posttoday

40 ล้านวิว ‘ไกลแค่ไหน คือ ใกล้’ เพลงที่ใครๆ ต่างก็พูดถึง

05 กุมภาพันธ์ 2556

‘อีกไกลแค่ไหน จนกว่าฉันจะใกล้ บอกที’

โดย...จตุรภัทร หาญจริง

‘อีกไกลแค่ไหน จนกว่าฉันจะใกล้ บอกที’

หากนี่คือประโยคที่ นตปณต คุณประเสริฐ นักแต่งเพลงและมือกีตาร์ของวงเก็ตสึโนวา นึกขึ้นมาได้เป็นประโยคแรกของเพลง มันคงเป็นประโยคที่ทำให้เนื้อเพลงท่อนอื่นๆ รวมตัวกันจนกลายเป็นเพลงที่คงไม่มีใครคาดคิดว่าจะดังยาวนานข้ามปี และไต่ระดับความฮิตนับตั้งแต่วันที่ได้ปล่อยเพลงนี้ออกไป (22 ส.ค. 2555) จนถึงขั้นติดอันดับ 1 เพลงที่ถูกเปิดและถูกขอจากคนฟังมากที่สุดจากหลากหลายคลื่นวิทยุทั่วประเทศไทย มีคนเข้าไปฟังทางยูทูบมากมายมหาศาลถึง 40 ล้านวิว และเคยติดชาร์ต ยูทูบ 100 อันดับของโลก สูงสุดอยู่ที่อันดับ 31 และติดชาร์ตยาวนานกว่า 14 สัปดาห์ อีกทั้งยังได้ทำเพลงประกอบซีรีส์ดังจากค่ายวอร์เนอร์ เพราะทางค่ายทราบกระแสความดังจากยูทูบ และชาร์ตไอทูน ที่ขึ้นอันดับ 1 ของเพลงไทย

“ไม่น่าเชื่อใช่มั้ยครับ แต่มันก็ไม่น่าเชื่อจริงๆ ว่าเพลงไกลแค่ไหน คือ ใกล้ จะได้รับการตอบรับมากมายมหาศาลอย่างนี้ จากที่เรารวมตัวกันเป็นวงเก็ตสึโนวา แล้วปล่อยซิงเกิลออกมาประมาณ 6 เพลง เราไม่ประสบความสำเร็จเลย จนเมื่อเราทั้งสี่คนต่างเรียนจบ และกลับมารวมตัวกันทำเพลงอีกครั้ง คราวนี้เรามีเวลาอยู่ด้วยกัน ต่างมีเวลาให้กับการเรียนร้องเพลง เรียนแต่งเพลง บ้างก็เข้ายิมเพื่อฟิตหุ่น (หัวเราะ) เพื่อทำให้การกลับมาของเราในครั้งนี้ดีที่สุด แล้วผลตอบรับมันก็ดีเกินคาดจริงๆ”

เนมปราการ ไรวา ทายาทร้านอาหาร เอส แอนด์ พี และนักร้องนำ บอกเล่าถึงการกลับมารวมตัวกันทำเพลงอีกครั้งอย่างย่นย่อที่สุด

“ก่อนหน้านี้ เราทำเพลงกับค่ายสนามหลวง จนย้ายมาอยู่ที่ค่ายดั๊กบาร์ ที่มีพี่พล วงแคลช เป็นโปรดิวเซอร์ เราทำงานกันอย่างเป็นระบบมาก ต้องแต่งเพลงส่งให้พี่พลฟังอยู่ตลอดเวลา เพลงที่นตแต่งเพื่อให้เนมร้องนี่มีเยอะมาก แต่ก็ไม่ผ่านสักที” นาฑี-นาที โอสถานุเคราะห์ หลานชายของเจ้าของเพลง เพียงชายคนนี้ (ไม่ใช่ผู้วิเศษ) (เพชร โอสถานุเคราะห์) กล่าวอย่างอารมณ์ดี แม้ว่าเขาจะรู้อยู่เต็มอกว่า กว่าจะมีวันนี้ พวกเขาผ่านความยากลำบากในการทำเพลงมามากมายเพียงใด

