posttoday

ทหารอากาศ ขาดรัก...จริงอ่ะ

20 มิถุนายน 2556

ทัพบก ทัพเรือ ตำรวจ เขาอวดเรื่องแฟนนักหนา ทำไมหนอลูกทัพฟ้า จึงหาแฟนได้ยากเย็น มองเห็นสาวๆ เดินเดี่ยว จะเกี้ยวก็เกี้ยวไม่เป็น จีบสาวมันยากมันเข็ญ ยากเย็นกว่าขับเครื่องบิน

โดย...ตุลย์ จตุรภัทร ภาพ วีรวงศ์ วงศ์ปรีดี

“ทัพบก ทัพเรือ ตำรวจ เขาอวดเรื่องแฟนนักหนา ทำไมหนอลูกทัพฟ้า จึงหาแฟนได้ยากเย็น มองเห็นสาวๆ เดินเดี่ยว จะเกี้ยวก็เกี้ยวไม่เป็น จีบสาวมันยากมันเข็ญ ยากเย็นกว่าขับเครื่องบิน”*

(*เพลงทหารอากาศขาดรัก ประพันธ์เนื้อร้องและทำนองโดย ชลธี ธารทอง ขับร้องโดย เสกศักดิ์ ภู่กันทอง)

หากคุณชายรณพีร์ ลูกทัพฟ้า และเป็นน้องนุชคนสุดท้องแห่งวังจุฑาเทพ กำลังครวญเพลงทหารอากาศขาดรัก เพราะยังไม่รู้จักคำว่ารักเหมือนพี่ชายทั้งสี่ แถมย่าอ่อนและย่าเอียดยังจะจับคู่ตุนาหงันให้อีกต่างหาก ลูกทัพฟ้าอย่างคุณชายรณพีร์เลยต้องมองหา “นางฟ้า” ที่เหมาะสมและคู่ควร เป็นนางฟ้าที่เลือกเอง และรักเอง

แต่ในชีวิตจริง เขาว่ากันว่า ยิ่งกว่าคุณชายรณพีร์เป็นร้อยเท่า เพราะการเป็นทหารอากาศหาเวลาจีบสาวได้ยากเย็นเต็มที จริงหรือไม่ ใช่หรือมั่ว 3 ลูกทัพฟ้าสูงยาวเข่าดี จะมาช่วยเฉลยหัวใจให้เราได้รู้กัน ซึ่งทั้งสามหนุ่มหล่อ ขอนัดพบที่พิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศ ดอนเมือง สถานที่ที่ใครอยากรู้เรื่องราวความเป็นมาของการบิน หรืออยากใกล้ชิดเครื่องบินลำโตๆ ต้องมาที่นี่เท่านั้น

กัปตันตูน...นักบินผู้ขอส่งต่อแรงบันดาลใจ

หนุ่มโสด วัย 33 ปี ความสูง 173 ซม. หนัก 78 กก. ชื่อว่า “น.ต.รณชย พูนบุญ” หรือเรียกกันสั้นๆ ง่ายๆ ว่า “กัปตันตูน” นายทหารนโยบายและแผน กองนโยบายและแผน กรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ หน้าที่หลักของเขาคือ เป็นนักบินประจำเครื่องฮิวอี้ เป็นนายทหารคนสนิทของหัวหน้าคณะฝ่าย เสธ. ประจำผู้บังคับบัญชา และเป็นนายทหารของกรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ

“ผมใฝ่ฝันอยากเป็นนักบินมาตั้งแต่อายุ 7 ขวบ เนื่องจากคุณพ่อพามางานวันเด็กแห่งชาติที่กองทัพอากาศ ตอนนั้นเป็นเด็กที่เรียนไม่เก่ง ในห้องมี 48 คน สอบได้ที่ 47 หลังจากมางานวันเด็ก ได้ลองนั่งเครื่องบินแล้วรู้สึกท้าทายตัวเอง จนอยากเป็นนักบิน ทำให้มุ่งมั่นตั้งใจเรียน จากเรียนได้ที่ 47 ก็ขึ้นมาเรื่อยๆ จนได้เลขตัวเดียว หลังจากนั้นก็มาสอบเข้าโรงเรียนนายเรืออากาศ ตอนนั้นผมสอบสามเหล่าทัพ สอบได้คะแนนดีเยี่ยมทั้งสามเหล่า แต่ที่เลือกเรียนนายเรืออากาศ เพราะเป็นความฝันของผมครับ”

