posttoday

40 ยังเป๊ะเว่อร์...นะเธอจ๋า!

05 มีนาคม 2556

30 ยังแจ๋ว ได้ยินบ่อยแล้ว... 40 ยังปิ๊ง...เป๊ะเว่อร์ ก็มีนะคะคู้ณ!

โดย...สาวสังคม / เครดิตภาพ (ภาพหลัก นวลพรรณพงษ์ไทย วัฒนาวณิชย์วุฒิ / ภาพหลักเพ็ญณัฎฐ์ฐิติ อำไพวรรณ)

30 ยังแจ๋ว ได้ยินบ่อยแล้ว... 40 ยังปิ๊ง...เป๊ะเว่อร์ ก็มีนะคะคู้ณ!

ถ้าเราใช้ชีวิตหนักหน่วง สังคม ปาร์ตี้ ลุยงาน และรับประทานทุกสิ่ง แล้วก็ต้องขยันบาลานซ์ การพักผ่อน ออกกำลังกาย และดูแลผิวพรรณ เสื้อผ้า หน้า ผมให้ดี เหนื่อยเป็นหลายเท่าของสาววัย 2030

วันนี้ 2 สาวสังคม “พรพรรณ สุขสมบูรณ์วงศ์” และ “นวลพรรณ โอสถานนท์” ตัวอย่างของความสวย ซิ่ง ปิ๊งเสมอ แม้วัยเดินทางมาอยู่ในเขตหลักสี่ ทั้งสองเป๊ะ มีเคล็ดลับแรงไม่ตก ชกไม่น็อก ล็อกความสดใสไว้อย่างไรกัน

สนุก...ได้ ดูแลตัวเอง...ด้วย “พรพรรณ สุขสมบูรณ์วงศ์”

พรพรรณ สุขสมบูรณ์วงศ์ ซีอีโอบริษัท Property Guru ซึ่งดำเนินการเกี่ยวกับทางด้านอสังหาริมทรัพย์ ทำกิจกรรมการลงทุนมาหลายปี ทั้งยังมีแบรนด์จิวเวลรี เพ็ญ คอลเลกชัน ของตัวเอง ซึ่งอลังการงานสร้างตามไอเดียของเธอ ลูกค้าสำคัญของแบรนด์ ชาแนล ไม่แปลกว่าจะเป็นงานแฟชั่นที่เธอไปบ่อยที่สุด แม้จะแต่งงานและมีลูกชายวัย 10 ขวบ เธอก็ยังสนุกสนาน ผอมสวย เป๊ะเว่อร์ ที่สุด

ไลฟ์สไตล์

“ตื่นเช้ามากดโทรศัพท์หาแม่บ้าน รับประทานอาหารเช้าบนเตียง หลังจากนั้นก็ขึ้นกับตารางว่าเป็นอย่างไร เพ็ญมีแป้นโน้ตไว้ให้แม่บ้าน เช่นว่า วันนี้ตื่นกี่โมง สัมภาษณ์กี่โมง ใครมาพบหรือคุยธุรกิจ ต้องจัดบ้านอย่างไร เปิดแอร์อย่างไร อย่างพรุ่งนี้มีแบงก์มาประชุม ทำอะไรที่ไหนกี่โมง เตรียมเครื่องดื่ม หรือสแน็กให้ด้วย

ถ้าต้องเข้าออฟฟิศ ตารางงานจะส่งไปบอกทีมในกรุ๊ป วอตแอพตั้งแต่คืนก่อน เขาก็จะเตรียมทุกอย่างไว้รอเราเข้าไปจัดการ ถ้าไม่เข้าก็รับแขกที่บ้าน สะดวกดี ง่ายต่อการพรีเซนต์ ถ้ามีงานก็อาบน้ำก่อนไปงาน ถ้าเวลาเยอะก็กลับมาอาบบ้าน แต่ถ้าไม่ทันก็อาบที่ออฟฟิศค่ะ

