมัครเล่นชาวฮ่องกงร่วมสร้างภาพยนตร์สั้นเรื่อง"เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน"

4ผู้กำกับมือสมัครเล่นชาวฮ่องกงร่วมสร้างภาพยนตร์สั้นเรื่อง"เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน"

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ผู้กำกับภาพยนตร์มือสมัครเล่นชาวฮ่องกง 4 คน ร่วมกันผลิตภาพยนตร์สั้นความยาวกว่า 5 นาที ถ่ายทอดเรื่องราวช่วงที่ "เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน" กำลังหลบซ่อนตัวอยู่ในฮ่องกง หลังเปิดโปงโครงการปฏิบัติการจารกรรมข้อมูลลับสุดยอดของรัฐบาลสหรัฐ

เอ็ดวิน ลี ซึ่งรับหน้าที่ถ่ายภาพและตัดต่อผลงานชิ้นนี้ กล่าวว่า เขาและเพื่อนอีก 3 คน คือ เจฟ โฟลโร ชอว์น เซ และมาร์คัส ฉุ่ย ใช้เวลาเขียนบท ถ่ายทำและตัดต่อเพียง 1 สัปดาห์ จนได้ออกมาเป็นภาพยนตร์สั้นความยาว 5.23 นาที ที่มีชื่อเรื่องเดียวับชื่อของอดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานข่าวกรองกลาง ( ซีไอเอ ) วัย 30 ปี ที่กลายเป็นบุคคลที่สหรัฐต้องการตัวที่สุด ณ เวลานี้

ลียืนยันว่า ทีมงานทุกคนไม่เคยมีใครพบสโนว์เดน และไม่ทราบด้วยว่า หลังเช็คเอาท์ออกจากโรงแรม "เดอะ มิรา" ในย่านจิมซาจุ่ย สโนว์เดนไปหลบซ่อนตัวอยู่ที่ใด หรือใครเป็นผู้ให้ที่พักพิง แล้วอำนวยความสะดวกใเขาเดินทางออกจากฮ่องกง จุดประสงค์ของการสร้างภาพยนตร์สั้นเรื่องนี้ คือต้องการบอกเล่าเรื่องราวของสโนว์เดน อ้างอิงจากข่าวและคำบอกเล่าทั่วไปเท่านั้น

ผลงานของทั้ง 4 คน ได้รับการอัพโหลดขึ้นบนเว็บไซต์ "ยูทูบ" เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. และมีผู้กดเข้าชมกว่า 13,500 คนแล้ว พร้อมเสียงตอบรับส่วนใหญ่ในแง่บวก

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า ฝั่งฮอลลีวูดมีโครงการจะสร้างภาพยนตร์เกี่ยวกับสโนว์เดนเช่นกัน โดยสถานีโทรทัศน์เอ็นบีซีรายงานว่า ผู้กำกับอาจเป็นฟิลลิป นอยส์ จาก "ซอลท์" และ "เดอะ ไควเอ็ท อเมริกัน" และมีการทาบทามให้ "เลียม เฮ็มสเวิร์ธ" นักแสดงหนุ่มชาวออสเตรเลียน รับบทเป็นสโนว์เดน