posttoday

ละครฮิตเข้าตา ปี 2556

14 มกราคม 2556

โดย...เสน่ห์จันทน์

โดย...เสน่ห์จันทน์

ย่างเข้าศักราชใหม่ไม่กี่วัน วงการละครไทยก็เรียกกระแสฮือฮาไม่เบา เมื่อ “เหนือเมฆ 2 ตอนมือปราบจอมขมังเวทย์” ละครจากปีเก่าพอเข้าปีใหม่ก็ปิ๋วหายเข้ากลีบเมฆ ส่งเรื่อง “แรงปรารถนา” มาออกหน้าจอต่อ ชูโรงโดยพระเอกฮอต “ณเดชน์ คูกิมิยะ” ถึงแม้จะมีแม่เหล็กดี แต่ละครก็ยังไม่เปรี้ยงปร้างเท่ากับเรื่องก่อนๆ

ปี 2556 มีละครจ่อคิวออกอากาศทุกช่องรวมทั้งเคเบิลทีวีเกือบ 100 เรื่อง แต่จะมีสักกี่เรื่องที่เปรี้ยงเรียกเรตติ้งสูง หรือกลายมาเป็นกระแสทอล์กออฟเดอะทาวน์ได้ ซึ่งในแต่ละปีที่ผ่านมาก็มีอยู่ไม่ถึง 10 เรื่องที่โด่งดังช่วยการจราจรในกรุงเทพฯ ไม่ให้ติด และกระแสตามต่างจังหวัดก็ส่งให้ดาราออกงานอีเวนต์อู้ฟู่ไม่เบา

ลองมาเช็กลิสต์กันดูว่ามีละครไหนเข้าตาและน่าจะเปรี้ยงในปี 2556 บ้าง...

ค่ายโพลีพลัสที่ปีนี้ส่งเข้าประกวด 2 เรื่อง คือ ละครพีเรียด “บ่วงบาป” ออกอากาศทางช่อง 3 ประมาณต้นเดือน ก.พ. นี้ บทบาทชิงรักหักสวาทแย่งพระเอก “ปอทฤษฎี สหวงษ์” ของ 2 นางเอก “หยาดหยาดทิพย์ ราชปาล” ที่เล่นเป็นนางเอกเจ้าน้ำตาผู้น่าสงสาร และ “พลอยเฌอมาลย์ บุญยศักดิ์” ที่งานนี้ร้ายขั้นเทพ ชนิดที่ว่าใครเคยดูเธอเล่นร้ายในละครระบำดวงดาว และกุหลาบไร้หนาม มาแล้ว งานนี้ขอบอกว่าจิ๊บๆ เพราะเรื่องนี้ร้ายกว่าม้าก อู๊ย...ไม่อยากจะคิดว่าคนดูจะอินกันแค่ไหน และที่ผ่านๆ มาบทนางร้ายก็สามารถสร้างชื่อให้พลอยได้ทุกครั้ง

อีกเรื่องออกอากาศทางช่อง 7 “ซินเดอเรลล่ารองเท้าแตะ” ว่าไปแล้วละครของช่อง 7 แทบทุกเรื่องที่ผลิตโดยชื่อชั้นโพลีพลัสมักจะติดโผเป็นละครยอดฮิตตลอด เรื่องนี้จากการคาดการณ์ก็ไม่น่าหลุดโผ เพราะได้ผู้กำกับเจ้าเก่าที่กำกับดังมาแล้วทุกเรื่อง “ปลาพีรพล เธียรเจริญ” แถมเรื่องนี้ยังเป็นโรแมนติกคอมมิดีเบาๆ ใสๆ การจับคู่พระนางระหว่าง “เป้อารักษ์ อมรศุภศิริ” และ “มินพีชญา วัฒนามนตรี” ก็เปิดตัวได้อย่างน่าสนใจ เป้เล่นให้โพลีพลัสมาแล้ว 2 เรื่อง เปรี้ยงทุกเรื่อง ส่วนมินก็เป็นนางเอกกำลังขึ้นหม้อ เรียกว่าเป็นการจับคู่จิ้นแห่งปีที่น่าจับตา