ตอนนี้กำลังมีโปรเจกต์สำคัญ เป็นโครงการโรงแรมและคอนโดที่ภูเก็ต 100 กว่ายูนิตจะไปทำตลาดที่เซี่ยงไฮ้ จับกลุ่มไฮเอนด์ กำลังดูอยู่ว่าตารางเมตรละ 3 แสนไหวไหม”

วงสังคม

“ถ้าจะไปร่วมงานอีเวนต์ ฟังก์ชัน หรือปาร์ตี้สักงาน เราไปเพราะจำเป็นต้องไป เช่น ผู้ใหญ่ขอมา หรืองานของเพื่อน ผู้มีพระคุณ ไปช่วยกันสนับสนุน มีอีกอันเช่น รักและชอบเอง อยากพวกชาแนล อยู่เมืองไทย ไม่ขาด ทั้งคอลเลกชันใหม่ หรือแฟชั่นโชว์ล่าสุด เขาก็ให้ลีมูซีนมารับ งานสวยมาก

กลุ่มคนที่อยู่ร่วมกันเวลาไปงาน ก๊วนเดียวกันก็มี ชาย อานันท์ทวีป เชอร์รี่ น้องของชาย ป๊อบ คำเกษม กัญ กัญชลัช และน็อตคนสนิทชมพู่ เจอกัน ส่วนมากถ้าไปงานกันอยู่แล้ว ก็ไปต่อกัน กินอะไรกันต่อ บางทีก็มาต่อที่บ้านสาทรค่ะ

บางทีก็รับแขกที่บ้านบ้าง เพื่อนดูไบ เพื่อนสิงคโปร์ เพื่อนฮ่องกง หรือ เซี่ยงไฮ้ ทั้งเพื่อนธุรกิจ และเพื่อนรักก็ต้อนรับดูแลเขา อย่างที่ดูไบก็กำลังจะมีงานแต่ง เขาก็จัดตั๋ว จัดที่พัก วีซ่าอะไรให้เรียบร้อย กลุ่มนี้รู้จักที่ดูไบหลายปีก่อน ชอบมาเมืองไทย”

สุขภาพและความงาม

“ดื่มน้ำผัก เห็นจากของ เปิ้ลจริยดี สเปนเซอร์ เขาบอกว่าดีทอกซ์ ก็เลยดื่มมาหลายเดือนแล้ว บังคับให้เราดื่มน้ำตลอด ดื่ม 24 ขวดต่อวัน แล้วเราก็กินวิตามินเม็ดเสริมและแร่ธาตุด้วย เพราะเราก็มีลูกแล้ว แต่นิสัยเรากินทุกอย่างได้หมดเลย กินเยอะมากด้วย มากกว่าสามี 5 เท่า (หัวเราะ) 3 มื้อ บางทีมี 45 มื้อ หลังปาร์ตี้ แถมไม่ได้ออกกำลังกายเลยด้วยค่ะ ตารางเรามันไม่ได้เดินทางบ่อย แต่เราไม่มีวินัยพอ ก็ยิ่งไม่ได้ทำ ใช้วิธีทำความสะอาดพื้นห้องด้วยการเดินลากผ้าไป แต่ทั้งๆ ที่มันก็สะอาดแล้วนะ ก็ถือว่าเอกเซอร์ไซส์”

เสื้อผ้า หน้า ผม

“แนนนี่ของเพ็ญจะรู้ว่าจะให้ถือแอร์เมสสีอะไร ชาแนลใบไหน อย่างวันนี้ประชุมไหม เจอใครบ้าง หรือวันไหนง่ายๆ เขาก็จัดมาให้เลือก ไปลุย ไปงาน เขาจะรู้ว่าแต่งตัวอย่างไร บางอันเขาก็อยากให้ใส่ เพราะอยากดูเราแต่ง อย่างเวลาไปงานมีเดรสโค้ต...ใช่ แต่เราเอาตัวเองลงไปผสมกัน