“จนมาถึงเพลง ไกลแค่ไหน คือ ใกล้ ขอบอกเลยว่าเป็นเพลงที่ไม่มีใครได้ฟังเลย นอกจาก นต เนม และเจ้าของตึกแกรมมี่ (หัวเราะ) ผม นาฑี โปรดิวเซอร์ และเจ้าของค่ายเพลง ต่างไม่มีใครรู้ว่ามีเพลงนี้อยู่บนโลกใบนี้ จนกระทั่งมารู้ว่าเพลงนี้ผ่านแล้ว เราถึงได้ฟังเป็นครั้งแรก พอได้ฟัง ก็รู้เลยว่ามันต้องผ่าน เพราะเป็นเพลงที่เพราะมาก ฟังติดหู และความหมายของเพลงก็ดีมากๆ อีกอย่างมันเป็นเพลงที่แกรมมี้แกรมมี่ (หัวเราะ) ซึ่งก่อนหน้านี้เราไม่เคยทำเพลงกันแบบนี้มาก่อน”

ไปป์-คมฆเดช แสงวัฒนาโรจน์ มือกลองของวงบอกเล่าเกี่ยวกับเพลงไกลแค่ไหน คือ ใกล้ ที่น้อยคนนักจะได้รู้ว่าที่มาของมัน...เป็นอย่างไร

“ผมได้เรียนรู้ว่า การแต่งเพลง ต้องหาจุดสมดุลให้เจอ จะเอาแต่ความต้องการของตัวเองเพียงอย่างเดียวไม่ได้ เมื่อก่อนผมบ้าพลังมากๆ เชื่อในความคิดของตัวเอง จนไกลแค่ไหน คือ ใกล้ ผ่าน ผมถึงได้ตรัสรู้ว่า อ๋อ เพลงที่ผ่าน มันเป็นอย่างนี้นี่เอง ชื่อเพลงต้องมีความหมาย เนื้อเพลง ทำนอง คนร้อง มันต้องมีองค์ประกอบที่ไปด้วยกัน ที่สำคัญที่สุดคือต้องติดหูและโดนใจคนฟัง”

ปณต บอกเล่าถึงสิ่งที่ตัวเองได้เรียนรู้จากการที่ตัวเองเคยมีอีโก้สูง จนได้ค้นพบว่า อีโก้นั้นไม่สามารถทำให้ตัวเองประสบความสำเร็จบนเส้นทางเดินนี้ได้

ในส่วนของความสำเร็จทั้งหมดทั้งมวล สิ่งที่ทำให้วงเก็ตสึโนวาตื่นเต้นและดีใจมากที่สุด คงเป็นเรื่องของยอดวิวทางยูทูบ ที่ ณ ตอนนี้มีถึง 40 ล้านวิวแล้ว “เชื่อไหมว่า จากวันแรกที่ปล่อยเพลง ไกลแค่ไหน คือ ใกล้ ลงยูทูบ 1 เดือน มียอดวิว 1 ล้าน พอหลังจากนั้นก็สองวันล้าน เรารู้สึกมันเร็วมาก ทำให้เราตกใจกันมากๆ แต่ก็แอบเช็กกันทุกชั่วโมง อ่านคอมเมนต์กันตลอด ตอนนี้ก็ 40 ล้านวิวแล้ว เราคิดว่า ถ้าครบ 50 ล้านวิวนี่จะจัดปาร์ตี้เลยนะ (หัวเราะ)” ปณต กล่าวอย่างอารมณ์ดี