ค่ายเอ็กแซ็กท์ซีเนริโอ ผู้อำนวยการฝ่ายผลิต “ป้อนนิพนธ์ ผิวเณร” คัดละครเด่นดังแห่งปี 3 เรื่องด้วยกัน คือ คู่กรรม อีสา และ ภาพอาถรรพ์ จากละครประมาณ 9 เรื่องที่ออกอากาศทางช่อง 5

ทำไมถึงเป็น 3 เรื่องนี้ นิพนธ์ให้เหตุผล “เรื่องคู่กรรมนี้บทประพันธ์ไม่ต้องพูดถึง ชนะใจคนดูทุกๆ ยุคสมัยอยู่แล้ว แต่เวอร์ชันนี้จะมีเสน่ห์ ความประทับใจ เคมีระหว่างคู่กรรมที่เป็นพระนาง “บี้สุกฤษฏ์ วิเศษแก้ว” รับบทโกโบริ และ “หนูนาหนึ่งธิดา โสภณ” รับบทอังสุมาลิน คิดว่าดีมาก เพราะว่าเขาสองคนเล่นแล้วมันมีวิญญาณออกมา มันเป็นโกโบริในแบบเขา เป็นอังศุมาลินในแบบเขา ไม่ใช่ว่าทำๆ ให้เป็นแบบนั้น และนักแสดงร่วมทั้งหลายก็ดีหมดเลย ไม่มีตัวเล็กตัวน้อย โปรดักชันไม่ต้องห่วงเลยครับมโหฬาร (หัวเราะ) ฉากเต็มที่ครับ ฉากสงครามก็มีเยอะ ต้องลงทุน สมัยนี้จะมากะโหลกกะลามันไม่ได้

มาถึงเรื่อง “อีสา” ซึ่งได้ “นุ่นวรนุช ภิรมย์ภักดี” นางเอกจากช่อง 7 ย้ายมาเล่นให้กับเอ็กแซ็กท์เป็นครั้งแรก แถมบทบาทในเรื่องนี้ยังแซ่บครบรส พร้อมให้พิสูจน์ฝีมือ “โอ้โห! นุ่น วรนุช นะครับ แล้วเรื่องก็สนุกตัวละครมีความหวือหวา เป็นนางรำและมีผัวหลายคน และจะลงเอยที่ใคร มีลูกก็บอกไม่ได้ว่าเป็นลูกใคร โอ้โห มันสุดยอดศูนย์รวมแห่งความดรามา การแสดงที่มีความน่าสนใจ น่าประทับใจ และความเก่งของนุ่น วรนุช เล่นเก่งเหลือเกิน ทำอะไรได้หมดเลย ไม่มีขัด ต้องการอะไรได้หมด ไม่มีแบบน้อยไปหน่อย มากไปหน่อย”

ปีที่แล้วช่อง 3 มีผีอีเม้ยฮิตไปทั่วบ้านทั่วเมือง มาปีนี้ต้องจับตา “ภาพอาถรรพ์” ละครผีทางช่อง 5 “เราไม่ได้ทำละครผีมานานแล้ว จากหีบหลอน มาโรงแรมผี หลังจากนั้นเรายังไม่ได้มีละครผีเลย อันนี้จึงเป็นละครผีของเราที่ไม่ได้เป็นละครผีธรรมดา มีผี มีดรามา มีรักด้วย ตอนนี้มันต้องคิดหลายแง่มุม จะเป็นผีอย่างเดียวไม่ได้ ต้องหลายๆ รส เนื่องจากตอนนี้ละครมีการแข่งขันกันมาก ละครที่ฟอร์มเล็กหรือเล่าเรื่องเดิมๆ ก็จะไม่ได้รับความสนใจ ตัวนักแสดงก็สำคัญ ถ้าเอาหน้าใหม่มาแสดงเกิดยาก ถ้าจะมีหน้าใหม่ต้องมีหน้าเก่าที่ดึงคนดูไปด้วยในเวลาเดียวกัน บทต้องเข้มข้น โปรดักชันต้องดี ต้องคิดมากๆ ก่อนที่จะทำ ก่อนที่จะฉาย” นิพนธ์ กล่าว

