posttoday

เรกะ อาริคาวะ คอสเพลย์หญิงหล่อเบอร์ 1 ของโลก

30 พฤษภาคม 2556

เว็บไซต์วิกิพีเดีย ให้คำจำกัดความ “คอสเพลย์” ว่าเกิดจากการนำคำว่า Costume และ Play มารวมกัน

โดย...พุสดี สิริวัชระเมตตา ภาพ กิจจา อภิชนรจเรข+โออิชิ

เว็บไซต์วิกิพีเดีย ให้คำจำกัดความ “คอสเพลย์” ว่าเกิดจากการนำคำว่า Costume และ Play มารวมกัน หมายถึงการแต่งกายเลียนแบบตัวละครจากในเกมหรือการ์ตูน โดยอาจมีการแสดงท่าทางหรือบุคลิกตามตัวละครนั้นๆ ด้วย โดยคำว่า คอสเพลย์ ถูกใช้เป็นครั้งแรกในประเทศญี่ปุ่น เมื่อปี พ.ศ. 2525

ที่น่าสนใจคือ การแต่งคอสเพลย์นี้ไม่ได้มีการกำหนดกรอบชัดเจนว่า ผู้หญิงจะต้องแต่งคอสเพลย์เป็นตัวละครหญิงที่ชื่นชอบเท่านั้น ดังนั้นจึงไม่แปลกที่คอสเพลเยอร์สุดป๊อปที่เราจะพาไปรู้จักวันนี้ จะได้ชื่อว่าเป็นสุดยอดคอสเพลย์หญิงหล่ออันดับ 1 ของโลก

เซย์ไฮ...เรกะ อาริคาวะ

นัดหมายของเราในวันนี้ แม้มีขึ้นในบรรยากาศแบบเป็นกันเอง แต่เรกะก็จัดเต็มทั้งเสื้อผ้าหน้าผมและอุปกรณ์ประกอบ ทำให้ตลอดการสัมภาษณ์เต็มไปด้วยสีสันและความเพลิดเพลิน จากหลากเรื่องราวของคอสเพลเยอร์หญิงหล่อที่บินตรงจากญี่ปุ่นมาร่วมงานและเป็นกรรมการ “โออิชิ คอสเพลย์ แฟนแทสติก 7 : เวิลด์ คอสเพลย์ ซัมมิท” ที่เครื่องดื่มชาเขียวโออิชิเปิดเวทีเฟ้นหาสุดยอดคอสเพลเยอร์ไทยไปแข่งขัน เวิลด์ คอสเพลย์ ซัมมิท 2013 ที่เมืองนาโกย่า ประเทศญี่ปุ่น

เรกะ เปิดฉากไขข้อข้องใจถึงเหตุผลที่เข้ามาเป็นหนึ่งในสาวกคอสเพลย์ว่า เกิดขึ้นหลังจากเธอได้มีโอกาสเข้างานอีเวนต์หนึ่ง ในฐานะคนวาดการ์ตูน ซึ่งในงานนั้นเธอได้พบเห็นเหล่าคอสเพลย์จำนวนมาก จึงเกิดเป็นความประทับใจ และอยากลองท้าทายตัวเองว่าจะแต่งตัวสวยๆ แบบเหล่าคอสเพลเยอร์เหล่านั้นได้หรือไม่

“ครั้งแรกที่เริ่มคอสเพลย์คือตอน ม.ปลาย ซึ่งโชคดีที่เรียนในโรงเรียนสอนเย็บผ้าและทำอาหารอยู่แล้ว เลยสามารถตัดเสื้อผ้าที่จะใช้คอสเพลย์ด้วยตัวเอง ส่วนเรื่องการแต่งหน้านั้น ฉันก็ฝึกฝนเอง โดยเริ่มจากความชื่นชอบในสไตล์การแต่งหน้าของ “ทาคาระซึกะ” ซึ่งเป็นละครเวทีที่ใช้ผู้หญิงแสดงทั้งหมด และเน้นแต่งหน้าแบบเข้มๆ ฉันเลยไปซื้อหนังสือมาลองหัดเมกอัพเอง”

อย่างไรก็ตาม ถึงจะตัดเย็บเสื้อผ้าได้เอง แต่เรกะบอกว่า ค่าใช้จ่ายในการทำชุดเพื่อคอสเพลย์แต่ละครั้งนั้นค่อนข้างสูง เพราะที่ญี่ปุ่นราคาผ้าค่อนข้างแพง ยกตัวอย่างเสื้อหนังที่เธอใส่ในวันนี้ ราคาอยู่ที่เมตรละ 2,500 เยน หรือราว 728 บาท

งานอดิเรกลับๆ ของเรกะ

ในฐานะคนนอกวงการ (คอสเพลย์) ไม่เคยนึกเลยว่าการเป็นคอสเพลเยอร์คือความจริงที่ไม่น่าเปิดเผย แต่เรกะยอมรับว่าเธอเก็บบทบาทการเป็นคอสเพลเยอร์ไว้เป็นงานอดิเรกที่ไม่ขอเปิดเผยให้ใครรู้ แม้แต่เพื่อนร่วมงาน เพราะในวันปกติเธอคือดีไซเนอร์สาวของแบรนด์เสื้อผ้ากีฬาสัญชาติญี่ปุ่น