สมมติมีโจทย์สีขาว แล้วเรามีขนนกอยู่ จัดกระโปรงกูตูร์ผ้าไหมไทย แล้วก็ขนนกสีขาว ก็ขึ้นอยู่กับว่าเอาต์ดอร์หรืออินดอร์ เพราะเราต้องดูว่าจะทำผมอะไร สะดวกไหม เพราะเราขี้ร้อน ไม่อยากเสียบุคลิก

ส่วนการแต่งหน้า ไปงานไม่ใหญ่มากก็ทำง่ายๆ แต่ถ้ามีงานถ่ายแบบ หรือมีงานใหญ่ๆ เราต้องใช้ช่างมาช่วยค่ะ สิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ คงต้องกรีดตาช่วย ปากแดงไว้ก่อน บางทีโทรมๆ เหนื่อยๆ ก็ช่วยให้สดชื่นขึ้นมาได้”

40 ยังเป๊ะได้

“เพ็ญมีตัวช่วยดี แนนนี่จะคอยเอาอะไรดีๆ มาให้บำรุงเรื่องรับประทาน เพ็ญเป็นคนอาบน้ำบ่อยและนาน จะมีออยล์ทาแล้วค่อยซับตัว ต้องไปดูครีมทาทั้งตัวช่วยนะ เราก็อยู่ในห้องแอร์ อาบน้ำเยอะ ถ้าโดยอายุหน้าเราก็ใช้ลาแมร์ ตัวก็คลาแรงส์ เวลาคนอื่นแนะนำอะไรใหม่ก็ลองดูเหมือนกัน

เทคโนโลยีกลุ่มพวกฟิลเลอร์ โบทอกซ์ คุยกับเพื่อนๆ น้องๆ บางคนบอกไปทำอันนี้มาอันนั้นมา อยากลองนะ แต่พอไปหาแพทย์ เขาไม่ทำให้ บอกหน้าเล็กอยู่แล้ว (หัวเราะ) เดี๋ยวนี้ได้ยินมาว่าวัยรุ่นอยากหน้าเล็ก ถอนฟันที 4 ซี่ ฟังแล้วตกใจ อีกหน่อยผู้หญิงสมัยลูกเราโตจะเป็นยังไงกัน เรา 40 กว่าแล้ว สนับสนุนถ้าอายุโอเค ไม่ใช่ว่าต้องผ่าตัดหรืออะไร แต่เติมโน่นนี่รับได้ หรือโบทอกซ์ ฟิลเลอร์ ทำตอน 4050 มันโอเค แต่ใครทำ 1020 ไหวไหม

เรื่องอื่นๆ ตัวเราชัดเจนและเป็นตัวเอง เฮฮาไม่มีอะไร ตรงๆ ง่ายๆ ใครจะเริ่มต้นยังไงก็เป็นตัวเรา ไม่ต้องเฟกหรืออะไร สอง ถ้าไปงานนอกปกติ ควรเคารพเจ้าของงาน แต่งตัวถูกกาลเทศะไหม หรืองานแนวไหน สีไหน แนวไหน เขาขออะไรมา และเรื่องของเวลา หรือติดจริงๆ ต้องรีบโทรบอกเจ้าภาพว่าไม่จำเป็นต้องรอ ขอโทษจริงๆ มันเคยเกิดขึ้น เพ็ญทำไงนะ ลงจากรถนั่งมอเตอร์ไซค์เลย แรกๆ กลัว แต่ตอนนี้ชินแล้ว สบายมาก”

สวยในแบบของเรา... “นวลพรรณ โอสถานนท์”

เจ้าของบริษัทประชาสัมพันธ์ โอ เอจ ที่หนุ่มน้อยหนุ่มใหญ่หลงใหลได้ปลื้มเสมอ ด้วยดวงหน้าสวย มารยาทดี เสียงไพเราะ และมนุษย์สัมพันธ์ดี จนพานให้ใครๆ คิดว่าเป็นปาร์ตี้เกิร์ล และสาวสังคมตัวจี๊ด ซึ่งตรงกันข้ามทีเดียว

