posttoday

ดีว่า เธอคือเสียงจริงตัวจริง

17 ธันวาคม 2555

หลังจากที่ผมได้เฝ้าสังเกตการณ์การประกวดร้องเพลงมาสักพักใหญ่ๆ

หลังจากที่ผมได้เฝ้าสังเกตการณ์การประกวดร้องเพลงมาสักพักใหญ่ๆ

โดย...จตุรภัทร หาญจริง

ผมค้นพบว่าเวทีการประกวดร้องเพลงรูปแบบใหม่จากหลากหลายเวทีที่ใช้คะแนนโหวตจากผู้ชมทางบ้านเป็นตัวตัดสิน มักจะมีผู้ชนะเป็นผู้ชาย (แม้กระทั่งรายการประกวดร้องเพลงที่เพิ่งผ่านพ้นไปหยกๆ อย่าง เดอะ วอยซ์) น้อยรายที่จะเป็นผู้หญิง ยิ่งยืนหยัดอยู่ในวงการเพลงได้อย่างยาวนาน ยิ่งหาได้ยากมากขึ้นทุกที

หากจะให้นึกถึงนักร้องหญิงที่เป็นเสียงจริงตัวจริง ที่มีจุดเริ่มต้นมาจากการประกวดร้องเพลงและได้รับรางวัลผู้ชนะเลิศ รวมทั้งยังยืนหยัดอยู่ในวงการมาได้จนถึงทุกวันนี้ ชื่อของ นันทิดา แก้วบัวสาย (ก่อนจะใช้นามสกุล อัศวเหม) และ มณีนุช เสมรสุต หรือที่เราเรียกกันจนติดปากว่า “ครูอ้วน” คงเป็นชื่อลำดับต้นๆ ที่เราๆ ท่านๆ ต้องนึกถึง

และวันนี้...ผมจะพาคุณไปทำความรู้จักกับสองนักร้องหญิงเสียงจริงตัวจริงที่เคยเป็นแชมป์การประกวดกันอีกครั้ง และครั้งนี้จะทำให้คุณได้ค้นพบว่า สิ่งที่ทำให้เธอทั้งสองอยู่ในวงการบันเทิงมาได้จนถึงทุกวันนี้มันคือ “ความรักและความตั้งใจจริง”

ดีว่า เธอคือเสียงจริงตัวจริง

ตู่ นันทิดา แชมป์หญิงผู้มีเส้นเสียงสะกดอารมณ์

หากย้อนทวนถึงจุดเริ่มต้นของ นันทิดา แก้วบัวสาย เจ้าของเพลงฮิตอย่าง บอกหน่อยได้ไหม ขอมือเธอหน่อย เขียนไว้ข้างเตียง ขอเป็นคนหนึ่ง วิมานดิน และทรายกับทะเล นันทิดา เผยว่า จุดเริ่มต้นมาจากการเรียนร้องเพลงกับครูสอนร้องเพลงชาวเกาหลี โดยที่ไม่ได้คิดฝันอยากจะประกวดร้องเพลง หรือเข้าวงการบันเทิงเลย

“จำได้ว่าคุณพ่อคุณแม่ให้เรียนอะไร เราก็เรียน ไม่ว่าจะเรียนร้องหรือเรียนเต้น เป็นเด็กที่อยู่เส้นทางที่พ่อแม่วางเอาไว้ แม้ในใจจะไม่ชอบเรียนไปตามประสาเด็ก”

จากเด็กที่อยู่ในเส้นทางของพ่อแม่ จนกระทั่งได้เข้ามาประกวดร้องเพลงและได้รับรางวัลชนะเลิศ นักร้องสมัครเล่นยอดเยี่ยมปี 2521 จากช่อง 3 ชีวิตต้องก้าวเดินไปอีกขั้น ด้วยการเป็นตัวแทนของคนไทยไปประกวดร้องเพลงที่ฮ่องกง และก็ได้รับรางวัลนักร้องสมัครเล่นยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย ด้วยความไม่คาดฝันเช่นเดียวกัน

“ตู่ว่าชีวิตตู่ถูกลิขิตให้เดินบนเส้นทางนี้ จากที่จับพลัดจับผลูประกวดที่ช่อง 3 พอชนะ แล้วได้ไปประกวดที่ฮ่องกง ซึ่งเราไม่คิดเลยว่าเราจะได้ เพราะคนเข้าแข่งขันเก่งๆ ทั้งนั้น ภาษาอังกฤษก็ดีกันทุกคน แต่เราก็ได้ ตู่เลยคิดว่า เมื่อชีวิตต้องเดินบนทางนี้ ก็จะเดินทางให้ดีที่สุด”

