posttoday

พี่มากเล่นจำอวด

04 เมษายน 2556

อย่าได้คิดจะถามหาความกลัวจากพ่อมากเวอร์ชันนี้ แต่ถ้าความฮา ความรั่ว และความต๊อง ขอยืนยัน นั่งยัน นอนยัน ว่า “พี่มากพระโขนง” มีให้คุณแบบเต็มๆ

โดย...วิชช์ญะ ยุติ

อย่าได้คิดจะถามหาความกลัวจากพ่อมากเวอร์ชันนี้ แต่ถ้าความฮา ความรั่ว และความต๊อง ขอยืนยัน นั่งยัน นอนยัน ว่า “พี่มากพระโขนง” มีให้คุณแบบเต็มๆ

แก่นเรื่องดูผิดแปลกแหวกต้นฉบับแม่นาคพระโขนงในเวอร์ชันก่อนๆ อยู่ไม่น้อย การตีความใหม่ของผู้กำกับ “บรรจง ปิสัญธนะกูล” ตลอดจนทีมเขียนบท ก็จงใจให้หนังกลายเป็นความบันเทิงขายขำ นั่นจึงทำให้ดีกรีความน่ากลัวถูกกลบด้วยความฮา

ดูไปดูมา ก็รู้สึกดั่งว่ากำลังนั่งดูพี่มากผัวแม่นาคที่ตายทั้งกลมเล่นจำอวด โชว์ตะลุงตุงแช่บนจอใหญ่ เด่นด้วยมุขตลกที่ไม่ใช่แค่สร้างเสียงหัวเราะหึหึ แต่ยังรวมอารมณ์รั่วกับต๊องไว้อย่างไม่เกรงใจใคร ยิ่งเฉพาะรุ่นเดอะที่เคยผูกพันกับพี่มากกับแม่นาค

บางจังหวะก็ชวนให้ระลึกถึงหนัง “บ้านผีปอบ” วิ่งหนีผี เผ่นแน่บตัวใครตัวมัน แต่ก็โชคดีที่ไม่ได้วิ่งลงตุ่ม แล้วก็โชคดีที่พี่มากไม่หลุดออกจากธีมที่กำหนด ไม่ยังงั้นคงเลอะและเละแน่ๆ

ว่าไปก็ไม่น่าเกลียดอะไรมากมาย ในเมื่อนี่คือพ่อมากที่ออกจะกระเดียดไปทางฝรั่ง รวมทั้งตัวแม่นาคก็ด้วย ฝรั่งจ๋าซะขนาดนั้น แถมยุคสมัยเปลี่ยน มุขก็ต้องเปลี่ยน ความเป็นทันสมัยในบทสนทนา การเอาใจวัยรุ่นวัยโจ๋วัยเกรียนก็จำเป็นต้องใส่มา

หนังกระจายความเด่นอย่างเท่าเทียม พี่มากไม่ได้เด่นคนเดียว แม่นาคแทบจะเป็นแค่องค์ประกอบหนึ่งของหนัง ที่สำคัญแก๊ง 4 เกลอ เต๋อ เผือก ชิน และเอ แม้จะถูกกำหนดให้มาฆ่าพี่มากกับแม่นาค ด้วยการขโมยซีนทุกๆ ฉาก แต่สุดท้ายก็ไม่ใช่คนที่แบกหนังไว้คนเดียว เพราะทุกคนคือแรงขับที่ทำให้หนังดูสนุก

“มาริโอ้ เมาเร่อ” ในบทพี่มาก “ดาวิกา โฮร์เน่” ในบทแม่นาค อย่าได้ดูแคลนเชียว ถึงจะไม่ได้เข้มเรื่องการแสดงที่เน้นฝีมือ แต่เวลาที่ทั้งคู่เข้าฉากพระนาง ตัวเองยังงั้น ตัวเองยังงี้ ก็น่ารักน่าหยิกนะเออ เหอะๆๆๆๆ

ขณะที่แก๊ง 4 เกลอ “ณัฏฐพงษ์ ชาติพงศ์” “พงศธร จงวิลาส” “วิวัฒน์ คงราศี” “กันตพัฒน์ สีดา” ก็นำพาให้คนดูไปสู่จุดอิ่มเอมได้ไม่ยาก ในฐานะนักแสดงสมทบที่มีความฮาความบ้าเป็นเดิมพัน พวกเขาชนะเลิศ

ผู้กำกับที่เคยทำหนังผีกับหนังตลกมาก่อนหน้า ถือว่าเอาอยู่กับความเป็นพี่มาก พ.ศ.นี้ มุขทื่อที่สุดแสนจะเดาได้ แต่ไปๆ มาๆ ก็กลับกลายเป็นมุขกวนบาทา น่าลุ้นและน่าหมั่นไส้

ที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลย เพราะชอบส่วนตัว นั่นคือ “ปาล์มมี่” กับการร้องเพลงประกอบ นำเพลงเก่ามาคัฟเวอร์ใหม่ “อยากหยุดเวลา” (ต้นฉบับร้องไว้โดย ศรัณย่า ส่งเสริมสวัสดิ์) ฟังทีไร ขนลุกทุกที ฟังทีไรทั้งเหงาทั้งซึ้ง เสียงเรียกของแม่นาค “พี่มากขา” ว่าชวนขนลุกแล้ว เสียงของปาล์มมีชวนขนลุกไม่แพ้กัน

พี่มาก...พระโขนง ฉายวันแรกก็สร้างปรากฏการณ์ “พี่มากฟีเวอร์” ด้วยการเปิดตัวแรงส์!! วันเดียวรับทรัพย์ไป 21.20 ล้านบาท จนถึงวันนี้ที่ต้นฉบับตีพิมพ์ รายได้ก็ทะลุทะลวง 100 ล้านบาทเรียบร้อย ทีมงานคงหายเหนื่อย บิ๊กบอสค่ายจีทีเอชก็คงปลื้มปริ่ม เพราะไม่คิดว่าคนจะชอบพี่มากเล่นจำอวดล้นหลามถึงเพียงนี้

พี่มากพระโขนง

ประเภท ตลก/ผี

กำกับ บรรจง ปิสัญธนะกูล

แสดงนำ มารริโอ้ เมาเร่อ/ดาวิกา โฮร์เน่/ณัฏฐพงษ์ ชาติพงศ์/พงศธร จงวิลาส/วิวัฒน์ คงราศี/กันตพัฒน์ สีดา

พี่มากพระโขนง คือ งานกำกับเรื่องที่ 6 ของบรรจง หรือโต้ง ส่วนหนัง 5 เรื่องก่อนหน้านั้น ได้แก่ ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ (2547) แฝด (2550) สี่แพร่ง ตอนคนกลาง (2551) ห้าแพร่ง ตอนคนกอง (2552) กวน มึน โฮ (2553)

เป็นหนังเรื่องที่ 3 ของแก๊ง 4 เกลอ “ณัฏฐพงษ์ ชาติพงศ์” “พงศธร จงวิลาส” “วิวัฒน์ คงราศี” “กันตพัฒน์ สีดา” ที่โคจรมาสร้างสีสัน พวกเขาเคยร่วมแสดงแบบยกแก๊งมาแล้วในหนังสี่แพร่ง ตอนคนกลาง กับ ห้าแพร่ง ตอนคนกอง ซึ่งก็กำกับโดยบรรจง