“มีอีกเรื่องที่เราภาคภูมิใจคือ ตั้งแต่เราปล่อยเพลงนี้ไปแค่สองสามชั่วโมง ก็มีคนคัฟเวอร์แล้ว มันเยอะมาก ไม่รู้จะนับยังไง พอผ่านมาได้สักพัก ก็มีนักคัฟเวอร์เจ๋งๆ มาคัฟเวอร์เพลงเรา มันเลยช่วยให้เพลงของเราดังขึ้นเรื่อยๆ คนเลยรู้จักเพลงของเราจากนักคัฟเวอร์นี้ด้วยครับ ซึ่งตอนนี้ เรากำลังมีโปรเจกต์พิเศษ คือเราทำเพลงพร้อมเอ็มวี ไกลแค่ไหน คือ ใกล้ ฉบับพิเศษ ที่รวมเอานักคัฟเวอร์มาทำเพลงนี้ร่วมกัน ขอบอกเลยว่าอลังการมาก ฟังแล้วจะต้องขนลุกและร้องไห้ไปกับเพลงนี้ในเวอร์ชันนี้” ปราการ กล่าวสรุปtext 1

เนม-ปราการ ไรวา

“ก่อนหน้านี้ เคยคุยกับเพื่อนในวงว่า ถ้าเพลงนี้ออกมาแล้วไม่เวิร์ก ก็คงต้องบ๊ายบายกันไป สงสารพ่อแม่ด้วย เราก็ไม่ใช่เด็กๆ วัยรุ่นแล้ว เราต้องเลือกแล้ว แต่พอเพลงมันออกมาดังมากอย่างนี้ ก็เหมือนเป็นสิ่งที่เบื้องบนต้องการให้เราทำตรงนี้กันต่อไป”

นาฑี-นาที โอสถานุเคราะห์

“เวลาคนนึกถึง ไกลแค่ไหน คือ ใกล้ ต้องนึกถึงไอ้หล่อใส่แว่น กับไอ้สามโจรที่มีผ้าปิดปาก ที่มาคือ ตอนถ่ายภาพโปรโมต พวกเราเอาเสื้อผ้าของแต่ละคนมากองรวมกัน แล้วมาแต่งกันเล่นๆ ว่าจะออกมาแบบไหน พอดีนตมันเอาผ้ามาปิดปากเล่นๆ ดูแล้วแปลกดี ผมเลยเอามั่ง ทีนี้ไปป์เห็นก็เอาด้วย ยกเว้นเนม ที่ขอหล่อเดี่ยว พอถ่ายเสร็จ ไม่คิดว่าภาพนี้จะเป็นภาพโปรโมต ก็ดีครับ ทำให้คนจดจำภาพลักษณ์แปลกๆ ของเราได้ ทำให้ไปที่ไหนก็ต้องเอาผ้าผิดปากตลอด แฟนๆ ที่ไปดูเราเล่นคอนเสิร์ต ก็เอาผ้ามาปิดปากตามเราไปด้วย แต่สำหรับโพสต์ทูเดย์นี่ พวกเราขอหล่อแบบเห็นหน้าชัดๆ กันหน่อยครับ เลยไม่ได้เอาผ้ามาปิดปาก”

นต-ปณต คุณประเสริฐ

“ก่อนจะมาถึงเพลงนี้ เราโดนยิงจนร่วงเกือบๆ ร้อยเพลง เหมือนอสุจิที่ต่อสู้กันเพื่อจะได้เป็นเพียงหนึ่งเดียวที่อยู่รอด ซึ่งต้องมีอสุจิที่ตายระหว่างทางเยอะมาก”

ไปป์-คมฆเดช แสงวัฒนาโรจน์

“นตเคยไปบนที่พม่า (เทพทันใจ) แบบไม่ปรึกษาใครด้วยนะว่า ขอให้เพลงนี้ขึ้นอันดับ 1 สักชาร์ตนึง พอขึ้นอันดับ 1 แล้ว เราก็ยังไม่ได้ไปแก้บนสักที ทำให้เวลาไปเล่นคอนเสิร์ตที่ไหนก็สะดุดตลอด เราทุกคนเลยต้องเคลียร์งานหนึ่งวันเพื่อไปแก้บนกันที่นั่น”

เนม-ปราการ ไรวา

อายุ 24 ปี ตำแหน่งร้องนำ จบการศึกษาจาก London College of Fashion, UK

“เราต้องเชื่อมั่นในตัวเอง ถ้าเราไม่เชื่อในตัวเอง คนอื่นก็จะไม่เชื่อเรา”

