posttoday

สวยหุ่นฟิตเฟิร์ม แบบดาราฮอลลีวูด

23 มกราคม 2556

อิทธิพลการชมภาพยนตร์ฮอลลีวูดที่เหล่านักแสดงพาเหรดกันหุ่นดี หุ่นเฟิร์ม โดนใจสาวๆ ไปทั่วโลก

โดย...มีนา ภาพ : กิจจา อภิชนรจเรข

อิทธิพลการชมภาพยนตร์ฮอลลีวูดที่เหล่านักแสดงพาเหรดกันหุ่นดี หุ่นเฟิร์ม โดนใจสาวๆ ไปทั่วโลก ซึ่งนักแสดงเหล่านี้ล้วนเป็นแรงบันดาลใจให้สาวๆ บางคนออกกำลังกายเพื่อให้มีหุ่นฟิตเปรี๊ยะยังกับเหล่านักแสดงที่พวกเธอชื่นชอบบ้าง เหล่าคนดังที่ใส่ใจเรื่องการออกกำลังกายมาก ก็มีทายาทสาวเบียร์สิงห์ เตยปรีดิ์รติ ภิรมย์ภักดี ปัจจุบันทำหน้าที่เป็น แบรนด์ โคออร์ดิเนเตอร์ ของเสื้อผ้าแบรนด์ ลา เพอร์ลา สนใจศาสตร์โยคะมากๆ หรือจะเป็น คุณหญิงแมงมุมศรีคำรุ้ง ยุคล ก็สนใจออกกำลังกายแบบพิลาติส ซึ่งเป็นที่นิยมในหมู่เซเลบริตีเพื่อกระชับหุ่นให้สวย

ส่วนเหล่าคนดังในแวดวงเซเลบริตีที่มีแรงบันดาลใจอยากมีหุ่นสวยเหมือนดาราฮอลลีวูดที่พวกเธอชื่นชอบ เช่น เจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ ชื่นชอบหุ่นที่ฟิตเปรี๊ยะสุดเซ็กซี่ของแองเจลินา โชลี เจนนิเฟอร์ อนิสตัน และคาเมรอน ดิแอซ ยูกินราวดี ศรีกาญจนา ชื่นชอบ เจน ฟอนดา ส่วน กรกนก ยงสกุล ผู้หญิงรักสวยรักงาม เวลาออกกำลังกายเธอมีเป้าหมายว่า อยากหุ่นสวยมีกล้ามแขนแบบ เจนนิเฟอร์ อนิสตัน และเจสสิกา บีล

เจนี่เคยให้สัมภาษณ์ในรายการฉันไปค้างคืนกับซุป’ตาร์ ทางช่อง 3 ว่า ที่หุ่นเธอผอมเพรียว กล้ามเนื้อฟิตเปรี๊ยะ เพราะเธอออกกำลังกายอย่างจริงจัง เคยเล่นพิลาติสทุกวันนาน 6 เดือน ควบคู่กับการกินอาหารอย่างควบคุม เพราะเมื่อโตมากขึ้นก็อยากเปลี่ยนแปลงตนเองให้มีหุ่นเฟิร์ม โดยได้รับแรงบันดาลใจจากดาราฮอลลีวูดคนโปรดที่พวกเธอต่างมีกล้ามแขนที่สวยมาก นี่คือแรงบันดาลใจในการออกกำลังกายอย่างหนักของเจนี่

อายุขึ้นเลข 4 ก็ต้องสวย

ยูกินราวดี ศรีกาญจนา กรรมการผู้จัดการ บริษัท เพนดูลัม คุณแม่ยังสาว แม้จะมีลูกสาวสวย 3 คน ซึ่งโตเป็นสาวกันหมดแล้ว แต่เธอยังมีหุ่นฟิตและเฟิร์มขนาดสาวๆ ยังอาย ยูกิมีแรงบันดาลใจในการออกกำลังกาย คือ เจน ฟอนดา สาเหตุที่ชื่นชอบเพราะถึงแม้เจนจะมีอายุถึง 75 ปีแล้ว แต่เธอยังคงรักษาหุ่นและสุขภาพได้เป็นอย่างดี แม้จะไม่ได้เห็นเจนในทีวีบ่อยนัก แต่เห็นเธอในทีวีทีไรก็ยังดูสวยสง่าและดูดีอยู่เสมอ

