posttoday

คูลเจสาวเลือดใหม่ พลอยไพลิน ภมรมนตรี

09 พฤษภาคม 2556

พีเจสาวนัยน์ตาโตสวยผู้หญิงรุ่นใหม่ที่กล้าทำสิ่งแปลกใหม่ให้กับชีวิต พลอยพลอยไพลิน ภมรมนตรี เธอเพิ่งก้าวเข้าสู่การรับบทบาทใหม่กับงานพีเจ หรือเรียกว่า “คูลเจ”

โดย...วราภรณ์ ภาพ : ประกฤษณ์ จันทะวงษ์

พีเจสาวนัยน์ตาโตสวยผู้หญิงรุ่นใหม่ที่กล้าทำสิ่งแปลกใหม่ให้กับชีวิต พลอยพลอยไพลิน ภมรมนตรี เธอเพิ่งก้าวเข้าสู่การรับบทบาทใหม่กับงานพีเจ หรือเรียกว่า “คูลเจ” เพื่อให้สอดคล้องกับคลื่นวิทยุใหม่มาแรงของอาร์เอส คูลเซลเซียส 91.5 ภายใต้การบริหารงานของ สกายไฮ เน็ตเวิร์ค ที่รุกหน้าปัดวิทยุ และเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น คูลลิซึ่ม

นอกจากพลอยไพลินจะสวมบทบาทเป็นคูลเจแล้ว เธอยังสวมบทบาทเป็นสาวนักการตลาด ดูแลด้านการขายให้กับบริษัทหนึ่งในเครือ พีทีที โกลบอล เคมิคอล อีกด้วย

“เป็นครั้งแรกที่พลอยกระโดดเข้าสู่วงการบันเทิง แต่ตอนอายุ 15 เกือบได้เล่นมิวสิกวิดีโอของแรพเตอร์แต่คุณพ่อไม่อนุญาต เพราะกลัวเสียการเรียน แต่เนื่องจากพลอยเป็นแฟนกับอาร์ม (พิพัฒน์ วิทยาปัญญานนท์) ซึ่งทำงานเป็นพีเจที่คลื่นคูลอยู่แล้ว พอดีทางผู้บริหารต้องการขยายแบรนด์ให้เติบโตไปอีกในรูปแบบต่างๆ

แล้วก็ยังเปิดตัวคลื่นสากลน้องใหม่ คูล เซลเซียส 91.5 คลื่นเพลงสากลคลื่นใหม่บนหน้าปัดวิทยุ โดยรายการเราได้ซื้อลิขสิทธิ์คอนเทนต์การรายงานชาร์ตอันดับเพลงของพิธีกรชื่อดัง ซีเครสต์ จากรายการอเมริกัน ท็อป โฟตี้ (American Top 40) ที่ออกอากาศมากกว่า 150 สถานีทั่วโลก ให้คนไทยได้ฟังส่งตรงมาจากฮอลลีวู้ด ซึ่งเมืองไทยจะได้ฟังกันในวันเสาร์ เป็นการรายงานมิวสิกชาร์ตของอเมริกา หรือวันไหนพิเศษอาจได้สัมภาษณ์ ทอม ครูส ซึ่งคนไทยก็ได้ฟังสัมภาษณ์กันสดๆ ด้วย ซึ่งเพื่อนคนไทยที่เคยไปเรียนที่อเมริกาพอรู้ว่า เราได้ลิขสิทธิ์รายการนี้มาก็ดีใจ เพราะเขาติดรายการนี้มากๆ”

แม้เป็นคลื่นเพลงสากล แต่คูลเจก็ยังใช้ภาษาไทยในการสื่อสาร พลอยไพลินจัดรายการช่วงเวลา 2 ถึง 5 ทุ่ม วันจันทร์ถึงพุธ สไตล์การจัดรายการเพลงของพลอยไพลินคือ เปิดเพลงมิกซ์กันหลายสมัยทั้งยุคอดีตและปัจจุบัน เพื่อตอบสนองกลุ่มคนฟังตั้งแต่วัยเริ่มทำงาน จนถึงสี่สิบ ห้าสิบ ก็ยังฟังเพลงได้อยู่

“ทีแรกพลอยกลัวการพูด เพราะขี้อาย ถึงแม้เมื่อก่อนจะมีงานเป็นพิธีกรบ้างแต่ไม่ใช่งานประจำ แต่พอพี่ธี (สุธี ฉัตรรัตนกุล) มาทาบทาม เพราะเห็นว่าภาษาของพลอยได้ เพราะอยู่เมืองนอกมา 20 ปี เนื่องจากพลอยย้ายตามคุณพ่อซึ่งทำงานการบินไทย เป็นผู้จัดการทั่วไป ต้องย้ายไปประจำที่ต่างประเทศเสมอๆ เช่น ศรีลังกา บรูไน และนิวซีแลนด์ พลอยอยู่ที่นิวซีแลนด์นานถึง 10 ปี แต่ภาษาไทยพลอยก็ยังพูดได้ชัด เพราะคุณพ่อจะบังคับให้พูดภาษาไทยที่บ้าน