จากการเป็นแชมป์ถึงสองเวที นันทิดาก็ก้าวเข้าสู่วงการบันเทิงอย่างเต็มตัว มีทั้งผลงานการแสดงและผลงานเพลง โดยเฉพาะการได้อยู่ภายใต้ชายตาของบ้านที่เธอบอกว่าอบอุ่นที่สุดนั่นคือ แกรมมี่ ทำให้เธอได้รับสิ่งดีๆ มาโดยตลอด

ดีว่า เธอคือเสียงจริงตัวจริง

 

“ตู่คิดว่าการประกวดแล้วได้เป็นแชมป์คือจุดเปลี่ยนสำคัญของชีวิต แต่การได้ร่วมงานกับคนเก่งๆ ระดับมืออาชีพถือได้ว่าเป็นโชคที่ดีเอามากๆ ตู่ได้ร่วมงานกับพี่เต๋อ เรวัต พี่บูลย์ ไพบูลย์ พี่เล็ก บุษบา พี่ดี้ นิติพงษ์ พี่อ้อม อัสนี และท่านอื่นๆ อีกมากมาย ทำให้ตู่มีผลงานที่ถูกใจคนฟัง ทำให้คนฟังมีความสุขที่ได้ฟังเพลงที่ตู่ร้อง จนเขามอบความรักให้กับตู่มาจนทุกวันนี้”

อาจเรียกได้ว่า การยืนหยัดอยู่ในวงการเพลงมาได้จนถึงทุกวันนี้ จำเป็นต้องมีบ้านที่ดี มีทีมงานที่ดี และมีความตั้งใจดีในการทำให้บทเพลงเปลี่ยนชีวิตของคนฟังไปในทางที่ดีขึ้น

“เวลาตู่ทำงานเพลงกับพี่ๆ ทีมงาน เราทำงานจะนึกถึงคนฟังเพลงเป็นส่วนใหญ่ เพลงต้องให้อะไรกับคนฟัง เปลี่ยนคนคนหนึ่งไปในทางที่ดีขึ้นได้ เพลงของตู่จึงมักจะเป็นไปในมุมบวก แม้สูญเสียก็ยอมรับในสิ่งที่เกิดขึ้นได้”

นอกจากนี้ นันทิดายังยืนยันว่า เธอไม่ใช่นักร้องผู้หญิงที่เก่ง แต่คือนักร้องผู้หญิงที่ร้องเพลงน่าฟัง สื่อสารความหมายของเพลงไปถึงคนฟัง ทำให้คนฟังฟังแล้วจับใจ ชื่นใจ และอิ่มใจ

“เวลาตู่ทำงาน ตู่รักและซื่อสัตย์กับการทำงาน กับคนฟัง ไม่ว่าเราจะเหยียบบนเวทีไหน เล็กหรือใหญ่ พลังที่เราจะให้คนฟัง เราให้เต็มร้อย หรือบางครั้งเกินร้อย คนถึงไม่ลืมนันทิดา ตู่คิดว่านี่คือความรัก ที่ทำให้ตู่อยู่ในวงการบันเทิงมาได้จนถึงทุกวันนี้”

อ้วน มณีนุช จากแชมป์หญิงสู่ครูผู้เป็นผู้ให้

จากผู้ที่ได้รับรางวัล นักร้องสมัครเล่นยอดเยี่ยมแห่งประเทศไทย ในปี 2523 ได้รับรางวัล นักร้องสมัครเล่นยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย ในปีเดียวกัน และได้รับรางวัล เดอะ เบสท์ โมเดลลิง ออฟ เดอะ เยียร์ 1985 จากสถาบันบาบิซอน ที่เมืองบอสตัน สหรัฐอเมริกา รวมทั้งจบด้านเทคนิคการใช้เสียง จากเบอร์คลี คอลเลจ ออฟ มิวสิก สหรัฐอเมริกา และทฤษฎีดนตรี จากคอลเลจ ออฟ โบคาเรธอน รัฐฟลอริดา อ้วนมณีนุช เสมรสุต หรือชื่อเรียกสั้นๆ ง่ายๆ ว่า “ครูอ้วน” กรรมการการประกวดความสามารถช่วงดันดาราของรายการตีสิบ และผู้อำนวยการโรงเรียนสอนศิลปะการใช้เสียงและลีลาที่มี 14 สาขาทั่วประเทศ และมีลูกศิษย์ลูกหากว่า 5,000 คนทั่วประเทศ

ดีว่า เธอคือเสียงจริงตัวจริง

 