“แต่ไหนแต่ไรคุณพ่อคุณแม่จะสนับสนุนเรื่องการออกกำลังกายอยู่แล้ว ดิฉันจึงออกกำลังกายเสมอ เพื่อที่จะได้มีสุขภาพที่แข็งแรง คนที่ชื่นชมเรื่องหุ่นต้องยกให้ เจน ฟอนดา เพราะเป็นดาราอาวุโสของฮอลลีวูดรุ่นแรกๆ ที่เผยแพร่การเล่นโยคะ และทุกวันนี้ถึงแม้เธอจะมีอายุมากแล้ว แต่ก็ยังมีรูปร่างที่สง่างามในสายตาของดิฉัน สำหรับผู้หญิงอย่างเราๆ ถ้าไม่ปล่อยให้น้ำหนักตัวมากเกินไป เราก็จะสามารถดูอ่อนกว่าวัยได้นะคะ แต่เรื่องของน้ำหนักตัวก็อย่าลืมว่าขึ้นอยู่กับความสูงและกรรมพันธุ์ รวมถึงโครงสร้างของเราด้วย”

ยากไหมกับการดูแลรูปร่างให้สวยอย่างเช่นดาราฮอลลีวูด ยูกิ บอกว่า ยาก เพราะผู้หญิงไทยไม่ได้มีโครงสร้างแบบฝรั่ง และอีกอย่างการออกกำลังกายของเธอก็ทำเพื่อให้มีสุขภาพที่ดี อย่างเมื่อก่อนเธอจะออกกำลังกายในรูปแบบของศิลปะการป้องกันตัว การเต้นแจ๊ซ ฯลฯ แต่ตอนนี้เปลี่ยนมาเป็นการเข้าฟิตเนส เข้าคลาสเต้นบ้าง เล่นเครื่องเล่น หรือปั่นจักรยาน เป็นต้น

“ตอนนี้ลูกๆ โตกันหมดแล้ว ก็จะมีเวลาทำอะไรต่ออะไรมากขึ้น และดิฉันก็จะเน้นเรื่องสุขภาพเป็นหลัก การจะมีสุขภาพที่ดีได้ ส่วนหนึ่งมาจากร่างกายที่แข็งแรง ดิฉันจึงออกกำลังกายเป็นประจำทุกวันค่ะ เวลาไปออกกำลังกายก็จะมีเทรนเนอร์ส่วนตัว แต่ดิฉันไม่ได้เน้นการออกกำลังกายส่วนไหนเป็นพิเศษ ก็ออกกำลังกายตามปกติทั่วไป เพราะคิดว่าผู้หญิงเรา เมื่ออายุขึ้นเลข 4 เป็นต้นไป การเผาผลาญพลังงานของร่างกายจะน้อยลง น้ำหนักก็จะขึ้นง่าย และการลดน้ำหนักจะยากขึ้น ดังนั้น ถ้าเราออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ น้ำหนักของตัวเราก็จะคงที่

จริงๆ แล้วการดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง ไม่ได้ขึ้นอยู่กับใคร ทุกอย่างขึ้นอยู่กับตัวเราเอง และปัจจัยแวดล้อมต่างๆ เช่น การรับประทานอาหาร อายุของเรา ฯลฯ แน่นอนว่าการที่เรามีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงย่อมเป็นสิ่งที่ดีกับตัวเอง เพราะจะทำให้เรารู้สึกกระฉับกระเฉงและคล่องตัว อีกทั้งยังสามารถช่วยให้เราดูอ่อนกว่าวัยในระดับหนึ่งมั้งคะ (หัวเราะ)”

