posttoday

(รายการ) เด็ก...ขายได้นิรันดร์กาล

20 กุมภาพันธ์ 2556

เด็ก... ความหวังของวันพรุ่งนี้ ตัวแทนแห่งความดี ความงาม และความหวัง

โดย...วันพรรษา อภิรัฐนานนท์

เด็ก... ความหวังของวันพรุ่งนี้ ตัวแทนแห่งความดี ความงาม และความหวัง

เด็ก... น้ำพุแห่งวัยเยาว์ ดูอะไรจึงไม่ชื่นชุ่มใจเท่าดูเด็ก ความสดใส ความน่ารักและความไร้เดียงสา

สิ่งเหล่านี้หรือเปล่า? ที่เรียกเรตติ้งและความสนใจของผู้คนได้เสมอ

ลองสำรวจตรวจด้วยรีโมต ไม่ว่าช่องไหนก็ช่องไหน ต่างก็กำลังพึ่บพั่บขยับแนวรบ ใช้ความน่ารักน่าเอ็นดู (ของเด็ก) เป็นอาวุธทำคะแนน ตั้งแต่รายการเด็กที่มีอายุยืนยาวอย่าง ซูเปอร์จิ๋ว หรือที่คุ้นเคยดีอย่าง มาสเตอร์คีย์ ชิงช้าสวรรค์ หรือเดอะ เทรนเนอร์ (The Trainer) ปั้นฝันสนั่นเวที

ล่าสุดคือรายการใหม่หลายรายการ บ้างก็เพิ่งออกอากาศสดๆ ร้อนๆ และบ้างก็ซื้อลิขสิทธิ์มาจากต่างประเทศ เช่น จูเนียร์ มาสเตอร์เชฟ ไทยแลนด์ (Junior Master Chef Thailand) หรือที่กำลังจะออกอากาศ เดอะ วอยซ์ คิด (The Voice Kid)

เทรนด์ใหม่ (รายการ) เด็ก สิ่งเหล่านี้บอกอะไรแก่เราและเด็กของเรา?

จูเนียร์ มาสเตอร์เชฟ ไทยแลนด์

จูเนียร์ มาสเตอร์เชฟ ไทยแลนด์ ซึ่งช่อง 3 ร่วมกับกรุ๊ปเอ็ม, ไชน์ อินเตอร์เนชั่นแนล และมายน์แอทเวิร์คส์ ร่วมกันซื้อลิขสิทธิ์ เปิดโอกาสให้เยาวชนไทยอายุ 812 ปี แข่งขันทำอาหาร โดยคัดเลือก 50 เชฟรุ่นจิ๋วจากทั่วประเทศ

สุนทร อารีรักษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท กรุ๊ปเอ็ม อีเอสพี ผู้ผลิตรายการจูเนียร์ มาสเตอร์เชฟ ไทยแลนด์ เล่าว่า รายการเป็นเอดดูเทนเมนต์ (Edutenment) หรือการผสมผสานระหว่างการเรียนรู้และความสนุกสนาน การไปด้วยกันของการเรียนรู้ในโลกยุคใหม่ ที่เป็นเทรนด์ของการเรียนรู้สำหรับรายการเด็กทั่วโลก

“พื้นที่ของรายการเด็กที่มากขึ้น ส่วนหนึ่งมาจากการสนับสนุนของนโยบายรัฐและตัวสถานีโทรทัศน์เอง ที่ต้องการสนับสนุนการเรียนรู้ในรูปแบบใหม่ๆ ที่เด็กและพ่อแม่ดูรายการด้วยกันได้ บ้านเรายังมีช่องว่างสำหรับรายการที่ท้าทายเหล่านี้ โดย จูเนียร์ มาสเตอร์เชฟ ไทยแลนด์ เป็นหนึ่งในซีรีส์ที่ท้าทายมากสำหรับผม” สุนทร เล่า

อายุไม่ใช่อุปสรรคต่อการทำอาหาร ซีรีส์ค้นหาสุดยอดเชฟรุ่นจิ๋วมือสมัครเล่น โดยเหล่าเชฟตัวน้อยต้องเผชิญกับความท้าทายต่างๆ ทั้งในเชิงเทคนิคการทำอาหารและการจัดความสวยงามแก่เมนู เห็นเด็กทำอาหารแล้วจะต้องอ้าปากค้าง เพราะบางจานผู้ใหญ่ก็ยังทำไม่ได้เลยนะนั่น

“รายการเด็กที่เห็นมากขึ้น คือกลุ่มรายการเรียลิตีในไทยก็เชื่อว่าจะมากขึ้นด้วย อย่างที่กำลังฮิตในต่างประเทศ เช่น คิดส์ เนชัน เป็นรายการที่ให้เด็กมาสร้างคอมมูนิตีของตัวเอง สร้างกลุ่ม สร้างธุรกิจ ทำร้านอาหาร ทำโรงอาหาร ทำสวน น่าสนใจและประสบความสำเร็จมาก”


ซิงกิ้ง คิดส์

ทรงวุฒิ สวัสดี โปรดิวเซอร์รายการซิงกิ้ง คิดส์ บริษัท ทีวีสแควร์ กล่าวว่า ซิงกิ้ง คิดส์ เป็นเวทีสำหรับเยาวชนได้พัฒนาความสามารถด้านการร้องเพลงและการแสดงออก โดยใช้โอกาสและช่องว่างทางการตลาดที่รายการประกวดร้องเพลงสำหรับเด็กเล็กยังมีไม่มาก