กัปตันตูน เผยว่า หน้าที่ของนักบินเฮลิคอปเตอร์คือค้นหาและช่วยชีวิต ภารกิจรองคือคอยช่วยเหลือชาวบ้านยามประสบปัญหา “อย่างตอนน้ำท่วม ผมก็บินไปช่วยเหลือชาวบ้าน ซึ่งสิ่งที่ผมประทับใจคือรอยยิ้มของชาวบ้านที่เราได้เข้าไปช่วยเหลือ”

ในการเป็นนักบิน บางครั้งต้องพบเจอสภาพอากาศที่ไม่ดี สิ่งสำคัญที่สุดคือต้องปฏิบัติตามขั้นตอน ตามกฎการบินอย่างเคร่งครัด “เช่น พื้นที่ห้ามบินต่ำกว่า 500 ฟุต แม้แต่ฟุตเดียวก็ไม่ได้ เพราะมันคือความเป็นความตาย เราต้องมีสติอยู่ตลอดเวลา คนนอกอาจมองว่าทำไมนักบินเป๊ะและตึงอย่างนี้ เราทำเพื่อความถูกต้องและความปลอดภัย ทั้งของเราและของครอบครัวที่รอเราอยู่”

หากแง้มหัวใจหนุ่มโสดหน้าใสหุ่นบึกบึน เขาขอแค่ผู้หญิงที่เป็นคนเก่ง เป็นคนดี มีเหตุผล อยู่ด้วยแล้วสบายใจ และคุยในแนวทางเดียวกัน “แต่ตอนนี้ผมขอทุ่มเวลาให้พ่อแม่ก่อนครับ ว่างเมื่อไหร่จะพาพ่อแม่ไปเที่ยวตามต่างจังหวัด ผมว่าสุขใดไม่เท่าทำให้พ่อแม่สุข และผมขอเป็นส่วนหนึ่งที่ได้แบ่งปันประสบการณ์ให้กับเด็กและเยาวชน ตอนนี้ผมเป็นอาสาสมัครที่กองทัพอากาศด้วย เวลามีเด็กๆ มาเยี่ยมชม ผมจะคอยพูดคอยแนะนำสิ่งดีๆ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับเด็กๆ ครับ”

หมวดเอฟ...นักบินเอฟ 16 ผู้มีพ่อเป็นแรงบันดาลใจ

จากเด็กผู้ชายที่เติบโตมาในครอบครัวที่มีคุณพ่อเป็นทหารอากาศ หน่วยสถานีรายงาน ทำให้ “ร.ท.นพนนท์ นิวาศานนท์” หรือ “หมวดเอฟ” นักบินประจำหมวดบิน 3 ฝ่ายธุรการ ฝูงบิน 103 กองบิน 1 จ.นครราชสีมา ใฝ่ฝันที่จะเป็นทหารอากาศเช่นกัน ยิ่งไปกว่านั้นเขาฝันอยากเป็นนักบินเครื่องบินรบเอฟ 16 ตามชื่อเล่นที่พ่อตั้งให้เมื่อ 28 ปีที่แล้ว ครั้งที่กองทัพอากาศกำลังพิจารณาจัดซื้อเครื่องบินเอฟ 16

“จริงๆ แล้วคุณพ่อไม่ได้อยากให้เป็นทหารอากาศเท่าไหร่ แต่ท่านก็ไม่ได้บังคับ อยากเป็นก็แล้วแต่ ด้วยความที่เราอยู่กับกองทัพอากาศ รอบข้างก็เต็มไปด้วยทหารอากาศ เลยทำให้ผมอยากเป็น อีกอย่างคุณพ่อพาไปเที่ยวงานวันเด็ก ได้เห็นเครื่องบิน ได้ขึ้นเครื่องบินตั้งแต่ตอนนั้น ก็เลยมุ่งมั่นที่จะเป็นทหารอากาศให้ได้ครับ”

