posttoday

ตัวตนของคันทรีแมน ‘เบลค เชลตัน’

30 เมษายน 2556

อเมริกันคันทรี่ไม่ใช่แนวทางดนตรีซึ่งเป็นที่รู้จักกว้างขวางนักในบ้านเราหรือแม้แต่ในหลายประเทศทั่วโลก

โดย...เพ็ญแข

Blake Shelton Based on a True Story (Warner Music ***)

อเมริกันคันทรี่ไม่ใช่แนวทางดนตรีซึ่งเป็นที่รู้จักกว้างขวางนักในบ้านเราหรือแม้แต่ในหลายประเทศทั่วโลก

วันนี้คนรุ่นใหม่อาจจะบอกว่ารู้จักคันทรี่ผ่าน เทย์เลอร์ สวิฟต์ ความจริงแล้วงานของเธอคนนี้ไม่อาจเรียกว่าเป็นคันทรี่จ๋าจัดนัก เพราะเพลงของ เทย์เลอร์ ได้ครอสโอเวอร์ไปสู่ป๊อปนานแล้ว เพราะฉะนั้นตำแหน่งศิลปินคันทรี่ซึ่งมีคนรู้จักมากที่สุดในโลกปัจจุบันน่าจะเป็น เบลค เชลตัน

เริ่มมีผลงานบันทึกเสียงออกมาเมื่อต้นปี 2000 จนถึงวันนี้เขามีผลงานมาแล้ว 7 ชุด เบลค เชลตัน เขาได้รับรางวัลซีเอ็มเอสาขา Entertainer of the Year รวมไปถึง Male Vocalist of the Year ถึง 3 ครั้ง 3 ปี เขาและภรรยา มิแรนดา แลมเบิร์ต คว้ารางวัล Song of the Year จากการแต่งเพลงฮิตติดชาร์ต Over You ร่วมกัน เขายังได้รับเกียรติจากหลายเวที ไม่ว่าจะการเสนอชื่อเข้าชิงแกรมมี่หลายครั้งหลายสาขา เขาเป็นเจ้าของ 12 ซิงเกิ้ลอันดับ 1 ซึ่งรวมถึง All About Tonight, Who Are You When I'm Not Looking, Honey Bee, God Gave Me You, Drink on It และ Over

ชื่อเสียงของ เบลค เชลตัน ในแวดวงคันทรี่นั้น เรียกว่าไม่ธรรมดา แต่ที่ทำให้เขาเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก แม้แต่ในหมู่คนซึ่งไม่ฟังดนตรีลูกทุ่งเลยนั้น คงต้องกล่าวขอบคุณ The Voice รายการเรียลิตี้และประกวดร้องเพลงอันโด่งดัง ซึ่ง เบลค ทำหน้าที่หนึ่งในโค้ชของรายการนี้มาหลายปีแล้ว

Based on a True Story อัลบั้มใหม่ล่าสุดของ เบลค ออกมาในช่วงเวลาเดียวกันกับที่ The Voice ซีซั่นที่ 4 กำลังออกอากาศ เขาใช้วิชาการจัดการเวลาขั้นเทพเพื่อทำหน้าที่ในรายการประกวดร้องเพลงชื่อดังไปพร้อมกับการโปรโมตงานชุดใหม่ล่าสุด หลังออกวางจำหน่ายได้ไม่นานก็พุ่งขึ้นสู่อันดับต้นๆ ของตารางความนิยม ณ วันที่เขียนต้นฉบับนี้ Based On A True Story อยู่ที่อันดับ 4 ในชาร์ตบิลบอร์ด 200 และอันดับ 1 ใน Top Country Albums

เสน่ห์ของ เบลค เชลตัน อยู่ที่เสียงร้องอันแข็งแกร่งและน่าสนใจ (ถ้าไม่มีคุณสมบัตินี้เขาก็คงไปเป็นโค้ชของ เดอะ วอยซ์ ไม่ได้ และความจริงที่ปรากฏคือ เด็กๆ จากทีม เบลค คว้าตำแหน่งชนะเลิศ The Voice มา 2 ปีซ้อนแล้ว ไม่ได้โม้!!!) รวมไปถึงการแสดงสดอันทรงพลังและคาดเดาไม่ได้ อัลบั้มชุดนี้มีมืออาชีพมาร่วมงานหลากหลาย บทเพลงในอัลบั้มนี้มีจังหวะลีลาที่คึกคักและเร็วกว่า Red River Blue งานชุดก่อน เป็นเพลงที่แสดงถึงความสุข เพลงของคนที่ผ่านเรื่องราวร้ายมาแล้ว ทั้งหมดมาจากชีวิตของ เบลค และเขาก็หวังว่าคนฟังแล้วก็จะมีความสุขไปกับเขาด้วยเช่นกัน

