posttoday

หล่อ รวย ดัง เด็กวัดศตวรรษ 21!!

28 พฤษภาคม 2556

เด็กวัดยุคหลังปี 2000 เขา “ปั๊ดตะนาแร้ววว” ไม่เชื่อลองดูดิ ว่าแตกต่างโดยสิ้นเชิงกับเด็กวัดเมื่อ 40-50 ปีก่อน

โดย...ชมดาวโจ เกียรติอาจิณ

เด็กวัดยุคหลังปี 2000 เขา “ปั๊ดตะนาแร้ววว” ไม่เชื่อลองดูดิ ว่าแตกต่างโดยสิ้นเชิงกับเด็กวัดเมื่อ 40-50 ปีก่อน ที่ฐานะยากจน ต้องมาอาศัยข้าวก้นบาตร แต่ยุคนี้น่ะเหรอ กลายเป็นว่าดูดี มีฐานะ มีการศึกษา บางคนเข้าข่ายรูปหล่อ พ่อรวย เรียนดี แต่มาอยู่วัดเพื่อช่วยงาน ฝึกระเบียบวินัย ยิ่งเป็นวัดดังพระเด่นด้วยแล้วละก็ อาจจะได้คอนเนกชั่นของหลวงพ่อหลวงพี่ที่มีญาติโยมระดับนักธุรกิจ คนใหญ่คนโต ผู้จัดคนดัง เป็นตัวช่วยในการต่อยอดให้รุ่งเรืองยิ่งๆ ขึ้นไป ยิ่งถ้าได้หลวงพี่มีวิชาดี ช่วยหนุนนำ ชีวิตเด็กวัดก็มีแต่รุ่งเรืองโด่งดังในเวลาอันรวดเร็ว

มาดูเด็กวัดยุคนี้กัน...

เด็กวัดร้อยล้าน

ฮอตสุดๆ ตอนนี้คือ เอก-ศุภากร ประทีปถิ่นทอง เจ้าของฉายาเด็กวัดร้อยล้าน จากวัดท่าไม้ จ.สมุทรสาคร นาทีนี้เรียกว่าดังกันเป็นทีม ทั้งหลวงพี่ เจ้าอาวาส พระครูปลัดอุเทน สิริสาโร ที่ร่ำลือกันว่าดูดวงแม่นมากๆ เครื่องรางของขลังก็ดังจนดาราระดับซุป’ตาร์พาเหรดเข้าวัดกันให้คึกคัก จนมาถึงเด็กวัดหน้าใสวัย 24 หนุ่มหน้าตี๋ สูง หล่อ มีดีกรีเป็นนักธุรกิจร้อยล้าน เพราะสร้างโรงงานขนาดเล็กขาย มีโรงเรียนกวดวิชาแถวสยาม มีธุรกิจด้านไอที

ขนาดยังไม่เข้าวงการเต็มตัว ความฮอตของเขายังได้ที่ ถึงขั้นเป็นข่าวกับ “มด” ณปภัช วัฒนากมลวุฒิ และนางเอกน้องใหม่ “โบ” ธัญญะสุภางค์ จิรปรีชานนท์ จากภาพยนตร์เรื่อง “เค้าเรียกผมว่าความรัก” ไงล่ะ!! ไม่ดังจริงเป็นไม่ได้นะข่าวแบบนี้อ่ะ

เอกจบปริญญาตรี คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สาขานิเทศศาสตร์ เอกวารสารศาสตร์และหนังสือพิมพ์ จากมหาวิทยาลัยศิลปากร และได้เซ็นสัญญาเข้าสังกัดค่ายโพลีพลัส ตอนนี้เขากำลังถ่ายละครเรื่อง กุหลาบร้ายของนายตะวัน ที่กำลังจะออกอากาศทางช่อง 7 สีปลายปีนี้