“เด็กไทยความสามารถไม่แพ้ต่างชาติ ของเรายังมีลูกเล่นให้เล่นได้เยอะกว่าต่างชาติด้วย เพราะเรามีทั้งเพลงลูกทุ่ง เพลงสากล และไทยสากล หรือบางทีก็มีแหล่ที่เพราะระเบิด แทรกขึ้นมาบนเวที” ทรงวุฒิ เล่า

เวที ซิงกิ้ง คิดส์ เน้นความสดใสและความเป็นธรรมชาติของเด็ก ที่จะไม่แต่งเติมเสริมจนล้น แต่ให้เด็กได้แสดงความสามารถแบบเด็กๆ ทั้งการแต่งหน้า แต่งตัว การแสดงออก หรือแม้กระทั่งเพลงก็เป็นเพลงของเด็กร้อง

“เราต้องการความเป็นธรรมชาติ เพราะเด็กขายได้โดยธรรมชาติ เสื้อผ้าไม่ต้องข่มเด็ก ถ้าเด็กร้องเพลงดี ก็ดี ไม่ใช่ดีด้วยเสื้อผ้าหน้าผมหรือรองเท้า กลายเป็นคนไปสนใจเรื่องอื่นแทนความสามารถ” สุนทร เล่า

เดอะ วอยซ์ คิดส์

อาจกิจ สุนทรวัฒน์ ผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจเพลง บริษัท ทรู มิวสิค ผู้ผลิตรายการเดอะ วอยซ์ คิดส์ เล่าว่า โลกเปลี่ยนทุกวัน รวมทั้งรายการเด็ก แต่ที่มันน่าสนใจขึ้น อาจเป็นเพราะเราเห็นมันมากขึ้น เนื่องจากมีเวลาออกอากาศมากขึ้น รายการเด็กก็มีพื้นที่ให้เล่น

“รายการเด็กมีฟอร์แมตของมัน นั่นคือ ครีเอทีฟไอเดีย ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญ ปัจจุบันฟอร์แมตรายการเด็กมีหลากหลายกว่าในอดีตเยอะ ก็แล้วแต่ว่าเราจะเลือกอะไรมาเล่น เมืองไทยจะเลือกอะไร เป็นช่วงที่เด็กเลือกได้ครับ เด็กได้ ผู้ใหญ่ก็ได้ หมายถึง สังคมที่เรียนรู้ไปด้วยกัน”

The Voice Kids Thailand กติกาส่วนใหญ่อิงมาจาก The Voice คือมีรอบ Blind Audition รอบ Battle Round และรอบ Final Round สำหรับเดอะ วอยซ์ คิดส์ คือรอบ Live แต่โคชสำหรับเด็กมีแค่ 3 คน

เดอะ วอยซ์ คิดส์ จะออกอากาศวันแรก 27 เม.ย.นี้ น้องๆ ที่สนใจ ดาวน์โหลดใบสมัครที่ www.thevoicethailand.com

เมื่อก่อนเรตติ้งรายการเด็กไม่ดี แต่อนาคตจะเปลี่ยนไป เพราะกลุ่มผู้ชมกว้างขึ้น เรื่องนี้เป็นกระแสใหม่ทั้งในเมืองไทยหรือต่างประเทศ และเมื่อกระแสตอบรับของผู้ชมและผู้ลงทุนมากขึ้น ก็เชื่อว่าจะส่งผลดีต่อรายการเด็กและเด็ก...ไหม

น้องๆ จากรายการซิงกิ้ง คิดส์

เวทีที่กำลังคัดเลือกหัวกะทิเพื่อเข้าแคมป์มิวสิกรอบ 12 คนสุดท้าย

ด.ช.เบญจมินทร์ บุญญสิทธิ์

น้องกิฟต์

อายุ 13 ปี

โรงเรียนนานาชาติ บริติช ภูเก็ต ชั้น ม.1

ความโดดเด่น มีความเป็นผู้ใหญ่สูงมาก

ร้องเพลงแนวสากล มีจังหวะและการใช้เทคนิคที่ดี

เพลงโปรด I will always love you

นักร้องโปรด บียอนเซ่ วิตนีย์ ฮูสตัน แจ๊กสันไฟว์

“เพื่อนผมที่สนิทกันร้องลูกทุ่ง ผมร้องสากล ก็แลกเปลี่ยนกันได้ครับ”

ด.ญ.มลธินี จิตหาญ

น้องเนย

อายุ 10 ปี

ชอบร้องเพลงเพราะดูจากทีวี โดยฝึกร้องกับคุณครูที่โรงเรียนตั้งแต่ 7 ขวบ

นักร้องคนโปรด พุ่มพวง ดวงจันทร์

ความโดดเด่น เพลงลูกทุ่ง แหล่

“ได้ประสบการณ์ ได้รู้จักเพลง ได้รู้จักเพื่อน

ยังไม่กล้าคิดว่าจะได้ที่หนึ่งหรือเปล่าค่ะ”

ด.ญ.ดลดา คะสาร

น้องนาเดีย

อายุ 11 ปี

เกรด 5 โรงเรียนนีวา อินเตอร์แนชันแนล สคูล

นักร้องคนโปรด อะเดล

เพลงโปรด Rolling In The Deep

ความโดดเด่น เพลงไทยสากลที่ร้องได้อย่างมีพลัง

“แค่คิดว่าได้มายืนอยู่ตรงนี้ก็ดีใจมากแล้ว”