posttoday

ช่อง3ประกาศยุติออกอากาศ"เหนือเมฆ2"แล้ว

04 มกราคม 2556

ช่อง3ขึ้นอักษรวิ่งผ่านหน้าจอประกาศยุติการออกอากาศละครเหนือเมฆ2แล้ว อ้างเนื้อหาบางตอนไม่เหมาะสม ขณะที่โลกออนไลน์เชื่อการเมืองแทรก

ช่อง3ขึ้นอักษรวิ่งผ่านหน้าจอประกาศยุติการออกอากาศละครเหนือเมฆ2แล้ว อ้างเนื้อหาบางตอนไม่เหมาะสม ขณะที่โลกออนไลน์เชื่อการเมืองแทรก

เมื่อช่วงค่ำวันที่ 4 ม.ค. สถานีโทรทัศน์ช่อง 3 ได้ขึ้นตัวอักษรวิ่งชี้แจงผ่านหน้าจอโทรทัศน์ระบุว่า "ขออภัยท่านผู้ชมที่ต้องงดออกอากาศ ละครเหนือเมฆ 2 ตอน มือปราบจอมขมังเวทย์ในวันที่ 4 ม.ค. เนื่องจากทางสถานีพิจารณาแล้วพบว่า เนื้อหาละครบางช่วงบางตอนไม่เหมาะสมกับการออกอากาศ และขอเชิญชมละครเรื่องใหม่ แรงปรารถนา นำแสดงโดย ณเดชน์ คูกิมิยะ และคิมเบอร์ลี แอน เทียมศิริ เสนอคืนนี้เป็นตอนแรก"

ทั้งนี้ตามกำหนดเดิมละครเหนือเมฆ2 จะต้องออกอากาศ 12 ตอน บวกตอนพิเศษอีก 1 ตอน รวมเป็น 13 ตอน โดยออกอากาศตอนแรกเมื่อวันที่ 14 ธ.ค.2555 และจะถึงตอนอวสานในวันอาทิตย์ที่ 6 ม.ค.นี้ แต่ก็ต้องออกอากาศได้เพียงตอนที่ 9 เมื่อวันที่ 30 ม.ค.นี้เท่านั้น

ก่อนหน้านี้บรรดาผู้จัดและนักแสดงในละคร เหนือเมฆ2ต่างมีการโพสต์ข้อความถึงประเด็นดังกล่าวอย่างกว้างขวาง โดยนก-สินจัย เปล่งพานิช ผู้จัดละครและหนึ่งในนักแสดงของเรื่องได้โพสต์ข้อความผ่านอินสตาแกรมส่วนตัว "noksinjai" ว่า “เป็นกำลังใจให้ทีมงาน ละครเหนือเมฆ 2 คะ และเป็นที่แน่นอนแล้วว่า ละครเหนือเมฆ 2 จะจบในวันศุกร์นี้ ฉันเชื่อและศรัทธาในความดี...อย่ากลัวที่จะเป็นคนดี อย่าอายที่จะทำดี" #นภา#เหนือเมฆ 2" และ "ไม่สำคัญว่าเกิดอะไรขึ้น สำคัญที่คุณคิดอย่างไรกับสิ่งที่เกิดขึ้น..ขอบคุณทุกกำลังใจค่ะ.."

เช่นเดียวกับ มิ้นต์ - ชาลิดา วิจิตรวงศ์ทอง หนึ่งในนักแสดงของเรื่องนี้ผ่านเฟสบุ๊ค เมื่อคืนวันที่ 2 ม.ค. 2556 ที่ผ่านมาว่า "สวัสดีคะ เหนือเมฆ ต้องจบในวันศุกร์นี้ นะคะเพราะเนื้อเรื่องเกี่ยวกับนักการเมืองคะ :("