เอก เด็กวัดท่าไม้ เล่าว่า เขาอยู่ที่ จ.สมุทรสาคร ครอบครัวมาทำบุญกับหลวงพี่ (พระครูปลัดอุเทน) ตั้งแต่ท่านอยู่ที่วัดเก่าคือ วัดท่ากระบือ “ป๊ากับม้าชอบเข้าวัดทำบุญ วันหนึ่งตอนอายุ 13 ก็พาลูก 5 คนไปทำบุญวันเข้าพรรษาที่วัดท่าไม้ พอเจอกัน ท่านพูดว่า มาเป็นลูกศิษย์ มาเป็นน้องชายฉันไหม ท่านบอกว่าเห็นหน้าผมแล้วน่าจะเป็นคนที่สามารถจะส่งบุญต่อจากท่านได้ เพราะหลวงพี่เป็นคนที่ชอบทำบุญมาก ท่านสร้างมูลนิธิ สร้างถาวรวัตถุไว้เยอะมาก มาเจอหลวงพี่แล้วเห็นท่านทำงานหนักเพื่อส่วนรวม ก็เกิดความคิดว่าอยากจะช่วยท่านให้ได้มากที่สุด

ตอนนั้นก็รับปากไปตามประสาเด็ก 23 เดือนถึงจะมาหาท่านสักครั้ง จนท่านย้ายมาอยู่วัดท่าไม้ งานท่านมากขึ้นเรื่อยๆ ประกอบกับเด็กวัดผู้ช่วยคนเก่าขอลาออก เขาจึงได้มาช่วยงานท่านอย่างจริงจัง ตอนแรกคิดว่าจะมาช่วยสักพักก่อนจนกว่าท่านจะได้ผู้ช่วยคนใหม่ จากคิดว่าสักพักก็อยู่ยาวมา 5 ปีแล้ว

ตอนนี้กินนอนอยู่ที่วัดเลย วันไหนมีงานก็บอกท่านไว้ล่วงหน้า แล้วก็ไปทำงาน ถ้าไม่มีงานก็อยู่ช่วยงานที่วัด หน้าที่ของเขาคือดูคิวงานให้ท่าน รับโทรศัพท์ ติดต่องาน ขับรถให้ ดูแลความเรียบร้อยทุกอย่าง เหมือนเป็นเลขาท่านด้วย เพราะแต่ละวันคนมาหาหลวงพี่เยอะมาก แล้วก็ทำความสะอาดกุฏิ เตรียมอาหาร ล้างห้องน้ำ ซักจีวร ได้ดูแลหลวงพี่ ดูแลญาติโยม พร้อมกับวิ่งไปคุมไซต์งานที่กำลังก่อสร้างอยู่

จุดเริ่มต้นของการทำธุรกิจ เพราะที่บ้านทำการค้าและทำอสังหาริมทรัพย์อยู่ก่อน ป๊าสอนเสมอว่าถ้าอยากมีฐานะก็ต้องทำธุรกิจของตัวเอง เป็นลูกน้องเขารวยยาก เขาจึงพยายามมองหาธุรกิจที่จะทำได้ด้วยตัวเอง จนวันหนึ่งมีคนมาปรึกษาหลวงพี่ว่าเขามีเครื่องจักร มีเงิน แต่ไม่มีที่ทำมาหากิน จึงเกิดไอเดีย ไปเห็นที่ดินผืนหนึ่งแถวบ้าน พื้นที่ 10 ไร่ ราคา 20 ล้านบาท ผมมีเงินก้อนหนึ่งแล้วขอยืมเงินผู้ใหญ่ท่านหนึ่งมา ซึ่งหลวงพี่เป็นผู้แนะนำให้”

เอก บอกว่า เป็นเด็กวัดและอยู่ใกล้ชิดกับพระ ทำให้ได้เรียนรู้การใช้ชีวิต วิธีคิด วิธีการทำงาน และสอนในโลกของความเป็นจริง สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตได้ “โชคดีที่ได้รับโอกาสที่ดี มีป๊ากับม้าที่คอยสอนและให้กำลังใจ มีหลวงพี่ที่ให้โอกาส ทั้งสามท่านนี้เป็นผู้ที่มีพระคุณกับผมมาก”

กัน เดอะ สตาร์ เด็กวัดรักดี

เด็กเอ๋ยเด็กดี อยู่ที่ไหนก็ยังคงความดีไม่มีเสื่อมถอย ไม่เชื่อดูอย่างเจ้าของแชมป์ เดอะ สตาร์ 6 “กัน” นภัทร อินทร์ใจเอื้อ ก็ได้ ที่เข้าข่ายเด็กวัดรักดี อดีตนั้นเคยอยู่วัดและเป็นเด็กวัดถึง 6 ปีเต็ม ตั้งแต่ ม.1 จนถึง ม.6 ก่อนจะกลายมาเป็น “กัน เดอะ สตาร์” ขวัญใจแฟนๆ คนทั้งประเทศ ณ วันนี้