หลังจากผ่านการเรียนและการฝึกฝนอย่างเคี่ยวกรำ ทั้งในรั้วโรงเรียนเตรียมทหาร และโรงเรียนนายเรืออากาศ หมวดเอฟเผยว่า 6 ปีกับโรงเรียนลูกผู้ชาย สิ่งที่เขาได้รับนอกจากความรู้ มันคือระบบเกียรติศักดิ์ “ที่โรงเรียนสอนให้เรารู้จักระบบเกียรติศักดิ์ ได้รู้จักความซื่อสัตย์ต่อตนเองและผู้อื่น ถึงแม้คนอื่นไม่รู้ว่าเราทำผิด แต่เราต้องยอมรับในสิ่งที่เราทำผิดไป เพื่อเป็นบทเรียนให้ตัวเองและผู้อื่น ซึ่งจะได้ไม่ทำผิดเหมือนเรา และจะได้ไม่เกิดความผิดพลาดขึ้นอีก”

เมื่อก้าวพ้นจากรั้วโรงเรียน ก้าวสู่การทำงานจริง หมวดเอฟยอมรับว่าชีวิตทหารอากาศต้องอยู่ในกฎระเบียบแทบจะ 24 ชั่วโมง “หน้าที่ในแต่ละวันคือเตรียมการบิน และศึกษาหาความรู้เรื่องการบินทั่วไป รวมทั้งศึกษายุทธวิธีด้านการรบ ผมเป็นนักบินไฟเตอร์ เอฟ 16 ที่เน้นการรบ เมื่อไม่มีการรบก็ต้องมีการฝึกซ้อมตลอดเวลาครับ

อีกอย่าง การเป็นนักบินทำให้เราเป็นคนที่รอบคอบมากขึ้น เพราะพลาดไม่ได้แม้แต่จุดเล็กๆ อีกทั้งเมื่อเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้น เราจะต้องรู้วิธีการแก้ไขให้ทันท่วงที”

หากเครื่องบินคือส่วนหนึ่งของชีวิตทหารอากาศ ชีวิตของหมวดเอฟก็พร้อมจะเป็นส่วนหนึ่งของกองทัพอากาศ เพื่อรับใช้ทัพฟ้าไทย ยามว่างหมวดเอฟชอบปล่อยใจไปกับการร้องเพลง เพลงโปรดของเขาในตอนนี้มีชื่อเพลงว่า “แค่คุณ” ส่วนสถานภาพในตอนนี้ “โสด” แต่เหมือนจะไม่สนิทหรอกนะ... อิอิ

“คนที่จะมาเป็นแฟนผมขอให้เข้ากับผมได้ รับรู้ปัญหาของผม และช่วยผมผ่อนคลายความเครียด อีกทั้งยังต้องยอมรับว่านักบินมีเวลาน้อยมาก แถมยังเจอกันได้แค่เสาร์อาทิตย์เท่านั้นครับ”

หมวดเกมส์... แค่นำเครื่องบินขึ้นฟ้า...ก็ภาคภูมิใจแล้ว

หากจะบอกว่าทหารอากาศที่หล่อที่สุด ขาวที่สุด สูงที่สุด หุ่นดีที่สุด หนุ่มแน่นที่สุด ขี้อายที่สุด ตรงไปตรงมาที่สุด และสาวๆ ก็กรี๊ดมากที่สุด ชื่อของ “หมวดเกมส์” หรือ “ร.ท.ภัทรนันท์ โสมะนันทน์” นักบินประจำ มว.2 ฝยก.ฝูง.103 กองบิน 1 จ.นครราชสีมา คงเป็นคนที่ต้องถูกจัดวางในลำดับต้นๆ ถึงขั้นเป็นมือวางอันดับหนึ่งเลยก็ว่าได้

จากการมีพ่อเป็นนักบิน และบ้านก็อยู่ใกล้สนามบิน ทำให้หมวดเกมส์มุ่งมั่นตั้งใจที่จะเป็นทหารอากาศให้ได้ในสักวันหนึ่ง แล้วเมื่อถึงโอกาสเขาก็ได้ก้าวเข้าสู่การเป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่น 45 สู่นายเรืออากาศรุ่น 52 “หลังจากจบนายเรืออากาศ ผมก็มาสมัครเป็นศิษย์การบิน ที่โรงเรียนการบินกำแพงแสน จ.นครปฐม (สถานที่ผลิตนักบินของกองทัพอากาศไทย) เรียนอยู่ประมาณ 14 เดือน หลังจากเรียนจบก็จะมีการสอบว่าใครจะได้บินในเครื่องบินแบบไหน ส่วนใหญ่คนที่ได้เป็นนักบินไฟเตอร์ ก็จะต้องสอบได้ในลำดับต้นๆ อย่างรุ่นผม ผมสอบได้ที่ 1 ซึ่งก็ได้บินเครื่องบินรบเอฟ 16 ตามความมุ่งหวังครับ”

