posttoday

เกิด-เจิด-แจ่ม พระรองของฉัน

29 มิถุนายน 2556

“ขอเป็นพระเอกในหัวใจเธอ” ไม่ๆๆๆๆ ไม่เอาพระเอก พระเอกทั้งหลายได้ยินแล้วก็จงถอยไปเลย!!! เพราะครานี้ จะเป็นคิวของ “พระรอง” (รู้ไว้ซะด้วย)

โดย...โจ เกียรติอาจิณ

“ขอเป็นพระเอกในหัวใจเธอ” ไม่ๆๆๆๆ ไม่เอาพระเอก พระเอกทั้งหลายได้ยินแล้วก็จงถอยไปเลย!!! เพราะครานี้ จะเป็นคิวของ “พระรอง” (รู้ไว้ซะด้วย)

พระรองที่ว่า ไม่ใช่พระรองไก่กา บ้านๆ เบๆ พวกเขาขึ้นแท่นพระรองที่ป๊อปสุดๆ คัดเกรด คัดไซส์ คัดหัวใจและหุ่นกำยำมาฝากแฟนๆ ทั่วแคว้นแดนไทย ให้ปาดน้ำลายกันไม่ทันเชียว

ในละครที่ออนแอร์อยู่ หรือแม้จะอวสานลาจอไปแล้ว พระรองเหล่านี้ ดีกรีเหนือชั้น มาเหนือเมฆ ทั้งหน้าตา บทบาท ที่สำคัญ บางรายนี่สิ โชว์ซิกซ์แพ็กแบบไม่อาย จนคนนอกจอต้องร้องกรี๊ด ร้องว้าย คนอะไรกล้ามน่ากัดชะมัด (อินจัดไปหน่อยอ่ะ)

บางคนก็เล่นเอาพระเอกของเรื่องหมองซะ เพราะความหล่อเด้งกระแทกตา เห็นมั้ยเล่า พระรองของช้านนนนนน (รวมถึงของทุกคนด้วยนะจ๊ะ อย่าเพิ่งน้อยใจ อิอิ) ที่พวกเขาสามารถโลดแล่น เป็นพระรองที่เกิด เจิด แจ่มสุดๆ ณ ตอนนี้

พระรองคนแรกขอนำเสนอ “จรณ โสรัตน์” หรือ “ท็อป” ผู้รับบท “ม.ล.ชัชวีร์ เทวพรหม” หรือ “เจ้ารังสิมันตุ์” ในละคร “คุณชายรัชชานนท์” หล่อ-เข้ม-คม จนกระชากเรตติ้งจากบรรดาแม่ๆ และเจ๊ๆ ไปไม่น้อย ละครจบ แต่ท็อปยังได้ไปต่อ ส่วนละครเรื่องใหม่ ข่าวไม่มั่วและยืนกรานมาเต็มสองรูหูว่า ท็อปได้เล่นละครรสเข้ม “สามีตีตรา” เรียบร้อย แฟนๆ โปรดอดใจรอ ไม่เสียเวลารอนาน กำลังถ่ายทำอยู่ ได้ดูแน่ๆ

คนต่อมาเป็นใครไปไม่ได้เลย กำลังมีข่าวฉาวว่าแอบไปเปิดผ้าเปิดผ่อน เปลือยล่อนจ้อนโชว์นู้ด “จิรายุ ตันตระกูล” แต่ทุกอย่างที่เป็นข่าว สรุปแว้ คนที่นู้ดอ่ะ คือแฝดคนละฝากับ “ก็อต” เป็นอันว่าเบาใจได้ เพราะถ้า “คุณหมอยศวิน” แห่งละคร “คุณชายพุฒิภัทร” หวังจะดังเพราะเรื่องพรรค์นี้ มีหวังเอวัง เพราะต่อให้หุ่นก็อตจะแซบเว่อร์ขนาดไหน ก็ควรจะเปลื้องจริงแก้จริงเฉพาะตอนเข้าฉากละครเท่านั้น ถึงจะโกยเรตติ้งได้เต็มๆ

