posttoday

ชื่อแปลก...แหวก (แนว) จุงเบย

08 เมษายน 2556

ไก่ กา หมา แมว ตาสี ตาสา ยายเมี้ยน ยายเมาท์ สุดแท้แต่จะเลือกมาตั้งชื่อกันไป

โดย...นอ.ทอ.พอ ชอ.ปอ.ยอ , ภาพ (เครดิตตามคนถ่ายแต่ละภาพ)

ไก่ กา หมา แมว ตาสี ตาสา ยายเมี้ยน ยายเมาท์ สุดแท้แต่จะเลือกมาตั้งชื่อกันไป

ครั้งหนึ่งเคยมีการสำรวจรวบรวมรายชื่อประชากรไทยที่มีชื่อหรือสกุลมีเอกลักษณ์แตกต่างไม่ซ้ำใคร แน่นอนไม่มีใครคาดคิดว่า ชื่อจริง ชื่อเล่น หรือนามสกุลเหล่านั้นมีจริง เราเองก็สนใจ ว่าคนมีชื่อเสียงเหล่านี้ในวงการต่างๆ บ้านเรา เขาได้ชื่อ...แต่ใดมา

เซบ ‘ไว้ชื่อ’ เซบาสเตียน โสฬสจินดา

ภาพ วิศิษฐ์ แถมเงิน

ขอขอบคุณ เอราวัณ ที รูม แกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ เอื้อเฟื้อสถานที่

หนุ่มลูกโทนลูกครึ่งไทยสวีเดนวัย 26 ปี “เซบไว้ชื่อ เซบาสเตียน โสฬสจินดา” ดีกรีปริญญาตรีด้านการบริหารจัดการโรงแรมจากยุโรป เคยผ่านงานด้านการตลาดของโรงแรมชื่อดังในกรุงเทพฯ ล่าสุดเป็นนายแบบและนักแสดงอิสระ มาพร้อมชื่อแปลกที่ใครต้องถามซ้ำ “ไว้ชื่อ” อะไรนะ...

“คุณแม่ผมกินมังสวิรัติ ปฏิบัติธรรม กับสำนักสันติอโศก ซึ่งเป็นคนตั้งชื่อนี้ให้ครับ ‘ไว้ชื่อ’ แปลว่า การรักษาเอกลักษณ์ของตนเองไว้เพื่อประจักษ์แก่คนอื่น ผมไม่มีพี่น้อง เป็นลูกคนเดียวฝ่ายคุณแม่ แต่ฝ่ายคุณพ่อมีน้องอีกคน 2 คน น้องไม่มีชื่อไทยเป็นสวีดิชหมดเลย

ชื่อนี้สร้างแรงบันดาลใจให้คนจดจำเราในทางที่ดี เหมือนไว้ชื่อเสียงตัวเอง ไว้ลายตัวเอง คงเอกลักษณ์ของตนเองครับ ไม่ต้องไปตามคนอื่นเขา ยิ่งเราเป็นคนดี คนก็จะจำเราในแบบนั้นตลอดไป ตอนเด็กๆ ผมก็ไม่รู้หรอก จนไปถามแม่ว่าแปลว่าอะไร ตอนโตภูมิใจมากนะที่ชื่อนี้ เพราะไม่มีใครชื่อเหมือนเรา เตือนสติเราให้ทำอะไรดีๆ ส่วนชื่อเซบาสเตียนก็ชอบมาก มาจากนักแต่งเพลงคลาสสิกคนหนึ่ง และชื่อนี้คนเอามาเล่นได้หลายคำด้วย เช่น เซบ เซบบี้ เพื่อนแต่ละคนเรียกต่างกันไป ทำให้เรารู้ว่าคนนี้เรียกแบบไหน

ตัวผมเกิดที่สวีเดน เรียนอนุบาลที่สวีเดน แล้ว ป.15 ก็ย้ายมาอยู่เมืองไทย ประมาณ 67 ขวบ ช่วงนั้นคุณพ่อคุณแม่เลิกกัน แม่ก็เลยย้ายกลับมาอยู่กรุงเทพฯ 3 ปี แล้วก็ย้ายไปอยู่ภูเก็ต 2 ปี คุณแม่เป็นล่ามพูดได้หลายภาษา เลยไปทำงานเป็นล่ามที่โรงพยาบาลในภูเก็ต ผมไปเรียนในโรงเรียนเทศบาลพักหนึ่ง ก่อนจะย้ายไปเรียนอินเตอร์ ขำมากที่ผมเป็นเด็กลูกครึ่งที่เรียนภาษาไทยเก่งกว่าเด็กไทย แล้วทุกๆ ปีผมก็จะไปเยี่ยมคุณพ่อที่สวีเดน จากนั้นก็เรียนไฮสกูลที่นั่น จนจบปริญญาตรี ระหว่างเรียนก็ไปฝึกงานในโรงแรมต่างๆ หลายประเทศก่อนกลับมาทำงานที่โซฟิเทล โซ แบงคอก