วันนี้แชมป์หญิงที่ก้าวสู่การเป็นนักร้องที่มีเพลงฮิต รักที่หลุดลอย กระทั่งก้าวสู่การเป็นครูผู้เป็นผู้ให้ที่เป็นเส้นทางอันยิ่งใหญ่ที่มณีนุชกล่าวอย่างภาคภูมิใจว่า นี่คือเส้นทางที่เปรียบเสมือนโลกอันบริสุทธิ์ที่เต็มไปด้วยแววตาอันบริสุทธิ์จากลูกศิษย์ลูกหาที่เธอรัก

“มันเป็นโลกที่บริสุทธิ์ที่สุดจริงๆ ค่ะ เพราะโลกใบนี้ไม่ได้มีการห้ำหั่นกัน ไม่มีการประชดประชันกัน เป็นโลกใบที่ทำให้อ้วนนอนหลับฝันดีได้ทุกคืน เพราะเราได้เห็นรอยยิ้มของเด็กๆ และของผู้ปกครองทั้ง 365 วัน”

นี่อาจเป็นคำกล่าวเกินจริงในความคิดของใครบางคน แต่เชื่อว่าคนส่วนใหญ่ต่างเห็นภาพความบริสุทธิ์นั้นได้เช่นเดียวกับเธออย่างแน่นอน

“ตอนที่อ้วนตัดสินใจเปิดโรงเรียน ส่วนหนึ่งมาจากการที่อ้วนรู้สึกว่า หลังจากได้เป็นแชมป์จากการประกวด และก้าวเข้าสู่เส้นทางการเป็นนักร้อง อ้วนพบเจอแต่ความผิดหวัง อ้วนทำเพลงมาก็หลายอัลบั้ม แต่ก็ไม่ประสบผลสำเร็จ อ้วนเลยเอาจริงเอาจังที่จะเปิดโรงเรียนสอนร้องเพลง รวมทั้งไปศึกษาด้านเทคนิคการใช้เสียงและทฤษฎีดนตรีอย่างจริงจัง”

มณีนุช เผยว่า ความผิดหวังที่เธอได้รับ เหตุผลสำคัญมาจากเรื่องการตลาดล้วนๆ

“ณ ขณะนั้นอ้วนอาจจะไม่ใช่สิ่งที่ตลาดต้องการ เพลงที่อ้วนทำอาจจะไม่ถูกใจคนส่วนใหญ่ เมื่ออ้วนได้เรียนรู้สิ่งเหล่านี้ อ้วนเลยถ่ายทอดให้กับลูกศิษย์ได้รู้ว่า การอยู่ในโลกแห่งความจริงเป็นอย่างไร แน่นอนว่าเด็กๆ มาเรียนร้องเพลงกับเรา เพราะเขาและผู้ปกครองเห็นว่า นี่คือเส้นทางที่จะช่วยทำให้เข้ามาวงการบันเทิงได้ง่ายขึ้น เพราะวงการบันเทิงสามารถเปลี่ยนแปลงให้คนคนหนึ่งมีรายได้ มีชื่อเสียง แต่ 10 คนมาเรียน ใช่ว่าจะประสบความสำเร็จทั้ง 10 คน เราต้องทำให้ผู้ปกครองและเด็กเข้าใจในจุดนี้ (แม้ว่าเขาจะเข้าใจบ้างไม่เข้าใจบ้าง) เพราะเส้นทางนี้เข้ามาง่าย แต่ก็อยู่ยาก เราเลยต้องสอนให้เขาได้รู้ความเป็นจริง สอนให้รู้จักแพ้รู้จักชนะ รวมทั้งรู้จักตนเอง เพราะถ้าเราไม่รู้จักตนเอง เราจะอยู่ในโลกแห่งความเป็นจริงนี้ไม่ได้ในวงการบันเทิง”

 

สิ่งที่มณีนุชอยากฝากบอกวัยรุ่นไทย ไม่ว่าจะชายหรือหญิง หรือเพศไหนๆ ก็ตาม ที่อยากเข้าสู่วงการด้วยการประกวดร้องเพลง นั่นคือ อยากทำ ทำไปเลย อย่ากลัวแพ้ชนะ อย่ากลัวว่าประกวดแล้วผู้ชายต้องได้

“อ้วนอยากให้ทุกคนคิดว่า เรากำลังจะเข้ามาสู่การแข่งขันด้วยหัวใจของคนที่อยากสร้างสรรค์งานศิลปะ ศิลปะไม่ได้ทำให้ใครเก่งหรือไม่เก่ง แต่ศิลปะทำให้คนค้นพบความพิเศษในความเป็นมนุษย์”