คนนี้ก็ทั้งหล่อทั้งล้ำ จะใครอีกเล่า ก็ “พี่คล้าว” คนรักของ “ม.ล.กระถิน” นั่นไง แม้ละคร “คุณชายชายปวรรุจ” จะจบไปตั้งนาน แต่เชื่อสิ ใครบ้างจะลืม “ไผ่-วิศรุต หิรัญบุศย์” คนนี้ได้ (ว่าป่ะ?) เพราะทั้งเรื่องเขาคือคนที่เร้าใจที่สุด ถอดเสื้อทั้งเรื่องคนเดียว หรือจะเถียงว่าไม่จริง อย่าว่าแต่สาวๆ เลย เหล่าเก้งๆ กวางๆ ก็คงอยากกอดพี่คล้าวกันทั้งประเทศ นี่ละอานิสงส์ของคนหุ่นดีจนน่าอิจฉา เห็นแล้วหมั่นเขี้ยวจริงๆ เชียว งานนี้พี่คล้าวชนะเลิศ

ไผ่ให้สัมภาษณ์กับสื่อหลังละครจบถึงฟีดแบ็กว่า ดีใจสุดๆ ไปไหนมาไหนก็มีคนจำได้ บางคนก็เข้ามาทักว่าใช่พี่คล้าวในละครหรือไม่ บางคนก็ขอถ่ายรูป แถมบางรายไม่เชื่อว่าเป็นพี่คล้าวตัวจริง ก็ถึงขั้นขอดูซิกซ์แพ็กกันเลย ขณะที่งานอีเวนต์ก็มีมาจ้างมากขึ้น แทนที่จะมีแค่อีเวนต์ที่เกี่ยวกับการเป็นหนุ่มสุขภาพดีอย่างเดียว เห็นมั้ยล่ะ กระแสเขาแรงจริงพระรองคนนี้

นี่ก็มาแรง ในบท “ร.ท.ยอดยศ ธงยศ” อดีตนักร้องเอเอฟ 4 “แจ็คเมธัส ตรีรัตนวารีสิน” จากละคร “คุณชายรณพีร์” ละครกำลังออนแอร์ปุ๊บ แฟนๆ ก็ต้องเตรียมตัวรอเจอหน้าตี๋อินเทรนด์ อกแน่นๆ ของนายทหารอากาศอาจหาญ เห็นแล้วใจจะละลายคาเครื่องบินเสียให้ได้ ก่อนหน้าแจ็คหุ่นยังไม่เป๊ะ ก็เลยไม่ค่อยโดนใจแฟนๆ เท่าไหร่ วัดได้จากละครหลายเรื่องที่แสดง ก็ไม่ค่อยเปรี้ยง แต่พอเขาไปฟิตหุ่นมา บึกบึนล่ำกล้ามโตเท่านั้นแหละ ขี้คร้านมีแต่คนมีรุมรักรุมชอบ เข้าข่ายพระรองเกิด เจิด แจ่มแห่งยุค

ส่วนรายนี้ต้องเตรียมผ้าเช็ดปากไว้แยะๆ เพราะเขาคือพระรองที่แซบที่สุด ณ ตอนนี้ “เดี่ยวสุริยนต์ อรุณวัฒนกูล” วันก่อนตอนที่ฉากเขาถอดเสื้อโชว์ซิกซ์แพ็ก จู่ๆ ก็มีเสียงกรี๊ดดดดดดจากไหนไม่รู้ ดังแผดเหมือนว่าใครเป็นอะไร ที่ไหนได้ เมื่อเช็กดูปรากฏเธอกรี๊ด “ปลัดวราห์” แห่งละคร “มัจจุราชสีน้ำผึ้ง” ที่กำลังจะฟีเจอริ่งกับนางร้าย “อารีรัตน์” ส่วนใครไม่ทันได้ดูฉากนั้น ก็รีบไปหาดูซะ แล้วจะรู้ว่าปลัดวราห์นั้นหนา แซบคักๆ กับการเป็นพระรองของช้านนนนน ที่เกิด เจิด และแจ่ม แบบไม่เกรงใจใครเล้ยยยย กรี๊ดดดดด!!! (เอ้าลืมตัวซะงั้น 555)