กล้ามแขนและหน้าท้องต้องเฟิร์ม

น้องเล็กกรกนก ยงสกุล เซเลบริตีหุ่นสวย เพราะทุ่มเทให้การออกกำลังกายในหลากรูปแบบอย่างจริงจัง เธอมีเป้าหมายอยากหุ่นสวย มีกล้ามแขนและกล้ามท้องที่สวย เช่นเดียวกับดาราฮอลลีวูด เช่น เจนนิเฟอร์ อนิสตัน ที่มีกล้ามแขนนิดๆ เห็นแล้วเท่ เพราะไม่ใช่แค่ผอม แต่ผอมแล้วดูมีพลัง รูปทรงแขนสวยมาก

ดาราฮอลลีวูดอีกคนที่กรกนกรู้สึกประทับใจคือ เจนนิเฟอร์ บีล รูปร่างดีมาก กล้ามท้องมีซิกซ์แพ็กที่น่าทึ่ง

“เวลาดาราเหล่านี้ใส่เสื้อผ้าเดินบนพรมแดง ยิ่งดูสวยเพราะไม่ใช่ผอมแบบแห้งๆ แต่แขนขายังดูมีกล้าม ทำให้ใส่ชุดอะไรก็สวย เล็กอยากมีรูปร่างสวยเหมือนดาราฮอลลีวูดเริ่มตั้งแต่เรียนปริญญาโทอยู่ที่อเมริกา ย่านที่เล็กอยู่คือเบเวอร์ลีย์ฮิลล์ ซึ่งเป็นแหล่งที่คนดังฮอลลีวูดอยู่ ไม่ใช่แค่ดาราที่หุ่นดี ผิวดี คนอเมริกันเองก็ดูแลเรื่องสุขภาพ ออกมาวิ่งจ๊อกกิ้งในสวน ไปออกกำลังกายในยิม ซึ่งเล็กเองก็ไปออกกำลังกายในยิมแล้วก็เห็นแต่คนหุ่นดีๆ ทั้งนั้น เราก็อยากหุ่นดีแบบนั้นบ้าง

เมืองนั้นทั้งเมืองเขาขายความดูดีเป็นธุรกิจ เขาทำหนัง บุคลิกของผู้คนจึงออกมาดูดี มีความน่าเชื่อถือ ถ้าภายนอกเราดูดีก็เป็นผลมาจากข้างใน ทั้งจิตใจและการรับประทานของเราดูแลดี ใส่ใจสุขภาพ อย่างดาราฮอลลีวูดเขาจะมีเทรนเนอร์ในการควบคุมการออกกำลังกาย คุมอาหารที่เข้มข้นมาก เพื่อรักษาบุคลิกภาพที่ดูดี อย่างเคยอ่านเคล็ดลับหุ่นดีของเจนนิเฟอร์ อนิสตัน เขาควบคุมการกินคือ มื้อกลางวันกินแต่คอร์ป สลัด ที่มีทูน่า ข้าวโพด ไข่ต้ม และผัก กินมา 10 กว่าปีแล้ว มื้อเย็นไม่กินแป้ง กินแต่ปลากับผัก มื้อเช้ากินเต้าหู้ ถั่วลิสง ชีวิตเขาเข้มงวดมากๆ เรื่องการกิน”

อยากออกกำลังกายให้มีกล้ามเนื้อ กรกนก บอกว่า จำเป็นต้องมีเทรนเนอร์ “เมื่อก่อนไม่มีก็ออกกำลังกายแบบสะเปะสะปะ ก็ได้ผลแต่ไม่ได้เต็มที่ 100% ซึ่งเทรนเนอร์เรียนด้านนี้มา เขาจะรู้ว่ารูปร่างและการเผาผลาญของเราเป็นอย่างไร น้ำหนักเราแค่ไหน รูปร่างตรงไหนต้องแก้ไข และควรเล่นท่าอะไรเพื่อเสริมสร้างหรือลดทอนตรงไหน เล็กเริ่มออกกำลังกายอย่างจริงจังตั้งแต่ปีที่แล้ว เริ่มจากเกิดความเครียด จึงหาวิธีผ่อนคลายด้วยการออกกำลังกาย ไปวิ่ง เข้าฟิตเนส เล่นแล้วสบายใจ ได้สมาธิ รู้สึกสดชื่น จากนั้นติดออกกำลังกายมาเรื่อยๆ”