ไลฟ์สไตล์

“ตื่นเช้ามาล้างหน้าแปรงฟัน พาสุนัขกินข้าว เดินเล่น แล้วก็ชิลนิดหนึ่ง ดูทีวี ค่อยอาบน้ำ กินข้าว อ่านหนังสือพิมพ์ แต่งตัว เดินไปทำงาน เพราะออฟฟิศย้ายมาอยู่บ้าน เย็นก็รับประทานข้าว พ่อแม่เดินออกกำลังก็เดินกับเขาอีกที ส่วนมากชีวิตจะหมุนอยู่รอบตัวสุนัขของเรา ถ้าวันไหนมีงานก็ไปร่วมงาน

ปกติไม่ค่อยสังสรรค์ เนื่องจากว่าเราไม่ดื่มแต่กินข้าวได้ ชีวิตดูเรียบๆ แต่ถ้าเมื่อไรที่พี่สาวกลับมาจากการดูแลรีสอร์ตที่เกาะลันตา มันก็จะมีอะไรให้เราทำอะไรมากขึ้น ชวนเราไปซื้อกับข้าว คิดเมนู ทำอะไรดี มีอะไรให้ช่วยทำ

เวลาเห็นสาวๆ แต่งตัว เราก็มองว่าเขามีเสน่ห์นะ ชอบมอง แต่เราเองบริหารเสน่ห์ไม่เป็น ไม่รู้จะเริ่มยังไง ตอนนี้เราก็ไม่มีแฟน หรือถ้ามีใครเข้ามา เราก็ไม่รู้ว่าจะมีปฏิกิริยากับเขายังไง เพราะเราอยู่อย่างนี้มานานแล้ว ไลฟ์สไตล์เป็นแบบนี้ไปแล้ว

วงสังคม

“เวลาจะไปงานฉลองหรือปาร์ตี้ที่ไหน ก่อนอื่นต้องดูว่าว่างหรือเปล่า ดูว่ามีความจำเป็นที่ต้องไป ในที่นี้คือ สนิทกัน ลูกค้า ญาติพี่น้อง นอกนั้นก็ไม่สนิท แต่เขาให้เกียรติเชิญเรา เราว่างเราก็ไป พยายามทำตามเดรสโค้ตให้ได้มากที่สุด เราเป็นคนที่ไม่ได้มีเสื้อสีสันเยอะ บางทีก็สีนั้นสีนี้ หลักๆ ให้มันดูไม่นอกลู่นอกทางเกินไป อย่างวันไหนกางเกงยีนส์ก็เสื้อสีฟ้า ตามเดรสโค้ตงาน สีฟ้าน้ำเงิน

คนที่เราพบเจอและคุยกัน ถ้าไม่ได้มาเรื่องงาน ก็นัดกับเพื่อนมา อย่าง “พี่ตุ๊วีระพจน์ อัศวาจารย์” หุ้นส่วนนิตยสารวอลลุ่ม ยืนคุยทักทายคน ปกติเราคุยสัพเพเหระ เรื่องส่วนตัว สนิทแต่ไม่ได้เจอกันบ่อยก็อัพเดตกัน หรืออีกกลุ่ม ลูกน้อง เพื่อนร่วมงาน สิ่งที่จะคุยก็คุยเรื่องงานต่างๆ ถ้าเจอญาติ ก็อยู่เป็นเพื่อน ดูแลผู้ใหญ่ ส่วนคนอื่นทั่วไปก็ต้องดูๆ ว่าเขาชอบคุยเรื่องไหน เราก็ยกประเด็นนั้นขึ้นมา แต่ไม่เป็นคนชอบเมาท์และไม่ดื่ม ถ้าคนพูดเรื่องคนอื่น ก็เข้าหูซ้ายทะลุหูขวา ขี้เกียจจำ”