ตัวตนผมเป็นคนตอนต้นจะขี้อาย หยิ่งๆ แต่ถ้ารู้จักแล้วก็จะสบายๆ สนุกสนานปาร์ตี้ และผมก็ไม่รู้ว่าวิธีการจีบสาวไทยเป็นอย่างไร แต่ถ้าให้ไปจีบฝรั่งสบายมาก (หัวเราะ)

คุณแม่สอนว่าทำอะไรก็แล้วแต่ถ้าเราชอบแล้วก็ทำไป แม่จะไม่บังคับ ลูกคนเดียวเขาก็คงอยากให้ลูกมีความสุข ส่วนพ่อจะสอนว่าชีวิตอย่าไปเครียดมาก คนเราเกิดมาทั้งทีอย่าเครียดทั้งชีวิต สบายๆ บ้าง บางทีลืมนึกว่าสภาพเราเป็นอย่างไรบ้าง สุขภาพเราไหวไหม ไม่เจอครอบครัวมานานหรือยัง ลืมนึกถึงสิ่งที่สำคัญในชีวิต มัวแต่ทำงาน”

‘มาก่อน’ ภวพัฒ ธรรมอนุชา

ภาพ ทวีชัย ธวัชปกรณ์

“ผมมาก่อนครับ...” เราเย้าเขา หนุ่มน้อยหน้าไทย วัย 18 ปี ราวกับว่ามีใครแซงคิวซื้อของแล้วฟ้องยาม

“มาก่อนภวพัฒ ธรรมอนุชา” จาก ค่ายจีไอดี ในสังกัดจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ เขาเป็นนักเรียน ม.ปลาย จากอัสสัมชัญ ธนบุรี ถนัดภาษาอังกฤษและภาษาไทย ถ้าเป็นกิจกรรมประจำใจต้องไม่พลาด เต้นฮิปฮอป และบีบอย เอาดีจนเข้าสู่โครงการประกวดโครงการจีจูเนียร์ และเป็นวีเจประจำรายการเอ็มวีรีเควส ช่องจีเอ็มเอ็ม มิวสิก

“ชื่อนี้คุณพ่อเป็นคนตั้งให้ครับ ตอนแรกคุณแม่ไม่ค่อยพอใจเท่าไหร่กับชื่อนี้ เพราะมันแปลกมากไปหน่อย แต่พ่อก็จะเรียกตลอดเวลาตั้งแต่ผมอยู่ในท้อง “มาก่อน...มาก่อน” จนแม่เขาชินหูเลย (หัวเราะ) คุณพ่อเขาคิดไว้แล้ว ตอนแรกจะให้ชื่ออื่นก็ธรรมดาไป และชื่อจริง “ภวพัฒ” เท่าที่ผมรู้มาแปลว่าผู้โด่งดัง มีชื่อเสียง ส่วนน้องชายห่างกัน 5 ปี ชื่อ “มาตาม” ชื่อจริง “ภัคภาคิน” ครับ

ชื่อจริงผมตอนแรกชื่อ “ภูษณะ” แปลว่า เครื่องประดับ ไปดูดวงมาแล้วไม่ค่อยโอเค เลยเปลี่ยนเป็นชื่อนี้ครับ สำหรับชื่อเล่น “มาก่อน” เพื่อนก็จะงงกับชื่อตั้งแต่อนุบาลเลย แบบพอเวลาถามชื่อ เอ้ย! ชื่อไร ขอใหม่อีกที แล้วตอนนี้ทุกคนก็จะงงทำไมชื่อนี้ พอจำได้ก็เรียกง่าย ติดปาก แต่มันก็ไม่เกี่ยวกับว่าทำไรก็ต้องทำก่อนตลอดเวลานะครับ (หัวเราะ) แต่เวลาจีบสาวก็อาจจะมีประเด็นนิดหน่อย เขาว่าแปลก เรียกแล้วดูน่ารักดีครับ เขาก็จะบอกอย่างนั้น

เสน่ห์ของผมนอกจากชื่อจำง่าย คงเป็นวิธีการพูดมั้งครับ นิสัยที่เป็นคนกวนๆ แล้ว ก็มีเรื่องการเต้น ถ้าเกิดคนดูอย่างนี้คงไม่รู้นะว่าผมเป็นเด็กเต้น เพราะผมดูผอมแห้งแรงน้อย ดูเรียบร้อย