กรกนกออกกำลังกายจริงจัง สัปดาห์ละ 4 ครั้ง ครั้งละชั่วโมงครึ่ง ช่วงเช้าก่อนออกไปทำงาน หรือช่วงเย็นหลังเลิกงาน น้องเล็กออกกำลังกายหลายแบบ ทั้งฟิตเนสที่บ้าน วิ่งรอบสวนลุมพินีเพื่อซ้อมวิ่งมินิมาราธอน ปีนเขา ต่อยมวย เล่นกระดานโต้คลื่นแบบใหม่ การออกกำลังกายต้องจัดสรรเวลาอย่างจริงจังจึงจะสัมฤทธิผล

“เวลาเทรนเนอร์มาสอนก็จะบอกว่า เล็กอยากมีกล้ามแขนที่แข็งแรงด้วยการยกเวต อยากมีซิกซ์แพ็กต้องทำท่าอะไร นอกจากนี้ ยังศึกษาเรื่องการรับประทาน เล็กเลือดกรุ๊ปโอ ไม่ควรกินแป้งเพราะย่อยยาก ต้องกินโปรตีนและปลา ดื่มนมก็ไม่ดี มื้อเย็นเล็กพยายามไม่รับประทานข้าว แต่ตอนนี้ออกกำลังกายเยอะ ร่างกายเล็กจึงเบิร์นได้เร็ว เพราะมีกล้ามเนื้อจึงหิวบ่อย ทุก 34 ชั่วโมงต้องกินแบบน้อยๆ แต่ก็อิ่ม

เล็กไม่ซีเรียสมากเรื่องการกินเท่าดาราฮอลลีวูด เพราะเขาต้องใช้รูปร่างหน้าตาในการทำงาน เล็กยังมีความสุขกับการรับประทานอยู่ ความเปลี่ยนแปลงของร่างกายเห็นได้ชัดๆ คือน้ำหนักจาก 53 ลดลงเหลือ 50 กิโลกรัม กล้ามเนื้อเฟิร์มขึ้น รูปร่างเปลี่ยนแปลง เสื้อผ้าหลวมจากไซส์เอ็มเหลือเอส หรือเอ็กซ์เอส ต้องแก้เอวเข้า ซึ่งเล็กรู้สึกพอใจกับรูปร่างและผิวพรรณของตัวเอง แต่ก็อยากได้อีก อยากหุ่นเฟิร์มกว่านี้

ตอนนี้เริ่มมีกล้ามแขน เล็กอยากมีกล้ามท้องจนใส่เสื้อเอวลอยได้เลย (หัวเราะ) จริงๆ การออกกำลังกายให้เหมือนดาราฮอลลีวูด แม้เราไม่ใช้รูปร่างหน้าตาในการทำงาน แต่ก็เป็นความท้าทายอย่างหนึ่ง จริงๆ ออกกำลังกายรู้สึกไม่หนัก รู้สึกว่าเราได้ให้รางวัลกับร่างกายของเรา”

เทรนเนอร์คู่ใจของน้องเล็ก พงษ์ศักดิ์ แก้วมา แห่งฟิตเนส คอนโดมีเนียมหรูคิว หลังสวนฝากทิ้งท้ายว่า ผู้ที่อยากมีกล้ามเนื้อที่สวยงามควรมีเทรนเนอร์ เพราะจะช่วยในการออกกำลังกายบริหารเป็นส่วน ๆ เทรนด์เนอร์จะดูรูปร่างเป็นอย่างไร ควรเริ่มจากส่วนไหนก่อนเพราะรูปร่างแต่ละคนไม่เหมือนกัน ก่อนออกกำลังกายต้องดูมวลกล้ามเนื้อ สามารถแนะนำท่าไหนให้เหมาะสมกับรูปร่าง นอกจากนี้ยังช่วยดูแลเรื่องอาหารด้วย “ผู้หญิงที่มีรูปร่างสวยคือ สะโพกต้องพอดี มีหน้าท้องที่ราบ หลังแขนเรียบไม่มีกล้ามเนื้อหย่อนคล้อย ก้นกระชับ ขาเล็กเรียว นี่คือหุ่นสวย ถ้าเล่นจริงจัง 3 เดือนก็เห็นผล”