กัน มาใช้ชีวิตที่วัดราชบุรณราชวรวิหาร หรือวัดเลียบ เชิงสะพานพระพุทธยอดฟ้า เขตพระนคร หลังสอบติดโควต้าพิเศษด้านดนตรีไทย โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย โดยมีคุณพ่อคุณแม่นำมาฝากกับเจ้าอาวาส

“เรื่องมาอยู่วัดนี่ เป็นความคิดของแม่ คือแม่รู้จักกับหลวงตา เห็นว่าผมได้มาเรียนที่สวนกุหลาบฯ ซึ่งใกล้กับวัด แม่ก็เลยเอามาฝากกับหลวงตา”

แรกเริ่มอาจจะรู้สึกน้อยใจผสมอารมณ์สงสัยว่า ทำไมพ่อกับแม่ต้องให้มาอยู่วัด แต่พออยู่ไปๆ กัน ยอมรับแบบหน้าชื่นตาบาน วัดมีดีกว่าที่คิด

“เพิ่งมารู้ทีหลัง อ๋อ!! ที่ครอบครัวให้มาอยู่วัดก็เพราะท่านมีเหตุผลของท่าน ไม่ใช่ไม่มีเงินจ่ายค่าหอพักให้นะ แต่ท่านอยากให้ผมได้ฝึกการใช้ชีวิตอยู่คนเดียวโดยไม่มีใครช่วยเหลือ ต้องช่วยเหลือตัวเองทุกอย่าง ที่สำคัญผมได้ใกล้ชิดกับวัดมากขึ้น รู้สึกเลยว่าวัดสงบ เหมาะมากที่จะมาอยู่เพื่อศึกษาหาความรู้ อยู่วัดมีแต่ได้กับได้ครับ ไม่มีอะไรเสียหายเลย วินัยที่ผมมีก็ได้จากวัด ตารางชีวิตที่มีระเบียบแบบแผนก็ได้จากวัดนี่แหละครับ วัดให้อะไรกับผมเยอะมากๆ”

ภารกิจตอนเป็นเด็กวัด หลักๆ คือกวาดลานวัด ทำเป็นประจำจนคุ้นชิน ใบไม้ร่วงทีไรก็ต้องเสร็จ กัน ทุกที กัน กวาดเรียบจนลานวัดสะอาดเกลี้ยง อีกหนึ่งหน้าที่ก็คอยดูแลความเรียบร้อยในวันสำคัญทางพุทธศาสนา วัดมีงาน เช่น เวียนเทียนตอนเย็น กัน ก็ต้องอำนวยความสะดวกให้แก่พุทธศาสนิกชน

“การอยู่วัดสอนให้ผมรู้จักแบ่งหน้าที่ครับ ระหว่างงานส่วนตัวกับงานส่วนรวม ต้องแยกกันให้ได้ ถ้าแบ่งลงตัวแล้ว ทุกอย่างมันก็แฮปปี้และไม่ยากที่จะลงมือทำ”

ตอนเรียนที่สวนกุหลาบฯ กัน มีผลการเรียนที่ดีมาก เกรดเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 3.5 ส่วนหนึ่ง กัน บอกว่า เพราะตัวเขาอยู่วัด อยู่ใกล้ธรรมะ อยู่ใกล้ความสงบ อยู่ใกล้หลวงตาที่มักแนะนำและสอนแต่เรื่องดีๆ

“แต่ก่อนผมเป็นคนใจร้อนและโกรธง่าย เอะอะก็จะโกรธ เรื่องไม่เป็นเรื่องก็โกรธ อย่างเตะบอล เพื่อนเตะพลาด ผมก็จะโกรธเพื่อน โกรธเป็นฟืนเป็นไฟเลยนะครับ (หัวเราะ) แล้วก็โทษว่าที่ทีมแพ้ก็เพราะเพื่อน แต่พอมาอยู่วัดนานๆ วัดก็ทำให้ผมใจเย็นลง สงบลง นิ่งขึ้น แล้วหันกลับมาทบทวนถึงสิ่งที่เป็นไปตามเหตุและผล หลวงตาจะสอนเสมอว่าให้ตั้งใจเรียนและให้รู้จักหน้าที่ของตัวเอง เพราะถ้ารู้จักหน้าที่ของตัวเอง ทุกอย่างก็จบครับ”