การสร้างตัวพระรองให้โดดเด่นไม่ได้เป็นแต่ในละครบ้านเรา ซีรีส์เกาหลีไม่รู้ว่ากี่เรื่องต่อกี่เรื่องที่มีพระรองน่ารัก น่าสงสาร บ้างก็ หล่อ รวย เป็นสุภาพบุรุษและแสนดี แต่นางเอกกลับไม่เคยสนใจ ทั้งๆ ที่พระเอกทำให้นางเอกเจ็บช้ำไม่รู้กี่ครั้งต่อกี่ครั้ง เธอก็ยังรักเขาอยู่นั่น แต่ไม่ว่าจะยังไงพระรองก็จะได้ใจคนดูเสมอ

สุดฮ็อต “บักจ่อย” แห่งคุณชายรัชชานนท์

พระรองคนล่าสุดที่ใครๆ ก็พูดถึงตอนนี้คงหนีไม่พ้น “บักจ่อย” แห่งละคร “คุณชายรัชชานนท์” ซึ่งรับบทโดยหนุ่มอีสาน (บ้านเกิดอยู่ จ.อำนาจเจริญ) “เต้ยพงศกร เมตตาริกานนท์” ที่ในเรื่องเว้าอีสานได้คล่องปร๋อ ไม่พอยังเปิดอกโชว์ซิกซ์แพ็กตลอดเวลา ประหนึ่งว่าเป็นหนุ่มชาวป่าที่ขี้เกียจกลัดกระดุม ก็เลยเผยให้แฟนๆ ได้เห็นกันพอเป็นน้ำจิ้ม ทว่าก็ยั่วน้ำลายไม่เบา เมื่อกระแสบักจ่อยดังเปรี้ยงชั่วข้ามคืน จนถึงป่านนี้บักจ่อยก็ยังเดินสายรับงานอีเวนต์

“บักจ่อยเป็นคนมุทะลุครับ พูดตรงกับใจ ไม่ทันโลก โผงผาง จะคล้ายคลึงกับผมบางอย่าง เช่น ยังมีความเป็นเด็กอยู่ในตัว ขี้เกรงใจ แต่จะต่างกับผมตรงที่ผมค่อนข้างเงียบ ไม่ใช่คนโผงผาง พูดตรงกับใจมั้ยก็ตรงกับใจนะครับ (หัวเราะ) แล้วก็ไม่ใช่อารมณ์เป็นใหญ่ แต่บักจ่อยค่อนข้างจะใช้อารมณ์เป็นใหญ่เยอะทีเดียว เล่นก็จะยากมาก”

ก่อนหน้าที่เต้ยจะก้าวมารับบทบักจ่อย เขาคือผู้ชนะการประกวด The ldol Project 2 ภายใต้สังกัด Allstars Entertainment แต่ตลอดการอยู่ในสัญญาก็ยังไม่มีงานเป็นชิ้นเป็นอัน เขายอมรับแรกๆ เริ่มท้อ แต่ไม่คิดจะถอย ยังมุ่งมั่นกับเรียนการแอ็กติ้งและเข้าฟิตเนสเพื่อฟิตหุ่น จนมีโอกาสที่ผู้ใหญ่เรียกให้ไปแคสติ้ง ก็เลยคว้าบทเด่นในละครเรื่องแรก

