posttoday

ตัดอีก!โจลี่เปิดใจเตรียมผ่าตัดรังไข่

17 พฤษภาคม 2556

แองเจลิน่า โจลี่ ทำช็อกอีกแล้ว เปิดใจเตรียมผ่าตัดรังไข่ทิ้ง ลดความเสี่ยงเกิดมะเร็ง

แองเจลิน่า โจลี่ ทำช็อกอีกแล้ว เปิดใจเตรียมผ่าตัดรังไข่ทิ้ง ลดความเสี่ยงเกิดมะเร็ง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน ว่า แองเจลิน่า โจลี่ นักแสดงหญิงชื่อดังของฮอลลีวู้ด วัย 37 ปี  มีแผนที่จะเข้ารับการผ่าตัดรังไข่ เพียง 2 วันหลังสร้างความตกตะลึงไปทั่วโลก ว่า เข้ารับการผ่าตัดเต้านมทั้ง 2 ข้างเมื่อวันที่ 27 เม.ย.ที่ผ่านมา เพื่อลดโอกาสเสี่ยงการเป็นโรคมะเร็งเต้านม เนื่องจากคณะแพทย์ตรวจพบว่า เธอมียีน บีอาร์ซีเอ 1 ซึ่งเป็นยีนผิดปกติ ทำให้เธอมีความเสี่ยงสูงที่จะเป็นโรคมะเร็งเต้านมถึง 87% และโรคมะเร็งรังไข่ 50% ทางที่ดีควรเข้ารับการผ่าตัดก่อนอายุ 40 ปี

ทั้งนี้ แม้ว่า นักแสดงสาวเจ้าของรางวัลออสการ์สาขานักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยมประจำปี 2542 จะยังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดว่า จะเข้ารับการผ่าตัดรังไข่เมื่อใด แต่เธอเชื่อว่า การปฏิบัติตามคำแนะนำของคณะแพทย์เป็นสิ่งที่จำเป็นสูงสุด ณ เวลานี้

แพทย์ ระบุว่า การผ่าตัดเอารังไข่ทิ้ง จะช่วยลดความเสี่ยงเป็นมะเร็งรังไข่ให้เหลือไม่ถึง 1 % และเนื่องจากรังไข่ทำหน้าที่ผลิตฮอร์โมน การเอารังไข่ออกไป จึงทำให้ฮอร์โมนเพศหญิงลดลง ช่วยลดความเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งเต้านมลงได้อีก แต่ถ้าไม่มีรังไข่แล้ว ก็หมายความว่า ผู้หญิงคนนั้นจะไม่สามารถมีลูกได้อีกต่อไป ซึ่งก็โชคดี ที่แองเจลิน่า โจลี่ ก็มีลูกกับแบรด พิตต์ แล้วถึง 3 คนด้วยกัน ในขณะที่ลูกบุญธรรมก็มีอีก 3 คน