เกือบ 4 ปีแล้วที่ กัน ก้าวพ้นออกมาจากหลังคากุฏิวัดเลียบ แต่ในทุกโอกาสวันสำคัญทางพุทธศาสนา เขาก็มักจะกลับไปทำบุญที่วัดแห่งนี้เสมอ กัน บอกด้วยน้ำเสียงปลื้มปริ่มว่า ไปแล้วเหมือนได้กลับบ้าน

“เหมือนได้กลับไปเจอคนที่บ้านครับ ได้เจอบรรยากาศเก่าๆ ผมอยากกราบนมัสการหลวงตาและอยากบอกว่าขอบคุณหลวงตามากครับ ขอบคุณในความเอ็นดู ขอบคุณในคำสอนดีๆ คำแนะนำดีๆ ขอบคุณหลวงตา ขอบคุณวัดเลียบ ขอบคุณธรรมะ ซึ่งสามารถนำมาปรับใช้ในชีวิตวงการบันเทิงได้ ไม่ว่าจะเรื่องความมีระเบียบวินัยในการทำงานหรือใช้ชีวิต ตลอดจนการเรียนมหาวิทยาลัย ทำให้ผมตระหนักเสมอว่าหน้าที่ของเรานั้นสำคัญที่สุด และเราก็ควรจะอยู่กับปัจจุบันขณะ จงทำปัจจุบันให้ดีที่สุด อดีตคือสิ่งที่ผ่านมาแล้ว อนาคตก็อย่าเพิ่งไปคิดถึงมันเลย”

คงพิสูจน์ได้ว่าชื่อเสียงและความนิยม เกียรติยศ และผลงาน (กำลังมีซิงเกิ้ลใหม่ ครึ่งใจ กับซิตคอม ลูกพี่ลูกน้อง ทุกวันเสาร์ 6 โมงเย็น โมเดิร์นไนน์) ของเดอะ สตาร์ เลือดสุพรรณ วัย 23 คนนี้ ส่วนหนึ่งก็เพราะการเป็นเด็กวัดที่รักดีนี่แหละ ว่าป๊ะ?

จากเด็กวัดสู่นักการเมือง

เด็กวัด คนไทยคุ้นเคยกับคำนี้ดี เด็กผู้ชายสมัยก่อนหากฐานะยากจนหรืออยู่ต่างจังหวัดต้องมาเรียนที่กรุงเทพฯ ถ้าไม่มีญาติพี่น้องอยู่ในเมืองกรุง แถมยังขัดสนเงินทอง ก็แน่นอนว่าวัดคือที่พึ่งสุดท้าย

หลายคนได้ดิบได้ดีก็เพราะข้าวก้นบาตร โดยเฉพาะเหล่านักการเมืองชื่อดังหลายคน ไม่ว่าจะเป็นอดีตนายกรัฐมนตรีมาดนุ่มวาจาคมคายอย่าง ชวน หลีกภัย ก็เคยเป็นเด็กวัดอมรินทรารามฯ ย่านฝั่งธนฯ ถึง 8 ปี ส่วนอดีตนายกรัฐมนตรีอีกคนอย่าง สมชาย วงศ์สวัสดิ์ ปลัดกระทรวงยุติธรรม ก็เคยเป็นเด็กวัดระฆังฯ และอีกหลายคน เช่น อดิศร เพียงเกษ เด็กวัดอนงคารามฯ จำลอง ครุฑขุนทด เคยเป็นเด็กวัดเศวตฉัตรฯ คลองสาน ไพฑูรย์ แก้วทอง ก็เคยเป็นเด็กวัดสระเกศฯ และวัดสุทัศน์เทพวรารามฯ สุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตเด็กวัดนาสาร

อู๊ย... ได้ยินชื่อแต่ละคนแล้ว “ไม่ทำมะดา”