ทีแรกคิดว่าจัดเป็นภาษาอังกฤษก็รู้สึกดีใจ แต่พอต้องจัดเป็นภาษาไทยก็ต้องค่อยๆ ปรับเรื่องภาษาให้เป็นตัวเรามากที่สุด เนื้อหาที่พลอยใช้พูดคุยกับผู้ฟังส่วนใหญ่เป็นเรื่องทั่วไป ซึ่งช่วงเวลาที่พลอยจัดคือหลังเลิกงาน พลอยจึงไม่อยากพูดเรื่องเครียดๆ เพราะรู้ว่าคนฟังอยากพักผ่อน ก็จะเปิดเพลงให้เขารู้สึกผ่อนคลาย เช่น แนะนำสถานที่รับประทานอาหารอร่อย ๆ มีอะไรน่าสนใจ โดยใช้เนื้อหาจากการใช้ชีวิต และประสบการณ์ของพลอยมาบอกเล่าให้ฟังค่ะ แต่เครื่องมือเครื่องไม้ในการจัดรายการวิทยุไฮเทคมากๆ ก็ต้องใช้เวลาในการเรียนรู้และศึกษาการใช้งานให้คล่อง“

ทำมา 2 เดือนกว่า พลอยไพลินพบว่า การเป็นคูลเจก็เป็นงานใหม่ที่สนุก เพราะมีที่ปรึกษาดีคือแฟนหนุ่ม คอยให้คำแนะนำ รวมไปถึงรุ่นพี่อย่าง นาขวัญ รายนานนท์ ที่คุ้นเคยกับการพูดเป็นอย่างดี ซึ่งแต่ละคนมีทริกแนะนำว่า ให้เป็นตัวของตัวเองดีที่สุด เพราะนักจัดรายการแต่ละคนก็มีคาแรกเตอร์ไม่เหมือนกัน เวลาจัดรายการผู้ฟังจะได้รับอรรถรส รวมทั้งความสนุกที่รสชาติหลากหลายต่างกันไป

สไตล์การจัดรายการของพลอยคือ สะท้อนความเป็นผู้หญิงร่าเริง ช่างพูด แต่เวลาทำงานแล้วค่อนข้างจริงจัง อย่างข้อมูลที่จะเอามาบอกเล่า หากเปิดเพลงสากล ซึ่งเป็นเพลงฮิตอยู่ที่ฮอลลีวู้ด ก็ต้องไปท่องเว็บไซต์เพื่อหาข่าวสารเกี่ยวกับศิลปินคนนั้นๆ ว่าปัจจุบันเขาทำอะไรบ้าง และนำเนื้อหามาเล่าเพื่อเข้าเพลง

ด้วยเป็นผู้หญิงรุ่นใหม่ที่มองโลกในแง่ดี เครื่องมือด้านสื่อสารที่พลอยไพลินขาดไม่ได้ เพราะช่วยเธอทำงานและใช้ชีวิตประจำวันได้ง่ายมากขึ้น คือ ไอโฟน 4S เพราะเหมาะกับไลฟ์สไตล์ คือ ชอบเล่นเกมลับสมอง เช่น เกมค้นหาคำศัพท์ ครอสเวิร์ด หาโลโก้ เช่น แอพลิเคชั่น Icomania หรือ 4 Pics One Word ที่ช่วยฝึกการสังเกต ทั้งคำศัพท์ภาษาอังกฤษและโลโก้โฆษณาต่างๆ

สำหรับสไตล์การใช้ชีวิต พลอยไพลินชอบลองทำสิ่งใหม่ๆ เพื่อความท้าทายในการใช้ชีวิต เช่น งานจัดรายการวิทยุ เป็นต้น พลอยไพลินมีนิยายการใช้ชีวิตที่น่าสนใจ คือ Live Life With No Regrets คือ ใช้ชีวิตอย่างเต็มที่ อย่าเสียดาย อย่ามัวกลัวกับสิ่งที่ยังไม่ได้ลองทำ ลองทำดู ถ้าใช่ก็ใช่ หากไม่ใช่ก็ไม่เป็นไร

“พลอยรู้สึกสนุกกับทุกงานที่ทำ และดีใจที่ตัดสินใจเรียนด้านการตลาดแทนการเรียนศิลปะ ที่ตอนเด็กๆ อยากเรียน แต่คุณพ่อไม่สนับสนุนเพราะกลัวหางานทำยาก แต่พอมาเรียนด้านการตลาดก็รู้สึกชอบ เพราะงานการตลาดทำให้เราได้คิดกลยุทธ์ด้านการตลอดอยู่ตลอดเวลา พอจบปริญญาตรีแล้วต่อโทก็ยังอยากเรียนด้านการตลาดให้ลึกซึ้งขึ้น พอมาได้ลองทำงานด้านจัดรายการวิทยุซึ่งไม่เคยทำ ก็พบว่าเป็นงานที่สนุกมากๆ แม้ต้องทำงานถึง 2 งานและเรียนไปด้วย

