posttoday

‘เอ็กซ์โซ’ ฮอตเวอร์

22 มิถุนายน 2556

ฮอตสุดๆ วินาทีนี้ต้องยกให้ “เอ็กซ์โซ” (EXO)

โดย...แหนง-ดู

ฮอตสุดๆ วินาทีนี้ต้องยกให้ “เอ็กซ์โซ” (EXO)

วงบอยแบนด์สัญชาติเกาหลีและจีนจากสังกัดเอสเอ็มเอนเตอร์เทนเมนต์ ที่มีสมาชิกอุ่นหนาฝาคั่งมากถึง 12 คน เอ็กซ์โซ แบ่งออกเป็น 2 กลุ่มย่อย คือ เอ็กซ์โซเค (อังกฤษ : EXOK) และ เอ็กซ์โซเอ็ม (อังกฤษ : EXOM) ซึ่งประกอด้วย ซิ่วหมิน ลู่หาน คริส ซูโฮ เลย์ แบคฮยอน เฉิน ชานยอล ดี.โอ. เทา ไค และ เซฮุน

หนุ่มๆ กลุ่มนี้เปิดตัวด้วยเพลง Mama ในเดือน เม.ย.ปีที่แล้ว จากนั้นพวกเขาใช้เวลากว่า 400 วันเพื่อทำอัลบั้ม พวกเขาทุ่มเทกับการบันทึกเสียงและฝึกซ้อมไม่ต่างกับสมัยที่ยังเป็นเด็กฝึกหัด แล้วเอ็กซ์โซเค และเอ็กซ์โซเอ็ม ก็คัมแบ็กเมื่อต้นเดือน มิ.ย. กับอัลบั้ม XOXO (Kiss&Hug) ซึ่งมีเพลง Wolf ตัดออกมาเป็นซิงเกิลแรกและโด่งดังมากมายอยู่ในตอนนี้

หลังออกวางขายในสัปดาห์แรก งานของเอ็กซ์โซก็ขายได้มากกว่าแสนชุด ทำให้สมาชิกวงช็อกกันพอสมควร พร้อมๆ กันเพลง Wolf ก็ยังขึ้นถึงอันดับหนึ่งในหลายชาร์ต สำหรับเพลงนี้คือการผสมผสานระหว่างดับสเต็ปและฮิปฮอปเต็มด้วยพลัง และนำเสนอเสน่ห์แมนๆ ของสมาชิกวงอย่างชัดเจน ขณะที่เนื้อหาบอกเล่าถึงด้านอันอ่อนไหวของ “สัตว์ป่า” เมื่อตกหลุมรักสาวสวยที่ผ่านเข้ามาในชีวิต

ท่าเต้นเพลง Wolf นี้มีนักออกแบบท่าเต้นชื่อดัง โทนี เทสตา มาออกแบบและสอนท่าเต้นให้ แบคฮยอน บอกว่า “มันเป็นศิลปะ เป็นการออกแบบท่าเต้นที่น่าทึ่ง การเคลื่อนไหวมีชีวิตชีวา เป็นเรื่องยากที่จะแสดงรายละเอียดลักษณะการเคลื่อนไหวของหมาป่าออกมา ต้องใช้เวลานานถึงจะออกมาสมบูรณ์แบบ”

ตอนนี้พวกเขาเป็นที่รู้จักมากขึ้น แฟนเพลงของวงขยายกลุ่มออกไป (ในมวลหมู่แฟนคลับก็มีบางคนบางกลุ่มที่ทำให้วงเสียชื่อเสียใจเมื่อแสดงคลั่งไคล้ด้วยการกรีดข้อมือ ทำร้ายแฟนคลับวงอื่น ฯลฯ) หัวหน้าวง ซูโฮ บอกว่า “ตอนนี้เรากลายเป็นหนึ่งในกลุ่มที่ใหญ่ที่สุด เวลาไปไหนมาไหนกัน 12 คน พวกเราก็จะโดดเด่น ถ้ารวมกับสตาฟฟ์แล้วก็ราวๆ 30 คนได้ พวกเราต้องแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม และใช้รถ 2 คัน เพราะคนมันเยอะ เราจึงดูเหมือนมีบางสิ่งบางอย่าง ทำให้ผมรู้สึกมั่นใจ เมื่อคนเยอะขึ้นก็ทำให้เราสามารถออกแบบท่าเต้นได้หลากหลายมากขึ้นด้วย”

แต่ข้อเสียของวงใหญ่ขนาดนี้ใช่ว่าจะไม่มี ชานยอล บอกว่า “ข้อเสียก็มีอย่างตอนอาบน้ำ เพราะที่หอพักของเรามีห้องน้ำแค่ 2 ห้อง เราจึงต้องอาบน้ำพร้อมกัน 2 หรือ 3 คน กฎของเราคือ ใครไปถึงก่อนก็จะได้อาบน้ำก่อน พอรถไปถึงหอพัก เราก็จะรีบ ไม่รอขึ้นลิฟต์ด้วยซ้ำ แต่จะวิ่งขึ้นบันได เพื่อไปให้ถึงห้องน้ำก่อนใคร...”

ความฮอตของวงและเพลงโดนใจ ทำให้สัปดาห์ที่ผ่านมา เอ็กซ์โซได้รับรางวัลที่ 1 จาก 3 รายการโทรทัศน์ดัง เริ่มจาก Music Bank รายการจัดอันดับเพลงยอดนิยมทางช่อง KBS 2TV ตามด้วย Show! Music Core ทาง MBC TV และ Popular Song ทางช่อง SBS TV รางวัลนี้ทำให้สมาชิกน้ำตาปริ่ม

ซูโฮ ให้สัมภาษณ์ทางรายการวิทยุว่า “ผมไม่คิดว่าเราจะมีชื่อเข้าชิงด้วยซ้ำ ผมเลยช็อก หลังจากได้รางวัล ในฐานะหัวหน้าวง ผมต้องกล่าวอะไรสักหน่อย แต่ผมกลับร้องไห้ออกมา...” ซูโฮนั้นข้ามาเป็นเด็กฝึกหัดตั้งแต่ตอนเรียนชั้นมัธยม 3 และใช้เวลานานถึง 67 ปี กว่าจะได้เดบิวต์ เมื่อนึกถึงความยากลำบากอันยาวนานก็ทำให้เขาร้องให้ออกมา

ส่วนชานยอลไม่ได้ร้องให้ เพราะมัวแต่ปลอบใจซูโฮ “เมื่อเราได้รับรางวัลที่ 1 เป็นครั้งที่ 2 ผมก็อยากจะร้องไห้เหมือนกัน แต่พอคิดถึงงานที่ต้องทำหลังจากนั้น ผมก็กลัวว่าตาจะบวม ก็เลยกลั้นไว้”

หนุ่มๆ ทั้ง 12 คน บอกว่า สิ่งเหล่านี้จะไม่สามารถเกิดขึ้นได้หากปราศจากแฟนๆ รวมไปถึงครอบครัวเอสเอ็มเอนเตอร์เทนเมนต์ “พวกเราสัญญาว่า จะไม่ทำให้ทุกคนผิดหวัง จะทำงานหนัก และสร้างสรรค์ดนตรีดีออกมา”