posttoday

แสดงละครย้อนยุค เทรนด์ฮอตเหล่าไอดอล

21 เมษายน 2556

กระทั่งนักแสดงที่มีฝีมือและประสบการณ์หลายคนยังรู้สึกว่า

โดย...รอยนวล

กระทั่งนักแสดงที่มีฝีมือและประสบการณ์หลายคนยังรู้สึกว่า การแสดงละครย้อนยุคนั้นเป็นภาระอันหนักหนา ไม่ว่าจะกิริยา ท่าทาง โทนเสียง หรือศัพท์โบร่ำโบราณ ล้วนแต่ยากทั้งนั้น แต่ถึงอย่างไรก็มีนักแสดงไม่น้อยที่เห็นว่าการพยายามทำความเข้าใจประวัติศาสตร์และตีความบุคลิกตัวละครต่างยุคเป็นเรื่องท้าทาย

ไม่ใช่เรื่องบังเอิญที่ช่วงนี้เหล่านักร้องไอดอลชายหญิงซึ่งหันมาเอาดีทางด้านการแสดงต่างตกลงรับบทในละครย้อนยุคกันมาก ไม่ว่าจะ “ซูจี” จากวง “มิสเอ” หรือ “ฮันซึงยอน” แห่ง “คารา” หรือ “อิมซึลอง” สมาชิก “ทูเอเอ็ม”

ซูจี แสดงนำใน Gu Family B ซีรีส์ชุดล่าสุดของช่องเอ็มบีซี คู่กับพระเอก ลีซึงกิ ในเรื่องซูจีรับบทบาทของครูฝึกศิลปะการต่อสู้ที่มีความสามารถเป็นเลิศ กับตัวละครนี้เธอจะได้เปลี่ยนภาพจากสาวใสบริสุทธิ์มาเป็นนักรบหญิงที่มีเสน่ห์ดึงดูด ในละครเรื่องนี้คนดูจะได้เห็นเธอแกว่งไกวดาบและต่อสู้อย่างคล่องแคล่ว

ส่วน ฮันซึงยอน แห่งคารา ร่วมแสดงใน Jang Ok Jung ซีรีส์ของช่องเอสบีเอส เธอนับเป็นคู่แข่งของซูจีโดยตรง เพราะว่าละครของทั้งสองออกฉายในวันและเวลาเดียวกัน สาวฮันซึงยอนรับบทพระสนมซุกบิน หนึ่งในสนมที่มีอิทธิพลในรัชสมัยพระเจ้าซุกจงแห่งโชซอน เธอได้พบและรับความช่วยเหลือจาก จางอ๊กจอง หรือพระสนมฮีบิน (แสดงโดย คิมแตฮี) แต่ภายหลังกลายเป็นตัวร้ายและไปเข้าเป็นพวกเดียวกับพระราชนีอินฮยอน ร่วมกันทำร้ายจางอ๊กจอง

ไอดอลรูปหล่อ อิมซึลอง ของทูเอเอ็ม ซึ่งเคยมีประสบการณ์การแสดงจากซีรีส์ Personal Taste และหนัง 26 Years ครั้งนี้เขาร่วมงานกับช่องเคบีเอสในเรื่อง The Fugitive of Joseon โดยรับบทเป็นเจ้าชายลีโฮ ผู้ไม่ไว้วางใจใครและใช้ชีวิตอย่างวิตกกังวล เพราะถูกขู่ฆ่าตั้งแต่เกิด

เหตุผลสำคัญที่ทำให้เหล่าไอดอลท้าทายตัวเองด้วยการรับบทในละครย้อนยุค เพราะต้องการพิสูจน์ตัวเองว่ามีความสามารถและควรค่าแก่การยอมรับ ไอดอลจำนวนมากรับบทโดยไม่คิดถึงพื้นฐานทักษะความสามารถ แต่ถูกเลือกมาแสดงเพื่อเป็นแม่เหล็กดึงดูดแฟนๆ ให้หันมาสนใจละคร บางคนถูกวิพากษ์วิจารณ์เสียๆ หายๆ แม้จะมีไอดอลบางคนประสบความสำเร็จในการแสดง แต่ก็เป็นเรื่องยากที่จะลบภาพลักษณ์และกำจัดคำว่า “ไอดอล” ออกไปได้

อีกหนึ่งเหตุผลสำคัญสำหรับไอดอลที่เลือกแสดงในละครประวัติศาสตร์ คือ การเปลี่ยนภาพลักษณ์ของตัวเอง และนำเสนอตัวตนในด้านที่แตกต่าง ฮันซึงยอน พูดไว้ในงานแถลงข่าว Jang Ok Jung ว่า “ประชาชนเห็นฉันเป็นหญิงสาวร่าเริง เพราะทุกคนคาดว่าฉันจะเป็นอย่างนั้น เป็นเรื่องยากที่ฉันจะมีความสุข สดใส และยิ้มอยู่ตลอด ฉันหวังจะแสดงให้ทุกคนเห็นว่า ฉันมีด้านที่แตกต่างผ่านตัวละครนี้ในละครประวัติศาสตร์อันท้าทาย”

ผู้สันทัดกรณีวงการบันเทิงเกาหลี แสดงความเห็นว่า “ละครแนวประวัติศาสตร์เป็นเหมือนดาบสองคม เป็นข้อได้เปรียบสำหรับบางคนที่จะได้แสดงความสามารถ แต่เพราะงานประเภทนี้มันยาก จึงอาจจะเป็นความเสี่ยงและมีโอกาสที่จะถูกวิพากษ์วิจารณ์มากกว่าหากทำผิดพลาด สำหรับครั้งแรกของ ซูจี ฮันซึงยอน และอิมซึลอง กับการแสดงละครประวัติศาสตร์ก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจว่า พวกเขาจะได้รับเสียงตอบรับอย่างไรจากประชาชนและนักวิจารณ์”

แฟนๆ ทั้งหลายเอาใจช่วยไอดอลของคุณหน่อยเร้ว