นต-ปณต คุณประเสริฐ

อายุ 22 ปี ตำแหน่งกีตาร์, ซินธิไซเซอร์ จบการศึกษาจาก The Shool of Orientals and African Studies, University of London, UK

“ถ้าเราไม่มั่นใจทำในสิ่งที่เราอยากจะรู้ เราก็จะไม่รู้จริงๆ สักที แต่ถ้าเรามีความมั่นใจกับความอยากรู้ อยากจะไปให้ถึงจุดไหน เราก็จะไปได้ครับ”

ไปป์-คมฆเดช แสงวัฒนาโรจน์

อายุ 22 ปี ตำแหน่งกลอง จบการศึกษาจาก The School of Audio Engineering (SAE) ประเทศไทย

“ผมเชื่อว่า ถ้าสิ่งที่คุณทำ เป็นสิ่งที่คุณรักจริงๆ ถึงมันจะมีอุปสรรคเยอะ คุณอาจจะท้อ แต่ถ้าคุณยังไม่หยุดที่จะสู้ วันหนึ่งผมมั่นใจว่าคุณจะไปถึงฝันของคุณได้แน่นอนครับ”

นาฑี-นาที โอสถานุเคราะห์

อายุ 23 ปี ตำแหน่งกลอง จบการศึกษาจาก Bentley College, Boston, USA

“อย่ากลัวความล้มเหลว ถ้าเรามั่นใจว่าเราอยากจะทำอะไรจริงๆ ทำมันไปเรื่อยๆ วันหนึ่ง เราจะไปถึงจุดหมายเอง”

อันดับ 1 ยาวนาน 12 สัปดาห์ กับ ดีเจโจ๊ก 94 EFM

“ถ้าถามว่าทำไมเพลง ไกลแค่ไหน คือ ใกล้ ถึงติดอันดับ 1 ในอีเอฟเอ็มยาวนานมากขณะนี้ (12 สัปดาห์) ต้องขอบอกว่าชาร์ตเพลงของเราจัดอันดับโดยเพลงที่ถูกเปิดมากที่สุดบนหน้าปัดวิทยุทั่วประเทศไทย เพลงไหนถูกเปิดบ่อย แสดงว่าคนชอบ คนโทรมาขอเยอะ ในความรู้สึกผม ตอนแรกที่ฟังก็รู้สึกว่าเพราะดี แต่ไม่คิดว่ามันจะดังได้มากขนาดนี้ คงเป็นเพราะโดนตั้งแต่ชื่อและเนื้อหาของเพลง มันทำให้เราคิดและตีความได้ คนฟังอาจจะไปตีความเข้ากับตัวเองได้ง่าย ที่สำคัญเพลงนี้มันมาถูกที่ถูกเวลาพอดี มาในจังหวะที่ไม่มีเพลงไหนโดดเด่นเลย และคิดว่าเพลงนี้ยังจะโดดเด่นไปอีกสักระยะ ตราบใดที่ยังไม่มีเพลงไหนโดนใจคนฟังจนเบียดให้ตกอันดับ 1 ได้ครับ”

(ทำเป็นกราฟฟิกไหม?)

“ไกลแค่ไหน คือ ใกล้” อันดับ 1 ทั่วประเทศไทย

98.25 Sweet Countdown ชลบุรี/91.5 Hot Wave Station กทม./Radio OK (OK Hook) กทม./Radio OK (OK Love) กทม./89 Chill กทม./94 EFM Chart/104.75 MUN เชียงใหม่/105.75 Smart Radio เชียงใหม่/99.5 Delight Top Chart นครสวรรค์/95 PFM เพชรบูรณ์/89 Best Chart ขอนแก่น/90.5 S radio เลย/101.75 Ice station ศรีสะเกษ/90.5 Happy Time หนองคาย/95.5 Gift Angel อุดรธานี/106.25 Happy Time radio อุดรธานี/101.5 MCOT Radio ภูเก็ต