นอกจาก 3 เรื่องนี้ที่เราเห็นด้วยแล้ว ยังมีอีกหนึ่งเรื่องที่น่าจับตา คือ “มารกามเทพ” ที่ร่วมมือกับจันทร์ 25 ของ “แดงสุรางค์ เปรมปรีดิ์” แน่นอนว่าเรื่องนี้ต้องได้รสชาติจัดจ้านแบบคุณแดงที่คุ้นตากันทางช่อง 7 เป็นละครดรามาเชือดเฉือนอารมณ์ และเป็นการร้ายครั้งแรกของ “นัท มีเรีย” พร้อมทั้งได้ผู้กำกับหนังฝีมือจัด “กอล์ฟธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์”

เรื่องคู่กรรม มีคิวออกอากาศ จันทร์ 28 ม.ค.นี้ และมารกามเทพ มีคิวจ่อออกอากาศเดือน ก.พ. ส่วนภาพอาถรรพ์ และอีสา ช่วงปลายปี รอติดตามชมว่าจะฮิตระเบิดระเบ้อหรือไม่

ปีที่แล้วละคร “เสือสั่งฟ้า” ของค่ายกันตนา ออกอากาศทางช่อง 7 จัดเป็นละครที่เรตติ้งอันดับหนึ่ง ปีนี้จะกลับมาการันตีตำแหน่งแชมป์อีกครั้งมั้ย... ใน “เสือสั่งฟ้า 2 ตอนพยัคฆ์ผยอง” เรื่องราวต่อเนื่องจากภาคแรก ดำเนินเรื่องโดยรุ่นลูก เปลี่ยนนักแสดงนำมาเป็น “นิววงศกร ปรมัตถากร” กับ “นาวทิสานาฏ ศรศึก” เรื่องนี้กระแสในกรุงเทพฯ อาจจะแผ่ว แต่สำหรับต่างจังหวัดแล้ว เรตติ้งทะยานแน่นอน เพราะฐานแฟนคลับเดิมยังเหนียวแน่น และละครบู๊ของช่อง 7 มักได้รับความนิยมอย่างล้นหลามเสมอ มีคิวออกอากาศต่อจากเรื่องเสือสมิงที่ใกล้จะลาจอ

ละครช่อง 7 ที่น่าสนใจยังมี “ร้อยเล่ห์เสน่ห์ลวง” เป็นเรื่องราวความรัก ความแค้น ของสาวสวยที่หลงรักชายหนุ่มมากเสน่ห์ ทั้งที่ฝ่ายชายมีความสัมพันธ์กับหญิงสาวมากมาย รวมทั้งพี่สาวทั้งสองของเธอเอง โดยที่พวกเธอไม่รู้เลยว่าตนเองกำลังตกอยู่ในแผนล้างแค้นของชายคนนี้ โดยได้ “เวียร์ศุกลวัฒน์ คณารศ” และ “ใหม่ดาวิกา โฮร์เน่” หวนมาจับคู่แสดงนำอีกครั้ง หลังจากที่ได้รับความนิยมจากเรื่องเงากามเทพ ซึ่งคนดูต่างลงความเห็นว่าเป็นพระนางที่เคมีเข้ากันอีกคู่ เรื่องใหม่นี้จึงน่าจับตา เปรี้ยงแน่!

อีกเรื่องเฝ้าจับตากันมานานหลายปี “ฟ้าจรดทราย” บทประพันธ์ดังของ “โสภาค สุวรรณ” ที่ค่ายดาราวิดีโอนำมาสร้าง จัดเป็นละครฟอร์มยักษ์แห่งปีของค่ายและช่อง นำแสดงโดย “ตุ้ยธีรภัทร์ สัจจกุล” และ “ขวัญอุษามณี ไวทยานนท์” บทโทรทัศน์ได้ “ศัลยา” ที่จับเรื่องไหนมาถ่ายทอดก็เปรี้ยง แถมเรื่องนี้ยังถ่ายทำไกลถึงดินแดนทะเลทราย ประเทศอียิปต์ ให้ได้ความสมจริงตามบทประพันธ์มากที่สุด