“ฉันไม่บอกใครว่าฉันเป็นคอสเพลเยอร์ ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะวัฒนธรรมของญี่ปุ่นที่ไม่ชอบให้ใครทำตัวเด่น ประกอบกับประสบการณ์จากการได้พบเจอคอสเพลเยอร์ในหลายๆ ชาติ ฉันรู้สึกว่าคอสเพลเยอร์ในญี่ปุ่นจะถูกมองในแง่ลบมากกว่า ที่สำคัญในญี่ปุ่นคนที่แต่งคอสเพลย์ก็ไม่ได้แต่งเพื่อความสนุก แต่แต่งเพื่อแข่งขันกัน ดูว่าชุดใครละเอียด สวยงามกว่า”

อย่างไรก็ตาม เหตุผลที่ทำให้เรกะยังยืนหยัดที่จะอยู่กับงานอดิเรกลับๆ นี้ได้ถึง 19 ปี ก็เพราะความชอบในตัวการ์ตูนของเธอไม่เคยหายไปนั่นเอง

“ความสุขเวลาที่ฉันได้คอสเพลย์ตัวการ์ตูนที่ชอบ คงเหมือนเวลาเด็กๆ ได้ใส่ชุดเซเลอร์มูน (หัวเราะ) ส่วนเหตุผลที่ทำให้ฉันยังคอสเพลย์มาได้นานถึง 18 ปี คงเพราะความชอบในตัวการ์ตูนและแอนิเมชั่นของฉันมันไม่เคยจางหาย เพราะตัวการ์ตูนใหม่ๆ ก็มีออกมาอยู่เรื่อย อีกอย่างฉันรู้สึกสนุกและอยากสร้างสรรค์เสื้อผ้าแบบต่างๆ ออกมา”

ฉีกบทบาทสู่หญิงหล่อ

ความตั้งใจทำในสิ่งที่รักมานับสิบปีของเรกะไม่ได้สูญเปล่า เพราะวันนี้เธอได้ชื่อว่าเป็นสุดยอดคอสเพลเยอร์อันดับ 1 ของโลก จากการจัดอันดับล่าสุดของ worldcosplay.net นอกจากนี้ยังได้รับการยอมรับจากเหล่าสาวกคอสเพลย์ ในฐานะแฟชั่นดีไซเนอร์ และเมกอัพ อาร์ติสต์มากความสามารถ ที่ทรงอิทธิพลมากที่สุดคนหนึ่งในโลกคอสเพลย์อีกด้วย

ที่ผ่านมาเรกะได้สวมบทบาทตัวละครที่ชื่นชอบมาแล้วถึงกว่า 200 คาแร็กเตอร์ โดยที่เธอเป็นคนออกแบบและประดิษฐ์เสื้อผ้าด้วยตัวเองทั้งหมด ซึ่งถึงจะเป็นผู้หญิงแต่คาแร็กเตอร์ส่วนใหญ่ที่เรกะเลือกคอสเพลย์มักเป็นตัวละครผู้ชาย

“ฉันชอบคาแร็กเตอร์ของการ์ตูนสไตล์เท่ๆ บวกกับในวันปกติฉันก็แต่งหน้าแต่งตัวเป็นผู้หญิงอยู่แล้ว ดังนั้นถ้ายังคอสเพลย์เป็นผู้หญิงอีกก็ไม่เห็นความเปลี่ยนแปลง ฉันเลยชอบคอสเพลย์เป็นผู้ชายมากกว่า”

สำหรับอนาคตนั้น สาวเรกะกล่าวทิ้งท้ายว่า เคยคิดว่าจะเลิกคอสเพลย์ทุกปี แต่สุดท้ายก็ยังคอสเพลย์มาจนทุกวันนี้ สุดท้ายเธอเลยบอกกับตัวเองว่า วันที่เธอจะเลิกคอสเพลย์คงหมายถึงวันที่เธอไม่มีตัวการ์ตูนที่ชอบอีกแล้ว 

ชื่อในวงการ : เรกะ อาริคาวะ (Reika Arikawa)

วันเกิด : 26 พ.ย. (ไม่เปิดเผยปี)

ประสบการณ์ในวงการคอสเพลย์ : 17 ปี

ที่อยู่ปัจจุบัน : เมืองโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น

คาแร็กเตอร์ที่ชอบที่สุด : ทุกตัวที่คอสเพลย์มา เป็นเบอร์หนึ่งในใจหมด แต่ถ้าต้องเลือกจริงๆ คือ ตัวละครที่ชื่อ ชินงูจิ เรน เป็นตัวละครในเกมจีบผู้ชายที่ชื่อ “Uta no Princesama”

คอลเลกชั่นชุดคอสเพลย์ : ที่เคยมีรวมแล้ว 500 ชุด แต่ที่เก็บไว้เพียง 50 ชุด

โฉมหน้าทีมที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ “โออิชิ คอสเพลย์ แฟนแทสติก 7 : เวิลด์ คอสเพลย์ ซัมมิท” เป็นตัวแทนคอสเพลเยอร์ไทยไปร่วมประกวดที่ประเทศญี่ปุ่น ได้แก่ ทีม Village’s Hope คอสเพลย์เป็นตัวละครจากเกม Metal Gear Rising : Revengeance