สุขภาพ และความงาม

“การดูแลสุขภาพ ไม่ดื่มแอลกอฮอล์อยู่แล้ว พยายามดื่มน้ำเยอะๆ และพยายามที่จะขยับตัว ไม่ใช่ขนาดจะออกกำลังกายนะคะ ถ้าเราจัดสรรเวลาไม่ได้ ทุกวันๆ เราขยับตัวให้มากที่สุด พาสุนัขเดินหลายๆ รอบ อะไรที่ไม่จำเป็นต้องใช้ลิฟต์ก็เดินเอา เพราะเรื่องอาหารการกิน เรากินทุกอย่าง ยกเว้นเนื้อวัวและหนังไก่ เวลากินอะไรพยายามเตือนตัวเองให้กินไม่มากเกินจำเป็น ของเราเลี่ยงจะไม่กิน เช่น ของทอด เพราะกินแล้วไอ ไม่สบายตัว ระคายคอ

เรื่องผิวพรรณ ด้วยอายุมันก็มีริ้วรอย ยุคนี้สมัยนี้มีเทคโนโลยีมาช่วยได้เยอะ เราก็สามารถรับคำปรึกษาให้เขาดูแลตามสภาพ อย่างเราใช้ ดร.โทนี่ เพราะให้ความสำคัญกับการปรึกษากับหมอมากๆ แล้วค่อยเอาคำแนะนำของคุณหมอมาประมวลกับโจทย์ของเราว่าจะทำหรือไม่ทำอะไรอย่างไร”

เสื้อผ้า หน้า ผม

“นวลเป็นคนที่เปลี่ยนทรงผมหรือสีผมตลอด อยากได้อะไรที่ง่ายๆ สั้นๆ คล่องตัว พยายามตัดผมเดือนละครั้ง เล็บก็ทำให้ได้เดือนละ 2 หน เข้าร้านตามสไตล์ผู้หญิง อย่างแต่งหน้าก็ทำเอง นานๆ จะไปแต่งที่เคาน์เตอร์ ถ้าเราไม่ได้ขึ้นเวที เราไม่ต้องขนาดนั้น พยายามดูให้โอเค ไม่ใช่หน้าโทรมเหมือนเพิ่งตื่น

ร่างกายก็มีการนวดผ่อนคลายสัปดาห์ละครั้ง มีเตียงที่บ้าน แล้วเรียกหมอมา เราทำงานติดต่อกัน ไหล่กับหลังอาจจะแข็ง ก็เลือกนวดน้ำมันผสมไทย

ผิวเนี่ยผิวแห้ง สิ่งที่ทำได้คือ ดื่มน้ำให้ชุ่มชื้น แบบที่ใช้ไม่ได้แตกต่างจากทุกคน ครีมอาบน้ำ โลชัน นึกได้ก็ทาปกติ เช้าเย็นทำทุกอย่างเป็นกิจวัตร แม่ก็จะสอนมาแต่เด็กแล้ว เราชอบดมกลิ่นของผลิตภัณฑ์ จึงชอบไปเลือกซื้อ

40 ยังเป๊ะได้

“ไม่ว่าอย่างไรทุกคนควรจะมีความมั่นใจในตัวเอง ไม่ใช่ว่าเราต้องเอาอะไรมาใส่ ไม่ใช่วัดกันว่าถืออะไร หรือว่าต้องมีอะไรมาบ่งบอกว่าเราดูดีด้วยสิ่งนั้นๆ แต่ต้องมั่นใจในความมั่นใจในตัวเอง พอมีแล้วทุกอย่างจะแสดงออกมาเอง อย่าไปแค่คิดว่าเทรนด์อย่างนี้ต้องอย่างนี้ จะต้องตาม ต้องทัน ตอนมีเฟอร์บี้ บลายธ์ หรือ กังนัมสไตล์ ฮาเร็มเชก