“ผมเชื่อเรื่องจังหวะชีวิตนะครับ ผมว่าถ้ามันยังไม่ถึงเวลามันก็ยังไม่ใช่ของเราอยู่ แต่ถ้ามันใช่ มันไม่จำเป็นต้องทำอะไรเลยก็ใช่อยู่ดี ก่อนที่จะได้เล่นละครเรื่องนี้ ผมแทบไม่มีงานอะไรเลยครับ ท้อมั้ย ก็รู้สึกนิดหนึ่งนะ แต่ผมเป็นคนประเภทไม่ถอย ท้อได้ ช่วงที่ไม่มีงานผมก็ไปเรียนแอ็กติ้งไปเข้าฟิตเนส ทำทุกอย่างเท่าที่จะทำได้ ผมไม่หยุดเลยครับ เพราะผมคิดเสมอว่า นี่ล่ะ คือช่วงเวลาของการพัฒนาตัวเองให้พร้อม ถ้าจังหวะของผมมันมาจริงๆ ผมก็พร้อมที่จะทำงานได้เลย โดยไม่ต้องมาเริ่มต้นใหม่ให้เสียเวลา”

ดังแบบเร็วพลันดังสายฟ้าแลบขนาดนี้ หนุ่มอีสานรูปหล่อหุ่นล่ำยังถ่อมตัวว่า แค่มีคนรู้จักมากขึ้นเท่านั้น ไม่ได้ดังเปรี้ยงอย่างที่คนเข้าใจ แล้วก็ไม่ได้ดังกว่าพระเอกคุณชายรัชชานนท์ ใครจะเชื่อก็เชื่อไป เราคนหนึ่งล่ะไม่เชื่อ เพราะล่าสุดความดังของเต้ยก็ไปโดนใจ “ท่านมุ้ยม.จ.ชาตรีเฉลิม ยุคล” เรียกตัวเต้ยมารับบทพระเอก “สิน” ในละครพีเรียด “พันท้ายนรสิงห์” แล้วเด้อสิบอกให้ เรียกว่าต่อยอดความดัง จากพระรองสู่พระเอกโดยแท้

“ปีนี้เป็นปีที่โชคดีของผมจริงๆ ครับ เพราะหลังจบละครคุณชายฯ ก็ได้เล่นละครพันท้ายฯ ต่อเลย ทั้งๆ ที่ผมก็ไม่คาดหวัง วันที่ไปแคสติ้งก็ทำเต็มสุดความสามารถ พอรู้ว่าได้เล่นก็ดีใจมากครับ แต่เป็นบทที่ค่อนข้างยากครับ ภาษาก็พูดยาก แอ็กติ้งก็นิ่งกว่าบักจ่อย ต้องเล่นเป็นคนที่มีความเป็นผู้ใหญ่และผู้นำสูง ที่สำคัญเป็นบทที่ต้องฉลาดและมีไหวพริบดีด้วย”

ฟิตหุ่นแบบบักจ่อย

อยากอกแน่นๆ กล้ามล่ำๆ ซิกซ์แพ็กเป็นรอนๆ ฟังทางนี้ บักจ่อย หรือเต้ย มีคำแนะนำ “ผมจะควบคุมแป้งกับน้ำตาลครับ วันหนึ่งผมจะกินแป้งไม่เกิน 100 กรัม พยายามจะทำให้ได้ ที่เหลือก็เป็นผัก ผักบางชนิดแป้งเยอะก็ต้องระวัง เนื้อสัตว์กินได้ น้ำผลไม้ก็งดครับ เพราะมันมีน้ำตาลและแป้ง น้ำเปล่าดีที่สุด เข้าฟิตเนสก็จะประมาณ 4 วันต่อสัปดาห์ เข้าทุกวันก็ไม่ดีนะครับ ต้องปล่อยให้กล้ามเนื้อได้พักบ้าง อย่าลืมพักผ่อนให้เพียงพอ แค่นี้ละครับ วิธีดูแลรูปร่างของผม”