สมมติไม่ได้ชื่อมาก่อนก็คงจะชื่อธรรมดาครับ ลูกคนแรกชื่อต้น เอ หรือหนึ่ง หรืออะไรอย่างนี้ (หัวเราะ) ตัวตนจริงๆ ผมเป็นเด็กที่เงียบๆ นะ ที่จริงไม่ค่อยคุยกับใครเท่าไหร่ แต่ถ้าเกิดเพื่อนจริงๆ ก็จะรู้ว่าผมจะเป็นคนค่อนข้างกวนโอ๊ย

สิ่งที่คุณพ่อคุณแม่มักสอนผมจะเป็นเรื่องการวางตัวในสังคม ไม่ว่าจะไปอยู่ที่ไหน ก็พยายามมีมารยาท ยกมือไหว้ผู้ใหญ่ เคารพผู้ใหญ่ คุณแม่จะค่อนข้างเยอะนะครับ ที่ชอบพูดบ่อยๆ ก็สอนเรื่องผู้หญิง แล้วก็เรื่องของการตรงต่อเวลา เวลาผู้ใหญ่นัดอะไรก็ให้ไปก่อนเวลา อย่าปล่อยให้ผู้ใหญ่รอ

หลังจากจบโครงการประกวดแล้ว เพื่อนร่วมทีมก็แยกย้ายกันไป ของผมตอนนี้ก็มีทำวีเจอยู่ครับ จับคู่กับพอตเตอร์แล้วก็อเล็กซ์ รายการเอ็มวีรีเควส ช่องจีเอ็มเอ็ม มิวสิก ครับ วันจันทร์ศุกร์ เวลา 20.0022.00 น.

แอรี่‘หฤหรรษ์’ นพวรรณ

พีอาร์สายโซเชียล มีเดีย และสื่อออนไลน์ ของ อาซิแอม เบอร์สันมาร์สเตลเลอร์ ประเทศไทย ที่จับงานช่างภาพแนวหนุ่มๆ เซ็กซี่ไปพร้อมกันจน 2 ปีมานี้เป็นดาวรุ่งพุ่งแรง เหล่าผู้ติดตามโลกโซเบอร์คุ้นผลงานของเขาดี “แอรี่หฤหรรษ์ นพวรรณ” ด้วยชื่อ “หฤหรรษ์” นี้ ทำให้คนคิดถึงความสนุกมันบันเทิงเริงร่า จนน่าสงสัย เลยหาคำตอบจากเจ้าตัว

“ผมโดนถามบ่อยพอสมควรตั้งแต่สมัยเรียน ครูมักจะเรียกชื่อนี้ให้ตอบคำถาม เพราะเห็นว่าเราชื่อแปลก จริงๆ เป็นชื่อที่ทั้งพ่อและแม่ยินยอมพร้อมใจตั้งให้ พอถามว่าทำไม เขาก็จะตอบเล่นๆ ว่า “ก็เกิดมาจากความหฤหรรษ์ไง” (ฮา) แต่จริงๆ แล้วเขาบอกว่า “หฤหรรษ์” เป็นชื่อที่ดี แปลว่ามีความสุข มนุษย์ทุกคนก็ล้วนแค่จะใฝ่หาความสุข อยากให้ลูกเป็นคนที่มีความสุข เลยได้ชื่อนี้มาแต่เกิด

เชื่อว่าสินค้าทุกอย่างในตลาดก็อาศัยความโดดเด่นสินค้านั้นถึงจะเป็นที่สนใจ เราก็เหมือนกัน จะตั้งใจหรือไม่ตั้งใจไปตรงกับความหมายของชื่อก็แล้วแต่ เผอิญว่าแนวทางการใช้ชีวิตของเรานั้นคือการใช้ชีวิตให้มีความสุข และผลงานการถ่ายภาพของเราก็ทำให้ผู้เสพมีความสุขไปด้วย ก็เลยเหมือนชื่อเกื้อหนุนกัน แต่บางคนก็เห็นเป็นเรื่องตลก

ผมก็แฮปปี้ดีกับชื่อนี้ เคยคิดเหมือนกันว่าถ้าชื่อเราปกติๆ พื้นๆ มีคนชื่อเหมือนเราในทุกๆ แวดวง ชีวิตก็คงน่าเบื่อ สู้เราชื่อแปลกไม่เหมือนใครแล้วให้คนจำได้ดีกว่า เชื่อว่าก็มีหลายคนในสมัยเด็กที่ลืมหน้าเราไปแล้ว แต่อาจจะจำเราได้เพราะชื่อนี่แหละ