บางครั้งก็มีเหนื่อย แต่จะได้เพื่อนรุ่นพี่คอยแนะนำ เช่น พี่จุ๊ นาขวัญ ให้ข้อคิดว่า Do What You Love Love What You Do คือทำในสิ่งที่รัก และรักในสิ่งที่ทำ ซึ่งความอดทน ความพยายามของคนรุ่นเด็กในยุคนี้ดูน้อยลง แต่พลอยอยากแนะว่า เราอย่ายอมแพ้อะไรง่ายๆ อยากแนะให้ลองทำก่อน หากทำไม่ได้ต้องถามตัวเองก่อนว่า แล้วลองทำเต็มที่หรือยัง เวลาทำอะไรต้องให้ใจเต็มร้อย ทั้งการเรียน การทำงาน และการใช้ชีวิต แต่ถ้าพยายามสุดๆ แล้วไม่ได้ ก็ให้คิดเสียว่าเราได้พยายามเต็มที่แล้ว”

ต้องทำ 3 สิ่งที่ช่วงระยะเวลาไล่เลี่ยกัน พลอยไพลินมีวิธีรับมือคือ ต้องรู้จักแบ่งเวลาและต้องมีระเบียบวินัยในตัวเอง

“งานด้านการตลาดหนักบางช่วง บางช่วงมีอีเวนต์เยอะก็เหนื่อย ตอนนี้เรียนหนักมากเพราะกำลังจะจบ ส่งรายงานดูหนังสือเยอะมาก เดือนนี้รู้สึกโหลดมากๆ แต่พลอยก็ต้องเซตเวลา ทฤษฎี 100 ข้อต้องดูก่อนสอบและต้องท่องให้ได้ อ่านทำความเข้าใจ คือพลอยต้องวางระเบียบ ต้องอ่านหนังสือวันละ 5 ชั่วโมงต่อวัน ถ้าวันไหนอยากตื่นสาย ตอนกลางคืนต้องดูหนังสือหนักก่อนนอน เพื่อพลอยจะได้จัดชีวิตของตัวเองได้” ขณะเดียวกันต้องหาวิธีผ่อนคลาย เช่น การดูหนัง กินข้าว อ่านหนังสือ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่เธอชอบมากๆ เมื่อก่อนพลอยไพลินรู้สึกเครียดง่ายมาก แต่ตอนนี้เธอรู้จักปล่อยวางมากขึ้น

สำหรับเป้าหมายการใช้ชีวิต พลอยไพลินอยากมีบริษัททำแบรนดิ้งเป็นของตัวเอง แต่ชีวิตไม่ง่าย ต้องมีเครื่องมือและมีกลยุทธ์ด้านการตลาดที่ดี สำหรับชีวิตคู่ แน่นอนว่าอยากมีชีวิตครอบครัวที่อบอุ่น

“พลอยอยากทำงานเก่ง อยากมีครอบครัว อยากสอนหนังสือให้ลูก แต่ขอบอกว่าการใช้ชีวิตแบบคนรุ่นใหม่แบบทำอะไรหลายๆ ให้ลงตัวก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ตอนนี้หากรู้สึกเครียดยามว่าง พลอยชอบอ่านหนังสือนิยายรักหวาน แนวสืบสวนสอบสวน แต่ไม่อ่านการ์ตูนญี่ปุ่น และชอบอ่านหนังสือที่เป็นเล่มๆ ไม่ชอบอ่านหนังสือจากไอแพด เพราะพลอยชอบกลิ่นของกระดาษ ได้เปิดทีละหน้า อ่านท่ามกลางธรรมชาติ การอ่านหนังสือจะช่วยผ่อนคลายซึ่งเป็นวิธีที่ง่ายที่ใครก็สามารถทำได้ค่ะ”

พลอยพลอยไพลิน ภมรมนตรี

คุณพ่อคุณแม่ เรืองยศเบญจมาศ ภมรมนตรี

เกิด 2 มิ.ย. 2523

การศึกษา ไฮสคูล ที่ Diocesan School For Girls (Auckland Newzealand)

ปริญญาตรีศึกษาด้านการตลาดและบริหารจัดการที่ University Of Auckland Newzealand

กำลังศึกษาปริญญาโทด้านอินเตอร์เนชันแนล บิซิเนส มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ประสบการณ์การทำงาน : ด้านการตลาด ในตำแหน่ง Marketing Executive At Bio Creation

ปัจจุบันทำงานด้านการตลาด บริษัทลูกในเครือ PTT Global Chemical

คูลเจคลื่น “COOLcelsius 91.5”