ขณะที่ แอ๊น-ทิพย์ธิดา ศรัทธาทิพย์ นักเขียนบทโทรทัศน์ที่เคยมีผลงานชื่อดัง อาทิ น้ำผึ้งขม, สวรรค์เบี่ยง, เคหาสน์สีแดง, ปริศนา, มาลัยสามชาย ที่ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Thipdhida Satdhathip อย่างดุเดือดว่า “สัตว์นรก มึงแบนละครทีวี ไอ้นาซี ละครคงแทงใจดำมึงมากล่ะสิ กูชอบนะเนี่ย เพราะนี่คือปรากฏการณ์ความชั่วของพวกมึง และจะจุดชนวนทางสังคม ด้วยมือพวกมึงเอง สาธุ ขอให้ศิลปินที่ทำละครโทรทัศน์จงภาคภูมิใจ พวกคุณมีเกียรติกว่าคนทำข่าวอีก ที่เป็นหัวหอกทิ่มแทงคนชั่ว จนพวกมันทนไม่ได้ ละครที่อยู่บนฟ้า ย่อมส่องแสงลงมาให้ปีศาจร้อนรนทนไม่ไหว มึงโผล่หัว หางมาให้เต็มตัวเถิด จวนถึงวันที่พระเจ้าจะพิพากษาแล้ว”

ด้าน นายวราเทพ รัตนาการ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรมว.ศึกษาธิการ ในฐานะรับผิดชอบดูแล องค์การสื่อสารมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ อ.ส.ม.ท. ซึ่งเป็นผู้ดูแลสัมปทานของช่อง 3 ยืนยันว่า ไม่ได้มีการบีบให้ตัดเนื้อหาละครเหนือเมฆ 2 ให้จบในวันที่4 ม.ค. โดยตนไม่ทราบเนื้อหาของละคร เนื่องจาก ไม่เคยได้ติดตาม

ขณะที่ น.ส.มัลลิกา บุญมีตระกูล รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า อยากเรียกร้องไปยังรัฐมนตรีประจำสำนักนายก ให้หยุดแทรกแซงสื่อตามนิสัยเดิม จากระบอบทักษิณต่อเนื่องมายังรัฐบาลนอมินี ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ส่วนสาเหตุที่ต้องตัดบทละครดังกล่าวให้สั้นลง จนต้องลาจอในเร็ววันนี้ เป็นไปได้ว่า อาจเกิดจากการระแวงของนักการเมือง และเนื้อหากระตุ้นต่อม เนื่องจากมีคติเตือนใจเรื่องการใช้อำนาจ อีกทั้งตัวละครนำฝ่ายหญิงมีชื่อว่า “แพรไพลิน” มีส่วนคล้ายกับผู้อุปการะคุณรัฐบาล และละครดังกล่าวยังมีเนื้อหาเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนการให้สัมปทานโทรคมนาคมอีกด้วย

"การกระทำของรัฐบาลเช่นนี้ จะทำให้ประชาชนรู้ว่ารัฐบาลทำจริง และเป็นเรื่องไร้สาระที่จะแทรกแซงความบันเทิงของประชาชน"น.ส.มัลลิกากล่าว

ทั้งนี้เรื่องดังกล่าวได้เป็นประเด็นที่มีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางในโลกออนไลน์ โดยผู้ใช้อินเทอร์เน็ตจำนวนมาก ต่างเชื่อว่าการยุติการออกอากาศเกิดจาก ฝ่ายการเมืองเข้าแทรกแซงเพราะเกิดความไม่พอใจ เนื่องจากละครดังกล่าวมีเนื้อหาเกี่ยวกับ การเมืองและการคอร์รัปชั่นของนักการเมือง โดยบางตอนมีการระบุพฤติกรรมของนักการเมืองในเชิงลบ

ขณะที่เฟซบุ๊กแฟนเพจของช่อง 3 (http://www.facebook.com/ch3fanclub) ได้มีสมาชิกเฟซบุ๊กจำนวนมากได้เข้าไปแสดงความเห็นเกี่ยวกับการยุติการออกอากาศละครเหนือเมฆ2 โดยส่วนใหญ่ต่างไม่เห็นด้วยกับการกระทำดังกล่าวและเรียกร้องให้ช่อง3ชี้แจงถึงเหตุผลในการยุติการออกอากาศให้ชัดเจน โดยเฉพาะประเด็นที่ระบุว่ามีเนื้อหาบางช่วงบางตอนไม่เหมาะสม

ช่อง3ประกาศยุติออกอากาศ"เหนือเมฆ2"แล้ว

 

ช่อง3ประกาศยุติออกอากาศ"เหนือเมฆ2"แล้ว

 

ช่อง3ประกาศยุติออกอากาศ"เหนือเมฆ2"แล้ว

 

ช่อง3ประกาศยุติออกอากาศ"เหนือเมฆ2"แล้ว

คลิปบางช่วงบางตอนจากละครเหนือเมฆ2