อาจจะมองดูได้ว่าตรงไหนควรปรับปรุง ทำแล้วมีความสุขไหม ทำให้คนรอบตัวดีด้วยไหม ไม่ใช่ต้องการให้ทุกคนมาอวย หรือชื่นชมด้วยอะไรบางอย่างที่เราพยายามมีหรือเป็น

เวลาออกสังคม แนะนำให้เป็นผู้ฟังที่ดี พูดน้อยๆ ฟังให้เยอะ เราจะเรียนรู้ได้เยอะจากการที่เราเป็นผู้ฟัง สำหรับคนที่เพิ่งเจอใหม่ๆ เราก็ควรจะต้องดูว่าแนวไหน ทางไหน ไม่ใช่โอเวอร์ เฟรนลี มันจะดูไม่ธรรมชาติ

ข้อดีของการมีอายุมากขึ้น (หัวเราะ) คือเราสามารถที่จะพูดหรือตัดสิน วิพากษ์วิจารณ์สถานการณ์ได้โดยที่ นี่คือความคิดของฉันอย่างนี้นะ ไม่ได้ต้องการให้ใครมาคล้อยตาม แต่แค่ยอมรับ ตอนเราเด็กมันอาจจะดูกร่าง ดูไม่เหมาะ แต่ด้วยวัยมันทำให้ฟังแล้วโอเค กลายเป็นข้อดี 555 อีกอย่างหนึ่งนวลว่าถึงจะสูงวัยหน่อย แต่เลข 4 สมัยนี้ก็เหมือนเพิ่ง 20 เอง (หัวเราะ)

สิ่งที่ต้องบอกเล่ากันคือ เวลามองกระจก หรือดูรูปที่เราถ่าย มันต้องพอใจในตัวเอง ไม่ใช่คอยหาจุดเสียบนหน้าตลอดเวลา ดูอยู่นั่นแหละ มันเลยเชียร์ตัวเองให้ทำอะไรต่อมิอะไรเยอะ มันไม่ปกติแล้วอย่างนั้น คนเราต้องรู้จักคำว่าพอ พอใจกับผลลัพธ์ที่ทำไป มันอาจจะอยู่กับเราไม่นาน เติมได้ รอครบกำหนดก่อน ไม่ใช่เติมๆๆ

บางทีเด็กรุ่นใหม่ ทำจมูก ทำหน้า ยังไม่รู้เลยว่ากระดูกโครงหน้าจะเป็นอย่างไรต่อไป พี่ว่า 25 ขึ้นไปค่อยว่ากัน อย่ารีบ บางคนอยากเหมือนดารา เหมือนเป็นการดูถูกตัวเองนะ พ่อแม่ให้มา เราน่าจะโอเคแล้ว ใช่...คนอื่นสวยดี เราชื่นชม แต่เขาก็ไม่ใช่เรา เราไม่ใช่เขา เราก็ควรเป็นตัวของเรา ทุกคนมีความสวยในตัวเองในแบบของเรา”

ทิปปี้-สุพรทิพย์ ช่วงรังษี

กิริยามารยาท ลุค และมาดอันพร้อมพรักของทิปปี้นั้น เป็นพลังขับเคลื่อนให้ผู้คนที่ได้พบไม่เพียงชื่นชม แต่อยากเป็นได้บ้างจริงๆ

แป้ง-นวลพรรณ ล่ำซำ

กรรมการผู้จัดการ บริษัท เมืองไทยประกันภัย สวยไม่มีสร่าง เป๊ะแม้ไม่ต้องถือแอร์เมสก็ยังงามงด

ริก้า ดีล่า

ไม่เคยยอมให้ร่วงโรย ไม่ว่าตัวจริงหรือในรูปก็ยังเป๊ะ ปิ๊ง สร้างความหวั่นไหวให้หนุ่มทุกวัยได้เสมอ