Boys ’Round Here พูดถึงหนุ่มคันทรี่ที่มีฮิปฮอปปน Sure Be Cool If You Did ฮิตติดชาร์ตอย่างรวด เสียงร้องและการเรียบเรียงของเพลงนี้โดดเด่น Do You Remember เป็นการหวนรำลึกถึงเรื่องราวความสัมพันธ์ในหนหลัง เป็นอีกหนึ่งเพลงบัลลาดที่งดงามน่าประทับใจ

Small Town Big Time คือความคิดคำนึงถึงบ้าน (โอคลาโฮมา) เพลงนี้มีซาวด์อิเล็กทรอนิกส์มาทำให้เซอร์ไพรส์ เสียงกีตาร์เด่นมาก Country on the Radio ประกาศถึงความชื่นชอบฟังเพลงผ่านวิทยุ

My Eyes เป็นเพลงมีเมโลดี้โดดเด่น น่ารัก และโรแมนติก เกวน เซบาสเตียน หนึ่งในผู้เข้าประกวด The Voice ซีซั่น 2 มาร่วมร้องในเพลงนี้ Doin’ What She Likes และ Lay Low นำเสนอแง่มุมของความสัมพันธ์ระหว่าง เบลค กับมิแรนดา เพลงหลังนั้นมีซาวด์ย้อนยุคกรุ่นๆ

I Still Got A Finger เพลงนี้น่าสนใจ ด้วยนำเสนอทิศทางใหม่ๆ ของศิลปินคนนี้อย่างโดดเด่น อีกหนึ่งเพลงโรแมนติก (มากๆ) คือ Mine Would Be You ซึ่งนำเสนอด้านนุ่มนวลของผู้ชายห้าวๆ คนนี้ออกมา เพลงสนุกๆ ต้อง Lay Low ซึ่งทำให้นึกถึงงานคันทรี่ยุคเก่าๆ เสียงฟิดเดิลและสตีลกีตาร์ในเพลงนี้เป็นอะไรที่ต้องฟัง!!!

งานเพลงชุดนี้โดยรวมแล้วฟังดูทันสมัยขึ้น เหมือนจะทำออกมาเพื่อเสิร์ฟกลุ่มคนฟังที่เด็กกว่าเดิม เป็นคันทรี่ที่ฟังง่าย ท่อนคอรัสชักชวนให้ฮัมตาม

เห็นและรู้จักกับเขาผ่าน The Voice กันแล้ว ลองมาฟังเพลงชุดนี้ดู นี่ล่ะ เบลค เชลตัน ที่แท้จริง @

ล้อมกรอบ

ชีวิตนี้อุทิศให้เพลงคันทรี่

จนถึงวันนี้ เบลค เชลตัน อุทิศชีวิตให้กับเพลงคันทรี่ เมื่อเป็นเด็กเขาฟัง ยามเติบโตเป็นวัยรุ่นก็หัดเล่นและร้อง เขาย้ายจากโอคลาโฮมาบ้านเกิดมาที่แนชวิลล์เมืองหลวงของดนตรีคันทรี่เมื่ออายุ 17 หลังจากวันนั้นเขาก็ทุ่มเททุกสิ่งทุกอย่างเพื่อบทเพลงคันทรี่ ถึงวันนี้เขาก็ยังคงไม่เปลี่ยนแปลง

“สิ่งที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับตัวผมก็คือ ผมแค่อยากจะเป็นนักร้องเพลงคันทรี่ ผมไม่ได้เลือกที่จะไปอยู่ในโทรทัศน์หรือบนปกนิตยสาร”

แม้ใครจะมองว่าเขาประสบความสำเร็จและลงตัวกับทุกด้านของชีวิต แต่ เบลค รู้สึกว่าเขายังต้องเรียนรู้ ยังต้องไขว่คว้า เติบโต และมองไปในอนาคต เพราะเขามีศิลปินรุ่นพี่อย่าง จอร์จ สเตรท หรือ รีบา แม็คอินไทร์ เป็นต้นแบบ คนที่อยู่ในวงการมาเนิ่นนาน แต่ยังคงมีงานเพลงใหม่ๆ ออกมาให้ฟังกันได้เรื่อยๆ ทุกๆ ปี

“ผมไม่คิดว่ามันจะมีสูตรพิเศษอะไร แค่ทำเพลงที่ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ และทำให้ดีที่สุดเมื่อก้าวออกสู่หน้าเวที”

ปัจจุบัน เบลค เชลตัน ในวัย 36 ปี ใช้ชีวิตคู่กับดาวคันทรี่หญิง มิแรนดา แลมเบิร์ต อย่างมีความสุข ทั้งสองคือคู่ที่โดดเด่นที่สุดของวงการเพลงลูกทุ่งอเมริกัน