ช่อง 7 ยังปัดฝุ่นรีเมก “อาญารัก” ขนนักแสดงมากฝีมือ “นุสบา ปุณณกันต์” “ยุ้ยจีรนันท์ มะโนแจ่ม” “เอมมี่มรกต กิตติสาระ” และ “อานัส ฬาพานิช” มาเรียกน้ำตาอีกครั้ง ส่วนเรื่อง “วันนี้ที่รอคอย” ของค่ายพอดีคำ ได้ “อ๋อมอรรคพันธ์ นะมาตร์” กับ “แพนเค้กเขมนิจ จามิกรณ์” มาจับคู่กันอีกครั้ง (เวอร์ชันก่อนเป็น เบิร์ด ธงไชย กับ แอน สิเรียม)

มาที่ช่อง 3 มีละครเข้าข่ายทอล์กออฟเดอะทาวน์ หลายเรื่อง “สามีตีตรา” ของผู้จัด “แอน ทองประสม” ที่จับ “พลอยเฌอมาลย์ บุญยศักดิ์” มาเฉือนอารมณ์แบบถึงพริกถึงขิงกับ “จุ๋ยวรัทยา นิลคูหา” ที่มาประเดิมช่อง 3 ครั้งแรกก็สวมบทร้าย จะดังตามรอย ชมพู่ อารยา หรือไม่ ต้องติดตาม

อีกหนึ่งเรื่องของการย้ายมาช่อง 3 ของ นุ่น วรนุช คือบทอีลำยอง ใน “ทองเนื้อเก้า” ใครก็ตามที่สวมบทนี้ล้วนแจ้งเกิดทั้งสิ้น

ส่วน “ชมพู่อารยา เอ ฮาร์เก็ต” ก็ได้แจ้งเกิดจากบทเรยามาแล้ว มาปีนี้สวมบทนางเอกที่ร้ายลึกในละคร “ทรายสีเพลิง” วัดฝีมือกับ 2 พระเอก “ป๋อณัฐวุฒิ สกิดใจ” และ “ชาคริต แย้มนาม” ละครเรื่องนี้เคยโด่งดังมากเมื่อปี 2535 ตอนนั้น “หมิวลลิตา ปัญโญภาส” แสดง ทรายสีเพลิงเวอร์ชันปี 2556 ก็น่าจะฮิตตามได้ไม่ยาก

ด้านละครที่ออกอากาศทางเคเบิลทีวี ทางช่อง 8 “โด่งองอาจ สิงห์ลำพอง” รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานสถานีโทรทัศน์ อาร์เอส ได้เปิดเผยว่า ผู้จัดขาประจำ “ก้อง ปิยะ” เรื่อง “กากับหงส์” ซึ่งกำลังออกอากาศอยู่ นำแสดงโดย “พิงค์กี้ สาวิกา, กิ๊บซี่ เกิร์ลลี่เบอร์รี่, บีม กวี, แบงค์ แบล็ควานิลลา และมีละครของผู้จัด “เมย์ เฟื่องอารมย์” เรื่อง “นางมาร” นำแสดงโดย “ตั๊ก บงกช และจ๋า ณัฐฐาวีรนุช”

ส่วนกลยุทธ์ของช่อง 8 ที่จะดันให้ตีคู่กับฟรีทีวีนั้น องอาจบอกว่า “หลังจากเข้าปีที่ 2 เราเริ่มเห็นทิศทางละครของช่องมากขึ้น ว่าจะให้ทิศทางของละครไปทางไหน ซึ่งเราจับทางได้ว่าคนชอบละครรสแซ่บ มีครบรส และแตกต่างจากช่องอื่นๆ เรามั่นใจว่าเราจะเป็นตัวเลือกที่คนจะเลือกชม ความแตกต่างที่ไม่สามารถนำเสนอผ่านทีวีทั่วไปได้ สามารถดูได้ที่ช่องเรา แต่ต้องอยู่ในความพอดี อยู่ภายใต้การดูแลและควบคุมพิจารณาความเหมาะสมจากทางช่อง”

มารอดูกันว่าปี 2556 จะมีละครไหนฮิตจนกลายเป็นทอล์กออฟเดอะทาวน์ และคว้าเรตติ้งสูงไปครอง