posttoday

กลุ่มสังคมออนไลน์จี้ออนแอร์เหนือเมฆ2

13 มกราคม 2556

กลุ่มสังคมออนไลน์ ประมาณ 50คนรวมตัวหน้าช่อง3จี้สถานีนำละครเหนือเมฆ 2 กลับมาออนแอร์

กลุ่มสังคมออนไลน์ ประมาณ 50คนรวมตัวหน้าช่อง3จี้สถานีนำละครเหนือเมฆ 2 กลับมาออนแอร์

เมื่อเวลา 10.00 น. กลุ่มผู้ใช้งานเฟซบุ๊กที่รวมตัวกันในนาม "รณรงค์แบนช่อง3 กรณีถอดละครเหนือเมฆ 2 สนองคำสั่งนักการเมือง"ได้เดินทางมาร่วมชุมนุมที่บริเวณด้านหน้าอาคารมาลีนนท์ ถนนพระราม 4 เพื่อคัดค้านกรณีที่ช่อง 3 ถอดละครเหนือเมฆ 2

ทั้งนี้กลุ่มผู้ชุมนุมได้อ่านแถลงการณ์ระบุว่า กิจกรรมครั้งนี้สะท้อนว่าสิทธิเสรีภาพของสื่อกำลังถูกริดรอน การออกมาครั้งนี้ไม่ได้โจมตีช่อง 3 โดยตรง โดยหลังจากที่สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง3 ได้ออกมาชี้แจง ถึงเหตุผลในการระงับละคร “เหนือเมฆ2” เนื่องจากมีเนื้อหาที่จะส่งผลกระทบกับความมั่นคงของประเทศ เข้าข่ายผิดมาตรา37 แห่งพ.ร.บ. ประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ 2551

หากพิจารณาจากเนื้อหาของละครที่มุ่งเน้นเปิดโปงพฤติกรรมนักโกงเมืองในคราบนักการเมือง ซึ่งน่าจะเป็นสิ่งที่ช่วยรณรงค์ในการสร้างความมั่นคงต่อประเทศในทางอ้อม การชี้แจงของทางช่อง 3 จึงกลายเป็นเหตุผลที่ขัดแย้งกับเนื้อหาที่เกิดขึ้น และทำให้ประชาชนยอมรับไม่ได้ในเรื่องความโปร่งใส จากเหตุผลที่กล่าวมาข้างต้น จึงทำให้เกิดการรวมตัวกันบนสื่อสังคมออนไลน์เฟซบุ๊ก ภายใต้ชื่อกลุ่มรณรงค์แบนช่อง3 กรณีถอดละครเหนือเมฆ 2 สนองคำสั่งนักการเมือง

สำหรับกิจกรรมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 3 ประการ ได้แก่ 1.เพื่อเปิดประเด็น “อำนาจมืดบางอย่างกำลังคุกคาม และริดรอนสิทธิเสรีภาพของสื่อมวลชน” ซึ่งเป็นการกระทำที่ “เข้าข่ายผิดกฎหมายรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 ว่าด้วยสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นของบุคคล และสื่อมวลชนมาตรา 45,46,47

2.เพื่อเปิดประเด็น “การขาดจริยธรรม และธรรมภิบาลของช่อง3 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง” ได้แก่ การชี้แจงของช่อง3 เข้าข่ายปกปิดบิดเบือนข้อเท็จจริง ขาดความโปร่งใสต่อสาธารณชน,เรียกร้องให้ตลาดหลักทรัพย์ฯ,กลต. และสมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ ประกาศปรับลดระดับเรื่องธรรมาภิบาลช่อง3 (BEC) สู่ระดับต่ำสุด จนกว่าเหตุการณ์เรื่องนี้จะเกิดความโปร่งใสต่อสาธารณชน , เรียกร้องให้บริษัทต่างๆ ที่ได้ซื้อเวลาในการโฆษณา ผ่านทางช่อง3 ร่วมกันสร้างธรรมาภิบาลต่อสังคม ด้วยการถอนโฆษณา หรือหยุดชำระค่าโฆษณาเป็นการชั่วคราว, ภายใน 1 สัปดาห์ต่อจากนี้ ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ เราจะเริ่มรณรงค์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ด้วยมาตรการต่อต้านทางสังคม โดยการประกาศงดชมรายการข่าว และละครทางช่อง3 รวมถึงลดการบริโภคสินค้าและผลิตภัณฑ์ ที่โฆษณาผ่านทางช่อง3

3.ให้กำลังใจทีมงาน "เหนือเมฆ2"

ด้าน นายบริสุทธิ์ บูรณะสัมฤทธิ์ ผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์ สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสี ช่อง 3 ได้ลงมารับหนังสือจากกลุ่มผู้ชุมนุมพร้อมชี้แจงว่า สาเหตุที่ช่อง 3 ยุติการการออกอากาศละครเหนือเมฆ2 เป็นไปตามที่ได้แถลงไปว่า สถานีได้พิจารณาว่าละครเรื่องนี้มีเนื้อหาบางส่วนไม่เหมาะสม ซึ่งหากบอกถึงเรื่องราวที่ไม่เหมาะสมไปก็จะนำไปสู่ประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ หรือส่งผลกระทบต่อสถานีได้ ซึ่งการเซ็นเซอร์ทางสถานีทำมาตลอด สำหรับละครเรื่องนี้ก็เช่นกันซึ่งผู้บริหารเห็นแล้วว่าไม่เหมาะสม

"เรื่องที่เป็นผลกระทบต่อการออกอากาศของสถานี จะต้องระมัดระวัง แต่เรื่องนี้ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องสัมปทาน ซึ่งสถานีโทรทัศน์ทุกช่อง ถ้ามีอะไรที่เห็นว่าผิดระเบียบผิดกฎหมาย ก็ต้องควบคุม และระมัดระวัง"นายบริสุทธิ์กล่าว

ส่วนที่กรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์แห่งชาติ (กสทช.) จะเรียกช่อง 3 ไปชี้แจง รวมทั้งนำเทปที่ถูกตัดออกไปตรวจสอบนั้นขณะนี้ยังไม่มีหนังสือมาถึงสถานี ถ้ามีมา คงจะชี้แจงไม่ต่างจากเดิมที่เคยชี้แจงไป และจากนี้จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ ยืนยันจะไม่นำละคร เหนือเมฆ 2กลับมาออกอากาศอีก

พ.ต.ท.พีระณฤทธิ์ พรพีรพาน สว.จร.สน.ทองหล่อ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ส่งกำลังจำนวนหนึ่งไปดูแลแล้ว สถานการณ์ไม่มีเหตุวุ่ยวายแต่อย่างใด และไม่กระทบต่อสภาพการจราจรแต่อย่างใด

สำหรับการชุมนุมของกลุ่มได้ดำเนินไปอย่างสงบเรียบร้อย ก่อนที่จะสลายการชุมนุมในเวลา 11.00น.