หลังจากสำเร็จการศึกษา หมวดเกมส์ก็มุ่งหน้าสู่การรับใช้กองทัพอากาศ เขายอมรับว่า การเป็นทหารอากาศในชีวิตจริง...เหนื่อยกว่าที่คิด “ตอนเข้าไปทำงานใหม่ๆ ผมต้องตื่น 6 โมงเช้า ไปถึงฝูงบินก่อน 7 โมง เพื่อที่จะมอร์นิง บรีฟ เกี่ยวกับข่าวอากาศ สถานภาพอากาศยาน ใครมีอะไรชี้แจงก็ชี้แจง ใครมีบิน ก็ต้องบรีฟก่อนทำการบิน สำหรับงานในหน้าที่ของผม ส่วนใหญ่ก็เป็นงานเกี่ยวกับเอกสาร รวมทั้งอ่านหนังสือ อ่านเยอะมาก โดยเฉพาะคู่มือการบิน ที่ต้องอ่าน เพื่อที่จะได้ไม่ทำอะไรผิดพลาด”

หลายคนอาจมีข้อสงสัย ว่าเป็นนักบินเครื่องบินรบ แต่เมื่อไม่มีสงครามให้ออกรบ เขาใช้เวลาในแต่ละวันทำแต่งานเอกสารอย่างนั้นหรือ “ความเป็นนักบินยังมีอยู่ครับ ถึงไม่มีสงคราม แต่เราต้องฝึกบินด้วยเครื่องบินรบอยู่ตลอดเวลา จะฝึกบินกี่ปี หากฝึกเพื่อรบครั้งเดียว ผมก็ถือว่าคุ้ม เพราะฉะนั้น ผมต้องเรียนรู้การบิน และเรียนรู้เครื่องบินรบอยู่ตลอด เหมือนมันเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต”

สำหรับภารกิจที่ภาคภูมิใจของหมวดเกมส์ คือการได้เอาเครื่องบินขึ้น ซึ่งเขากล่าวว่า แค่ได้เอาเครื่องบินขึ้น เขาก็ภาคภูมิใจแล้ว “ตอนนี้เป้าหมายของผมคือพัฒนาเรื่องฝีมือการบิน และเก็บเกี่ยวความรู้ในด้านการบินต่อไปเรื่อยๆ เพื่อที่จะปฏิบัติได้ทุกภารกิจ ซึ่งก็ต้องใช้เวลาอย่างน้อยๆ ก็เป็นสิบปี ส่วนเรื่องหัวใจ ก็มีคนคุยบ้างครับ คุยไปเรื่อยๆ ไม่ได้รีบอะไร ส่วนใหญ่ผมชอบอยู่คนเดียวมากกว่า กับความรัก ขอแค่มีความเข้าใจ ถ้าเข้าใจกัน คุยกันรู้เรื่อง อย่างอื่นก็ตามมาเอง”

คงมีสาวๆ หลายคนฝันใฝ่ที่จะได้สวมแหวนช่อชัยพฤกษ์ที่นิ้วนางข้างซ้าย ซึ่งแหวนช่อชัยพฤกษ์เป็นแหวนที่นักเรียนนายเรืออากาศจะทำให้แฟนตัวเอง หากสาวๆ คนไหนอยากได้ จะต้องเป็นแฟนนักเรียนนายเรืออากาศ หรือเป็นเจ้าสาวตัวจริงเท่านั้นนะจ๊ะ ขอบอก

รู้หรือไหม คุณชายรณพีร์ (เจมส์ มาร์) เคยมาดูงานที่กองบิน 1 ซึ่งหมวดเอฟเป็นนายทหารที่ได้เป็นผู้แนะนำการใช้เครื่องบินรบเอฟ 16 ให้กับเจมส์ “น้องเขาได้ลองขึ้นเครื่องบินด้วย ซึ่งผมก็ให้คำแนะนำเขาไป แม้เพียงแค่ช่วงเวลาสั้นๆ แต่น้องเขาก็มีความตั้งใจดีครับ” หมวดเอฟ กล่าว