ตัวผมเป็นพี่คนโตครับ มีน้องสาวอีกหนึ่งคน ชื่อ พิมพ์พญา แม่บอกว่าฟังแล้วนึกถึงภูเขา รู้สึกสบายใจ กว้างขวาง อยากให้เป็นผู้ที่ยิ่งใหญ่ พ่อและแม่เป็นอาจารย์ทั้งคู่ พ่อสอนศิลปะ ส่วนแม่สอนภาษาอังกฤษ เหมือนเขาสองคนเป็นคู่ชีวิตที่มีหัวศิลป์ทั้งคู่

ผมมีแพสชันสูงคนหนึ่ง สิ่งที่ขัดกันคือเราเชื่อมั่นในตัวเองสูงก็จริง แต่จะทำในสิ่งที่ไม่เดือดร้อนใคร อาจจะเพราะด้วยเราเป็นคนที่ทำอะไรทำจริง เราคิดว่าการพูดตรง เป็นตัวของตัวเองเป็นสิ่งที่ดีมาก ทั้งนี้ทั้งนั้นเพื่อนสนิทเราทุกคนก็แฮปปี้นะครับ เราคิดว่าเพราะเราเป็นคนจริงใจกับคนรอบข้าง และมุ่งมั่นในสิ่งที่ทำนี่แหละ เลยไม่ค่อยคบใครแบบฉาบฉวย

ผมว่าชื่อคือป้ายแทนตัวซึ่งทำให้คนจำเราได้ ก็เป็นสิ่งที่สำคัญพอสมควร โดยความคิดส่วนตัวไม่ชอบชื่อที่อ่านยากๆ สะกดยากๆ เพราะชื่อก็เป็นสารอย่างหนึ่งซึ่งเราใช้สื่อ เพราะฉะนั้นมันจะใช้ยาก จำยาก แต่ก็เคารพเจ้าของชื่อว่าเขาอาจจะไปดูดวงมาแล้วถูกโฉลกกับชื่อนี้ นั่นคือความสุขส่วนตัวอย่างหนึ่งของเขา คือแก่นแท้ที่ทุกคนต้องการในชีวิตครับ”

คนไทยชื่อ สกุล แปลกแตกต่าง

เคยมีการสำรวจ รวบรวมรายชื่อประชากรไทย ข้อมูลจากกระทรวงมหาดไทยที่บอกว่า พบว่ามีชื่อหรือสกุลมีเอกลักษณ์แตกต่างไม่ซ้ำใคร อาทิ สายใจ เกาะมหาสนุก, สมศักดิ์ หวังกระแทกคาง, ณรงค์ นัดใช้ปืน, กันภัย สูญสิ้นภัย, ศักดิพันธ์ ชอบนอนหงาย, บรรจง หนึ่งในยุทธจักร, รรรรรร (อ่านว่า ระรันรอน), ท่านฮ่องเต้ สมลุนาวัน, การุณ เก่งระดมยิง, ลำเทียน จ้องผสมพันธุ์, มนศักดิ์ กางมุ้งคอย, แลคโตเย่น (ชื่อ), สร้อยเหม็น ฟางน้อย, วรุณนาโศรก จันทรคดี, หรินาท ปรปักษ์เป็นจุล, ชัยยศ พรหมจารีย์พินาศ, นักรบ ชนะราวี, สงคราม ชนะราวี, นิธินัย เหินเวหา, แคน อัครฮาก, บารมี สมาธิปัญญา, บรรพต เจ็ดพี่น้องร่วมใจ, ชาติชาญ เล่นเอาขำ, บุญศรัทธา มหามงคล, หินชนวน อโศก, บุญพอ มีเท, จันมี โถรองมูล, นนนที ปล้ำกะโทก, การหาญ โดนอม (อ่านว่า โดนอม), สวย หยาดเยิ้ม, ฆ้อง หอยหอม ฯลฯ

คนดังชื่อเก๋...ไม่มีซ้ำ

ส่วนคนดังที่เรารวบรวมตัวอย่างชื่อแปลกแตกต่าง ทั้งดารา ศิลปิน และคนในวงสังคม อาทิ

มะหมี่, บัวชมพู, ณัฐฐาวีรนุช (จ๋า), เกตุเสพย์สวัสดิ์ (น้าเน็ก), แม่สาย, วทานิกา, น้ำนิ่ง, ประพุทธ, มหาสมุทร, มัดหมี่, มัดมุก, ช้างน้อย, เมย์ริสสรา, แกงส้ม, กุญแจซอล, น้ำชา, ขนมจีน, พันกร, ดีใจ ดีดีดี เป็นต้น