ดีว่า เธอคือเสียงจริงตัวจริง

 

เร็วๆ นี้ นันทิดาและมณีนุชจะมีคอนเสิร์ตใหญ่ร่วมกันอีกครั้ง ในคอนเสิร์ต “ทรี เมน แอนด์ เดอะ ดรีมเกิร์ล” ที่มีศิลปินตัวพ่อตัวแม่อย่าง รัดเกล้า เบน ชลาทิศ อ๊อฟ ปองศักดิ์ และบอย พีซเมกเกอร์ ในวันที่ 2627 ม.ค. 2556 นี้ นันทิดาและมณีนุชกระซิบบอกว่า “มาร่วมเป็นกำลังใจให้แชมป์หญิงที่เดินทางมาไกลบนเส้นทางการเป็นนักร้องได้ในคอนเสิร์ตนี้ด้วยกันนะคะ แล้วคุณจะพบบทเพลงมากมายที่โดนใจคุณแน่นอน แล้วพวกเราจะร้องให้ขาดใจตายกันไปข้างหนึ่ง เพื่อคุณผู้ฟังที่รักและเป็นกำลังใจให้พวกเรามาโดยตลอดค่ะ”

ทาทา ยัง แชมป์หญิงโกอินเตอร์

อมิตา ทาทา ยัง หรือชื่อจริงว่า อมิตา มารี ยัง เมื่อครั้งอายุ 11 ปี ทาทาชนะการประกวดร้องเพลงสากลจากเวทีการประกวดร้องเพลง นิสสัน อวอร์ด ไทยแลนด์ จูเนียร์ ซิงกิง คอนเทสต์ 1992 ร่วมกับเด็กๆ จากทั่วประเทศกว่า 5,300 คน ด้วยความสามารถของทาทา ทำให้เธอฝ่าฟันจนสามารถคว้าตำแหน่งนักร้องยอดเยี่ยม ประเภทเพลงสากล จากบทเพลง “One Night Only” และได้เซ็นสัญญาเป็นนักร้องอาชีพเมื่ออายุ 14 ปี กับสังกัดจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ มีผลงานอัลบั้มแรกคือ อมิตา ทาทา ยัง เมื่อปี 2538 ซึ่งอัลบั้มนี้ก็ดังเป็นพลุแตก เพลงฮิตของเธออัลบั้มนี้มีมากมาย ไม่ว่าจะเป็น โอ๊ะโอ๊ย พรุ่งนี้ไม่สาย รบกวนมารักกัน ขอได้ไหม ไม่รักตัวเอง อีกทั้งยังสร้างยอดขายได้ถึง 1 ล้านชุด ภายในเวลา 5 เดือน ต่อมาอมิตามีผลงานอัลบั้มภาษาอังกฤษชุดแรกในชื่อ ไอบีลีฟ เมื่อปี 2547 เป็นอัลบั้มที่เผยแพร่ไปยังประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และบางส่วนของเอเชียตะวันออก รวมทั้งเป็นนักร้องหญิงที่ทำรายได้เข้าสู่ประเทศไทยกว่า 800 ล้านบาท และมียอดจำหน่ายอัลบั้มแล้วกว่า 14 ล้านชุด

เต้น นรารักษ์ แชมป์หญิงที่มีผลงานเพลงฮอตฮิตมากที่สุด

นรารักษ์ ใจบำรุงคือผู้หญิงที่ได้ครองแชมป์สูงสุดนานถึง 8 สมัย จากการแข่งขันร้องเพลงในรายการ ไมค์ไอดอล เมื่อปี 2551 โดยได้รับหมายเลขM7 หลังจากนั้นเส้นทางดนตรีของนรารักษ์ก็ได้โลดแล่นอย่างโดดเด่นมาโดยตลอด ด้วยความสามารถด้านการร้องเพลงที่มีผลงานเพลงที่โดนใจคนฟังทั่วประเทศ ทำให้เธอเป็นนักร้องหญิงร่างอวบอิ่มที่ผ่านการประกวดจนได้เป็นแชมป์ ที่มีเพลงที่ฮอตและฮิตมากที่สุดอยู่ในขณะนี้ ไม่ว่าจะเป็น นอนไม่หลับ ถามเอาอะไร ของหายอยากได้คืน ความเฉยชาคือการบอกลาโดยไม่ต้องออกเสียง เสี่ยงเหลือเกิน ต่อให้ดับดาวจนหมดฟ้า อย่าปล่อยให้คนคนหนึ่งคิดถึงเธอ และอย่าเหงาเรื่อยเปื่อย